05/10/2011

CẤM XE MÁY CÓ THỂ ĐƯỢC, NẾU...

Ý tưởng cấm xe máy tại 2 thành phố lớn của Bộ Trưởng Đinh La Thăng nêu ra đã vấp phải không ít ý kiến phản biện, tuy nhiên theo tôi đó là giải pháp chống ùn tắc giao thông duy nhất không thể không thực hiện.
Nhưng để triển khai thành công giải pháp nầy thì cần phải triển khai đồng bộ một số biện pháp sau:

- Tăng cao phí đậu xe và thu phí ô tô con (thật cao) ở 2 thành phố trên.
- Phủ kín mạng lưới xe buýt bằng nhiều loại xe với nhiều kích cở trên toàn đô thị.
- Nâng cao chất lượng phục vụ xe buýt và trợ giá cho xe buýt.
- Những tuyến đường có làn dành riêng cho xe gắn máy nay ưu tiên dành cho xe buýt.
- Những tuyến đường nhỏ hẹp (ô tô và xe máy đi chung làn đường) cũng như những tuyến hẻm lớn nên phục hồi loại xe Lam dưới dạng xe nhỏ và hiện đại hơn (như Daihatsu).
- Làm thông thoáng lại lề đường để dành cho người đi bộ, đi xe đạp và xe người tàn tật.
Các biện pháp đó phải triển khai đồng loạt trước khi triển khai việc cấm xe gắn máy. Và một khi triển khai việc cấm xe gắn máy thì phải triển khai đồng loạt một lần trên toàn đô thị chứ không triển khai theo kiểu cuốn chiếu hoặc thí điểm.
(Trước đây tôi có viết một bài về vấn đề nầy đăng trên báo Thanh Niên, có thể vào đây xem.)

7 commentaires:

  1. Thầy ơi.
    - về cơ bản cấm đi xe là phạm luật.
    tại sao mình không cấm đậu,để.
    - Cấm đậu, để xe máy ở lòng, lề đường và tuyệt đối không cấp phép sử dụng vỉa hè.
    - Thu phí giữ xe cao lên cao gấp đôi 1 vé xe bus.
    như vậy người đi xe máy thì cứ đi. nhưng đến đâu??? và chổ nào để xe???. mà đậu để tùm bậy thì giam xe 3 tháng.
    ví dụ: đi uống cà phê quán cà phê đủ chổ để xe không thôi đi xe bus cho chắc xuông gần ngã tư đi bộ 1 đoạn cho khỏe.
    bảo đảm vừa đúng luật không bị kiện là vi hiến nhưng giảm được.
    - đưa lộ trình áp dụng.
    ví dụ: truyền thông thông báo đến 1/1/2012 nghiêm cấm đạu đổ xe máy ở quận 1, 3, 10. đến 1/2/2012 mở rộng thêm cấm ở quận 5,6, phú nhuận, tân bình. đến 1/3/2012 cấm dần ra vò vấp, q7, q8.....
    như vậy đân không chửi nhưng đi lại mà không có chổ đậu để thì cũng không đi. văn hóa xe bus phát triển.
    Tuy nhiên song song với nó tai phải phát triển mạng lưới và chất lượng phục vụ xe bus.
    Đây là NGU ý của em xin gởi Thầy đọc chơi

    RépondreSupprimer
  2. đó cũng là một ý kiến hay, một cách để tiến tới việc triệt tiêu xe gắn máy.

    RépondreSupprimer
  3. đồng ý với anh Thiệu, nên xem xét về luật, cấm xe có phạm luật hay không. Còn giải pháp cấm xe 2 bánh là cần thiết, vấn đề là phải triển khai như thế nào và vào lúc nào.

    RépondreSupprimer
  4. Cấm chạy xe và cấm đậu xe trong thành phố thì về khía cạnh luật cũng giống nhau(tại sao xe hơi cho đậu mà xe gắn máy không cho?). Tôi chưa nghiên cứu kỷ về chuyện này. Nhưng theo tôi nghĩ thành phố có quyền ra những văn bản dưới luật cho phép loại xe nào lưu hành và loại xe nào không lưu hành. Ví dụ xe công nông, xe bagac, xe tải nặng, xe xich lô...không được phép lưu hành trong đường phố như lâu nay vẫn cấm thì có phạm luật hay không?

    RépondreSupprimer
  5. Thì có sao đâu. hôm nay triển khai xe máy và bố cáo cho thiên hạ biết luôn ví dụ bó cáo từ 1/3/2011 cấm đậu đỏ xe ô tô luôn ( trừ xe ô tô phục vụ công cộng )
    Xong

    RépondreSupprimer
  6. Đê`tai` nay` rất quan trọng, nếu không cấm được dùng xe, đậu xe thì nên đầu tư vào xe buýt, nếu xe buýt miển phí thì chăc nhiều ngừoi sẻ dùng, hihi .. chính phủ giao thiệp rất giỏi với quôc tê', họ có máy bay oanh tạc khong ngừoi lái .. hihi ... để chúng họ lo chuyện ấy . Mình giảm bớt vài chiếc xe tăng, vài tên lửa đuọc mà, hihi .. Nếu đầu tư xe buýt (điện), và lập công ty sản xuất xe gắn máy điện, biến chế xe chạy xăng trở thành điện ... vì không khí bị ô nhiểm và kẹt đường sá lưu thông làm hao tốn rất nhìêu nhiên liệu cho quốc gia, và nguy hại cho cơ thể và trí tuệ của dân chúng(mỗi lần về Sai Gon là bi sưng cổ họng). Cho nên sửa đổi phương tiên lưu thông cân`có bộ óc "tinh-tế" thì sẻ không tôn kém nhiều mà tránh được nhiều hâu quả không lường được trong tương lai của nước Việt.
    Xin tặng Thầy Chênh mot đại úy nử phi công Mỹ gốc Việt đầu tiên lái được phản lực tối tân tri giá 35 triêu đả oanh tạc nước Irag
    http://www.youtube.com/watch?v=Rk04mkwtuS8&feature=related
    Ý kiến khờ từ bờ biển ngoài xa...

    RépondreSupprimer