01/05/2012

TỬ SĨ VÀ LIỆT SĨ

Cô Gái Đồ Long

- Vào thăm ai. Mộ người chết tên gì, nằm ở khu vực nào?
- Dạ, không có thân nhân gì. Chỉ muốn vô thắp mấy cây nhang cho người chết thôi.
- Tại sao phải làm như vậy?
- …..
- …..
- Thôi được, muốn vào thì trình chứng minh nhân dân đây để lưu sổ. Nhớ không được mang theo máy ảnh, hay giấu điện thoại chụp hình. Chụp lén nếu biết ra đây sẽ bị xóa thẻ. Anh chị nghe chưa, có vào thì đi lẹ rồi ra!
- …
Hôm nay trên đường đi Đồng Nai, tui và hai người bạn nữa chợt có ý rẽ vào thắp nhang; đã nghe về cái sự khó vào khó ra nhưng vẫn bất ngờ trước vẻ mặt lạnh lùng của những người gác cổng Nghĩa trang nhân dân Bình An. Dùng dằng phải mất hơn 30 năm thống nhất, những người chiến thắng mới có thái độ rõ ràng với hơn 18.000 ngôi mộ tử sĩ nằm trong Nghĩa trang Quân đội ở Biên Hòa: quyết định số 1568/QD của thủ tướng chính phủ năm 2006 đã giao khu đất 58ha này sử dụng vào mục đích dân sự để phát triển kinh tế xã hội tỉnh Bình Dương; chuyển quyền cai quản nghĩa trang từ Quân khu 7 cho Tỉnh Bình Dương. Vậy là gần 7 năm nay Nghĩa Trang Quân Đội VNCH đã trở thành Nghĩa trang nhân dân Bình An. Nơi này tiếp giáp Thủ Đức – Bình Dương – Đồng Nai, ngày trước đi thẳng quốc lộ 1A chưa tới cầu Đồng Nai đã nhìn thấy nghĩa trang nằm bên tay trái với Nghĩa Dũng Đài có hình cây kiếm cụt ngọn bằng bê-tông chỉa thẳng lên trời. Bây giờ thì rất khó để tìm, vì xung quanh nhiều nhà xây cao che chắn tầm nhìn và quan trọng là cây kiếm đã bị cưa ngang hết 15m, chỉ còn là một thanh đá thấp lè tè đi từ xa không thể nào thấy được. Nhiều người tò mò lẫn những người có ý định thăm viếng thật sự đã nản lòng khi đứng trước cổng nghĩa trang.

Nghĩa Dũng Đài ngày nay
Khách quan mà nói thì không khó khăn gì, nhưng với cách thức như vậy trông không giống một nghĩa trang dân sự càng không giống một di tích lịch sử. Bên trong cây cối mọc cao lẫn cỏ dại lúp xúp chen chúc giữa những dãy mộ và lấn tràn ra đường khiến không khí càng cô tịch và hoang tàn, u uất. Theo tui hiểu, thì với tập tục Á Đông, người Việt rất tối kỵ mồ mả cha ông bị rễ cây đâm vào bởi ai cũng tin rằng như thế sẽ làm đau đớn, khó chịu linh hồn người chết và con cháu sẽ không thể sống yên hay làm ăn phát lộc được. Bỗng nhớ tới chuyện nhà của một đứa bạn học có cha chết trận được chôn ở đây. Nhiều năm nay gia đình muốn bốc mộ mang về quê nhưng không được phép. Nó bảo, nghe đâu có cả thầy bên Tàu về ếm; những tử sĩ chôn ở đây hồn không thể siêu thoát, con cháu mấy đời sau cũng không thể ngóc đầu lên được. Thật ra thì cần gì thầy với bùa, bản thân nó khi ấy đi thi đại học trầy trật tới mấy lần mới vô được vì dính trong diện đối tượng gia đình có người tham chiến chế độ cũ.
Lại nhớ tới chuyện Ngũ Viên. Ông tên tự là Tử Tư người nước Sở thời Xuân Thu, cha và anh đều bị Sở Bình Vương giết hại. Ngũ Viên đã trải qua bao gian truân vất vả, lưu lạc sang nước Ngô giúp Hạp Lư giết chết Ngô Vương Liêu chiếm được ngôi vua. Về sau, Ngũ Tử Tư cùng Ngô vương Hạp Lư dẫn quân tiến đánh nước Sở, nước Sở bị thất bại. Khi ấy Ngũ Tử Tư râu tóc trắng xóa, Sở Bình vương cũng đã chết; ông bèn đào mộ lên rồi dùng roi đồng đánh luôn ba trăm cái vào thi thể của Sở Bình vương xong chặt mất đầu để báo thù cái tội giết cả nhà mình khi trước. Người bạn Thân Bao Tư của ông nghe được tin này bèn sai người đem thư sang cho Ngũ Tử Tư, trong thư viết: “Ngay đến người chết anh cũng không tha, làm như vậy thật quá tàn nhẫn”. Ngũ Tử Tư xem thư xong liền nói với người đưa thư rằng: “Tôi nhờ anh về nói lại với Thân Bao Tư là tôi chẳng khác nào một người đi đường, trời đã gần tối mà đường đi còn xa lắc xa lơ, nên tôi mới làm cái việc nghịch với lẽ trời này”. Trong tâm thế người chiến thắng, việc đối xử với những kẻ thua cuộc, thất thế – cho dù đã chết, là vấn đề hết sức tế nhị. Nó có thể cho thấy sự tự tin, lòng bao dung, nhân tâm và tình người; nhưng mặt khác, cũng có thể cho thấy thái độ hằn học, và vẫn còn tư tưởng thù hận. Nghĩa tử là nghĩa tận. Nói theo cách Ngũ Tử Tư, thì nếu đường đã rộng đẹp thênh thang rồi thì hà cớ gì không làm những việc hợp với lẽ trời. Cư xử với kẻ thù như những người bạn, điều này còn tốt hơn bất cứ sức mạnh và quyền lực nào; đó là điều không phải ai cũng làm được!
Có lần, cùng với đám bạn đại học ngày xưa ngồi bàn về chữ “Tử sĩ # Liệt sĩ”. Đứa bảo, Tử sĩ đơn giản là chiến sĩ đã chết. Còn Liệt sĩ là người hy sinh vì nước vì dân khi làm nhiệm vụ. Chữ liệt trong một cách nói khác còn là bại, không cử động được; hoặc kém, tồi, trái…Với những gì đang được trân trọng, có thể hiểu liệt sĩ là những người hy sinh oanh liệt vì tổ quốc. Nằm trên trục lộ 1A, Nghĩa trang Liệt sĩ TP.HCM (Long Bình, quận 9) chỉ cách Nghĩa trang nhân dân Bình An một quãng đường ngắn; tổng diện tích 30ha được xây dựng qui mô và nghiêm trang, với tượng đài Bà mẹ Việt Nam anh hùng điêu khắc hoành tráng ngay cửa chính mặt tiền đường. Nghĩa trang là nơi yên nghỉ của hơn 14.000 liệt sĩ. Mới đây, UBNDTP vừa duyệt diện tích khu vực quy hoạch khoảng 32,7 ha, chưa trừ lộ giới. Dự báo quy mô số phần mộ cát táng là 20.000, trong đó số phần mộ hiện trạng là 15.000, số phần mộ xây mới mở rộng là 5.000. Như vậy, ý nghĩa chuẩn của chữ “Liệt sĩ” sẽ được nới rộng ra rất nhiều. Cho nên có lần đến đây tui không mấy bất ngờ khi phát hiện ra mộ phần của con một ông tướng Công an, anh này không phải hi sinh vì nước vì dân khi làm nhiệm vụ mà chết vì nhảy lầu tự tử. Nghe mấy bác sĩ ở BV Thống Nhất kể lại, khi vụ việc xảy ra đã có lệnh trên gọi xuống; nên trong kết quả khám nghiệm đã ghi là chết vì tai nạn xe cộ.

Bên trong Nghĩa trang Liệt sĩ TP.HCM
Mười hai năm trước, ngày 21.4.2000 Ðại lão Hoà thượng Thích Huyền Quang, Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất, đã gửi bức thư 6 trang đến các cấp lãnh đạo đề nghị lấy 30.4 làm “Ngày Sám hối và Chúc sinh toàn quốc” : Sám hối những sai lầm trọng đại, giải quyết tình trạng bi thảm của những người tử vong, tàn tật qua 2 cuộc chiến, và bảo đảm Nhân quyền cho người sống, Linh quyền cho người chết; dù họ thuộc bộ đội miền Bắc hay binh sĩ miền Nam, để chôn cất và trả nghĩa, cho gia đình họ khỏi ngậm ngùi. Hoà thượng đã viên tịch, nhưng những gì ông mong muốn vẫn chỉ có thể nhìn thấy nơi suối vàng. Có một chuyện kể ra nghe chơi, ai tin thì tin không thì …thôi nha. Cách đây mấy năm tình cờ đi Điện Biên Phủ chung một đoàn làm phim truyền hình có nhà ngoại cảm Phan Thị Bích Hằng, đang nửa đêm đốt lửa dưới chân đồi A.1 – nơi diễn ra những trận chiến đấu dữ dội, dai dẳng và quyết liệt nhất trong chiến thắng lịch sử Ðiện Biên Phủ; mọi người đang ngồi trầm tư, im lắng bỗng giật thót khi thấy bà Hằng mắt mờ dại dõi nhìn xa xăm, mông lung và miệng nói lầm bầm mấy chuyện gì đó. Một lúc sau, bà rùng mình rồi quay sang nhìn mọi người cười bảo: “Mấy chú lính Tây và mấy anh bộ đội mình đang đi chơi với nhau ngang qua đây, thấy họ vui lắm…”.
Theo FB Cô Gái Đồ Long

24 commentaires:

  1. Những từ ngữ diễn tả sự tốt đẹp như BAO DUNG, TỮ TẾ,THA THỨ, ƠN NGHIÃ... không bao giờ đặt chung với chữ CỘNG SẢN chung trong cùng một câu văn ở thể xác định.

    RépondreSupprimer
  2. Thời và vận. Cậy thời sống vô đạo.Thì xét lý nhân quả mà suy.Vô cùng cảm phục anh đả nói hộ được tâm tư của của những quả phụ tử sỉ VNCH

    RépondreSupprimer
  3. cám ơn anh.Đả nói hộ tâm tư của những gia đình quả phụ tử sỉ.Thời và vận.Con tạo rồi xoay vòng. Nhân quả đáo lai.Gieo gì thì gặt đó thôi .

    RépondreSupprimer
  4. Thời và vận. Cậy thời sống vô đạo.Thì xét lý nhân quả mà suy.Vô cùng cảm phục anh đả nói hộ được tâm tư của của những quả phụ tử sỉ VNCH

    RépondreSupprimer
  5. Phuc tai "Co Gai Dau Long" Viet bai nao cung hay, cung y nghia! Viet nhu vay moi viet cho!

    Cu noi "hoa giai" mai ma nhung viec thuc te thi luon lam nhung viec de khac sau vao han thu. That toi nghiep nhung nguoi nao cu tin vo nhung loi noi suong!

    RépondreSupprimer
  6. Nhìn cái ảnh đầu, tưởng là ảnh trong nghĩa trang QĐ cũ. Hóa ra là bé cái lầm hic, ảnh dưới cơ

    RépondreSupprimer
  7. ĐCSVN bắt tay được với Tàu(qua sự kiện cuộc chiến năm 79) và với ĐQ Mỹ-nhưng không thể với người cùng dòng máu,quê hương,dân tộc...ở chế độ VNCH!Hòa giải dân tộc của CSVN là như vậy đó!

    RépondreSupprimer
  8. Gia tài của Mẹ một bọn lai căng .
    Gia tài của Mẹ một lũ bội tình .

    RépondreSupprimer
  9. Cảm ơn tác giả Cô Gái Đồ Long đã nói thay suy nghĩ của nhiều người .
    Căm thù người sống thì còn chấp nhận được , chứ căm thù người chết đã ngã ngựa thì thế giới từ xưa đến nay chỉ có một ....

    RépondreSupprimer
  10. Gia long đào mô tây sơn lấy cốt làm thuốc súng nên triều nguyễn chỉ được đời gia long và minh mạng,đời tự đức là giặc dã nổi lên,cắt đất cho pháp và cuối cùng là mất nước làm vua bù nhìn,bài học lich sử nhãn tiền là nếu cư ác với dân hèn với giặc thì kết cục thế nào cũng rõ cả rồi chả phải bình !

    RépondreSupprimer
  11. nhom CS cam quyen hien nay.Dung noi 2 tu nhan dao vi ho lam gi co
    Chi biet giu chiec ghe cho chac cho con chau va gia dinh





    Che do CS XHCN ho chinh la giu Chiec ghe cho ban than va gia dinh con chau ho .luon luon noi yeu nuoc yeu dan.vv do la loi mu mi.va ho luon tao su cam thu dau tranh de co vu cho che do va tu hop nhung ten ngu ngo va gian ac cho huong mot it quyen loi de bao ve che do cho co thu huong ..ta can suy nghi sau se thay rat ro
    ..

    RépondreSupprimer
  12. 37 năm rồi, hãy để cho công cuộc hòa giải, hòa hợp dân tộc trở thành hiện thực trong đời sống hàng ngày. Hãy quên đi quá khứ đẫm máu của cuộc chiến huynh đệ tương tàn cho những linh hồn còn vất vưởng được siêu thoát. Kẻ thắng trận hãy mở rộng lòng từ bi, đại lượng. Kẻ thua trận hãy từ bỏ lòng hận thù, tự ti. Hãy cùng nhau chung sống như anh em ruột thịt thì mới có cơ đối đầu với ngoại bang tham lam và nham hiểm

    RépondreSupprimer
    Réponses
    1. Thằng thua trận có thế gì mà đòi hỏi ? vấn đề là thằng thắng trận nó có bỏ qua không ? Mẹ kiếp người chết nó còn chưa tha nói chi đến người sống.Trong đầu những người thắng trận làm gì có chuyện anh em ,làm gì có chuyện người anh em Miền Nam đối với dân Miền Bắc.Trong đầu dân Miền Bắc chỉ có người anh cả đỏ Liên Xô ,là dân tộc Liên Xô mới chính là người anh của dân Miền Bắc.Và người anh thứ hai là dân Trung Quốc, tuy nhiên anh Trung Quốc bây giờ không còn là anh em với dân MB nữa vì tranh giành nhau đất đai,quay ra dân MB chưỡi dân TQ thậm tệ. Nhưng dân miền Bắc hãy soi mình lại đi nhá, Não của dân Trung Quốc và não của dân Miền Bắc có khác đéo gì nhau (xin lỗi 1 số người miền bắc có tư duy đọc lập, không là bộ nhai lại),cả 2 sắc dân này đều đểu ,bạo tàn ,dốt và thích chụp mũ và đặc trưng của hai sắc dân Miền Bắc Việt Nam và dân Trung Quốc Đại Lục là Chưỡi , cái gì cũng chưỡi ,tàn ác vô nhân đạo, vì tiền có thể dám làm bất cứ việc gì từ đâm chém cho đến buôn bán hàng hóa dùng chất độc hại quay lại đầu độc dân tọc, người thân của họ miễn sao có tiền là được.
      Bọn này cùng 1 lò sản xuất ra thì bảo sao không giống nhau,cùng được lò giáo dục đào tạo rath2i bảo sao não bọn này không giống mới lạ

      Supprimer
  13. Hoàng Khải2 mai 2012 à 18:45

    Theo tiêu chuẩn của bác Chênh thì thế nào là Liệt sỹ (anh hùng - +10) thế nào là tử sỹ ( = 0) và thế nào là ... ( Nhỏ hơn < 0).
    Ví dụ: Cùng là 1mootj người viết tin cho mọi người biết thông tin:
    Bên nọ bảo: "Thằng bồi bút"
    Bên kia boủ đố là nhà báo chân chính (không kể chân thứ 3)

    Tôi không yêu Mỹ nhưng tôi ghét Tàu! Mặc dù trong dòng máu của tôi đã bị Tàu đồng hóa nên không có Viện Khoa học nào xét nghiệm được rằng tôi có bao nhiêu phần máu của quân cướp nước, và bao nhiêu phần trăm của người Giao Chỉ!
    Tôi chỉ cân biết:
    TÔI LÀ NGƯỜI ĐẤT VIỆT
    TÔI LÀ CON CHÁU VUA HÙNG!

    RépondreSupprimer
  14. Suy ngẫm lại lịch sử dân tộc Việt nam so với các nước láng giềng châu Á khác:
    Nhật: sau chiến tranh thế giới thứ hai 1945~1980 chỉ có 35 năm đã trở thành cường quốc kinh tế thứ hai thế giới.
    Hàn quốc: 1970 (nghe các bác ở Sài gòn nói là còn thua Sài gòn)đến 2000 (tạm tính) là 30 năm vươn lên là một con rồng của châu Á.
    Còn Việt nam 1986 (đổi mới) đến nay 2012 là 26 năm đã tụt hậu so với Nhật và Hàn quốc hơn 50 năm (ăn ốc đoán mò có lẽ hơn).
    Xin hỏi các vị với tư cách là người chiến thắng-người giải phóng chính các vị đã làm mất đi ý nghĩa của các từ "thống nhất đất nước" vì sao ư? Vì thống nhất để làm gì khi mà nhân dân không được tự do (ngôn luận, báo chí, tự họp, biểu tình...), mức lương tối thiểu (cho công nhân làm cho doanh nghiệp nước ngoài) từ 50 USD (1996) đến 110 USD (2012) chỉ đủ cho sinh hoạt hàng tháng, bệnh viện thì quá tải (do không được đầu tư hoặc xây mới kịp với tốc độ tăng dân số), đường phố ngập lụt(do bất cập trong khâu quy hoạch), tử sỹ vẫn bị phân biệt không cho thân nhân vào thăm hoặc hốt cốt...
    Xin các vị hãy suy ngẫm và hành xử theo kịp trào lưu tiến bộ của thế giới.

    RépondreSupprimer
    Réponses
    1. Đúng là ăn ốc đoán mò thật. Việt Nam hiện nay tụt hậu 51 năm so với Indonexia.

      Supprimer
    2. Bác tin vào bọn này cho mệt, chứng tỏ đầu bác có vấn đề

      Supprimer
  15. nguyện niệm

    tôi nhìn ra anh dù xác thân về cát bụi
    áo trận năm xưa còn xanh mãi trong hồn
    tiếng súng thuở nào vọng về từ vũ trụ
    càn khôn vô cùng anh đang trú nơi nao!!!
    tôi nghiêm chào anh, xin mời vào tâm thức
    như đại dương xanh ôm ngàn sóng chập chùng
    lời nguyện cho anh linh lan trong hư không
    liên hoa hé nụ chờ anh về trú ngụ
    rũ bỏ tang thương về với Phật Di Đà
    biết bao nguyện niệm hướng về anh tất cả
    khói súng năm xưa đang chuyển hóa trầm hương
    tiếng thét xung phong thành Tâm Kinh diệu vợi
    về đây nghe anh, về thế giới an lành
    hồn cũ oan khiên biến thành sương trên lá
    liên hoa trắng tinh lung linh cánh bao dung
    về đây nghe anh, quên đi hồn tử sĩ
    về đây nghe anh hòa tan giữa hư không…

    RépondreSupprimer
  16. Người Quảng Trị2 mai 2012 à 21:21

    Hằng năm nhà nước đều tổ chức rầm rộ thả hoa trên sông Thạch Hãn,Quảng Trị để tưởng nhớ biết bao nhiêu nhân mạng bộ đội miền Bắc bỏ xác trên dòng sông này,trong mùa hè đỏ lửa 1972,sau khi rút chạy khỏi Thành Cổ Quảng trị.Đây là việc làm đúng!
    Cùng thời điểm này,nhà nước cũng tiến hành thắp nhang tưởng nhớ,các sư thầy tụng niệm cầu siêu cho các oan hồn bộ đội miền Bắc hy sinh tại Thành Cổ Quảng Trị.Ai cũng biết Thành Cổ là 1 địa danh nổi tiếng về mức độ ác liệt và tàn khốc nhất trong cuộc chiến giữa 2 miền Nam- Bắc VN.Hàng ngàn nhân mạng của binh sỹ 2 phe đã ngã xuống tại đây,máu xương của họ tan biến vào đất trời,vào hư vô,tan vào lòng đất Mẹ.Nghĩa tử là nghĩa tận.Binh sỹ miền Nam hy sinh tại đây,có thể thân xác họ trộn lẫn với với máu thịt của các bộ đội miền Bắc,cùng hòa tan vào lòng đất Mẹ.Vong hồn của binh sỹ 2 bên có thể đã quyện vào nhau,tha thứ cho nhau,dìu dắt nhau,lẩn khuất,ẩn hiện trong vòng tường thành 500m chiều dài mỗi cạnh.Kéo dài đã 40 năm!
    Tại sao lại nhẫn tâm phân biệt kẻ thắng-người bại? Tại sao thắp nhang cho bên này,mà lạnh lùng không thắp cho bên kia? Tại sao cũng là kinh cầu hồn giải oan mà nỡ nào không san sẻ,bên khinh bên trọng ???
    Mẹ Việt Nam chắc đau xót biết nhường nào !!!
    Tổ tiên sẽ kinh ngạc với lối hành xử như của loài man di mọi rợ !!!
    Hòa hợp Dân tộc phải chăng mãi là liều thuốc đắng khôn nguôi ?!...

    RépondreSupprimer
  17. Bây giờ là nghĩa trang nhân dân sao con cái những người lính ở đây không chung tay mà chăm sóc phần mộ cho những người đã chết, để tan hoang tội vậy?

    RépondreSupprimer
    Réponses
    1. Bác hãy đọc lại bài này thêm lần nữa nhá rồi đặt câu hỏi củng chưa muộn.Bác hãy làm ơn đọc lại mấy dòng ở bài trên dùm cái. Tôi thấy bác đặt câu hỏi này làm tôi tức nghẹn cả ngực,hình như bác đọc mà chẳng có suy ngẫm gì cả bác ạ,

      Supprimer
    2. Vô thắp nhang còn hạch sách. Ai cho chăm mà đòi chăm?

      Supprimer
  18. nguyện niệm
    tôi nhìn ra anh dù xác thân về cát bụi
    áo trận năm xưa còn xanh mãi trong hồn
    tiếng súng thuở nào vọng về từ vũ trụ
    càn khôn vô cùng anh đang trú nơi nao!!!
    tôi nghiêm chào anh, xin mời về tâm thức
    như đại dương xanh ôm ngàn sóng chập chùng
    lời nguyện cho anh linh lan trong hư không
    liên hoa hé nụ chờ anh về trú ngụ
    rũ bỏ tang thương về với Phật Di Đà
    biết bao nguyện niệm hướng về anh tất cả
    khói súng năm xưa đang chuyển hóa trầm hương
    tiếng thét xung phong thành Tâm Kinh diệu vợi
    về đây nghe anh! về thế giới an lành
    hồn cũ oan khiên biến thành sương trên lá
    liên hoa trắng tinh lung linh cánh bao dung
    về đây nghe anh! quên đi hồn tử sĩ
    về đây nghe anh! hòa tan giữa hư không...

    RépondreSupprimer
  19. Ai điên mới tin vào những gì họ nói.
    Việt Nam ơi thời gian quá nữa đời người và ta đã tỏ tường rồi.
    Hòa hợp hòa giải dân tộc a? Thằng chết mà nó còn chưa tha,thì nói chi thằng sống ?Lúc 75 có cha nội tuyên bố , dân tộc VN chiến thắng ,chỉ có Mỹ thua và sau đó là dân MN mất nhà mất đất mất tài sản và con cái mất luôn cơ hội học hành.Tất tần tật mọi cái dành cho các bác Miền Bắc,dân Miền Nam ra đi để lại tài sản cho dân Miền Bắc, thế mà bọn MB này vẫn cứ lên mạng ra rả chưỡi họ bám đít đế quốc mỹ ,ha haha bọn bám đít đế quốc nhất, là bọn thích làm nô lệ cho đế quốc liên xô, bành trướng Trung Quốc

    RépondreSupprimer