06/10/2011

NHÂN TÀI VIỆT Ở HẢI NGOẠI 4


Giao Phan 
Phụ nữ gốc Việt tham gia đóng siêu hàng không mẫu hạm 
     Bà Giao Phan là Phó Giám đốc cơ quan quản trị các chương trình tiếp thu quân dụng của Lực lượng Bảo vệ bờ biển Hoa Kỳ
         Chắc hẳn nhiều người Việt đã nghe đến cái tên Hàng không mẫu hạm USS George H. W. Bush của Hải quân Hoa Kỳ, tuy nhiên có lẽ còn khá ít người biết rằng trong số những người tham gia dự án đóng con tàu này có một phụ nữ gốc Việt. Người phụ nữ đó là bà Giao Phan, hiện là Phó Giám đốc cơ quan quản trị các chương trình tiếp thu quân dụng của Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Hoa Kỳ.


Bà Giao Phan và gia đình sang Mỹ định cư khi bà 15 tuổi, lúc đó, cuộc chiến tranh ở Việt Nam cũng vừa kết thúc. Gia đình bà khi đó chủ yếu sống nhờ vào trợ cấp của Chính phủ Mỹ vì bố của bà chỉ làm lao công ở khách sạn.

Sau khi tốt nghiệp ngành Kỹ sư công chính tại ĐH Công nghệ Virginia năm 1984, bà Giao làm việc cho hải quân Mỹ trong suốt hơn 20 năm sau đó. Tới năm 2007, bà được chọn vào vị trí lãnh đạo cao cấp cho cơ quan tiếp thu quân dụng thuộc Lực lượng bảo vệ bờ biển Mỹ. Bà cũng đứng trong đội ngũ những nhân viên dân sự cấp cao nhất của Lực lượng bảo vệ bờ biển.

Dưới đây là phần chia sẻ của bà Giao Phan về những điều mọi người ít biết liên quan đến Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Hoa Kỳ.

Hàng không mẫu hạm USS George H. W. Bush là một trong những tàu chiến lớn nhất trên thế giới và là hàng không mẫu hạm thuộc chủng loại Nimitz class thứ 10, hay còn được gọi là siêu Hàng không Mẫu hạm, của Hải quân Mỹ. Dự án xây dựng mẫu hạm này được bắt đầu từ năm 2001 và kết thúc vào năm 2009.

Vào thời gian đó khi còn trên cương vị Trợ lý Giám đốc Dự án, bà Giao Phan được giao nhiệm vụ giám sát các hoạt động liên quan đến việc thiết kế, xây dựng, kiểm tra, xác định và bàn giao chiếc tàu chiến được coi là niềm tự hào của Hải quân Hoa Kỳ này.
                                           Hàng không mẫu hạm USS George H. W. Bush
(Nguồn NORA / THUY NGUYEN)

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire