04/06/2012

LS HÀ HUY SƠN NÓI VỀ BUỔI LÀM VIỆC CỦA TS NGUYỄN XUÂN DIỆN


Về buổi làm việc của TS Nguyễn Xuân Diện hôm 1.6, tại sở TTTT Hà Nội và sự cố xảy ra sau đó với cụ bà Lê Hiền Đức, Luật sư Hà Huy Sơn đã trả lời sau đây khi được nhà báo Thụy My của RFI phỏng vấn.

LS Hà Huy Sơn:

Luật sư Hà Huy Sơn - Hà Nội
Hôm đó mà tôi trực tiếp tham gia thì như thế này. Lúc một giờ rưỡi thì tôi đến trước, ở sảnh tầng trệt - gọi là tầng một, ông Diện và bà Lê Hiền Đức đi cùng và đến sau. Chúng tôi cùng hỏi qua chỗ bảo vệ của tầng một, họ dẫn chúng tôi lên tầng bốn, phòng của chánh thanh tra.
Phía bên họ có bốn người. Sau đó trao đổi một lúc thì người ta cũng tự nhận là có hai, ba vị là nhân viên an ninh của Công an thành phố Hà Nội. Phía tôi thì tôi nói lý do tôi đi để thực hiện chức năng trợ giúp pháp lý cho tiến sĩ Diện. Bà Hiền Đức cũng nói là bà muốn tham gia buổi làm việc với tư cách là người chứng kiến, thực hiện quyền giám sát của công dân đối với các cơ quan nhà nước thôi.
Các vị như ông Minh là chánh thanh tra, bà Hương là phó thanh tra, bảo có những quy định, những luật riêng của ngành thanh tra, thì tôi không đồng ý. Tôi bảo ở Việt Nam thì không có cái luật nào là luật riêng cả, chỉ có luật của toàn dân thôi. Nếu bà có cái luật nào mà không cho luật sư đi hỗ trợ pháp lý cho công dân thì bà cứ cho chúng tôi biết, bà cũng không trình bày được. Bà đưa luật thanh tra ra, nhưng tôi xem thì không thấy có nội dung nào ngăn cản công dân được hỗ trợ pháp lý cả.
Tôi cũng có hỏi là buổi làm việc hôm nay có gì liên quan đến bí mật quốc gia hay không. Đại diện của thanh tra nói rằng hôm nay không có cái gì bí mật quốc gia. Thế thì về mặt nguyên tắc tôi là luật sư, tôi có quyền ở lại để làm chức năng hỗ trợ cho ông Diện.
Họ có hỏi – như tôi cũng đã trả lời rồi – về cái giấy yêu cầu luật sư, tức là giấy mời của phía ông Diện. Tôi nói tôi đi cùng với ông Diện đây, ông ấy cũng nói bằng miệng là ông mời tôi đây, các vị cần làm giấy thì chúng tôi sẽ làm giấy.
Nhưng sau đó cũng còn một thủ tục là giấy giới thiệu của văn phòng luật sư nơi tôi làm việc. Thì đúng là hôm ông Diện mời, tôi cũng vội quá, không chuẩn bị cái giấy giới thiệu đó, cho nên họ căn cứ vào cái cớ ấy để họ buộc tôi phải ra ngoài, tức là ra khỏi phòng làm việc.
RFI : Thưa luật sư, một cơ quan hành chánh chứ không phải là công an hay tòa án có quyền triệu tập một công dân lên như vậy hay không ?
Họ có quyền mời, nhưng còn việc lên hay không thì đó là quyền của công dân.
Do sơ suất của tôi nên họ buộc tôi ra. Tôi chưa chuẩn bị ra thì đã thấy họ gọi bảo vệ. Nếu tôi mà không ra thì họ cũng đã sẵn sàng cưỡng chế, cưỡng bức tôi phải ra. Trước đó bà Đức có nói là, phía bên Sở có đến năm người làm việc, mà bên này chỉ có một mình ông Diện thì mất cân đối, vô lý.
Sở như có sắp đặt sẵn trước, có một nhân viên nữ vác caméra ra, mở cửa chĩa thẳng vào mặt chúng tôi để quay.
Sau đó mấy phút thì tôi ra khỏi Sở. Đến 8 giờ tối, khi mà có hai công an phường Cát Linh lên trên tầng bốn, thì tôi đề nghị đi cùng để xem bà Lê Hiền Đức có yêu cầu gì về vấn đề sức khỏe hay gì khác không. (Trước đó) Bà Lê Hiền Đức cho biết sau khi tôi ra (lúc chiều) thì bà bị bốn bảo vệ cầm hai chân hai tay, vất bà ra ngoài hành lang đập đầu xuống đất, thì bà cũng có choáng ở đầu.
Khi ngồi tiếp tôi với hai vị cảnh sát của phường Cát Linh, bà cũng nói xin lỗi các vị vì chân tôi bị người ta vất nên bị trẹo và sưng ở đầu gối, nên buộc phải gác chân lên bàn – cũng không được lịch sự lắm, nhưng cũng xin thông cảm. Và bà có yêu cầu là phải lập biên bản, để phản ánh đúng sự thực cái buổi hôm đó.
Bà yêu cầu có đại diện của Sở Thông tin Truyền thông tham gia cùng lập biên bản với công an khu vực, công an phường Cát Linh, nếu không bà sợ rằng sau này bên Sở sẽ vu khống là bà đập phá thế này thế khác. Nhưng mà sau thì hai vị công an phường cũng rút lui và họ gọi tôi ra. Tôi tưởng là họ muốn trao đổi gì với tôi, nhưng mà họ rút và yêu cầu tôi cũng ra khỏi cơ quan. Tôi chỉ được tiếp cận trực tiếp đến như thế thôi.
Tiến sĩ Diện thì lúc 5 giờ ra khỏi Sở Thông tin Truyền thông rồi. Buổi tối tôi gọi điện cho bà Hiền Đức, lúc được lúc không. Lúc tôi gọi cho bà khoảng 10 giờ tối hay là hơn gì đó, thì bà có nói với tôi là bà bây giờ bị chảy máu, mất máu nhiều lắm rồi, cần cho người vào để đưa bà ra.
Chúng tôi có ra trình bày với bảo vệ ở tầng một, nói là bà Đức gọi điện như thế, nhưng mà họ không nghe. Họ không trả lời và cũng không cho chúng tôi vào. Tình hình tôi chứng kiến là như thế.
Theo RFI

23 commentaires:

  1. Ai! chính nghĩa,Ai! hung tàn ...

    RépondreSupprimer
  2. ban be toi do mau that vo ich! cai TTTT ngay nao da lua doi chung toi?

    RépondreSupprimer
  3. 2 sự kiện:
    - Thương binh đến Viện Hán Nôm nói năng tô tục, hành vi vô văn hóa (tụt quần nằm giữa phòng, vào cơ quan nhà nước ngồi gác chân lên bàn của chủ nhà...) thì báo chí lề Đảng gọi là những hành động yêu nước
    - Sở TTTT Hà nội mời công dân đến, người ta đề nghị có người đi cùng để tư vấn pháp lý và làm chứng xem các ông có vu vạ bắt giam người ta không thì các ông lại dở trò hèn, báo chí lề Đảng lại lu loa lên là quấy rối sở TTTT.
    Sao các ông hèn thế, các ông tưởng dân ngày này cũng ngu dốt như các ông à?
    Vậy nên các nhà báo chân chính bỏ qua cho tôi nói câu này: những nhà báo lề Đảng bị CA nó đánh hội đồng tôi cũng chẳng thấy đau xót!Bởi vì các ông bây giờ toàn đưa tin, chưa đọc đã biết là dối trá!

    RépondreSupprimer
    Réponses
    1. Bà Tám miệt vườn4 juin 2012 à 13:53

      Đúng, đánh cái bọn bồi bút đấy cho đến chết cũng đáng. Chính chúng nó góp phần xuyên tạc và bóp méo sự thật để hãm hại biết bao dân lành.

      Biết đâu đám công an Hưng Yên không hẳn ai cũng trung thành với đảng, cho nên thấy cấp trên của họ cướp đất dân rất phẫn uất nhưng không làm gì được, vì thế mới lợi dụng cơ hội nện cho mấy đứa bồi bút một trận nhừ tử do nghĩ rằng bọn chúng nó rồi đây sẽ đăng tin láo lếu về những gì xảy ra ở Hưng Yên.

      Supprimer
  4. Bọn này là cái bọn nào?
    Hay bọn phản động "cài" vào 4T?
    Hành hạ dân khổ ê chê
    Cho chừa "tranh đấu"...
    Miệng kia, bịt rồi!

    Đê hèn đến thế thì thôi
    Bác còn...ngửa mặt lên trời mà than:
    Bớ các chú! Chớ làm càn
    Quốc tế sẽ chửi Việt Nam côn đồ!

    RépondreSupprimer
  5. Tôi yêu Cụ Đức .
    Tôi yêu anh Diện , anh Sơn .
    Tôi yêu dân tộc này .

    RépondreSupprimer
  6. Trương Hùng Lân
    Bọn chúng chính là đầy tớ của cụ Hiền Đức mà đối xử với cụ quá ..tệ . Buồn thay !!

    RépondreSupprimer
  7. Các bác thấy đấy bài viết, tin tức về "những phần tử chống đối" vẫn y chang nhau,chỉ khác mỗi cái tên,thế mà họ vẫn cứ làm,vẫn cứ viết không biết chán, hay thậtt đấy "..." dầy thật đấy.
    TB:
    cai chỗ ... các điền từ thích hợp hộ cái nhá

    RépondreSupprimer
  8. Có một điều làm tôi thắc mắc về T/S NXD , sau khi "làm việc" xong ông ta bình thảng bỏ về , trong khi Bà Đức con "kẹt" lai trụ sở 4T , dù sao bà Đức cũng vì T/S mà lâm nạn , L/S Sơn còn quay lại để can thiệp , thăm hỏi bà Đức còn T/S đi đâu ? suốt 3 ngày qua không một tiếng nói ? phải chăng sau khi làm việc xong ông ta đã ký kết điều gì với T/T 4T ? điều gì đã làm ông ta "rét" đến nổi không còn dám gặp mặt ai ? đóng luôn Blog của mình và không dám l/l điện thoại với ai kể cả những người đã vì mình ngồi suốt canh thâu trong đêm mưa gió trước mái hiên 4T ? Thật tình tôi không hiểu nổi ? có cảm tưởng chỉ sau vài giờ làm việc 4T đã hoàn toàn "lột sát" T/S Diện 100% ?!?! Xin cho biết ý kiến !

    RépondreSupprimer
    Réponses
    1. Chịu Chusau quá trời,thắc mắc chính xác, có thế chứ! đi vào cơ quan công quyền là tha bà cụ theo sợ "tự tử trong cơ quan người ta" là có bà cụ "can ngăn"...Làm việc xong rồi về thẳng luôn chả sợ bà cụ "tự tử" gì cả?..lạ há Chusau há!

      Supprimer
    2. Cái vụ nầy mang hơi hướm của chiến dịch làm mất uy tín của TS Diện đây hai bạn Xich Ba và chusau ạ! TS Diện bị buộc phải đóng blog nên phải đóng thôi. Sau khi làm việc, anh ra về làm sao biết bà cụ bị giam trên tầng 4. Anh ra ngoài rồi mới biết bà cụ bị giam thì làm sao vào lại được. Chúng nó có cả bộ máy gồm an ninh, bảo vệ và các nhân viên 4t, mình anh làm được gì chúng nó? Loạng quạng mò vào chúng vu khống cho tội quấy rối rồi cho công an bắt thì làm gì nào? có Luật sư Sơn thay mặt vào với bà cụ là đúng rồi.

      Supprimer
  9. Mình có số Chênh, hôm nào mời Chênh đi cafe với mình ha.

    RépondreSupprimer
    Réponses
    1. Thanh niên HN4 juin 2012 à 14:50

      Đây cũng lại là âm mưu của CQ nhằm bôi nhọ những người bất đồng chính kiến, giống như kiểu ngày trước báo đài HN viết bài bôi nhọ TS CHHV, bây giờ TS NXD, cụ LHĐ.
      Công bằng mà nói cụ LHĐ ứng xử có phần bị dở, hơi quá đà đấy cho nên chúng nó mới bôi nhọ được!

      Supprimer
    2. Em mời thì anh đi ngay
      Còn Anh nào đó, bye bye xin chào
      Hồn nhiên là Hồn nhiên nào
      Làm anh cứ thấy xôn xao trong lòng

      Supprimer
    3. Chênh đi tôi nguyện tháp tùng
      Kẻo không lại vướng vào "vùng" lao đao

      Cafe chưa nhấp giọt nào
      Góc quán đã thấy 2 Bao... dùng rồi!

      Bấy giờ thì chết Chênh ơi!
      CHHV chẳng mời cũng vô...

      Supprimer
    4. Dang chuyen no ro chuyen kia-EM hon nhien ,ke ca Huynh ngoc Chenh va Thanh Son noi leo -3 ong do hoi .

      Supprimer
  10. Thiếu gì cách mà người ta cứ hành xử một cách ngu xuẩn, vô lối với dân như vậy!

    RépondreSupprimer
  11. Bánh mì Bảo Đà Lạt4 juin 2012 à 15:04

    Không biết TS Nguyện Xuân Diện hiện đang làm gì, ở đâu? Mọi người rất mong tin của TS Diện. Còn Cụ bà Lê Hiền Đức sức khỏe đến bây giờ đã đỡ chưa? Cầu mong Cụ bà Lê Hiền Đức và TS Diện mọi sự tốt lành và nhất là sức khỏe được dồi dào.

    RépondreSupprimer
  12. Bộ TƯ PHÁP liệu có mời LS Sơn không nhỉ ???

    RépondreSupprimer
  13. Co the duoi suc ep cua nha cam quyen nen anh Dien da khoa blog hay chap nhan dua password de tui no chan blog anh ay lai.

    Neu the thi that buon vi anh Dien khong kien gan nhu Ta Phong Tan hay Co Gai Do Long. Nan that.

    RépondreSupprimer
  14. bac chenh venh oi . bac cu de cho dan noi di y cua dan hay lam vi ho la chu dat nuoc co ma

    RépondreSupprimer
  15. Luật sư đi hỗ trợ pháp lý cho dân mà không xuất trình được giấy giới thiệu của văn phòng, hợp đồng đề nghị trợ giúp pháp lý thì cũng nên xem lại, hay ông cậy ông là luật sư to quá, không cần thủ tục gì?

    RépondreSupprimer
  16. Thanh tra cái gì? Đó là cái bẫy để bôi bẩn bà cụ Đức mà thôi. Hành đông kiên quyết ủng hộ nhân dân chống tham nhũng khiếu kiện đất đai của Cụ làm nhà cầm quyền ngứa mắt và muốn triệt hạ.

    RépondreSupprimer