02/10/2011

DÂN CHỦ HÓA : TRUNG HOA LẠI ĐI TRƯỚC VIỆT NAM?


Cách đây 2 tuần, tại Diễn đàn kinh tế thế giới ở thành phố Đại Liên Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo đưa ra các cam kết rằng Trung Quốc cần tăng cường cải cách chính trị, phân tách rõ quyền lực giữa đảng và chính phủ. Ôn nói nhiệm vụ cấp bách của Trung Quốc là cải cách hệ thống lãnh đạo, mở rộng dân chủ trước hết trong nội bộ Đảng Cộng sản. “Đảng không được đại diện cho Chính phủ và phải thay đổi hiện tượng quyền lực tuyệt đối và tập trung quá nhiều quyền lực”. Ôn còn nêu rõ nhiệm vụ quan trọng nhất của đảng cầm quyền là hành xử theo pháp luật, thúc đẩy công bằng xã hội, bảo đảm công chính tư pháp, bảo vệ quyền lợi dân chủ của nhân dân và kiên quyết chống tham nhũng.
Vừa qua, tại buổi lễ k nim ln th 62 Quc khánh TQ, Ôn lại phát biểu trước toàn dân:
“Chúng tôi s n lc bo đm, hoàn thin dân chủ, gii quyết các vn đ gây quan ngi và nh hưởng trc tiếp nhiu nht đến người dân”.
Ôn cam kết tiếp tc ưu tiên bo đm các quyn dân ch và công chính tư pháp, tiếp tc hướng ti ci cách h thng chính tr, kinh tế, xã hi và văn hóa. Tuy Ôn khng đnh nước này vn kiên định với “Chủ nghĩa xã hội mang màu sắc Trung Quốc” nhưng nhn mnh phải “Dám nghiên cu và rút ra bài hc t nhng thành tu ni bt ca mi quc gia trên thế gii và góp phn vào s tiến b ca văn minh nhân loi”.
Ôn nhiu ln kêu gi ci cách chính tr và dân ch Trung Quc k t ln kêu gi đu tiên ti Thâm Quyến hi tháng 8.2010. Nhưng lần kêu gọi nầy rất quan trọng vì phát biểu trong dịp đại lễ trước toàn dân.

Điều gì làm cho Ôn nôn nóng và liên tục thúc giục cải cách chính trị như vậy?
Sau nhiều năm điều hành nhà nước, hơn ai hết, Ôn thấy ra rằng cái gọi là nền kinh tế phát triển theo cơ chế thị trường dưới định hướng XHCN là rất què quặt và càng lúc càng bộc lộ ra những khuyết tật hiểm nghèo. Y rất muốn TQ vươn lên ngang tầm với thiên hạ để “góp phn vào s tiến b ca văn minh nhân loi”. Muốn vậy thì phải “Dám nghiên cu và rút ra bài hc t nhng thành tu ni bt ca mi quc gia trên thế gii” nghĩa là phải nhanh chóng học tập theo các thể chế dân chủ ưu việt của các nước Mỹ, Nhật, Pháp, Anh, Đức…
Nhưng mong muốn dân chủ hóa của Ôn đã vấp không ít những trở lực.
Phải chăng giới chop bu ở Trung Nam Hải lo ngại sẽ làm tiêu đi CNXH một khi cải cách chính trị theo hướng tiến bộ?
E rằng không. Những cái đầu thực dụng ấy đã chẳng ngu dại gì xem cái chủ nghĩa đó ra gì khi mà chính cái nơi sản sinh ra nó đã vứt vào sọt rác từ bao đời. Đặng Tiểu Bình cũng đã công khai điều ấy từ lâu rồi khi đưa ra thuyết “mèo trắng mèo đen” để đổi mới kinh tế theo cơ chế  thị trường. Y đã chẳng mất kiên định với lập trường cộng sản khi khôn ngoan chấp nhận một nhà nước hai chế độ để yên ổn thu hồi Hồng Công và Ma Cao đó sao?

 Thế thì điều gì làm cho giới lãnh đạo cộng sản TQ e dè dân chủ hóa?
TQ là quốc gia còn lại có thể nói là duy nhất trên thế giới sau thế kỷ 20 vẫn còn chiếm giữ thuộc địa (Tân Cương, Tây Tạng, Nội Mông, Mãn Châu). Chế độ độc tài giúp TQ tiếp tục thống trị thành công các thuộc địa đó. Khi chuyển qua thể chế dân chủ, cái gương tan rã của Liên Xô trước đây làm TQ lo sợ.
Dù rất nôn nóng cải cách chính trị để thúc đẩy sự phát triển kinh tế nhanh chóng và bền vững nhưng đám chop bu ở Trung Nam Hải vẫn phải e dè toan tính.
Đây là thời cơ để VN vượt lên đi trước TQ về mặt cải tổ chính trị. Khi dân chủ hóa VN chỉ có được, trước hết là lòng dân và khối đoàn kết dân tộc, chẳng có gì phải mất. Trước đây khi đổi mới đường lối kinh tế, TQ đã đi trước VN 10 năm. Và vì vậy TQ đến bây giờ đã bỏ xa VN đến mấy chục năm.
Trên con đường dân chủ hóa, chẳng lẻ VN lại ngồi đó chờ TQ làm trước rồi mới bắt chước theo sau nữa hay sao? VN không chớp lấy thời cơ đi trước vào lúc nầy là có khả năng vĩnh viễn đánh mất đi cơ hội thoát ra khỏi cái bóng của Trung Hoa như Nhật bản và Hàn quốc đã làm


5 commentaires:

  1. Về vụ biển Đông chứng minh Viet Nam đả giỏi hơn va` đả thắng TQ rồi. Các quốc gia Mỹ, Mã Lai, Indonesia, Nhật Bản sẻ ký hiêp đinh hợp tác an ninh với Việt Nam. 2 tàu phá mìn của Nhât đến Đà Nẳng, 2 chiến đấu tàu tàng hình của Mỹ đả đến Phi rồi. Như vậy VN đang là Quốc Tế Hóa rồi ...Chỉ cần thêm chút Dân Chủ Hóa là sẻ đi trước TQ thôi ... Chính phủ làm việc tôt như vây thì sớm muộn gì dân phải khâm phục và khong cần ứng cử củng được bầu đắc cử.

    RépondreSupprimer
  2. @askanthonyjohnson This info was very helpful I merely started
    with scrapebox and that i love it this info may help alot with convalescing?
    backlinks. . ~ Great WorkAs it is looking
    for the blogs depending on keyword phrases it will find
    thousands+ of blog pages to comment on. It's unrealistic to believe many of these blogs will be of top quality. . . What is good though is basically that you will not likely obtain a link out there sites because they are not viable blogs and so will probably be skipped anyway. Or else set? just to post to PR1+ blogs or pages with
    Take a look at my homepage - auto approve list

    RépondreSupprimer
  3. I read this article completely on thе tоρic of
    the differеnсe of lаtеst and preceding teсhnоlogіeѕ, it's amazing article.
    My site auto approved directories

    RépondreSupprimer
  4. I’m not that much of a internet reader to be honest but your sites really nice, keep
    it up! I'll go ahead and bookmark your site to come back down the road. Cheers

    My web page - Achat tweet pas cher

    RépondreSupprimer