04/05/2012

VĂN GIANG KHÔN NGUÔI


                                                                                                     GS Chu Hảo
  gửi riêng NGUYỄN XUÂN DIỆN-blog

Tôi xin ngả mũ kính chào người lính-thày thuốc của trại giam Thanh Hà vì hành động dũng cảm đầy tính nhân văn khi công khai tuyên bố rằng: Hãy để cho anh đưa Bùi Minh Hằng về nhà một cách an toàn rồi anh sẽ cởi bỏ bộ quân phục đang mặc (xem Phương Bích, Blog NXD, 1/5/2012). Trong một thể chế nói chung là không khuyến khích trau dồi và tôn trọng nhân cách, thì đấy là một cử chỉ thật đáng khâm phục.



Tôi tin rằng hàng ngàn cảnh sát, quân đội và dân phòng đã tham gia vào cuộc đàn áp vi hiến và vô đạo đức những người dân không được luật pháp bênh vực ở Văn Giang hôm 24/4 vừa qua, cũng như hàng triệu đồng nghiệp của họ ở khắp đất nước này, sớm muộn cũng được biết đến  sự việc kể trên. Biết rồi để mà đắn đo suy nghĩ trước khi buộc phải tham gia vào các cuôc đàn áp nhân dân tương tự mà không ai dám chắc là sẽ không xấy ra ở quy mô lớn hơn với mức độ nghiêm trọng hơn.

Ngày 21 tháng 7 năm ngoái, cũng trên blog này, tôi đã lên tiếng phản đối hành động dã man của một sỹ quan an ninh Thủ đô đạp vào mặt người biểu tình yêu nước, và cảnh báo:

“Nó hết sức nguy hiểm là bởi vì, nếu chúng ta không kiên quyết ngăn chặn thì lực lượng an ninh vẫn tự khẳng định mình là “ vì dân, của dân “ sẽ trở thành lực lượng đàn áp nhân dân một cách thô bạo . Sự đàn áp này khêu ngòi và kích động các hành vi bạo lực, có nguy cơ gây mất ổn định chính trị vào đúng lúc, hơn bao giờ hết chúng ta cần sự ổn định chính trị và đồng thuận xã hội để bảo vệ và phát triển đất nước trong tình hình nóng bỏng hiện nay.

Nó hết sức nguy hiểm còn bởi vì, qua hình ảnh này, toàn thế giới đang nhìn ta nghi ngại: liệu có nên làm bạn với một chính quyền có lực lượng an ninh đối xử tệ hại như vậy đối với nhân dân mình? ”.

Bây giờ thì lời cảnh báo ấy có vẻ như đã thừa!(?). Chính quyền này hình như không biết sợ dân nữa rồi!(?)

Tôi hết sức cảm phục và đồng tình với các tác giả của những bài viết chí lý và thấu tình về sự cố Văn Giang như Nguyễn Minh Thuyết, Hoàng Xuân Phú, Tương Lai, Nguyễn Trung, Phạm Đình Trọng, Nguyễn Quang Lập, Nguyễn Xuân Diện, Huy Đức, Trần Quốc Thuận, Lê Hiền Đức, Nguyễn Khoa Điềm, Thanh Thảo, Đào Tiến Thi, Nguyễn Thị Hồng, … cùng rất nhiều người tâm huyết khác. Và cũng muốn góp thêm một tiếng nói để cùng các anh chị góp phần bảo vệ công lý, bảo vệ những người dân nghèo ở nhiều nơi trên đất nước này đang bị dồn ép vào cảnh khốn cùng bằng các luật lệ phi lý và các biện pháp trấn áp tàn bạo.

Nhưng nghĩ cho cùng, chỉ cần nhắc lại mấy câu trong bài thơ Đối thoại của Nguyễn Minh Thuyết là đã đủ lắm rồi. Mấy vần thơ đau đớn ấy thế này:

“Người thắng trận này không phải nhân dân
Dân là vậy
Chỉ thắng trong trận cuối
Nhưng chính quyền nhân dân thất bại
Khi tấn công những người mình nhân danh”.

Bài thơ chỉ nói đến trấn áp mà lại mang tựa đề Đối thoại. Ta ngầm hiểu: đối thoại bình đẳng là phương sách duy nhất đảm bảo sự không thua cho cả hai bên. Nếu chính quyền vận dung pháp luật để bảo vệ quyền lợi chính đáng của những người mình mang danh, chứ không phải chỉ vì lợi ích nhóm, thì đã chẳng có trận mạc nào xẩy ra. Còn trận cuối mà dân sẽ thắng là trận nào? Phải chăng là sự phanh phui đến cùng những khuất tất và những bất hợp lý xung quanh dự án Ecopark để xử lý một cách nghiêm minh và thỏa đáng trên cơ sở tôn trọng pháp luật và lợi ích của các bên, đặc biệt là của người dân bị cưỡng chế, như tinh thần  của Bản tuyên bố mới công bố trên Bauxite Việt Nam, được khởi xướng bới nhóm GS Huệ Chi? Hay là cuộc vận động tảy chay quyết liệt các dự án gây nhiều thiệt hại cho nông dân giống dự án này, như tinh thần bức thư gửi các đối tác của EcoPark  (Công ty Savills  và British  University) do GS Phạm Quang Tuấn (Úc) khởi thảo? Tôi nghĩ rằng việc tham gia ký tên vào hai văn kiện ấy là hành động thiết thực và kịp thời của chúng ta trong lúc này.

Đằng nào thì nhân dân cũng sẽ thắng! Chính quyền trước sau rồi cũng thua nếu tiếp tục đàn áp không nương tay những người cho mình mang tên.

                                     T/p HCM ngày 4-5-2012

2 commentaires:

  1. Lòng tham đang chiến thắng .
    lòng tham đang dẫn đường cho đảng và chính phủ .
    Đó là sự thật .

    RépondreSupprimer
  2. Chừng nào dân thắng hẵng hay, hiện giờ chính quyền đang thắng nên các chú công an cứ yên tâm mà bảo vệ chế độ

    RépondreSupprimer