01/08/2011

XẾP HÀNG

Nhớ thời bao cấp đứng xếp hàng mua thực phẫm. Phải thức dậy từ 4g sáng đến trước cửa hàng để tranh nhau một chỗ đứng. Ai không đi sớm được, có bạn bè thì gởi nhờ một cái can nhựa hoặc một cục gạch để xếp hàng giùm. Chờ đến 8 giờ sang cửa hàng mở cửa. Ai đứng trước được gọi vào mua trước…cứ thế lần lượt từng người được đến phiên. Cứ kiên trì đứng chờ dưới mưa nắng thì trước sau gì cũng được mua, miễn là có sổ. Thỉnh thoảng cũng có vài người chen ngang vào do có thân thế hoặc đã móc ngoặc với cửa hàng trưởng .


Ngày nay thì cái cảnh xếp hàng chờ mua gạo ấy đã qua rồi.
Cái tàn dư bao cấp ấy những tưởng đã lui về quá khứ xa xăm như một chuyện cổ tích đầy bi hài. Ấy thế mà nó vẫn còn tồn tại một cách dai dẵng, lì lợm và trâng tráo. Ngay bây giờ nếu chú ý các bạn sẽ thấy hàng trăm người ăn mặc đứng đắn đang đứng xếp hàng kiên trì chờ đợi. Những hàng người nầy xếp ở khắp mọi nơi trên đất nước nầy, từ thủ đô Hà nội xuống các tỉnh thành, xuống quận huyện, xuống đến các phường xã và vào tận mọi cơ quan của nhà nước. Họ không xếp hàng từ sáng đến trưa như thời đi mua hàng bao cấp xa xưa. Họ kiên trì đứng xếp hàng chờ đợi đến cả một đời người. Dĩ nhiên họ không chờ nhận gạo. Họ chờ nhận nhiệm vụ làm đầy tớ nhân dân.
Công tác tổ chức nhân sự và việc bầu bán nhân sự từ cấp cao đến cấp thấp hiện nay không khỏi không làm chúng ta liên tưởng đến chuyện xếp hàng mua gạo. Anh được phát “sổ gạo” rồi thì anh được quyền đứng vào hàng để chờ đến phiên ( chỉ chưa đến 1% công dân đượcphát sổ đấy nhé). Ông này nhận xong nhiệm vụ ra đi (đi về hoặc đi lên ), ông khác cứ tới phiên thế vào.
Chuyện bầu bán ở các cơ quan dân cử thì ai cũng biết là chuyện màu mè để cho nó có vẻ dân chủ. Nhân sự từ thấp lên cao thì đã được xắp xếp từ trước hết rồi. Vấn đề là cái sự sắp xếp ấy dựa trên những tiêu chí nào thì đố ai biết. Thằng ấy được đấy, thằng ấy tốt đấy, hắn xếp hàng lâu rồi bây giờ cho hắn đến phiên được rồi đấy… Những câu nói đầy cảm tính như vậy có lẻ sẽ được nói thường xuyên ở chỗ những người được quyền sắp xếp nhân sự. Bởi có vị bộ trưởng nào trước khi được sắp xếp phải qua một hội đồng xét duyệt nào, phải đọc một chương trình hành động trong đó đề ra những mục tiêu và giãi pháp thực hiện mục tiêu đó, phải bảo vệ thành công chương trình hành động đó trước những phản biện của hội đồng? Có vị bộ trưởng nào bị mất chức vì không hoàn thành những mục tiêu đã đề ra? Có vị bộ trưởng nào xong một nhiệm kỳ thì được đánh giá trên cơ sở mức độ hoàn thành các mục tiêu? Chắc chắn là không. Một quan chức được đánh giá có năng lực cao hay thấp là hoàn toàn dựa trên cơ sở thằng ấy được đấy hay không. Để thấy thằng ấy được đấy thì thằng ấy phải kiên trì đứng xếp hàng chờ đợi và làm mọi chuyện : quan hệ, chạy chọt, phải không, cúng quảy, dẻo miệng…trừ chuyện làm cho tốt công việc chính được giao.
Cũng giống như đi mua gạo thời bao cấp, thỉnh thoảng thì cũng có những trường hợp chen ngang, không cần phải xếp hàng chờ đợi. Làm sao chen ngang được thì không nói ra ai cũng biết rồi.
Do vậy mà đất nước ta khó có thể bức lên thành một nước văn minh, tiên tiến, dân chủ và giàu mạnh được.

1 commentaire: