11/02/2012

MỌI VIỆC ĐỀU TRÔNG CHỜ VÀO THỦ TƯỚNG Ư?

Quá nhiều hoan hỉ sau khi kết luận của Thủ Tướng về vụ Tiên Lãng được thông báo. Khắp nơi vui mừng hoan hỉ và tỏ lòng biết ơn Thủ Tướng. Nhờ sự ra tay của Thủ Tướng mà nhân nghĩa đã lội ngược dòng thắng bạo tàn vào phút chót, công lý được thực thi, kẻ xấu bị xử lý hoặc sẽ bị xử lý... Ngay bản thân tôi cũng rất hoan hỉ trước quyết định sáng suốt của Thủ Tướng vì trước mắt, nhờ vậy gia đình anh Vươn thoát ra khỏi sự trù dập tàn bạo của bọn ác ôn.
Tuy nhiên tôi lại cảm nhận ngay một sự hụt hẫng lớn về tính hiệu quả của hệ thống pháp luật Việt Nam.

Trước những sai phạm thấy rõ của bè nhóm Lê Văn Hiền, nếu Thủ Tướng không ra tay thì cơ quan pháp luật nào xử lý được vụ này? Chẳng lẻ tất cả cứ để vậy nhìn cái ác hoành hành? Mà thực tế hơn một tháng qua ở Tiên Lãng đã cho ta thấy điều đó. Cái sai phạm pháp luật, cái ác đang thắng thế và đang hoành hành. Ngoài phản ứng của dư luận và của các cán bộ cao cấp về hưu thì không thấy có một cơ quan nào có thẩm quyền đứng ra xử lý vụ việc để ngăn chặn cái ác. Tất cả đều ngóng trông vào lòng tốt của Thủ Tướng. Đó chỉ mới là sai phạm của một quan chức nhỏ ở địa phương.
Và Thủ Tướng phải đi làm công việc của một quan tòa ư? Cứ vụ việc nào xảy ra cũng phải đợi Thủ Tướng ra tay ư? Thế thì Thủ Tướng còn thời giờ đâu để làm việc quốc gia đại sự đúng với chức năng của mình được nhân dân giao phó? Cơ quan pháp luật nào làm được công việc nhỏ mọn nầy mà không cần đến đích thân Thủ Tướng?
Các nhà làm luật, các vị dân biểu đáng kính, các cơ quan luật pháp cần có một câu trả lời về vấn đề này với nhân dân.

23 commentaires:

  1. Thôi thì cũng đã có kết luận của Thủ tướng về các quyết định sai trái của địa phương Tiên lãng rồi, tuy còn thiếu về vụ việc của anh Vươn-và đây cũng là điều đáng tiếc (như của chị Ba Sương vậy). Cơ chế này nó sản sinh ra những con người không dám quyết định việc gì cả mặc dù luật đã có hẳn hoi từ Bộ tài nguyên môi trường, Bộ nông nghiệp... lại phải đợi đến Thủ tướng cơ. Hiện có khoảng vài ngàn khiếu nại về đất đai thì các cán bộ khác noi gương Thủ tướng mà giải quyết rốt ráo cho dân nhờ đừng đùn đẩy rồi để rơi vào quên lãng lại thành Hậu Tiên lãng.

    RépondreSupprimer
  2. LÃO NGOAN ĐỒNG11 février 2012 à 16:18

    Thưa bà con,

    Theo tôi bài tường thuật dưới tựa đề KẾT LUẬN CỦA THỦ TƯỚNG VỀ VỤ TIÊN LÃNG của phóng viên Gia Minh đài RFA ngày 10 tháng 02 vừa qua rất hay.

    Gia Minh thực hiện phỏng vấn với hai bà con dâu nhà họ Đoàn, cùng với ông VŨ VĂN LUẬN, tổng thư ký Liên chi hội Nuôi trồng Thủy sản Nước lợ huyện Tiên Lãng.
    Theo tôi, ông Luận trả lời rất xác đáng, vì hơn ai hết ông nắm rõ nội vụ tại địa phương mình, cũng như thông suốt tình hình nơi khác nữa.

    Xin phép ghi lại phần phỏng vấn ông Vũ Văn Luận (VVL) như sau:

    - VVL: Đầu tiên tôi rất vui, vì đó là chân lý mà chúng tôi đã khẳng định suốt từ năm 1993 đến nay. Dân chúng rất hoan nghênh quan điểm của chính phủ (trung ương), vì như thế mới hợp với lòng dân.

    Hỏi (H): Vì sao điều sai trái đó lại kéo dài lâu đến thế ?

    - VVL : Thứ nhất, do yếu kém trong quản lý; thứ hai, từ những ý đồ khuất tất của họ (lãnh đạo địa phương) từ đó đến nay; thứ ba, sự vào cuộc của các cơ quan đoàn thể các cấp quá muộn màng.
    Đây là một vấn nạn lớn ở VN, bởi nó liên quan đến rất nhiều vụ khiếu kiện đất đai khác nữa.
    Theo tôi, tới đây đảng và nhà nước VN phải làm tổng kết để rút kinh nghiệm.

    H: Vậy các ông mong mỏi việc thực thi của chính phủ tới đây ra sao ?

    VVL: Có lẽ chúng tôi còn phải chờ đợi một thời gian nữa mới chứng kiến được việc thực thi này.

    Bình luận của phóng viên RFA: Xin nhắc thêm ở đây, theo một số đông người dân trong nước, ông Nguyễn Tấn Dũng vừa là ủy viên Bộ chính trị, vừa là đại biểu đơn vị Hải Phòng, vừa là thủ tướng, đã từng có ý kiến trong một số vụ việc trọng đại, nhưng rồi các chỉ đạo của ông cũng không được thực thi rõ ràng ! Như thế dù đã có ý kiến của ông Dũng trong vụ việc Tiên Lãng, nhưng quá trình đi đến thực thi còn trước mặt, nên mọi người vẫn phải chờ đợi thời gian trả lời ! Trong khi đó cuộc sống của gia đình nạn nhân ra sao ? Bản án của chồng cha họ sẽ thế nào ? Nhìn chung dân tình vẫn còn xôn xao chứ chưa thực sự an lòng trước diễn biến mới sảy ra hôm thứ sáu 10 tháng 02 vừa qua

    RépondreSupprimer
  3. LÃO NGOAN ĐỒNG11 février 2012 à 16:21

    Thưa bà con và Blog chủ Huỳnh Ngọc Chênh,

    Câu hỏi được đặt ra AI LÀ THỦ PHẠM trong vụ việc Đoàn Văn Vươn nói riêng và những oan khuất trong khiếu kiện hay đúng hơn tranh chấp đất đai giữa dân với chính quyền CS xưa nay ra sao ?

    XIN BLOG CHỦ CHO MƯỢN ĐẤT ĐỂ ĐĂNG TẢI CÁC ĐIỂM MẤU CHỐT NHẰM LÀM SÁNG TỎ CÂU HỎI TRÊN. CÁM ƠN NHIỀU.

    Lão Ngoan Đồng

    =======

    Luật gia Lê Hiếu Đằng, nguyên phó chủ tịch Mặt trận Tổ quốc t/p HCM, đã cho phóng viên RFI Thụy My tỏ tường chi tiết vụ việc Đoàn Văn Vơn cùng các khiếu kiện đất đai khác như sau (tiêu đề do người góp ý đưa ra):

    1/
    VỀ CÁ NHÂN ĐOÀN VĂN VƯƠN:

    - Lê Hiếu Đằng : Gần một tháng nay có thể nói là công luận rất phẫn nộ, bất bình về những việc làm của chính quyền Tiên Lãng, Hải Phòng. Bởi vì ông Vươn là bộ đội xuất ngũ, có học hành đàng hoàng, là kỹ sư nông nghiệp đi khai hoang phục hóa, đáp ứng được một chủ trương của nhà nước là làm giàu một cách chính đáng và phát triển sản xuất.

    Thế thì cái việc làm phi pháp, trái luật của Ủy ban Nhân dân huyện Tiên Lãng Hải Phòng, là một việc làm có thể nói là phá hoại chính sách của nhà nước về vấn đề khuyến khích sản xuất. Đây là một chính sách lớn của nhà nước.Có thể nói đây là những phần tử phá hoại.

    Bởi vì nếu ông Vươn làm ăn có hiệu quả, thì dù thời gian cho mượn đất có đến đi chăng nữa – mà các chuyên gia đã chứng minh rằng chưa đến - thì vẫn phải tiếp tục cho ông ta khai thác mảnh đất mà ông đã tự đầu tư biết bao nhiêu công sức và tiền bạc vào đấy. Chính cái việc làm bất nhân của chính quyền Tiên Lãng đã đẩy ông Vươn vào con đường uất ức không thể nào chịu đựng được, vì vậy mới có hành động như chúng ta đã biết.

    Chúng ta rất thông cảm, rất hiểu những việc làm đó là vi phạm pháp luật, nhưng những nguyên nhân nào đẩy ông Vươn đến hành động đó ? Chính là những kẻ nằm trong chính quyền huyện Tiên Lãng. Do đó có thể nói đang có làn sóng bất bình, phẫn nộ trong giới trí thức, trong các tầng lớp nhân dân. Đặc biệt ở Thành phố Hồ Chí Minh cũng là nơi có những vụ việc giải tỏa rồi chiếm đất, cũng cái kiểu như chỗ ông Đoàn Văn Vươn, nhưng người ta kềm chế, không có phản ứng như vậy.

    Điều đó nói lên cái gì ? Đó là vụ ông Đoàn Văn Vươn chỉ là một trong những vụ việc hiện nay đang xảy ra trên khắp đất nước Việt Nam.

    Nhà nước hay nói là kẻ xấu hay âm mưu diễn biến hòa bình. Nhưng mà riêng bản thân tôi không thấy đâu hết. Chính những kẻ xấu, kẻ phá hoại chính sách là nằm trong Đảng và chính quyền, như ông chủ tịch huyện Tiên Lãng và kể cả chính quyền thành phố Hải Phòng, sau khi vụ việc xảy ra rồi lẽ ra phải điều tra kỹ cái này, lại đứng hùa về phía huyện Tiên Lãng và có những ý kiến bất nhất. Cả một cái hệ thống chính trị, cả một cái tập thể ở Hải Phòng lại chủ trương việc này.

    Cái nguy hiểm, cái tính chất nghiêm trọng là ở chỗ đó. Không phải chỉ ở huyện Tiên Lãng mà rõ ràng Hải Phòng từ Ủy ban Nhân dân thành phố đển Ủy ban Nhân dân huyện Tiên Lãng, và kể cả Mặt trận, các đoàn thể đều đứng về phía chủ trương đàn áp, ức hiếp ông Vươn. Cái cảnh gia đình ông Vươn trong những ngày Tết sống trong một căn lều như vậy, thì ông Lê Đức Tiết là Phó chủ nhiệm Hội đồng tư vấn dân chủ pháp luật, thuộc Ủy ban Mặt trận Tổ quốc đã khuyến cáo rằng nên đi thăm hỏi. Nhưng kể cả Mặt trận và các đoàn thể của Hải Phòng cũng không làm cái động tác đó.

    (còn tiếp)

    RépondreSupprimer
  4. Hè,các còm sỹ còn lo TT còn phải dè chừng TL - HP vì đã được bầu ở đó, nữa là mấy anh làm quan kiếm "xiền" . Cứ để vậy mới "an thân phì gia" Kệ dân

    RépondreSupprimer
  5. LÃO NGOAN ĐỒNG11 février 2012 à 16:25

    2-
    VỀ CHÍNH QUYỀN ĐỊA PHƯƠNG:

    - Lê Hiếu Đằng : Điều đó nói lên rằng, sau phát biểu của ông Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, và bài viết của ông Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vào đầu năm 2012 nói rằng sẽ nghiêm trị tham nhũng, tiêu cực ; thì rõ ràng vụ Tiên Lãng Hải Phòng nó bộc lộ cái mức độ thối nát, mức độ ức hiếp quần chúng rất là nghiêm trọng.

    Vì vậy chúng tôi ở Thành phố Hồ Chí Minh cũng như nhân dân cả nước đang trông chờ sự xử lý nghiêm minh của Đàng và Nhà nước. Và nếu xử lý không nghiêm minh, không đúng mực trước những vi phạm nghiêm trọng của chính quyền huyện Tiên Lãng và Hải Phòng, thì chứng tỏ giữa lời nói với việc làm của các vị lãnh đạo là không đi đôi với nhau. Người dân không còn tin cái lời nói đó nữa, và nghị quyết xây dựng Đảng vừa rồi được Hội nghị Ban chấp hành Trung ương lần thứ tư họp đưa ra, là không có tác dụng gì nữa, nó vô nghĩa !

    Nếu mà xử lý không đúng mực thì chúng tôi sẽ có tiếng nói, sẽ có hành động để phản ứng lại. Và công luận trong nước cũng như ở nước ngoài sẽ lên án những việc này. Để trấn an lòng dân, và để tạo được niềm tin trong dân thì chính quyền phải xử lý triệt để đối với những kẻ đã gây ra vụ việc ở huyện Tiên Lãng, Hải Phòng, đã bức hiếp ông Vươn và gia đình đi đến cái cảnh phải chống trả lại như vậy, và bây giờ đang ở trong vòng tù tội.

    3 -
    VỀ LUẬT ĐẤT ĐAI:

    - Lê Hiếu Đằng : Đúng, vụ này nói lên cái gì ? Đó là vấn đề sở hữu đất đai của người dân mà chúng ta chưa công nhận, là một việc hết sức bất hợp lý, không phù hợp với đạo lý. Bởi vì đất đai là tư liệu sản xuất, tại sao công nhận đối với các nhà công thương ở đô thị, mà đối với nông dân thì lại không công nhận quyền sở hữu ruộng đất ?
    Tôi cho đây là một trong những nguyên nhân gây nên những việc lạm quyền của chính quyền các cấp. Và hiện nay có thể nói là nó hình thành một loại cường hào mới ở nông thôn cũng như ở một số vùng, bức hiếp người dân.
    Tôi nói ví dụ, ngay ở Thành phố Hồ Chí Minh chẳng hạn, cũng có những vùng trước đây đã nuôi chúng tôi trong thời kỳ kháng chiến. Nhưng mà chính quyền cách mạng về, rồi giải tỏa đền bù với giá rẻ mạt. Người dân phải đi nơi khác ở, đi khỏi cái vùng mà cha ông người ta đã đổ mồ hôi để mà xây dựng nên. Thì chính cái đó đã gây nên bất bình lớn trong dân chúng, mà chúng tôi trước đây ở Mặt trận Tổ quốc Thành phố Hồ Chí Minh đã xử lý nhiều vụ việc như vậy.
    Ví dụ như Phú Mỹ Hưng chẳng hạn, là một vùng mà bây giờ trở thành một đô thị mà ai cũng khen. Nhưng mà người dân Phú Mỹ Hưng bị giải tỏa sau đó đi đâu, và bây giờ sống như thế nào, chúng ta có biết không ?

    Vì vậy mà lần này sửa đổi Hiến pháp, chúng tôi kiên quyết đề nghị là Hiến pháp phải công nhận quyền sở hữu về ruộng đất của người dân. Không nên để cho những tập đoàn lợi ích dựa vào sơ hở của luật pháp, để mua bán rồi đền bù một cách vô tội vạ, móc ngoặc với chính quyền để hưởng lợi ích riêng cho tập đoàn của họ, cho những cá nhân. Điều đó gây nên một sự bất công xã hội hết sức lớn hiện nay, và đã đẩy một số người dân bị mất đất trở thành bần cùng hóa.

    Chính những điều đó đã gây bất ổn định về mặt chính trị tiềm ẩn, chứ không phải là kẻ xấu hay là mưu toan diễn biến hòa bình nào cả. Mà chính bản thân bộ máy chính quyền, vì cái lợi ích cá nhân, lợi ích của nhóm nên đã có những việc làm như vậy, đẩy người dân đến chỗ phải chống đối lại. Đó chính là sự bất ổn định về mặt chính trị.

    (còn tiếp)

    RépondreSupprimer
  6. LÃO NGOAN ĐỒNG11 février 2012 à 16:26

    4/
    VAI TRÒ MẶT TRẬN TỔ QUỐC:

    - Lê Hiếu Đằng : Lần này tôi rất mừng là Mặt trận Tổ quốc Trung ương, thông qua Hội đồng tư vấn pháp luật đã đi khảo sát, và đã có những ý kiến ban đầu, trong đó lên án việc vi phạm pháp luật của chính quyền Tiên Lãng. Và gần đây có đoàn khảo sát của trung ương đã về Tiên Lãng, tuy chưa có kết luận nhưng cũng cho rằng việc làm của huyện Tiên Lãng là vi phạm pháp luật.
    Tôi nghĩ là nếu Mặt trận quyết tâm làm - và để xứng đáng là một tổ chức chính trị đại diện cho các tầng lớp nhân dân, trong đó có các nhân sĩ trí thức, thì Mặt trận phải quyết liệt làm cho ra lẽ vụ này. Phải đứng về phía lợi ích của người dân để bảo vệ cho họ. Như vậy Mặt trận mới có lý do tồn tại.

    Chứ còn vụ việc này mà Mặt trận Trung ương không làm, thì người dân sẽ mất lòng tin, xem như Mặt trận chỉ tồn tại một cách hình thức, bởi vì đã không bảo vệ được những quyền và lợi ích hợp pháp của người dân.

    Mặt trận Tổ quốc Việt Nam với tư cách là một tổ chức liên minh chính trị, hoàn toàn có quyền đề nghị chính quyền cho gặp ông Vươn. Nhất là phải giám sát điều kiện của ông Vươn ở trong tù như thế nào, có bị nhục hình, bị uy hiếp tinh thần hay không. Một người tuy có những hành động phạm pháp, nhưng trong lúc tòa chưa xử, thì phải được bảo vệ.

    Bởi vì chúng ta đã thấy qua thông tin là hàng loạt những vụ công an đánh chết người. Như vậy chúng ta phải ngăn chận tình huống xấu nhất xảy ra cho ông Vươn, bằng cách tiếp cận ông.

    5-
    VAI TRÒ QUÂN ĐỘI NHÂN DÂN:

    - Lê Hiếu Đằng : Đây là tranh chấp dân sự, và việc này thật không đáng để huy động một lực lượng hùng hậu như vậy. Mà thiên hạ buồn cười nhất là cái ý kiến của ông Ca, giám đốc công an Hải Phòng, nói đây là một chiến dịch phối hợp đẹp, có thể viết thành chuyện phim.

    Để giải tỏa một gia đình người dân như ông Vươn mà chính quyền Hải Phòng lại huy động cả một lực lượng hùng hậu như vậy, làm cho dân người ta thấy rằng có cái gì bất bình thường. Người ta hoàn toàn có thể hoài nghi là có những động lực bên trong, khiến chính quyền Hải Phòng cũng như Tiên Lãng đã xua quân đi giải tỏa, trấn áp một gia đình như vậy.

    Đây là một việc làm hết sức – tôi xin nói thẳng – là ngu xuẩn, của một cái chính quyền không kể đến lợi ích của người dân, không kể đến uy tín, thanh danh của chính quyền. Người dân sẽ đánh giá chính quyền đó là như thế nào ? Đó là biện pháp mà gần như trước đây chính quyền thực dân phong kiến dùng để đàn áp nhân dân. Do đó có thể nói hiện nay nhân dân cả nước rất phẫn uất về việc này. Tôi tin rằng sẽ còn nhiều vụ việc như ông Vươn nữa sẽ xảy ra nếu chúng ta không giải quyết êm đẹp.

    6-
    CHÍNH QUYỀN TRUNG ƯƠNG:

    - Lê Hiếu Đằng : Riêng về chính phủ thì Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng đã có ý kiến chỉ đạo là đề nghị chính quyền Hải Phòng phải làm rõ vấn đề này. Người dân đang chờ xem Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, với tư cách là người đứng đầu chính phủ, và đồng thời là đại biểu thuộc đoàn đại biểu Quốc hội Hải Phòng, sẽ xử lý vấn đề này như thế nào.
    Nhưng rõ ràng là, tuy là đại biểu của dân, nhưng đoàn đại biểu Hải Phòng cho đến nay chưa có ai lên tiếng gì cả. Gần một tháng trời rồi mà sự im lặng đó –như trước đây ông Tổng bí thư Nguyễn Văn Linh có nói –là một « sự im lặng đáng sợ », và người ta cũng rất ngạc nhiên vì sự im lặng này.

    Tôi nghĩ là chính quyền trung ương sẽ có thái độ rõ ràng hơn trong thời gian tới, chứ không thể nào như thế này được, làm cho người dân mất lòng tin.

    =======

    BÌNH LOẠN CỦA LÃO NGOAN ĐỒNG:

    Riêng tôi lại nghĩ khác ông Lê Hiếu Đằng ở điểm mấu chốt là, danh từ thời thượng gọi LỖI HỆ THỐNG, không chỉ nằm ở cái luật đất đai phi lý, gây ra cơn sốt đất đai dai dẳng ngày một cao độ, mà chính là quốc nạn ĐỘC TÀI ĐỘC ĐẢNG !

    Vâng chính nó đã và đang tạo môi trường sống cực tốt cho tham nhũng, cửa quyền (hối mại quyền thế), móc ngoặc …, gây ra những xung đột, mâu thuẫn sâu sắc (severe social conflicts), dẫn đến các BỨC XÚC XÃ HỘI không sao giải quyết nổi, cũng như sự TỤT HẬU ở mọi mặt, nhất là MẤT ĐOÀN KẾT trong dân, giữa dân với chính quyền, khiến suy giảm tiềm năng phát triển đất nước và chống ngoại xâm.

    RépondreSupprimer
    Réponses
    1. Tôi đồng ý với bác ,
      Tất cả nhửng bất công xả hội và cái Ác ngự trị khắp nơi là do LỔI HỆ THỐNG . Với cơ chế hiện nay ở VN , bất cứ công chức nào củng dể dàng trở thành Lê văn Liêm hay Đổ trung Thoại , v.v... Vì ko có một biện pháp nào chế tài được họ .
      Ở các nước theo NHÀ NƯỚC PHÁP QUYỀN , mọi công chức từ người cảnh sát đứng đường cho tới TỔNG THỐNG HAY THỦ TƯỚNG đều phải hành xử trong khuôn khổ HIẾN ĐỊNH . Chệch ra ngoài là phạm pháp vì ở nước họ có TAM QUYỀN PHÂN LẬP , BÁO CHÍ TỰ DO , CÁC NHÂN QUYỀN CỦA NGƯỜI DÂN ĐƯỢC TÔN TRỌNG , v.v...
      Ở VN , không có nhửng yếu tố trên nên tôi mới nói bất cứ công chức nào đều có thể hành xử như các ông Liêm , Thoại , Ca , v.v..
      Tất cả do LỔI HỆ THỐNG , LỔI TỪ CƠ CHẾ mà ra .
      Tóm lại , chỉ có NHÀ NƯỚC PHÁP QUYỀN mới giải quyết được vấn nạn hiện nay ở VN mà mới nhứt là vụ Tiên lảng .

      Supprimer
    2. LÃO NGOAN ĐỒNG13 février 2012 à 16:58

      Thưa bạn,

      Tôi xin phép lý giải kiểu "bình dân học vụ bán rán hạt vừng" thật gọn nhẹ như sau:

      1/
      Nhà nước pháp quyền hay gì gì đi nữa cũng chỉ mới là LUẬT CHƠI

      2/
      Chơi hay chơi đẹp, chơi có PHONG CÁCH (fair play) tuỳ thuộc vào Ý CHÍ của những thành phần tham dự cuộc chơi. Chẳng hạn từ phía chính quyền, từ dân, quốc tế v.v...

      Chính quyền chơi đểu thì sẽ có la chộ từ phía dân, thành cái gọi là DÂN SỰ BẤT PHỤC TÙNG CHÍNH PHỦ (civil disobedience; Civiel ongehoorzaamheid) dưới nhiều dạng thức như ta đã biết. Nói chung từ bạo động đến bất bạo động, mang tính phản kháng thụ động (bất hợp tác) hay tích cực (xuống đường biểu tình phản kháng.

      3/
      Nhìn vào thế giới sử cho thấy, con đường đi đến dân chủ tự do chả khác chi đoạn đường núi Sọ mà ông Gia Tô (Jesus) đã dấn bước cách nay hơn 2000 năm.
      Cứ xem cuộc cách mạng dân quyền ở Pháp năm 1789 đã lên bờ xuống ruộng bao phen mới đẻ ra đệ nhị, đệ tam, đệ tứ và đệ ngũ Cộng hòa Pháp quốc ngày hôm nay !
      Dân Đông Âu có ý thức cao độ, nhưng vì xui xẻo lại bị làn sống đỏ thống trị nhiều thập niên mới trở về lại dòng chính nhân loại (maintream), khiến Lech Walesa cay đắng phát biểu: "Cộng Sản là con đường dài nhất tiến tới dân chủ" !
      Huống chi VN là một nước nông nghiệp nghèo và lạc hậu, lại thêm đại họa CS do dân bị lòa mắt bởi "mặt trời chân lý chói qua tim" cho đến tận hôm nay.
      Con đường dân chủ hóa VN còn nhiều chông gai, nhưng đã có le lói ánh sáng cuối đường hầm rồi đấy bạn hỡi !

      Kết, CON NGƯỜI LÀ YẾU TỐ QUYẾT ĐỊNH HẾT THẢY !

      Ở môi trường tốt thì phát triển tốt; ở môi trường xấu sẽ tệ hại, nhưng vẫn có người "gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn" (blogger Huỳnh Ngọc Chênh là một ví dụ điển hình :-))

      Thực ra như tôi đã từng thưa, muốn thành công thành công đại thành công cần có thiên thời + địa lợi + nhân hòa với ý chí cao ngất Trường Sơn !

      Lão Ngoan Đồng

      Mấy đời bánh đúc có xương
      Mấy đời CS có thương dân mình !

      Supprimer
  7. LÃO NGOAN ĐỒNG11 février 2012 à 16:28

    Thưa bà con,
    Tôi không chú ý đi vào chi tiết vụ việc Đoàn Văn Vươn, vì như đã thưa từ lâu phía chính quyền sai trái hoàn toàn khi áp dụng cưỡng chế từ mấy năm qua. Gia đình Đoàn Văn Vươn khiếu kiện nhiều lần mà không ăn thua gì cả ! Cho nên khi dồn vào bước đường cùng dĩ nhiên họ phải xử dụng VÕ thay cho VĂN mà không kết quả !

    Nói tóm tắt, họ là nạn nhân và chính quyền là kẻ cướp ngày, định ăn cướp trắng toàn bộ công lao tài sản của gia đình hai anh em Đoàn Văn Vươn và Đoàn Văn Qúy xây dựng bằng mồ hôi và nước mắt (con gái nhỏ chết đuối) trong mấy chục năm qua !
    Ông Dũng đã thừa nhận ngay từ ban đầu “Nhiều vấn đề phát sinh trong quản lý và sử dụng đất đai chưa được điều chỉnh và xử lý kịp thời; khiếu kiện về đất đai chiếm trên 70% tổng số vụ khiếu kiện và có nhiều vụ việc kéo dài.” do trình độ hạn chế của quan chức mọi cấp, mà nguyên nhân chính là cái luật đất đai tù mù quá sức, bởi tròng chéo, cái nọ chửi bố cái kia !
    Kết quả cuối cùng, chiếu theo tinh thần của tuyền bố của thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hôm thứ sáu 10 tháng hai vừa qua cho thấy, bên bị (cáo) là anh em gia đình Đoàn Văn Vơn và Đoàn Văn Qúy, đã THẮNG KIỆN bên nguyên đơn là chính quyền địa phương (từ xã Vinh Quang đến huyện Tiên Lãng và thành phố Hải Phòng) nói riêng, nhà nước CS nói chung !
    Từ đó ta suy ra cách hành xử (conduite-à-tenir / management) hay các xử lý sự việc ra sao ?
    1/
    TRẢ TỰ DO tức khắc cho các nạn nhân đang bị giam cầm trái phép và
    cần ĐỐI XỬ NHÂN ĐẠO với những người gọi là liên can, cụ thể vợ con nạn nhân.
    2/
    Phục hồi danh dự và nhân phẩm cho họ bằng sự XIN LỖI CHÍNH THỨC TRƯỚC CÔNG LUẬN, chẳng những từ phía chính quyền địa phương và trung ương, mà cả của cấp ủy từ địa phương đến trung ương, bởi chính đảng viên CS nắm các chức vụ chủ chốt trong việc soạn thảo và thi hành cưỡng chế đất đai, tạo nên những bất ổn và căng thẳng xã hội không cần thiết, gây tốn hao công qũi không biết bao nhiêu mà kể … Chưa kể làm mất tình “đoàn kết keo sơn gắn bó” giữa dân với nhà nước và đảng CSVN !
    (và có lẽ chỉ từ hồi Cải cách Ruộng đất đến nay mới tạo ra một chấn thương tâm lý sâu nặng như thế trong xã hội, bởi chính đám đầu não đảng CS đã ý thức sâu sa rằng hiện nay họ đang lâm vào thế bí như ông Nguyễn Phú Trọng thú nhận trong Hội nghị lần thứ 4 Ban Chấp hành Trung ương đảng CSVN khoá 11 vào cuối năm 2011. Đó là sự mất lòng tin của dân vào đảng và nhà nước CSVN, khiến cho đảng này đang ở vị thế “sống còn” !)
    3/
    NGHIÊM TRỊ những tham quan trong vụ việc này; đồng thời mau chóng giải quyết các tồn đọng về oan khiên trong khiếu kiện đât đai xưa nay !
    3/
    BỒI THƯỜNG XỨNG ĐÁNG cho các nạn nhân.
    4/
    CẤP TỐC LẬP ỦY BAN ĐẤT ĐAI để soạn thảo một bộ luật thống nhất, nhằm giải quyết tận gốc.
    Theo như ý kiến của luật gia Trần Hiếu Đằng, có hai giải pháp cụ thể:
    - một là công nhận quyền tư hữu đất đai của người dân
    - hai là cho tư nhân thuê đất với thời hạn dài lâu, từ 50-70 đến 100 năm !
    5/
    CẤM CHỈ TUYỆT ĐỐI xử dụng quân đội vào những việc dân sự, chẳng hạn cưỡng chế đất đai đang còn tranh kiện !
    Trên đây là SƠ BỘ những giải quyết cấp thời và trong tầm tay để củng cố niềm tin của dân nơi những người đang cầm quyền ở VN.
    Đừng chậm trễ mất thời gian tính, tạo cơ hội thuận tiện cho bọn cơ hội chủ nghĩa, bọn bảo thủ trong đảng và nhà nước CS, cùng bọn tay sai và phản động quốc tế lại manh tâm nhảy vào quấy rối, khiến sôi hỏng bỏng ko !
    Kính cáo,
    Lão Ngoan Đồng

    RépondreSupprimer
  8. Đồng ý với bác Chênh, cái việc nhỏ mọn này đáng lẽ chỉ cần cấp thành phố xử lí là được (cấp huyện sai cấp thành phố xử)đằng này phải chờ đợi vào lòng tốt của Thủ tướng thì làm sao cho xuể và oan sai còn dài dài các bác nhỉ?

    RépondreSupprimer
  9. quá nhiều khiem1 khuyết và bất ổn trong guồng máy điều hành nhà nước hiện nay. Hệ thống này nó như vậy

    RépondreSupprimer
  10. Nguyễn An Liên11 février 2012 à 22:28

    Cấp Thành phố trong vụ này có vẻ như là 1 cấp trung gian! Thủ tướng chưa kết luận , TP chỉ đưa ra biện pháp kỷ luật chữa cháy, mong dư luận hạ nhiệt bớt... khi TT kết luận (không khá hơn TP là bao) thì mới lập ban này ban nọ để thực hiện ý kiến chỉ đạo của TT.
    Tôi thấy những quan chức này giống như đồ ăn hại, mỗi 1 việc như vậy mà cũng không dám quyết, chờ trên định hướng, chỉ đạo mới dám làm, rứa mà cũng bày đặt bí thư với chủ tịch TP TƯ. Không hiểu lúc tham nhũng ổng có xin ý kiến chỉ đạo của ai không hỉ?

    RépondreSupprimer
  11. rồi các bác xem; chức tước lâu nay có mua và có bán, vậy không đơn giản đâu mà thủ tướng thích thì bãi! như việc bổ nhiệm vô tư vì "đức và tài", và nếu bổ nhiệm người có đức và tài thì làm gì có loại cường hào ngu dốt đầy rẫy như vậy. Việc này sẽ là "đưa người cửa trước rước người cửa sau thôi".

    RépondreSupprimer
  12. nhân các bác nói về chuyện ' ở VN việc gì củng để thủ tướng giải quyết ' , xin kể chuyện sau để chứng minh ở mỷ họ cứ theo luật mà làm , dù cho người phạm tội là tai to mặt lớn cở nào .

    CÁC QUAN TRÊN THẾ GIỚI SẺ XIN ĐẾN VIỆT NAM LÀM VIỆC !!!

    Đọc bài của cu Vinh về vụ 'đình chỉ chức vụ' của ông CT huyện Tiên lảng , tôi nhớ tới vụ Cảnh Sát Mỷ bắt ông Chủ tịch quỷ tiền tệ quốc tế (IMF) . Sau khi bị cô hầu phòng báo CS là ông hiếp dâm cô , CS Mỷ liền ra phi trường chận ko cho ông lên máy bay , còng tay NGAY LẬP TỨC và tống vào nhà tù kiên cố nhứt của New York .
    Khi trả lời báo chí là tại sao lại mạnh tay với ông DSK , CS nói ông là "người nguy hiểm , nếu ko còng tay và tống giam ngay thì ông sẻ tiếp tục phạm pháp "(dựa vào thành tích trong quá khứ của ông này trong quá khứ , mặc dù đó chỉ là nhửng tố cáo. . . )
    Được biết , với chức vụ CT của IMF , ông được xem như một NGUYÊN THỦ QUỐC GIA ; đi đến đâu đều được nguyên thủ của nước đó tiếp đón . Ông có công giúp Âu Châu thoát khỏi 1 cuộc khủng hoảng tiền tệ , từng làm Bộ trưởng tài chánh của Pháp và là ứng viên sáng giá của chức Tổng thống Pháp , v.v...
    Thế mới biết , dù chỉ là một QUAN HUYỆN nhỏ ở Việt Nam (VN có tới khoảng 300 quan huyện) , dù đả bị cáo buộc là phạm pháp , nhưng vẩn được CA việt nam đối xử rất lể độ - theo như phóng sự này của cu Vinh . Được đối xử như thế này , các quan trên thế giới sẻ xin về VN làm việc hết !!! Không còn lo bị còng tay NGAY LẬP TỨC và tống vào tù như ông chủ tịch quỷ tiền tệ quốc tế đả bị !!!

    RépondreSupprimer
  13. dân làm chủ
    nhà nước quản lý
    đảng lanh đaọ.
    - dân làm chủ ,
    mang súng ống vaò nhà chủ không được mời cũng không có thông baó thì an nguy phaỉ gánh thôi ,
    - nhà nước quản lý
    coi như thủ tướng đã làm những gì nhà nước quản lý
    -đảng lảnh đạo
    đảng ở đâu không thấy ,?ông đảng trưởng có chỉnh đốn hàng ngủ đảng như ông noí không ?
    tôi không tin những gì cộng sản noí .nhưng đây không phaỉ là sự tồn vong cuả đảng cộng sản . đây là sự tồn vong cuả một dân tộc .đảng cộng sản không làm nổi ?có nên trao sự lảnh đaọ lại cho dân hay không ?hay chờ đợi một hậu quả như bắc phi .

    RépondreSupprimer
  14. Xin nói thẳng,bài này của bác HNC.so với bài trước đó
    về biến cô ĐVV.không thuyết phục lắm.Nếu trước đó,bác
    HNC.thẳng thắn bao nhiêu thì bài này có vẻ không trung
    thực mấy.Lẽ ra,phải chờ kết qủa việc làm ra sao để đối
    chiếu với lời nói,chứ không nên lạc quan như vậy !

    RépondreSupprimer
    Réponses
    1. Đúng vậy, bác ấy cũng phấn khởi trước thắng lợi bước đầu của gia đình anh Vươn nên hơi quá "hoan hỉ" với khí thế chung nên phần đầu hơi bị dở. Nhưng phần sau bác ấy đặt ra vấn đề quá đúng. Hệ thống cầm quyền nầy hoàn toàn tê liệt trước mọi hành vi xấu xa của một cá nhân đứng đầu bất cứ bộ phận nào. Nếu thủ tướng không vì áp lực phải ra tay làm quan tòa thì vụ Tiên lãng xem như đã xong, kẻ ác thắng thế và tiếp tục hoành hành. Không có cơ quan nào đứng ra làm được việc này, ngăn chặn và trừng trị bọn ác.

      Supprimer
    2. Theo tôi thì thật ra bác ấy viết nhập đề như vậy để câu dẫn người xem hầu nói lên phần muốn nói là lỗi hệ thống. Chủ đề bài viết là lỗi hệ thống chứ không phải đánh giá kết quả xử lý của TT.
      Một bài viết rất hay

      Supprimer
    3. nếu đứng trong vị trí của gia đình anh Vươn, từ chỗ mất trắng và đi vào lao tù, nay hy vọng lấy lại đất, được bồi thường, dù chồng vẫn còn bị tù nhưng hy vọng được giảm nhẹ...thì hoan hỉ và rất hoan hỉ là rất đúng. Nhưng đứng trên toàn cục thì xử sự vừa rồi của TT chỉ giải quyết phần ngọn nhỏ bé, cha8g3 tới đâu. Chuyện nhỏ bé ấy thì cầ gì đến TT nhỉ. Nhưng TT không làm thì cái ác ở Tiên Lãng vẫn ngự trị. Hệt thống nầy là thế.

      Supprimer
  15. Đừng thấy đỏ mà tưởng chín các bác ơi. Đỗ Trung Thoại làm tổ trưởng tổ công tác giải quyết vấn đề. Lê Văn Hiền bị đình chỉ công việc 15 ngày, nhìn họ giải quyết vấn đề đủ hiểu thôi. Đừng quá hy vọng.

    RépondreSupprimer
    Réponses
    1. kết luận của TT, trước áp lực, cũng mỵ dân và PR cho y thôi, tuy nhiên bước đầu bắt giam một số tên cấp huyện xã như vậy là cũng tốt rồi. Còn bọn cấp tỉnh thì còn khuya, có một ông nội nào đó "ẩn Danh" ở BCT đỡ đầu rồi đừng hòng.

      Supprimer
    2. Quá đồng ý với bạn. Chuyện đời thấy vậy mà không phải vậy.
      Bên xứ Úc thòi lòi năm qua xảy ra một vụ phóng hỏa nhà dưỡng lão làm 11 người chết. Cuối cùng Cảnh Sát đã điều tra ra thủ phạm chính là nhân viên của nhà dưỡng lão, kẻ đầu tiên có mặt tại hiện trường tham gia cứu người và tự bóc thơm mình trước các phương tiện truyền thông Úc.
      Thường thì kẻ chữa cháy cũng chính là thủ phạm phóng hỏa, tội phạm lúc nào cũng có mặt tại hiện trường để giúp đỡ, chia buồn !
      Chuyện ai làm người đó biết! Nhưng cũng lại có câu "muốn không ai biết thì đừng làm".

      Supprimer
  16. Thủ tướng của ta là thế!Thích thế!chẳng anh nào làm gì được nhau.Nói thật nhé,trong bất cứ chuyện gì nếu thủ tướng chưa mở miệng thì chẳng anh đếch nào dám làm.Xem ra thủ tướng thuộc típ người thích bề nổi,xuề xòa,thích dấn thân...Biết đâu mai mốt thủ tướng lại nổi hứng viết blog để phản biện với bác Huỳnh ấy chứ lị!

    RépondreSupprimer