30/07/2012

MẸ TẠ PHONG TẦN TỰ THIÊU ĐÃ QUA ĐỜI(cập nhật)

BBC: Mẹ bà Tạ Phong Tần chết vì 'tự thiêu'

Lúc 10 giờ hôm nay 30/7, Luật sư Lê Quốc Quân thông tin trên trang facebook của anh như sau:

“Mẹ của chị Tạ Phong Tần sáng nay đã đến UBND TP. Bạc Liêu tự thiêu để phản đối Nhà nước bắt con mình. Hiện bà đang cấp cứu tại bệnh viện tỉnh”.
(Bên cạnh đó hàng loạt facebooker khác loan truyền nhanh chóng tin này trên face book)
NTT blog cầu mong cho Bà qua khỏi.


Có gì đó khuất tất trong việc bà Liêng (mẹ blogger Tạ Phong Tần) tự thiêu. Bởi vì Công an đã không cho đưa xác cụ bà Liêng về nhà mà đã buộc xe quay lại đưa vào bệnh viện (có thể để phi tang hoặc xóa dấu vết ) mặc dù gia đình kiên quyết phản đối và buộc đưa xác về nhà để xem rõ thực hư. Ba người nhà của chị Tạ Phong Tần hiện đang bị công an bắt nhốt trên xe không cho ra để đòi lại xác bà cụ. Công an bắt ép người nhà chị Tần phải ký vào biên bản là bà Liêng "tự nhiên" thiêu. Không ai tự nhiên mà đi đốt mình làm gì cả! Và dù gì đi chăng nữa thì đó cũng là một sinh mạng con người, và chính các cơ quan chức năng phải chịu trách nhiệm về cái chết này...
 ·  ·  · khoảng một phút trước · 

              tin buồn: 
Facebook Vũ Sỹ Hoàng
Bà Đặng Thị kim Liêng (mẹ của blogger Tạ Phong Tần) đã qua đời trên xe cứu thương từ Bạc Liêu về Sài Gòn. Hiện nay xe cứu thương chở bà đã quay trở về Bạc Liêu. Xin mọi người cùng hiệp ý cầu siêu cho Bà!!!
 ·  ·  · 10 phút trước · 


.Cập nhật: Dòng Chúa cứu thế VN đã có bài tường trình:

Mẹ chị Tạ Phong Tần tự thiêu tại khu hành chánh ở Bạc Liêu

Đăng bởi pleikly lúc 10:26 Sáng 30/07/12

VRNs (30.07.2012) - Bạc Liêu – Bà Đặng Thị Kim Liêng, thân mẫu chị Tạ Phong Tần, đã tự thiêu ngay sau khu hành chánh thành phố Bạc Liêu, gần nhà của bà. Đây là tin do con gái bà Đặng Thị Kim Liêng, em chị Tạ Phong Tần vừa cho VRNs biết qua điện thoại.
Sự việc được tường trình như sau:
Khoảng hơn 9 giờ sáng nay, 30.07.2012, công an xã đến báo cho các con của bà Đặng Thị Kim Liêng hiện đang cấp cứu tại bệnh viện tỉnh Bạc Liêu. Khi các con của bà đến bệnh viện thì bị nhiều công an ngăn cản không cho vào, chỉ cho một người con trai của bà tên Tạ  Hoà Phú được vào. Khi trở ra gặp người nhà, anh con trai này nói “cháy đen thui”. Tức khắc công an bắt anh này mang đi, và không còn ai khác là thân nhân của bà Đặng Thị Kim Liêng được vào trong bệnh viện với bà.

.
Những người dân ở đây cho biết đây là một tình trạng nguy hiểm, nhưng không cho biết rõ nguy hiểm như thế nào.
Được biết nhà cầm quyền Bạc Liêu, cụ thể là công an thường xuyên đến gia đình gây áp lực cho bà Liêng về chị Tần. Có lần họ đã mang đài truyền hình xuống để quay và yêu cầu bà phải kể tội của chị Tạ Phong Tần, nhưng bà đã từ chối. Bà cho biết, bà đi đâu, công an cũng theo dõi để khủng bố bà, dù là đi chùa hay đi siêu thị.
Hiện chúng tôi chưa biết chắc bà đang còn sống hay đã qua đời.
Chúng tôi kính xin anh chị em, tuỳ theo tôn giáo của mình, cầu nguyện và chúc lành đặc biệt cho bà Đặng Thị Kim Liêng trong những giấy phút đặc biệt này.
Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật tin tức này, ngay sau có tin mới.
PV.VRNs
Nguồn: Dòng Chúa cứu thế Việt Nam/ Nguyễn Tường Thụy


BBC:

Mẹ bà Tạ Phong Tần chết vì 'tự thiêu'


Gia đình Tạ Phong Tần
Bà Liêng (áo đen) đã qua đời sau khi tự thiêu phản đối chính quyền
Thân nhân của blogger Tạ Phong Tần nói BBC rằng mẹ bà Tần qua đời vào sau khi đã "châm lửa tự thiêu để vì nhiều chuyện buồn" ở Bạc Liêu.
Bà Đặng Thị Kim Liêng, mẹ bà Tần, đã "tự châm lửa vào mình ngay trước trụ sở chính quyền thành phố Bạc Liêu" sáng thứ Hai ngày 30/7, theo nguồn tin từ gia đình.
Khoảng 15h30 cùng ngày, Tạ Minh Tú, em gái của Tạ Phong Tần, nói với BBC bà vừa nhận được tin mẹ vừa qua đời ở Cần Thơ khi đang trên đường chuyển viện từ Bạc Liêu lên Thành phố Hồ Chí Minh.
Bà Tú cho rằng mẹ bà có hành động này là do gần đây gặp nhiều chuyện buồn, trong đó có việc tranh chấp đất đai với láng giềng và việc Tạ Phong Tần sắp phải ra tòa về tội tuyên truyền chống Nhà nước.
Bà Liêng hưởng dương 64 tuổi.
Hiện tại xe cứu thương chở bà Liêng đang trên đường quay trở lại Bạc Liêu và dự kiến sẽ về đến nhà nội buổi chiều hôm nay.
Bà Tú cùng gia đình hiện đang rất bối rối chuẩn bị hậu sự cho mẹ.
Bình luận về tin mẹ bà Tần qua đời, ông Phil Robertson, Phó Giám đốc khu vực Châu Á của Human Rights Watch, tổ chức đã trao giải thưởng nhân quyền cho bà Tần trong năm 2011, nói đây là chuyện "bi thảm".
Ông cũng nói bà Tần chỉ làm theo đúng những gì có trong khuôn khổ các nguyên tắc nhân quyền quốc tế mà Việt Nam đã thông qua và đáng ra cần được bảo vệ thay vì trấn áp.

‘Đủ thứ chuyện buồn’


Vụ tự thiêu này xảy ra chỉ vài ngày trước khi diễn ra phiên tòa xét xử bà Tần cùng hai cây viết blog khác trong Câu lạc bộ nhà báo Tự do là Nguyễn Văn Hải (tức Điếu Cày) và Phan Thanh Hải (tức Anhbasaigon) dự kiến vào ngày 7/8 tới.
Bà Tú cho biết trong vòng 1 giờ đồng hồ sau khi nhập viện, nhà thương Bạc Liêu đã quyết định chuyển bà Liêng lên Chợ Rẫy.
“Mới tức thời đây quay về thì nói là đã qua đời,” bà Tú nói trong nước mắt.
Bà nói trong gia đình không ai biết gì về ý định tự thiêu của bà Liêng dù gần đây bà có ‘đủ thứ chuyện buồn’.
Khi công an phường đến báo thì anh bà Tú được vào thăm mẹ ở bệnh viện, bà Tú nói và cho biết mẹ bà đã tự thiêu trước ‘trung tâm ủy ban’.
Theo lời người anh mô tả lại thì bà Liêng bị phỏng nặng đến 90% và trong tình trạng hôn mê.
“Gần đây (mẹ) cũng có tâm sự là thưa gửi không ai giải quyết,” bà Tú nói, “Con cái lại bị vậy nữa nên buồn.”
Theo bà Tú thì mẹ bà buồn bực một phần vì chuyện của Tạ Phong Tần, một phần vì tranh chấp đất đai nhà cửa.
Bà Tạ Phong Tần
Con gái bà Liêng, bà Tạ Phong Tần, bị bắt hồi tháng Chín năm ngoái
“Đi thưa thì không ai giải quyết,” bà nói, “Họ chỉ xuống đo đạc chút đỉnh rồi nín thinh chứ không giải quyết gì hết.
Trước đó, BBC cũng đã liên lạc luật sư Lê Quốc Quân, người đã thông báo thông tin bà Liêng tự thiêu trên trang mạng xã hội Facebook của ông.
Ông Quân cho biết ông biết tin này qua hai người cha xứ thân cận với Tạ Phong Tần.
Theo ông Quân thì bà Liêng đã được đưa lên nhà thương Chợ Rẫy ở Thành phố Hồ Chí Minh sau khi đã được cấp cứu tại bệnh viện tỉnh Bạc Liêu. Đây là dấu hiệu cho thấy tình hình của bà Liêng ‘có thể là rất nặng’, theo lời ông Quân.
Ông Quân cho biết theo như ông được kể lại thì trong mấy ngày qua bà Liêng thể hiện thái độ rât buồn bực vì đã gần đến ngày xử bà Tạ Phong Tần mà bà vẫn chưa được gặp mặt con gái.
Tuy nhiên, ngoài các nguồn tin trên, cho đến chiều ngày thứ Hai, BBC còn tiếp tục phải tìm hiểu thêm về vụ việc.
Cầu cho linh hồn mẹ chị Tạ Phong Tần- Bà Đặng Thị Kim Liêng sớm trở về cõi vĩnh hằng. Bà vừa mới ra đi sau khi tự thiêu tại khu hành chánh tỉnh Bạc Liêu . Chúa sẽ ở bên bà. Chúng ta luôn vững tin rằng bà không ra đi 1 cách vô nghĩa, những ngọn lửa nhỏ không bao lâu nữa sẽ thổi bùng lên ngọn lửa lớn, thiêu cháy hết những đau khổ, tủi nhục của dân tộc Việt Nam...
 ·  ·  · 2 giờ trước · 

Bác Thụy ơi, đưa tin đi bây giờ là 20h30 phút. Tình hình đang hết sức căng thẳng ở Bạc Liêu. Công an đã không cho đưa xác cụ bà Liêng về nhà mà đã buộc xe quay lại đưa vào bệnh viện (có thể để phi tang hoặc xóa dấu vết ) mặc dù gia đình kiên quyết phản đối và buộc đưa xác về nhà để xem rõ thực hư. Ba người nhà của chị Tạ Phong Tần hiện đang bị công an bắt nhốt trên xe không cho ra để đòi lại xác bà cụ. Tình hình đang khẩn cấp, xin mọi người loan tin. Chỉ có thông tin mới phá vỡ được sự việc mà chính quyền đang cố tình bưng bít.
 ·  · Xem Quan hệ bạn bè · khoảng một giở trước gần Ha Noi, Vietnam · 

Bà Đặng Thị Kim Liêng, đã dùng xăng tự thiêu ngay trước UBND tỉnh Bạc Liêu nằm ở số 4 đường Phan Đình Phùng thị xã Bạc Liêu. Bà Kim Liêng là mẹ của chị Tạ Phong Tần, blogger của trang "Công lý và Sự thật", người đã bị giam giữ từ ngày 5/9/2011 và toà án CSVN sẽ đưa ra xét xử vào ngày 7/8 này với cáo buộc tội tuyên truyền chống nhà nước CHXHCNVN theo điều 88 Bộ Luật Hình Sự.

Sự đe doạ, khủng bố tinh thần, ngăn cản không cho người mẹ được gặp con gái đang bị giam cầm của công an CSVN và việc con gái bị giam giữ bất công, bị đối xử vô nhân đạo được xem là những nguyên nhân đã dẫn đến việc tự thiêu của bà Kim Liêng.

Vào tháng 12/2010 ngọn lửa tự thiêu của chàng thanh niên Mohamed Bouazizi đã thổi bùng nên bão lửa cách mạng tại Tunisia, thiêu rụi chế độ độc tài của Ben Ali.

Việt Nam cần bao nhiêu ngọn lửa nữa để dân chúng có thể thức tỉnh trước sự cai trị của tập đoàn lãnh đạo Đảng CS VN dã man, tàn ác không khác gì chế độ phát xít? Tôi vẫn tin chính sách gia súc hoá của ĐCSVN đã làm triệt tiêu tinh thần phản kháng trước bất công, oán hận ngút ngàn của người Việt. Trong cái cũi chật hẹp và dơ bẩn vẫn còn không ít người bằng lòng hoặc cam phận.
 ·  ·  · khoảng một giở trước · 

20 commentaires:

  1. Như vậy là Cụ rất nặng rồi .
    Chúng tôi kính cẩn nghiêng mình trước sự anh dũng của Cụ !
    Tại Đà Nẵng cũng có anh kỹ sư Phạm Thành Sơn tự thiêu vào ngày 17-02-2011 trước ủy ban nhân dân phản đối đền bù rẻ mạt .
    Rồi lại chìm xuồng .
    Chính quyền này rất dã man. Tàu giết hàng trăm ngàn dân Việt , vậy mà tay Thanh bộ trưởng quốc phòng còn nói quân đội Việt nam mang ơn Tàu . Mang ơn để các ông cướp ghế và giữ ghế à ?
    Chúng ta đoàn kết và cùng đứng lên với số đông thì bọn hại dân này mới chùn tay thôi .
    Dân Miền Trung.

    RépondreSupprimer
  2. Nguyen Thiet Thach30 juillet 2012 à 13:49

    Buồn quá.... cầu mong cho bà qua khỏi vấn nạn này. Đề nghị lãnh đạo ngành công an Việt Nam xem lại chủ trương hạ đẳng của mình khi khủng bố những người thân của những "nghi can âm mưu lật đỗ chính quyền hoặc là cái gì đó...". Mọi công dân tự chịu trách nhiệm về hành vi của mình.

    RépondreSupprimer
  3. CẦU CHÚA BAN PHÚC LÀNH CHO CỤ QUA KHỎI KIẾP NẠN NÀY .
    Lịch SỬ SẼ VINH DANH NGƯỜI MẸ VIỆT NAM ANH HÙNG .

    RépondreSupprimer
  4. Quá thương cảm và phẫn uất!

    RépondreSupprimer
  5. Rất cảm kích!Cầu chúc hương hồn Bà sớm về nước Chúa.Xin cúi đầu mặc niệm.

    RépondreSupprimer
  6. Quá đau buồn. Con đang trong tù đến hạn vẫn không được xét xử, ân xá!. Mẹ buồn đã tự thiêu. Thời buổi độc ác lên ngôi, CQ ngồi lên pháp luật!
    Xin thắp nén nhang chia buồn cùng gia đình cô TPT , mong linh hồn bà Liêng: sống khôn thác thiêng hãy phù hộ cho cô sớm được trả tự do cho cả blogger Điếu Cày, ABSG nữa.Kẻ ác sẽ bị trừng trị!Linh hồn bà sớm được siêu thoát.

    RépondreSupprimer
  7. Hy vọng các nhà báo sẽ thông tin rõ nguyên nhân cho người dân được biết.

    RépondreSupprimer
  8. Lại một người nữa tự thiêu! buồn!!!
    Nếu chị Tạ Phong Tần trong tù hay tin mẹ chị tự thiêu thì chị sẽ sao?
    Tại sao một chế độ hạnh phúc đứng thứ II trên thế giới lại có những cảnh ngộ như vầy!
    Ngọn lửa kia! ngon lửa kia như đang thiêu đốt lòng người, những con người tử tế, những con người còn biết tình người.
    Cầu nguyện! cầu nguyện cho linh hồn Bà vừa thoát khỏi địa ngục trần gian.
    Ta nuốt căm hờn nhìn ngọn lửa
    Ngọn lửa thiên đang bừng cháy trong tim
    Đốt, đốt hết những tà ma yêu đạo
    Ngọn chính nhân thiếu hết kẻ lọc lừa.

    RépondreSupprimer
  9. tất cả là do cái chế độ thối lát này gây ra.

    RépondreSupprimer
  10. Chống k ẻnhu nhược, bán nước hại dân ...

    RépondreSupprimer
  11. Ce commentaire a été supprimé par un administrateur du blog.

    RépondreSupprimer
    Réponses
    1. Nguyễn An Liên31 juillet 2012 à 06:38

      Đúng chế độ của tụi mày bị diệt vong từ ngày 30/4/75 rồi và kể từ ngày đó chúng mày cũng bị diệt vong luôn, để cho 1 lũ tàn bạo, độc ác, ngu dốt sống sung sướng thôi ! Và ít nhất là tôi còm vẫn có tên tuổi chớ không nnặc danh như ai đó.

      Supprimer
    2. Chia buồn cùng gia đình chị Tạ Phong Tần.
      Đề nghị Bác Chênh xoá những còm như thế này. Cám ơn Bác.

      Supprimer
  12. toàn dân nhũng người yêu nước yêu tự do hãy đoàn kết lại lên án đòi công lý tự do chống áp bức bóc lột tham nhũng..xóa bỏ xã hội bất công dã man này...

    RépondreSupprimer

  13. Mẹ tự thắp Châu thân làm Ánh Lửa Thiêng
    =============


    Kính dâng Hương hồn Mẹ Việt Nam Đặng Thị Kim Liêng, thân mẫu chị Tạ Phong Tần, đã tự thiêu ngaygiữa thành phố Bạc Liêu ...




    Ánh Lửa Thiêng bừng cháy giữa Bạc Liêu :

    Mẹ thiêu đời mình giữa buổi khê nhiêu !

    Lửa Anh minh soi Quê Hương rực sáng

    Thiêu bạo tàn gây bao cảnh tiêu điều

    Mẹ tự thiêu vì con gái mình giam ngục

    Chỉ tội yêu Tổ Quốc Việt Nam thật nhiều

    Giờ Việt Sử Sự Thật đang điểm !

    Mẹ Kim Liêng !... Mẹ Việt Nam kính yêu !….

    Đồng bào khăn tay lệ vĩnh biệt Mẹ .. ..

    Mẹ Kim Liêng !... Mẹ Việt Nam kính yêu !….



    TRIỆU LƯƠNG DÂN
    Paris, 30 tháng 7 năm 2012

    RépondreSupprimer
  14. Trả lời nặc danh 23:05
    Vậy còn chế độ của anh khi nào?
    Bởi vì là mỏm chó nên không bao giờ mọc nổi ngà voi.
    Cái quân lưu manh, mất dạy này mà vào làm CA, AN thì sẽ có thêm vài người chết trong đồn CA nè.

    RépondreSupprimer
    Réponses
    1. Cách hành xử của công an và chế độ hết sức kỳ quái .Vô lý đến mức tàn độc .Tàn độc đến mức vô lý nhất trong lịch sử .

      Supprimer
  15. Đức phật tổ soi sáng, siêu độ cho bà Liêng sớm siêu thoát, về cõi cực lạc, thoát khỏi ưu phiền.

    Những vấn đề không thể nào thoát ra khỏi cái vòng luẩn quẩn của cuộc sống Tham Sân Si luôn bám lấy chúng ta. Những mánh khóe, gian manh. Những đau khổ của kiếm luân hồi.
    Nam mô a di đà phật. Phù hộ đồ trì chúng sanh.

    Theo lời chị Tạ Minh Tú, hai nguyên nhân khiến bà cụ âm thầm quyết định đi tự thiêu trước trụ sở ủy ban nhân dân tỉnh sáng nay là vì:
    "Gần đây (mẹ) cũng có tâm sự là thưa gửi không ai giải quyết" vì tranh chấp đất đai nhà cửa: Thì tranh chấp đất đai nhà cửa với người hàng xóm, đi làm đơn thưa kiện mà nghe bà cụ nói là người ta không giải quyết thỏa đáng cho nên tức, bức xúc vì trên phường người ta giải quyết không thỏa đáng.

    Cái thứ hai nữa là"Con cái lại bị vậy nữa nên buồn" vì chị (Tạ Phong Tần) thì bị mang tội như vậy thì bà cũng suy nghĩ là do ảnh hưởng cái vụ đó. Tại vì người ta cho người theo dõi hoài, em vừa đi Sài Gòn một cái là có người theo dõi liền, đi thăm nuôi là có người theo dõi liền"

    RépondreSupprimer
  16. Tôi cứ suy nghĩ mãi, nghĩ mãi về sức chịu đượng của người Việt Nam.
    BBC thì đứng trên lập trường "khách quan". Nhưng cái khách quan của BBC trong lúc này quả thật trở nên vô duyên, mà đây không phải là lần đầu vô duyên của BBC.
    Bộ muốn hướng dư luận rằng là Bà Cụ tự thiêu vì tranh chấp đất đai và vì chuyện của chị Ta Phong Tần mà ảnh hưởng đến vấn đề giải quyết đất đai?
    Như vậy thì có khác nào gắn ghép cái nguyên nhân vì chị Phong Tần nên vấn đề tranh chấp đất đai không được giải quyết, nên Bà Cụ tự thiêu!
    Bộ định muốn hạ sát thêm một mạng người nữa mới chịu hay sao, rội lại định hướng tiếp là "Bi kịch"?
    phương thức dụng mưu thì nó hay tuyệt đấy, nhưng tâm nó ác và độc địa quá.
    Đơn giản, nếu gia đình chị Tạ Phong Tần đã vượt lên nỗi sợ hãi thì họ đã kiện cáo về cái việc vô cớ bắt chị Tần rồi. Và cái việc kiện cáo đất đai vẫn chưa đến đổi phải khiến Bà Cụ tự thiêu. Tự thiêu(?!)
    Một nhân viên của tổ chức nhân quyền nhận xét rất tinh tường "Bi kịch". Vậy thì bi kịch thì cũng phải có cái bố cục chứ?
    Vậy bàn tay nào dàn dựng nên cái bố cục này?
    Có ai chứng kiến Bà Cụ đến văn phòng UBNN tỉnh Bạc Liêu không?
    Có ai chứng kiến cảnh Bà Cụ châm lửa tự thiêu không?
    Một bà cụ muốn tự thiêu giữa nơi công cộng như vậy mà không có ai thấy để mà cản cả(?) vẫn chưa thấy một bằng chứng nào cho đến hiện nay đê thấy cảnh Bà Cụ tự châm lửa để tự thiêu!

    RépondreSupprimer