11/04/2012

TỘI CHO DÂN ĐÀ NẴNG QUÊ TÔI CÒN QUÁ NGHÈO!

Tôi biết nấp sau vẻ hào nhoáng của các khu nhà cao tầng, resort, khách sạn 5 sao, casino, sân golf...thì người dân Đà Nẵng quê tôi vẫn còn rất nghèo. Nhưng tôi hoàn toàn bất ngờ khi thấy bà con thành phố quê tôi lại còn nghèo quá mức như vậy. Vì sao ra nông nỗi nầy hả trời?


BỐN MƯƠI NGHÌN VÀ...

...Nhiều nghìn tỉ, tất nhiên rồi. Chúng ta đang hàng ngày chứng kiến sự 
"đội nón ra đi" của hàng nghìn tỉ đồng từ các "anh cả đỏ" của nền kinh tế,
 những là Vinashin, Sông Đà, Dầu khí... rồi những câu nói dửng dưng của 
các công bộc: "Như thế là khoan sức dân rồi", "năm trăm nghìn chứ mấy"... 
chưa kể bao nhiêu là tiền ngân sách thất thoát nhiều kiểu nhiều loại bằng 
nhiều con đường, chưa kể tham nhũng như một con thuồng luồng 
ngoạm cỏ...

Trong khi đó, hôm qua đồng loạt các báo đưa tin, Đà Nẵng náo loạn vì... 
40 nghìn đồng. Tức là thành phố Đà Nẵng chủ trương đổi mũ bảo hiểm giả 
lấy mũ thật. Trị giá cái mũ mới là 90 nghìn, nhưng người Đà Nẵng mang 
mũ cũ đến đổi thì chỉ phải trả 50 ngàn, Đà Nẵng bù lỗ 40 ngàn.

Và, kỳ lạ thay, ở một thành phố mà mức sống được đánh giá là ở mức cao 
của cả nước, có nhiều cái đứng đầu các thành phố lớn, nhưng hàng ngàn 
người dân đã... lăn xả trong nắng trong bụi để có được 40 nghìn bù lỗ kia, 
bất chấp mỹ quan, sự nguy hiểm và cả... sự xấu hổ...


Nó chứng tỏ tuyệt đại bộ phận dân ta vẫn rất nghèo, cực nghèo, bốn mươi 
ngàn là to đến rất to đối với họ. Bởi người Đà Nẵng mà còn thế, thì người 
các nơi khác, ở vùng nông thôn còn nghèo đến mức nào, họ còn quý đồng 
tiền đến mức nào?

Trở lại, thế mà hàng ngày chúng ta phải nghe, phải xem, phải chứng kiến 
sự lãng phí đến kinh người, sự tham lam đến vô độ, sự dửng dưng trước 
thực trạng đến phải xem là tội ác.

Không thể nói khác, đó chính là tội ác.

Đây là con đường nghìn tỉ bỏ không, một trong hàng ngàn sự lãng phí bởi cha chung không ai khóc và bởi dự án là chùm khế rất ngọt.




Leo lên xe, cướp mũ ngay trên xe...

                                                                                        Blog Văn Công Hùng

30 commentaires:

  1. Rất đáng xấu hổ cho cái chính quyền vì dân kiểu này. Rất xấu hổ.

    RépondreSupprimer
  2. Nghèo tiền thì cũng có thật đấy nhưng cái nghèo đáng buồn nhất là nghèo lòng tự trọng xuất phát từ một nền giáo dục chạy theo thành tích.

    RépondreSupprimer
  3. Rất nhiều người nghèo . Hàng vạn nông dân thất nghiệp sống dỡ chết dỡ . Hậu quả của việc giải tỏa bừa bãi không hề nghĩ đến tương lai.
    Nhưng giới quan chức thì vô cùng giàu có .
    Con trai phó giám đốc công an đi xe 5 tỷ .
    Có quan sở hữu Life resort trị giá có 3000 tỷ . Mua nhà ở Mỹ , Anh , Úc , Sin . Gởi tiền Thụy sỹ ngân hàng .
    Sắp đến số người nông dân nghèo tăng lên khủng khiếp do ăn hết tiền đền bù .
    Càng ngày càng man rợ .

    RépondreSupprimer
  4. Nghèo nên nó hèn vậy !

    RépondreSupprimer
  5. Sánh vai các cường quốc năm châu? ...Hé hé hé..

    RépondreSupprimer
  6. Các bác thử đem MBH ra Hà Nội, vô SG, ra Hải Phòng mà bày trò này, xem dân có đạp lên đầu nhau không ? Dân Việt đâu chả vậy. Cái đáng nói ở chỗ là ĐN có chính sách tốt (MBH giá rẻ cho dân), nhưng khâu thực hiện lại quá ngu ! Cứ thế này, sẽ có hàng trăm xe tải chở MBH rởm từ cả nước đổ về, ăn cho hết !

    RépondreSupprimer
    Réponses
    1. Bạn ơi, hàng trăm xe tải chở MBH rởm về thì sao? Tiền mà thành phố trả từ thuế mà ra. Còn nhà sản xuất nón bảo hiểm chất lượng cao 90k kia là sân sau của công bộc đấy. Càng đổi nhiều thì nguời ta càng giàu thôi. Tiền của bọ mà, lo gì hix

      Supprimer
    2. Các bác, cả bác Minh Dương này nữa, giận (chính quyền) quá mất khôn.Có nơi nào chịu bán/đổi MBH rẻ cho dân như ĐN không, dù quan nào khắp nước này mà chẳng có sân sau (sân sau sản xuất tên lửa còn được nữa là MBH!, ăn ngập mặt. ít ra nên ghi nhận cái được của ĐN, đó là ăn mà vẫn ...nhớ đến dân!. Chỉ cách thực hiện là quá ngu mà thôi. Điều tôi nói hàng trăm xe tải chở MBH như trên, là muốn nói sự phá sản của một chủ trương tốt. Còn nữa, các bác đánh tráo khái niệm, hoặc cố tình chỉ nhìn 1 mắt, đó là chuyện nghèo-giàu. Nghèo ở đây là nghèo văn hóa, đó mới là bi kịch của người Việt mà ta hay gọi là "thói hư tật xấu" ...

      Supprimer
    3. Tiền mũ bảo hiểm là từ tiền đất madf ra đấy các bác. Một thửa ruộng ở Hòa Xuân, Hòa Quý... đền bù chừng vài chục ngàn m2, bán ra cả mấy triệu m2. Tiền đó vào đâu? Vào ngân sách thì ít thôi, chủ yêu vào túi...
      Và, nói của đáng tôi, tiền bù lỗ 40.000 đồng, suy cho cùng, là tiền... đất của dân nghèo bị giải tỏa!
      Khốn nạ rứa đó các bác!

      Supprimer
    4. Bác có biết tiền bù lỗ được lấy từ đâu k ? Ngân sách ( tiền thu thuế của dân) hay từ tiền túi của hung thần NBT mà khen chính quyền ĐN .Ở Lâm Đồng cũng có vài huyện cũng làm như vậy, nói chung tiền bù lỗ từ nhiều nguồn khác nhau nhưng thay vì chi cho các hạng mục dân sinh thì chi cho việc này, chả tốt lành gì. Còn đối tác đổi mũ không sân sau thì cũng là phe ta và phải có dây mơ rễ má với các quan nếu không thì có mà mơ . Túm lại cho nó chắc có đi về các vùng sâu vùng cao mới thấy dân ta nghèo và khổ như thế nào còn vì sao và tại sao thì ... xin miễn bàn . Cho nên trong dân có câu " Không cần Nhà nước xóa đói giảm nghèo , chỉ cần cán bộ Nhà nước chỉ cho dân cách làm giàu như cán bộ làm giàu " là cả nước ta ai ai cũng giàu phải k các bác

      Supprimer
  7. Người cùng Khổ11 avril 2012 à 14:44

    đồng ý Nặc danh 12.33 là ở đâu cũng thế, nơi khác có khi còn tệ hơn. Do dân ta còn quá nghèo, chỉ với 40 ngàn mà đã vậy. Trong khi bọn quan chức ăn hối lộ, bọn đại gia trúng mánh đất, buôn lậu gỗ, trốn thuế...thu hàng ngàn tỷ nầy hàng ngàn tỷ khác sống phè phỡn trên sự nghèo đói của dân nghèo. Nếu biết cải cách dân chủ sớm, d0o6i3 mới triệt để cách làm ăn theo thời đại thì dân ta đâu còn khổ như thế này.
    Đây là tội ác của bè lũ lợi ích nhóm, cầm quyền.

    RépondreSupprimer
  8. Một phần do nghèo, nhưng cái chinh là văn hoá

    RépondreSupprimer
  9. Minh Duong có câu bình luận hay nhất

    RépondreSupprimer
  10. Hộ khẩu Mường Tè11 avril 2012 à 17:03

    Văn hóa LÙN - nơi "đáng để sống" nhất xứ Việt.

    RépondreSupprimer
  11. Người Sông Hàn11 avril 2012 à 17:29

    Nói lại khi dân chủ và giàu có rồi thì những kiểu tàn dư thời bao cấp nầy không còn nữa. Vừa nghèo tiền lại nghèo văn hóa, cả VN nầy đều như vậy chẳng nơi nào hơn nơi nào.

    RépondreSupprimer
  12. người Đà nẵng tuy nghèo nhưng chưa chắc đã nghèo nhất . Ngay ở HN khi có tin đồn giá xăng sắp tăng 500-1000 đ , là người ta đổ xô tranh thủ mua trước đầy bình cho xe máy của mình , dù mỗi xe nhiều lắm cũng chỉ đổ được chừng từ 3-5l và tương ứng số tiền tiết kiệm cũng chỉ là vài ngàn đồng .

    RépondreSupprimer
  13. Câu chuyện thực: CÁI MỦ SÔNG HÀN!

    Tác giả Nguyễn Bá Thanh!
    Nhà xuất bản: UBND thành phố Đà Nẵng.
    Thang 4/2012.

    Rất cao thủ, ki diệu thay! Các ngài hốt tiền còn dân nghèo Đà nẵng..Quãng nam tự biến thành....khôg còn là người!


    Cả mấy chục ngàn dân Hòa Xuân,Ngũ hành Sơn, Hòa Vang, Liên chiểu...tất cả cư dân nông nghiệp ngoại thành Đà Nẵng...(Nộithanh Đà Nẵng chỉ vài Km2 thôi nha) bị mất đất hơn 15năm qua...có mấy đồng đền bù...uống rượu gạo, hát karaokee tai gia suốt ngày...đã trở thành thất nghiệp..lang thang..Kiếm được 40K là quí rồi, nếu khôg có công an vặt cho vài trăm phạt hoặc nhét túi phải khổ hơn khôg???

    Gia đình con cái của hộ bao đời gắn với củ khoai cây lúa...bây giờ đi về đâu nếu không trở thành kẻ chụp giựt...đầu đường xó chợ!

    Đói rách,bị xem như đàn thú lâu nay rồi thì còn gì là lòng tự trọng? Các ông chính quyền,và cả ngành Giáo dục có tự trọng đâu mà dân đen được học tự trọng???

    Bây giờ nếu giả sử khôg còn cái chế độ nầy nữa thì để xây dựng lại một dân tộc Việt với lòng tự hào tự trọng như trước đây cũng là bất khả thi:Lây ai để xây dựng lại nền giáo dục với triết lý: Nhân bản, Dân tộc , tự do..??

    Trước đây ta có đoc câu chuyeện CÁI MŨ THỔ NHỈ KỲ! của Azit Nexin đã cười ra nước mắt..., bây giờ phải khóc rống lên với câu chuyện thực:

    CÁI MỦ SÔNG HÀN! Tác giả Nguyễn Bá Thanh và bộ sậu!

    RépondreSupprimer
  14. Điều kỳ lạ nhất mà chỉ có ở xứ sở "thiên đường cộng sản" Việt nam là người mua phải đồ giả (mũ bảo hiểm) lại bị...công an phạt, còn chức năng quản lý nhà nước về phát hiện, bắt, phạt các cơ sở sản xuất đồ giả thì không được nhắc tới. Người dân Đà nẵng tuy còn nghèo nhưng bên cạnh được ...lợi 40 ngàn VN đồng thì họ chỉ vì sợ mua mũ của các công ty khác khi ra đường gặp công an GT kiểm tra gây khó dễ mà họ lại không thể chứng minh được,nên cố chen lấn nhau đổi mũ cũ thêm 50.000đ của công ty được giới lãnh đạo Đà nẵng chỉ định. Như vậy khi tham gia giao thông, nhỡ gặp CSGT kiểm tra mũ,người dân còn chỉ vào cái nhãn hiệu của công ty sản xuất mũ BH đang được giới lãnh đạo bảo lãnh chất lượng,làm bằng chứng để khỏi bị "phạt tiền".Người dân Dà nẵng "hoảng hồn" khi đọc thông báo: Bắt đầu từ ngày 10/4, TP Đà Nẵng sẽ kiểm định mũ bảo hiểm. Mũ không đạt chất lượng sẽ bị tịch thu, tiêu hủy, đồng thời người dân sẽ đổi, hoặc mua mũ bảo hiểm mới, đạt chất lượng ngay tại chỗ với giá 50.000 đồng mỗi chiếc.Nếu theo như thông báo này thì cần gì người dân Đà nẵng phải chen chúc nhau, đạp lên nhau để đổi mũ cũ bù thêm 50.000đ lấy mũ mới "xịn" nhỉ? Vì theo như thông báo, người dân ra đường hãy đội mũ "dỏm", nếu gặp CSGT "kiểm định chất lượng mũ" thì hãy xùy ra 50.000đ lấy cái mũ "xịn' theo tiêu chuẩn của Đà nẵng là được, có gì mà sợ đến nỗi đạp lên nhau đổi mũ như vây. Chính vì thái độ quá HÈN của đa số dân chúng, không dám phản biện lại cái bất cập trong việc lãnh đạo của đảng và nhà nước nên mới có những tình trạng, cảnh tượng đau lòng như vậy.

    RépondreSupprimer
  15. Thưa bác Chênh!
    để có thể bán được các mũ BH xe máy đúng " chất lượng" của 1 hãng nào đó ẩn mình sau lưng ai đó, nên Bộ GTVT mới đề xuất việc phạt người đi xe máy đội mũ không đạt tiêu chuẩn.
    Nếu không có cái dự định và dự kiến phạt về mũ bảo hiểm không đạt chuẩn, thì người dân Đà nẵng có phải tranh giành đổi mũ như vậy không? Đây có thể là 1 chiêu bán - đổi hàng độc ở Đà nẵng.
    Vậy mũ BH đạt chuẩn với giá 90.000đ thì phải xem lại chất lượng.
    Tôi biết, mũ xe máy của Đức và của Nhật, xe ô tô cán qua không bẹp vỡ giá lúc nào cũng tương đương với 1 chỉ vàng 4 con số 9.Bản thân tôi trước đây 15 năm đã mua 1 chiếc mũ của Đức với giá đó bác chênh ạ. Không khéo bà con quê mình lại bị lừa đó bác ạ.

    RépondreSupprimer
  16. Bộ GTVT đã đề xuất việc phạt tiền 200.000đ khi đi xe máy đội mũ bảo hiểm không đúng chuẩn.
    Nay ĐN lại đổi mũ cũ cho dân và thu 50.000đ/ 1 mũ.quả là 1 chiêu độc. Với giá 90.000đ/ 1 mũ " đạt tiêu chuẩn " thì cần phải xem lại.
    Nơi nào sản xuất, hãng nào sản xuất ( có phải là 1 hãng núp sau 1 thế lực nào đó để tiêu thụ được hàng mũ này không?
    Nếu bộ GTVT không đề xuất việc phạt tiền khi đi xe máy đội mũ không đạt tiêu chuẩn , thì bà con quê mình có phải chen chúc tranh nhau nộp tiền để được đổi mũ như vậy không?
    Quả là 1 cách trấn lột tiền của dân siêu độc!!!

    RépondreSupprimer
  17. Nguyễn An Liên11 avril 2012 à 21:22

    Chủ trương phạt tiền người đội mũ BH không đạt chất lượng là 1 chủ trương ngu xuẩn ! Mũ BH tốt hay xấu , người dân làm sao biết được ? Trong khi Nhà nước có đầy đủ các Bộ , nghành chức năng tại sao lại không làm việc đó ! Đẩy việc thẩm định chất lượng mũ cho người dân là 1 hành vi thâm đọc, đê hèn, đẩy trách nhiệm cho người khác. Tiếc thay đó là hành động của Nhà nước "do dân, vì dân"!

    RépondreSupprimer
    Réponses
    1. Hề Hề !
      Rất đồng ý .
      Lâu nay đang bóc lột dân đó .

      Supprimer
    2. CHUẪN! KHÕI CẦN CHĨNH!!!

      Supprimer
  18. Hộ khẩu MườngTè ơi! chuyện quê tui buồn rứa đó! May mà còn những blogger như anh HNC, viết lên để các bạn biết. Có dịp mô vô ĐN, tui dẫn bạn đến 1-2 cửa quan điển hình, bạn sẽ căm giận đến run người. "Thành phố đáng sống"!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!

    RépondreSupprimer
    Réponses
    1. Nguyên hộ khẩu Mường Tè12 avril 2012 à 01:58

      Nghe các quan bác quảng bá Đà Nẵng là "Tp đáng sống" mình cũng ti toe định làm dân hàng tỉnh song cái hộ khẩu xứ Quảng răng mà khó rứa.Đành làm dân Sài Gòn vậy(mới nhập hộ khẩu xong),dù có ô nhiễm,kẹt xe...và chẳng phải nơi đáng sống nhưng khi vào của nhà quan không đến mức phải run người căm giận.

      Supprimer
  19. Một trong những cảnh tượng đã được ghi lại của thiên đường XHCN mù.

    RépondreSupprimer
  20. Tất cả là tiền thuế của dân . Ra lệnh bắt buộc đội mũ ,và mua bảo hiểm xe máy là vô lý. Đã có ai trên đất nước này bị tai nạn xe máy được bảo hiểm đền bù? Nếu có được đèn bù thì tiền phong bì làm luật sẽ gấp đôi.Đất nước XHCN tươi đẹp của ông Trọng này rất nhiều luật rừng

    RépondreSupprimer
  21. Bác HNC nên tìm một ông thầy phù thủy đủ tài để hô biến Đà nẵng quê mình quay về trước năm 1975 để bác và thân nhân sống thì hay biết mấy!

    RépondreSupprimer
    Réponses
    1. Lại tư duy cũ rích, không chút biện chứng. Cứ nghĩ rằng bây giờ so với cách đây gần 40 năm, khi còn chiến tranh, là phát triển lắm rồi. Xin thưa 1950 Hàn quốc thoát chiến tranh, 1970 là 20 năm sau họ phát triển thành nước công nghiệp đứng 11 thế giới. Còn Vn ta, 37 năm rồi có hơn hồi 75 cái gì? ngoài mấy tòa nhà, mấy con đường, tưởng vậy là ngon rồi sao?

      Supprimer
    2. Trước 75, khi chưa có chiến tranh, tôi sống ở nông thôn vào những năm 60, không giàu có nhưng hạnh phúc lắm.

      Supprimer