20/07/2012

"Comment" về bài viết của nhà báo Huỳnh Ngọc Chênh




 Hạ Đình Nguyên
 

Hunsen, Bản lĩnh, khôn ngoan nhưng chưa có tầm nhìn.

Hunsen là bản lĩnh, khôn ngoan nhưng chưa được gọi là người văn minh và có tầm nhìn. 
Giống như hơn nửa thế kỷ qua, đường lối đối ngoại của Quốc gia Campuchia luôn luôn là vì lợi ích trước mắt, có thể hiểu được là do hoàn cảnh.Nay thì tình hình thế giới đã khác, nhưng Hunsen  cũng vẫn thế .    
Bản thân Hunsen phải hiểu TQ là thế nào. Những tỉ đôla không xóa được vết tích của các bảo tàn xương sọ mấy triệu dân Campuchia thời Polpot cai trị dưới sự điều khiển của BK. Nhìn sang VN, cũng là tấm gương nhản tiền về cuộc xâm lăng trắng trợn của TQ vào VN 1979. Nhìn quanh một chút nữa, sẽ thấy không một quốc gia nhỏ bé nào gần TQ mà không bị đè bẹp, kẹp nách, khống chế, làm cho điêu tàn. Bản thân Campuchia đã từng là thành viên của tổ chức Liên Phòng Đông Nam Á (SEATO--Southeast Asia Treaty Organization), vì đâu mà nó hình thành và tồn tại, để trở thành  Asean ngày nay.?  VN, sau con đường chiến tranh quanh co đẫm máu, đã tìm cách thoát ra khỏi vòng tay TQ, gia nhập vào Asean là để cùng các nước nhỏ tạo nên thế đứng độc lập trước âm mưu bá quyền của TQ. Không nên vì mấy tỉ đôla mà Hunsen ra mặt phản bội tổ chức nầy. Việc tranh chấp giữa Campuchia với Thái lan về chung quanh ngôi đền, với VN về ranh giới mấy cái xóm làng ở biên giới là chuyện chưa biết đúng sai, nhưng quả thật là rất nhỏ để biện minh cho thái độ hành xử của Hunsen vừa qua. Campuchia không từng bị chèn ép gì bởi Thái Lan và Việt Nam, kể cả thể chế chính trị. Hunsen phải hiểu rằng mấy tỉ đôla, đổi lại là sự tràn ngập toàn diện mọi lãnh vực của người TQ trên đất Campuchia là một tai họa lâu dài, một cuộc diệt chủng êm thắm đối với dân tộc nầy. Campuchia sẽ chỉ còn là một bộ máy quan chức hình thức, giàu sụ nhờ vào tham nhũng, còn người dân sẽ lui dần vào các phum sóc hẻo lánh, nhường phố xá dọc ngang lại cho người TQ. Hunsen sẽ là người như thế nào lúc đó ? Tự ông ta sẽ có câu trả lời.

Liệu tổ chức Asean có còn dám tin vào Đất nước chùa Tháp có một Hunsen và những Hunsen như thế nầy không ? Và liệu TQ có tiếp tục phá vỡ được hoàn toàn tổ chức Asean ? Trả lời cho câu hỏi trước là không có gì quan trọng, cho câu sau là KHÔNG. Vì Hunsen sẽ không lâu bền với bất cứ ai, bởi niềm tin thì không mua bán được, nhưng sự giả vờ thì có giá mỗi lúc.Về Asean, TQ chỉ có thể gây khó khăn, vì 10 nước Asean nầy đã có mặt và tồn tại hàng nghìn năm nay trong lịch sử, mà TQ thì chỉ có tham vọng chứ không văn minh, không có đủ khả năng biến đổi cục diện thế giới...

Bản gốc của tác giả (nhận lúc 11 giờ ngày 20/07/2012)
Người Lót Gạch

14 commentaires:

  1. LỜI KÊU GỌI TỔNG BIỂU TÌNH TRÊN TOÀN QUỐC NGÀY 22/7/2012

    Chúng tôi, những người điều hành trang này kêu gọi đồng bào hãy xuống đường tổng biểu tình phản đối Trung Quốc xâm lược trên toàn quốc!

    Thời gian: 9h sáng chủ nhật ngày 22/7/2012

    Địa điểm:
    - Hà Nội: Trước cửa Nhà Hát Lớn
    - Sài Gòn: Công viên 30/4
    - Đà Nẵng: hồ phun nước góc đường Quang Trung - Ông Ích Khiêm - Trần Cao Vân
    - Huế: vườn tượng quốc tế bên sông Hương
    - Vinh: quảng trường Hồ Chí Minh

    Đồng bào hãy cùng nhau xuống đường để thể hiện lòng yêu nước, phản đối đường lưỡi bò, phản đối Trung Quốc đem tàu đổ bộ đến lãnh thổ Việt nam, phản đối Trung Quốc đánh bắt cá trên vùng biển Việt nam, phản đối Trung Quốc đánh cướp ngư dân Việt Nam... thể hiện ý chí không bao giờ bị khuất phục của dân tộc Việt Nam.

    Mọi hành động, phát ngôn chụp mũ, ngăn cản, xuyên tạc đều là phản động và là tay sai cho giặc cướp... Bất kể đó là ai, chức vụ gì, và là cơ quan truyền thông nào...

    Hãy Dũng Cảm Lên!
    các blog đã đăng : nguyentuongthuy, danoan2012, Lê Hiền Đức, nguoibuongio...

    RépondreSupprimer
  2. Cám ơn bác Hạ Đình Nguyên đã nói thay cho tôi. Khi đọc bài của nhà báo Hùynh Ngọc Chênh tôi không đồng tình nhưng văn phong kém cỏi nên không biết nên phản ứng như thế nào. Kẻ tiểu nhân không đáng để chúng ta ca ngợi.

    RépondreSupprimer
  3. Vậy là Hun Sen tối mắt vì tiền, rước họa diệt chủng mới về cho nhân dân Cam Pu chia!!! Ta cũng gần như thế rồi, kém gì các bác ơi!

    RépondreSupprimer
  4. khúc chiết và tường minh. cảm ơn tác giả

    RépondreSupprimer
  5. sóng trước đổ đâu sóng sau đổ đấy, các cụ nói chỉ được cái từ đúng trở lên.

    RépondreSupprimer
  6. Bác Chên ôi bác hưu roài, đâu còn là nhà báo nữa mà người ta gọi bác là nhà báo bác cũng nhận. Thật xâu hổ quá, bác đừng làm xấu mặt báo Thanh Niên chừ.

    RépondreSupprimer
    Réponses
    1. nghỉ hưu chức vụ trong báo thôi chứ nghề báo cũng giống như nghề văn, nghề họa, nhạc sĩ... có bao giờ nghĩ hưu. Họ làm đến suốt đời đấy bác Nặc danh ạ! bác không biết còn nói bậy. Và tại sao làm xấu báo TN, ai cũng nghĩ rằng bác Chênh đang làm vinh danh cho báo Thanh Niên đấy chứ. Tờ báo nào có 1 người như bác Chênh là rất đáng tự hào

      Supprimer
    2. Ông nặc danh(22:38)ơi, bộ ông nghĩ chỉ có tấm thẻ nhà báo của DCSVN là đủ để người ta trở thành nhà báo thôi à ông. Sao ông "tối" quá vậy?

      Supprimer
  7. Y kiên sao cung co quyên nói - viet nhưng can công khai, nac danh thi chăng co gia´ tri gi.

    RépondreSupprimer
  8. Xin các bác thử đặt câu hỏi tại sao Hunxen chơi 'xấu' VN.ta và
    Philippines,ngay cả ASEAN ở thời điểm này ?
    Dĩ nhiên,vì quyền lợi của Kampuchia và chính Hunxen.Tôi thấy có
    lẽ không có gì sai trái cả vì chẳng nước nào mà không vì quyền lợi của nước mình.Vấn đề là muốn đoàn kết thì ASEAN cần phải làm gì
    để ngăn chận tham vọng bá chủ BĐ của TC.,chứ không thể đổ lỗi cho
    một thành viên nào cả ?
    Tiên trách kỷ,hậu trách nhân !

    RépondreSupprimer
  9. “… mấy tỉ đôla, đổi lại là sự tràn ngập toàn diện mọi lãnh vực của người TQ trên đất Campuchia là một tai họa lâu dài, một cuộc diệt chủng êm thắm đối với dân tộc nầy. Campuchia sẽ chỉ còn là một bộ máy quan chức hình thức, giàu sụ nhờ vào tham nhũng, còn người dân sẽ lui dần vào các phum sóc hẻo lánh, nhường phố xá dọc ngang lại cho người TQ…” (Hạ Đình Nguyên)

    ... Liệu chính sách thân Trung Quốc có phù hợp với lợi ích lâu dài của đất nước và dân tộc Campuchia? Trong dư luận mấy ngày qua đã có một luồng ý kiến cảnh báo Hun Sen về những hiểm họa không thể xem thường trong tương lai đối với Campuchia khi chọn ngả theo Trung Cộng (Như cảnh báo trên của Hạ Đình Nguyên). Cảnh báo đấy là cần thiết đối với một người bạn đã từng gắn bó với Việt Nam, nhưng một chính khách thông minh và có những phẩm chất cá nhân như Hun Sen thì có lẽ không phải đợi người khác cảnh báo mới biết những hiểm họa ấy. Về lâu về dài thế nào thì còn hạ hồi phân giải nhưng ít nhất thì tại thời điểm hiện nay, một người khôn ngoan như Hun Sen chắc chắn sẽ thà làm mếch lòng Việt Nam còn hơn là làm Trung Quốc nổi giận. Còn nếu 5 năm, 10 năm nữa tình hình khác đi, tôi không tin ông Hun Sen sẽ không biết thay đổi hay điều chỉnh chính sách một cách thích hợp vì quyền lợi của Campuchia như ông đã từng thể hiện. Biết thay đổi chính sách một cách linh hoạt, nhạy bén tùy thuộc vào từng giai đoạn và hoàn cảnh cụ thể để phục vụ lợi ích của dân tộc mình, đất nước mình chứ không bảo thủ “kiên định” vào những nguyên tắc đã lạc hậu, vô dụng hoặc thậm chí có thể gây tác hại cho lợi ích thiêng liêng đó là điều mà các nhà lãnh đạo hiện nay của nước ta nên học tập Hun Sen...

    http://hahien.wordpress.com/2012/07/19/pham-chat-hunsen/

    RépondreSupprimer
  10. Tốt nhất là để cho đất nước cpc theo tàu và con đường diệt chủng sẻ có tập 2.

    RépondreSupprimer
  11. Tôi chia sẻ với ý kiến Hahien, ái ngại cho HĐN: tả khuynh đến mức ảo tưởng trong tương quan VN/Can bốt. Từ thời tam quốc, chỉ có bọn buôn dân cầu danh mới dựa vào nước láng giềng. Đối sách khôn ngoan bao giờ cũng liên kết với nước mạnh hơn, cách xa bờ cõi làm đối trọng với nước gần. Thời nay, điển hình là Isrel.Dọa rằng TQ sẽ đồng hóa? Một Ankorvat,Ankorthom sừng sững mà sợ thì hãy lo cho VN: không có gì quí...!Ta đang gào vì biển đảo, mà bạn không cho Cam bốt lo mấy miếng đất ở phía đông, cái đền ở phía tây? Trách là trách mình, chơi sao mà bị phản cả lũ? Chơi sao mà cả nước lớn, nước bé nó khinh? Sao mà tổng thống Phi, phó TTg Cam bốt nó còn dám đích danh biển đông này nọ trên diển đàn quốc tế, còn mình im thóc, miệng quan gang thép với dân, nào nghe TBT, TTg. CT nước. CTQH hé môi mở miệng, lòng dân còn hoang mang, chống hay không chống? Huống hồ thế giới. Thật vậy, ai mà giúp khi không biết lòng dạ ông ra sao, khi ông đã im lặng???Hãy tìm cáxh tự cứu mà thôi bạn ơi

    RépondreSupprimer
  12. Rõ ràng đảng CSVN hiện nay là tay sai của đảng CSTQ.Việc TQ làm mưa làm gió ở Hoàng sa Trường sa không phải là hành động xâm lược VN vì toàn lãnh thổ VN là của TQ rồi,TQ làm thế mà VN không phản kháng tức là TQ và VN cùng thông báo cho thế giới biết rằng VN đã là một phần mở rộng phía nam của TQ.
    Lào cũng như VN rồi. Chỉ còn hy vọng vào Campuchia,họ có thể "thoát Trung" nhờ tính cách dân tộc và vị thế địa lý cũng như vị thế trung lập chính trị của họ.

    RépondreSupprimer