24/01/2012

VÕ LÂM KIẾM KÝ 4

 Tuệ Quang Tùy Hành Luận
                                                               
 Lại nói về Phá Ma Kiếm Khách bị đám đông cao thủ giáo nha bao vây chặt trong phòng không thể nào phá vây, cũng không có chút rãnh tay và rãnh hơi để phân trần. Biết mình bị ngờ oan không thể nào giải bày để người ta tin được, chàng giở hết tuyệt học ra chống cự để tìm cách thoát thân. Nhưng ngay sau đó, chàng nghe phòng bên có tiếng xôn xao đã hạ được Hà Vũ. Bọn giáo nha bao vây chàng bất giác hưng khởi hẳn lên. Sau đó, chúng được đồng bọn phòng bên đã rãnh tay kéo thêm qua hỗ trợ. Phá Ma than thầm, chuyến nầy ta bị vây hãm hết đường thoát thân.
Bỗng dưng ngay lúc ấy, một tiếng rống từ phương xa dội đến nghe âm điệu trầm hùng bi thương nhưng uy lực mãnh liệt làm rung chuyển cả tòa lữ điếm. Bọn giáo nha ù tai hoa mắt, giật mình thảng thốt. Đao trận bao vây bất giác bị khựng lại. Trong chớp mắt đó, Phá Ma vận kình phóng vù qua cửa sổ thoát thân ra ngoài.
Phá Ma phóng một mạch về hướng đông, thoát ra khỏi Sài Thành, đến một vùng ngoại ô hoang vắng mới dừng lại tìm chỗ ẩn nấp. Tại đây chàng nghĩ và nhớ lại tiếng rống đã cứu thoát chàng. Đó là một tiếng rống từ rất xa được phóng đến đúng địa chỉ theo sự điều khiển của một người có nội công vô cùng thượng thừa.Theo như sư phụ từng nói chỉ có một vài người trên giang hồ có công phu Liên Lý Hống nầy. Ở phía nam thì người đó ắt là một bậc trí giả mà giới giang hồ ai cũng tôn kính. Sư phụ bảo bậc trí gi ấy là người Bắc Thành nhưng đang ẩn cư ở Đà Lâm phủ, nếu có dịp thì phải tìm đến người xin thọ kiến.
Chờ một lát lâu không thấy bọn giáo nha đuổi theo, Phá Ma nhảy ra khỏi nơi ẩn núp tìm đến một nhà dân hỏi thăm đường đến Đà Lâm.
Đà Lâm cách Sài Thành 300 dặm về phía tây bắc, Phá Ma cứ theo hướng đó mà phóng đi.
Trưa hôm sau, Phá Ma đã đến phủ Đà Lâm. Thời vô Giáo, nơi đây là một thắng cảnh lãng mạn nên thơ có một không hai, thu hút nam thanh nữ tú đến ngoạn du. Nhưng bây giờ trông lộn xộn bát nháo, thành không ra thành, quê không ra quê khiến du khách nản lòng chán ngán.
Chỗ ở của bậc đại trí không khó tìm lắm, dường như dân chúng ở đây ai cũng biết. Phá Ma tìm ra dễ dàng sau khi hỏi một vài người dân.
Bậc trí giả mà Phá Ma Kiếm tìm đến thọ kiến ấy chính là Hà Tiến Sỹ đại lão anh hùng.
Lại nói lúc Hà Vũ đại hiệp trúng một chưởng vào lưng là biết mình thất thủ rồi, trước khi bị đám giáo nha nhào vào điểm huyệt, chàng đã kịp vận hết kình lực còn lại vào Liên lý truyền âm hướng về phía Đà Lâm phát ra một câu: Đại huynh ơi, tiểu đệ bị giáo nha hãm hại rồi. Lúc ấy, Hà lão anh hùng đang thức khuya viết sách, nhận được hung tin, liền thả bút xuống, ngữa mặt lên trời rống lên một tiếng bi thương. Tiếng rống đó tự nhiên phát lên theo công phu Liên lý Hống có một không hai trong võ lâm, uy lực kinh hồn nén chặt trong một phây, bay thẳng đến chỗ của Hà Vũ mới mở phây phát ra sự chấn động làm rung chuyển đất trời. Nhờ tiếng rống đó mà Phá Ma Kiếm đã thoát thân trong gang tấc.
Khi Phá Ma tìm đến, Hà Tiến Sỹ đang ngồi đàm đạo với thân hữu trong nhóm Đà Lâm Lục Hữu về sự cố Hà Vũ bị hãm hại.
 Nhóm Đà Lâm Lục Hữu gồm sáu người, danh tiếng trong giới giang hồ. Đó là Hà Tiến Sỹ, Bùi Thi Quân, Tiêu Dao Khách, Quan Sát Nhân, Mai Thái Hiệp và Minh Thảo Trân. Tất cả họ là những bậc chính nhân quân tử, bất hợp tác với Giáo nên từng bị Giáo bắt bỏ tù hoặc quản thúc tại gia.
Nhưng Phá Ma Khách nào biết chuyện ấy, chàng hớn hở vào ra mắt Lục Hữu, giới thiệu thân thế rồi thuật lại chuyện Hà Vũ bị bắt như thế nào.
Hà Tiến Sỹ nói:
-         Hà Vũ đệ là bậc anh hùng đương thời, trước sau gì cũng bị bọn chúng bày mưu hãm hại, nhưng không ngờ lần này chúng lại dùng âm mưu bẩn thỉu đến cùng cực như vậy.
Bùi Thi Quân đại hiệp nói:
-         Hà Vũ đệ thì thừa bản lĩnh để ứng phó, chỉ thương cho Hà Dương muội bây giờ lẻ loi đơn chiếc giữa chốn giang hồ, coi chừng lại mắc mưu ly gián khiến sức m tình cảm phu thê. Nhị Hà Song Hiệp lừng lẫy giang hồ, không khéo…
Hà Tiến Sỹ tin tưởng:
-         Không sao, Hà Dương muội đủ bản lĩnh và tỉnh táo vượt qua được chuyện nầy. Dầu Hà Vũ đệ có ở trong tù thì Nhị Hà Song Hiệp vẫn là Nhị Hà Song Hiệp bất khuất.
Rồi ông đứng lên hắng giọng ứng khẩu:
        Hà Vũ bộc trực vô ưu, khả dĩ Anh hùng khí tiết
        Hà Dương trung trinh hữu luật, dục thành thục nữ tâm can
Hầu hết Đà Lâm Lục Hữu đều từng bị Ma giáo gây khó dễ, trong đó Hà Tiến Sỹ, Bùi Thi Quân và Tiêu Dao Khách bị gây khó dễ rất nhiều lần nên ai cũng đồng cảm chia sẻ về tình cảnh của Hà Vũ. Điều nầy làm cho Phá Ma hoang mang không biết những người nầy là như thế nào. Nhưng sư phụ dạy đó là những người đáng kính trọng nên không dám có ý kiến gì.
 Bàn luận về Nhị Hà Song Hiệp rất lâu, mãi về sau mọi người mới quay sang hỏi thăm Phá Ma. Tiêu Dao Khách nói:
      -    Ngươi tên là Trần Phá Ma lại sinh ra ở vùng Hải Vân Sơn thế có liên hệ máu mủ gì với Trần Phá Nhạc là ông bạn già của ta không?
Trần Phá Ma cung kính nói:
      -   Dạ thưa, lý lịch vãn bối không rõ ràng, mẫu thân không cho biết phụ thân là ai nên không biết có quan hệ gì với bậc tiền bối ấy hay không.
Hà Tiến Sỹ nói:
-         Nghe sư phụ ngươi vẫn mạnh khỏe, ta rất mừng. Mấy mươi năm qua ta chưa được gặp cố tri. Tại sao ông ta vẫn chưa lên chốn giang hồ tham gia với đồng đạo võ lâm.
-         Dạ thưa, vãn bối cũng không biết ý sư phụ. Nhưng sư phụ vẫn nhắc đến tiền bối và các anh hùng ở đây. Sư phụ dạy rằng Đà Lâm Lục Hữu là các bậc anh hùng, trong đó tiền bối còn là bậc đại trí nữa nên khi lên chốn giang hồ vãn bôi cần phải tìm đến thọ giáo, có như vậy thì mới đi đúng dưới con đường dẫn dắt của ánh sáng trí tuệ…
-         Sư phụ ngươi hơi nói quá.- Hà Tiến sỹ nói.
Bùi Thi Quân cười khà khà:
-         Không ngờ sư phụ ngươi ngồi dưới đáy vực mà cũng am hiểu thế sự.
-         Dạ người dạy rằng, Hà tiền bối không những võ nghệ cao thâm, bản lĩnh anh hùng mà còn là bậc đại trí đề ra những luận thuyết sáng ngời ngời. Người nói cách đây hơn 20 năm, tiền bối đã viết  ra Tuệ Quang Tùy Hành Luận qua đó chỉ ra rằng động lực phát triển xã hội không phải là Giai Đấu mà là Trí Tuệ, làm cho bọn tà ma run sợ phải tìm mọi cách hãm hại tiền bối. Nhưng điều làm cho vãn bối ngạc nhiên là Hà Vũ là tay phản tặc chống lại Giáo, mà các tiền bối đây là những bậc anh hùng chính nhân quân tử như sư phụ vãn bối nói, hà cớ sao lại đi bênh vực cho Hà Vũ?
Đà Lâm Lục Hữu, cả sáu người đều bậc lên cười khanh khách. Tiêu Giao Khách nói:
-         Sư phụ ngươi dạy ngươi lý thuyết chính môn nhưng lại không dạy ngươi thực tế giang hồ. Mà cũng phải, sư phụ ngươi ẩn dật dưới đáy sâu thì am hiểu gì lắm về đổi thay của thế sự. Ta không trách.
Bùi Thi Quân hỏi:
-         Chứ ngươi biết gì về Tuệ Quang Tùy Hành Luận nói ra ta nghe xem.
-         Giai Đấu khuyến khích bạo loạn, khuyến khích sự chia rẽ giữa các tầng lớp con người đưa đến chém giết lẫn nhau để tranh lợi, đó là đấu tranh sinh tồn giành giựt miếng ăn, là động lực phát triển của loài vật chứ không phải của nhân loại văn minh. Với nhân loại văn minh, trí tuệ là động lực phát triển. Nhân loại văn minh phát triển dựa vào trí tuệ, bằng sự gắn bó đoàn kết của nhiều trí tuệ thành đại trí tuệ, sáng tạo ra mọi sự và qua đó thúc đẩy sự phát triển xã hội. Không có trí tuệ thì không thể nào xây dựng nền võ công trác tuyệt như ngày hôm nay, không thể có Liên Lý Nét Công để vạn dặm tọa đàm, không thể có thuật phi thân lướt qua ngàn dặm trong nháy mắt, không thể có Vũ Trụ Phi Hành Công để bay lên tận mặt trăng, không thể có công phu Liên Lý Hống nén công lực vào trong một phây nhỏ xíu rồi bắn ra muôn dặm mới mở phây phát tác như Hà tiền bối vừa làm…  Đó là những điều sư phụ vãn bối rút ra từ Tuệ Quang Tùy Hành Luận của tiền bối để dạy cho vãn bối.
Mai Thái Hiệp gật gù:
-         Khi nghe tiểu huynh đệ xưng danh là học trò của ai ta đã mến rồi, nay nghe tiểu huynh đệ nói ra những lời này lòng ta phơi phới hân hoan, tuổi trẻ mà nhanh chóng hiểu được chân lý, thật là thầy giõi dạy nên trò tốt. 
Bàn luận khá lâu về luận thuyết trí tuệ  khá tâm đắc, trẻ già không muốn dứt ra khỏi nhau nhưng thấy đã quá chiều, Phá Ma xin cáo từ. Hà lão Đại hiệp nói:
-         Ừ, chúng ta cũng giải tán thôi, để cho các vị mật giáo nha đang canh chừng trên các tàng cây ngoài kia về nghỉ ngơi chứ họ oán trách chúng ta.- Rồi ông hướng ra các tàn cây quanh vườn nói lớn- Phải không quý vị?
Thì tự dưng từ sáu tàng cây rơi xuống sáu giáo nha mặc thường phục. Chúng đứng nhìn vào trừng trừng.
Phá Ma kinh ngạc hỏi:
-         Ủa, chẳng lẻ các vị tiền bối anh hùng đây cũng là…phản…phản tặc hay sao mà bị Giáo nha theo dõi?
Lục Hữu lại cười phá lên. Quan Sát Nhân nói:
      -  Thế ngươi có biết Giai Đấu là luận thuyết của ai không?
      -  Dạ, sư phụ nói là của bọn tà ma ngoại đạo nhưng không nói rõ là tà ma nào.
Lục Hữu lại cười. Mai Thái Hiệp nói:
-         Ngươi rồi cũng bị theo dõi đó thôi. Từ từ thực tế giang hồ sẽ làm ngươi hiểu dần ra.
Quả nhiên khi Phá Ma phi thân trở lại Sài Thành thì phát hiện có người bí mật bám đuôi theo.
                                                                                                                           An Sa
Kỳ sau: Ngũ quyền nhất thống

12 commentaires:

  1. Tại hạ chờ nhân vật Thể Thao Hồng Beo Độc Bà Bà, nghe nói cũng nhiều chiêu bàng môn tả đạo lắm. Nhưng xin Đại huynh nhanh tay công khai tàng thư, e bên Giáo ra tay phong tỏa thì giang hồ bị bịt mắt lần nữa đó.

    RépondreSupprimer
  2. Tội nghiệp cho Phá Ma kiếm khách chưa lĩnh hội kịp màu sắc giang hồ.becailam

    RépondreSupprimer
  3. Vinh- Đà Thành25 janvier 2012 à 07:12

    "Đi theo bảng chỉ đường của ánh sáng trí tuệ" là một luận thuyết phản biện lại CNXH một thời gây dư luận xôn xao của Tiến sỹ Hà Sỹ Phu. Không ngờ tác giả đã nhắc lại một cách rất thú vị. Đúng là Trí tuệ chứ không phải đấu tranh giai cấp là động lực phát triển xã hội. Cách đây mấy mươi năm chưa có internet,chúng tôi chuyền tay nhau đọc bản đánh máy và sau đó thấy báo Nhân Dân viết một loạt bài đánh lại luận thuyết nầy.

    RépondreSupprimer
  4. hồi đó chưa có mạng, nên khó tìm đến "Tuệ quang tùy hành luận"
    Nhưng nhờ "Giáo" trói tay chân Hà Đại Hiệp lại rồi đưa lên võ đài báo Nhân Dân để đấu nên nhiều người biết đến luận thuyết nầy. Rất tiếc cái đoạn võ sĩ lên đài mà bị trói chặt tay chân mới cho thi đấu này tác giả không tường thuật lại.

    RépondreSupprimer
  5. Đà Lâm Lục Hữu vốn xuất thân và thọ giáo võ học của Giáo.Cũng giống Kiều Phong khi đứng ở Nhạn Môn Quan, thấy rõ chân ngụy nên đã rời bỏ Giáo và đươc giới võ lâm trên giang hồ vô cùng ngưởng mộ.Nhân đây tại hạ có chút tâm sự riêng : Vốn là kẻ ẩn cư,có võ vẽ dăm câu thơ thỉnh thoảng tải trên nhật trình và ảo mạng , lại đang ngụ cư tại Thanh Khê Chi Xứ, nên trong giang hồ có đồn đoán tại hạ là hậu duệ của Thanh Khê Thi Sí trong Võ Lâm Truyền Kỳ.Thực sự không có liên hệ gì vậy nên cẩn cáo để tránh bị truy sát nhầm khi đang bôn tẩu trên giang hồ.

    RépondreSupprimer
    Réponses
    1. có là hâu duệ của Thanh Khê thi sĩ thì cứ nhận chớ chối cải làm gì. Xấu tốt cũng là tổ tiên của mình. Thời nay đổi mới không ai xét hỏi lý lịch đâu mà sợ Gia Nguyen ạ!

      Supprimer
    2. Không sợ tam đợi lý lịch kiếm pháp,chỉ sợ thà giết lầm kiếm pháp.

      Supprimer
  6. cái vụ Trần Phá Ma có phải là con rơi của Trần Phá Nhạc hay không cũng là nghi án lớn của giang hồ cần phải xác minh làm rõ. Vì Phá ma sinh ra ở vùng núi hẢI VÂN có lý lịch không rõ ràng về cha, mà Phá Nhạc lúc trai trẻ lại hay rong chơi tại vùng nầy nên có khả năng đã sáng tạo ra một thằng con hoang Phá Ma, tà không ra tà mà chính không ra chính, nếu như giống thằng con hoang kia cứ nhận bừa thì có khi lên làm giáo chủ Ma Giáo rồi

    RépondreSupprimer
  7. cứ nhận bừa mình là thằng con hoang của thằng đầu đảng Ma Giáo nào đó thì không lên làm Giáo chủ cũng được Tổng quản Thủ TƯỚNG hoặc cũng là một Giáo vương...khà khà!

    RépondreSupprimer
  8. Chào các bậc tiền bối. Doãn bối cũng mới tập tễnh ra giang hồ nên kiến thức còn nông cạn. Một số cao nhân trong Võ lâm kiếm ký này thật sự mới nghe đến lần đầu. Dẫu có dùng google thần công cũng chỉ tìm ra phân nửa thôi.Chẳng hạn Tô Nhát Sỹ thì tiểu bối có thể đoán được là lão nhạc sĩ hèn. Nên chăng có vị tiền bối nào đó bỏ chút công sức ra chú giải về các nhân vật và điển tích mà có thể lớp hậu sinh chưa biết tới. Có thể vì lý do tế nhị nên An Sa đại hiệp không tiện chú giải trong sách thì các vị có thể chú giải trong còm này cũng được. Đa tạ.

    RépondreSupprimer
    Réponses
    1. người hâm mộ8 février 2012 à 15:34

      Đà lâm lục hữu là: Hà sỹ Phu, Bùi Minh Quốc, Tiêu dao Bảo cự, Mai thái lĩnh, người quan sát...vào gu gồ gỏ Hà Sỹ Phu là ra hết.
      Kỳ Ba tam kiệt: ba cha con Huỳnh ngọc Tuấn, Huỳnh thục vy, Huỳnh trọng hiếu
      Bắc Toán: Hoàng Tụy...
      có đúng vậy không An Sa Thiếu hiệp?

      Supprimer
  9. Đọc rồi tự tìm hiểu là ai mới thấy hay. Chú thích rỏ còn gì hay nữa.
    Mong Ansa thiếu hiệp tiếp tục có nhiều trang viết nữa.

    RépondreSupprimer