23/08/2012

CHẲNG CÓ GÌ MỚI ANH TƯ ƠI!*


Đất nước đang lâm vào hoàn cảnh rất khó khăn và hiểm nghèo .
Giặc ngoài là Trung cộng càng lúc càng trở nên hung hăng và thâm hiểm. Trên biển chúng gia tăng áp lực bằng hàng loạt các hoạt động phi pháp mà đỉnh cao là thành lập cái gọi là thành phố Tam Sa có phạm vi bao trùm hầu hết biển Đông rồi đưa hàng vạn tàu đánh cá và các giàn khoan khổng lồ ngang nhiên vào khai thác trên vùng biển nầy. Trong đất liền chúng thực hiện âm mưu xâm lấn bằng quyền lực mềm thông qua hàng loạt những hoạt động kinh tế hợp pháp và phi pháp trên lãnh thổ Việt Nam. Âm mưu diễn biến hòa bình trong kế hoạch thôn tính Việt Nam đang được triển khai từng bước dựa vào mối quan hệ hữu nghị bất bình thường giữa hai đảng của hai nước.

Kinh tế trong nước đang trong vòng xoáy của khủng hoảng. Do vốn liếng chôn hết vào các dự án nhà đất và bốc hơi qua sự tụt dốc của thị trường chứng khoán nên nợ xấu thực sự của ngân hàng vượt qua mức báo động. Các ngân hàng dường như không còn đẩy vốn ra thị trường để thúc đẩy kinh tế mà chỉ cho vay lòng vòng giữa nhau để thu lợi nhuận. Con rắn đang ăn vào cái đuôi của mình để chờ đợi đến ngày sụp đổ hàng loạt. Từ đó phát sinh ra thủ đoạt thu tóm ngân hàng về tay của vài nhóm đặc quyền làm cho tình hình tài chính đang rối loạn càng rối loạn hơn. Doanh nghiệp phá sản và giải thể khắp mọi nơi, FDI giảm sút, lạm phát tăng lên liên tục, đời sống người lao động chưa bao giờ thê thảm như hiện nay.
Hệ thống nhà nước với nhiều bộ máy trùng lặp không cần thiết (bộ máy đảng, bộ máy chính quyền và bộ máy đoàn thể) quá sức cồng kềnh, tỷ lệ công chức trên đầu dân quá lớn nhưng thiếu hiệu quả chưa nói là gây ra nhũng lạm tràn lan do được xây ra từ đội ngũ cán bộ của đảng, như chính nhận định của đảng, là đang càng ngày càng suy thoái và kém phẩm chất trầm trọng.
Trên một cái nền bi thảm và ngàn cân treo sợi tóc ấy, một bộ phận dân chúng vẫn còn kỳ vọng vào những vị lãnh đạo còn tốt của đảng, đang chờ đợi một hành động cụ thể và một quyết sách được đưa ra kịp thời để họ lóe lên chút nào đó hy vọng có thể thoát qua cơn hiểm nghèo.
Vụ bắt và khởi tố Nguyễn Đức Kiên, một ông trùm đầy quyền lực đứng đàng sau vụ thâu tóm mờ ám Sacombank và các vụ lũng đoạn tài chính tày đình khác là hành động cụ thể, tuy hơi chậm, nhưng cũng tạo ra những phấn khích trong lòng bộ phận dân chúng còn tin vào nhà nước. Việc bắt Kiên đã làm choáng và gây ra biến động tức thời lên thị trường nhưng hy vọng không đến mức nghiêm trọng như hù dọa của các thế lực muốn bao che cho Kiên và đồng bọn. Nếu còn trù trừ, để chậm lại thì hậu quả của Kiên và đồng bọn gây ra sẽ còn ác liệt hơn nữa đối với nền kinh tế ốm yếu và méo mó nầy.
Tuy nhiên, nếu vụ án Kiên chỉ làm sơ sài ở mức độ xử lý hoạt động kinh doanh trái phép, không đẩy đến tận cùng để vạch ra đường dây lũng đoạn tài chính và thâu tóm ngân hàng dính líu đến cả một nhóm đặc quyền thì niềm tin vừa lóe lên của bộ phận dân chúng nói trên cũng sẽ bị dập tắt nhanh chóng. Những người dân đó sẽ hiểu rằng các lãnh đạo của đảng có thực sự muốn chỉnh đảng, muốn triệt để chống nham nhũng hay chỉ giả vờ mị dân là thể hiện qua ở chỗ nầy.
Trong tình hình nầy, diễn văn của chủ tịch nước Trương Tấn Sang nhân dịp Quốc Khánh cũng được bộ phận dân chúng nói trên mong đợi. Họ đang kỳ vọng vào vị lãnh đạo nhà nước cao nhất của mình lên tiếng về các hành động xâm lấn đang diễn ra của Trung cộng trên biển Đông, một việc rất cần thiết nhưng dường như từ lâu nay bị né tránh. Họ cũng kỳ vọng rằng trong diễn văn quan trọng ấy, một quyết sách nào đó sẽ được đưa ra để có thể lay chuyển tình hình kinh tế đang trong cơn khủng hoảng nghiêm trọng.
Nhưng hầu như hai kỳ vọng ấy đều không thấy trong bài diễn văn của chủ tịch nước.
Ngoài một chút mới mẻ là nhắc đến các vụ nổi cộm về đất đai ở Tiên Lãng, Văn Giang, Vụ Bản để từ đó "nhìn nhận lại các cơ sở pháp lý về đất đai", ông Sang né tránh hoàn toàn việc bày tỏ thái độ trước nguy cơ xâm lấn "hòa bình" của kẻ thù phương Bắc. Ngược lại ông lấp lửng nhắc đến "những người có tư tưởng xa lạ, chỉ luôn luôn rình rập mọi sơ hở để chống đối, để “chọc gậy bánh xe”, thậm chí để “cõng rắn cắn gà nhà”..." là ám chỉ vào một thế lực thù địch mơ hồ nào đó đến từ phương Tây mà đảng vẫn hay nói đến.
 Ông cũng chỉ kêu gọi chung chung là đổi mới hơn nữa, hoàn thiện hơn nữa, dân chủ nhưng ổn định hơn nữa để đưa đất nước tiến lên công nghiệp hóa, hiện đại hóa bằng... nỗ lực yêu nước của toàn dân, bằng sự đoàn kết yêu thương nhau, không "ganh ghét đố kỵ" và bằng cách phát huy hào quang trong quá khứ.
Trong khi đó nhiều giải pháp đúng đắn để đưa đất nước thoát ra khó khăn và vươn lên giàu mạnh văn minh được nhiều nhóm trí thức trong và ngoài nước tâm huyết gởi lên rất nhiều lần từ bao năm qua không được ông để mắt đến nên không hề nhắc tới trong bài diễn văn.
Bộ phận nhân dân còn tin vào đảng có lẽ đã thất vọng nếu như họ chịu khó đọc hết bài diễn văn nầy đăng trên các báo đảng. Chẳng lóe ra một chút gì mới.
Do vậy, hy vọng còn lại của họ là trông chờ diễn biến tiếp theo của vụ án bầu Kiên để thấy sự quyết tâm của giới lãnh đạo trong việc chống tham nhũng. Không nói được gì nhiều, nhưng có quyết tâm làm thì quá tốt.
Đó là nói theo tình cảm của một bộ phận nhân dân còn tin vào đảng.

* Tít trước gây hiểu nhầm và không hay nên đổi lại tít nầy

25 commentaires:

  1. Rất đồng ý !
    Ông Sang chỉ nói mà không làm .
    Hoặc làm rất ít .
    Chưa xứng đáng là chủ tịch nước .
    Đề nghị ông Sang nên hành động: Mạnh mẻ , trung thực , can đảm và hy sinh cho dân tộc .

    RépondreSupprimer
  2. Những câu tuyên bố của ông TTS.mà bác Chênh tô màu đỏ thì đúng là ông ta chĩa mũi dùi vào Tây
    phương."Xa lạ" dĩ nhiên không phải là ý thức hệ
    chung của 2 đảng.
    Toàn bộ diễn văn thì ông chẳng quan tâm gì đến
    kẻ thù chính đang gậm nhấm biển đảo,đất liền
    nước ta mà chỉ to mồm hô khẩu hiệu nhằm khích
    động tinh thần hay lên dây cót tinh thần đã
    rệu rã của dân đen trước tình hình bế tắc mọi
    mặt của đất nước.
    Theo thiển ý tôi,đây chỉ là trò hề cũ rích,để
    tung hoả mù đánh lạc hướng người đân,hòng thi hành những cam kết TOÀN DIỆN với Tàu cộng ! Chẳng hạn việc Tàu cộng thông thương sâu vào
    nội địa VN.đồng thời bóp cổ kinh tế VN. (chữ
    dùng của Hạ Đ.Nguyên).

    RépondreSupprimer
  3. Bài diễn văn của CTN gây thất vọng cho những người mong muốn tự do và dân chủ cho đất nước. Như vậy vụ Bầu Kiên chỉ là sự thanh trừng các nhóm lợi ích, nhằm cứu vãn chế độ độc đảng, tiếp tục thần phục bọn bành trướng Bắc Kinh. Chúng ta cần phải tỉnh táo và tiếp tục theo dõi diễn biến tình hình, không ngả về bên nào. Nhưng có lẽ mọi nỗ lực cứu vãn chế độ đã quá muộn, vì ngôi nhà đã mục ruỗng, nền kinh tế-tài chính quốc gia đang sụp đổ không còn cứu được nũa.

    RépondreSupprimer
  4. Có lẽ ,lãnh đạo Đảng và nhà nước nên mời các chuyên gia sử học nghiên cứu vế Trần Nhân Tông để học tập tổ tiên .Hòa hợp và yêu thương là tư tưởng bao trủm của vị minh vương lãnh đạo đất nước 3 lần chiến thắng quân Nguyên mông xâm lược .Việc đầu tiên tiến tới hòa hợp là phải hòa giải .Hòa gỉai trước hết với nhân dân ,thể hiện của hòa giải là tôn trọng và bảo vệ quyền lợi của nhân ,phải lập tức sửa đổi những cái sai trong quá khứ và hiện tại đối với nhân dân.Hoà giải cũng có nghĩa thống nhất các hành động của những nhóm ko cùng chính kiến trên tiêu chí tối thượng là vì quyền lợi của nhân dân,của Tổ quốc ,Nếu nhóm nào,phe nào ko tuân thủ tiêu chí đó thì phải loại bỏ theo luật pháp(Sự loại bỏ này cũng chính là nguyện vọng của nhân dân).Việc hòa giải cần làm ngay,làm nhanh chóng và toàn diện,ko được phép trễ nải.Dốc tâm lực vào hòa giải và nhanh chóng tiến tới hòa hợp .Đến lúc này Đảng sẽ có sức mạnh và tự tin hơn,hòa hợp với nhân dân dựng xây và bảo vệ Tổ quốc .Đảng sẽ thấy tin yêu,yêu thương sẽ đến .Có hòa hợp và yêu thưong thì sức mạnh là vô cùng,vô tận

    RépondreSupprimer
  5. ĐƯA ĐẤT NƯỚC TIẾN LÊN BẰNG CÁCH ĐOÀN KẾT YÊU THƯƠNG NHAU!
    Oke, giới đồng tính ủng hộ chăm/chăm.

    RépondreSupprimer
  6. Chỉ riêng cái tít của bác Chênh đã nói đầy đủ đường lối, phương châm mà chính quyền cần phải làm lúc này.

    RépondreSupprimer
    Réponses
    1. ẤY LÀ BÁC CHÊNH MỈA MAI ANH TƯ ẤY CHỨ. LÀM GÌ CÓ CHUYỆN ĐƯA ĐẤT NƯỚC ĐI LÊN BẰNG ĐOÀN KẾT YÊU THƯƠNG NHAU, PHẢI CÓ GIẢI PHÁP KHOA HỌC VÀ HỢP LÝ CHỨ.

      Supprimer
    2. bác cứ xem số lượng nhà nghỉ được sử dụng trong ngày valentine ngày càng tăng thì biết

      Supprimer
  7. Tôi xin đoan chắc là, nếu thể chế chính trị, và thể chế kinh tế này không được thay đổi có tính đột phá hướng tới một HP và thể chế dân chủ thì vụ bầu KIÊN có làm thật triệt để chăng nữa rồi cũng lại đẻ ra những "bầu kiên" khác trong quá trình vận động của lịch sử nước nhà. Đúng là con người sinh ra thể chế, nhưng đến lượt nó, nó lại chi phối mọi chúng ta: mỗi chúng ta, mỗi cán bộ của đảng, nhà nước đều trở thành sản phẩm, và trong trường hợp tiêu cực đều là nạn nhân của nó. Bầu Kiên cùng toàn bộ đường dây của ông ta đều là nạn nhân, là bi kịch của thể chế này. Con người, đó là một thực tại đầy ham muốn và vươn lên. Y không thể sống mãi trong sự trong sạch được. Chỉ có 2 loại người như thế: thánh nhân và những kẻ ù lì, nhu mì. Thánh nhân, thì hàng trăm năm lịch sử mới sản sinh ra được. Còn những kẻ ù lì, hiền hòa như bụt sẽ chẳng thể làm được, đáp ứng được những đòi hỏi găy gắt của thực tiễn, thấu hiểu được tiếng gào của thực tiễn như là vô thức của lịch sử đang kết đọng...
    Để những lực lượng tài phiệt như bầu Kiên không còn, hoặc ít đi, chúng ta phải mạnh mẽ thay đổi thể chế chính trị này sao cho có được những lực lượng khách quan kiểm soát sự chuyên chế, tham nhũng của quyền lực (tự do báo chí, xã hội dân sự phát triển là những ví dụ về những lực lượng ấy...)
    Chưa bao giờ tôi được đọc ở anh Chênh một bài viết sắc sảo và hay như bài này. Anh đã nói lên được tâm nguyện của nhiều chúng ta:thất vọng. Là một nguyên thủ quốc gia đang đứng trước những v/đ trọng đại của quốc gia dân tộc (mà TBT gọi là những v/đ hệ trọng, và thiêng liêng trong giờ phút này), ông đã không đưa ra được những luận điểm, những quyết sách (như giới trí thức đã kiến nghị) ngoài một chút cảm xúc rất nữ nhi thường tình nhân ngày Quốc khánh. Ngay cả khi ông nói về Văn Giang, Vụ Bản... ông mới chỉ nhìn thấy cơ sở pháp lí về đất đai mà không thấy ra điều sâu xa hơn ở đó là tính phi nhân của chế độ chúng ta, cũng như sự khốn cùng của một lí thuyết trị quốc cần phải được thay đổi. Buồn thay, buồn thay!

    RépondreSupprimer
    Réponses
    1. Đúng lắm, ĐCSVN cần thay đổi tận gốc rễ, cần dũng cảm từ bỏ CNCS thì mới có cơ hội đưa dân tộc VN qua bước hiểm nghèo tới vinh quang cùng thế giới văn minh được

      Supprimer
    2. Vô cùng đồng ý !
      Bầu Kiên và hàng trăm ngàn bố già khác cũng chỉ là sản phẩm của xã hội độc tài , tư bản man rợ này thôi .
      Ngay cả ông Sang cũng vậy thôi . Không làm được gì ích nước trừ khi ông Sang vứt bỏ hệ thống tội lỗi này .

      Supprimer
  8. Chim Lạc Hồng23 août 2012 à 22:06

    Mỗi khi nghe nói đến "Đoàn Kết Toàn Dân" là nghe phát sợ! Và càng sợ hơn là khi đảng, NN CSVN kêu gọi "Đoàn Kết, Đoàn Kết, Đại Đoàn Kết", Hòa Hợp, Hòa Giải Dân Tộc.
    Trong hóa khứ người Việt Nam cũng có một lần "đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết" dưới quyền lãnh đạo của ĐCS VN thì kết quả là một Việt Nam tan hoang, nhà nhà ly tán_tang thương, người người nghi ngờ sợ hãi lẫn nhau. Hơn 3 triệu nấm mồ cùng mang tên Ý THỨC HỆ, và gần 4 trăm ngàn chôn chung dưới nấm mồ Biển Đông. Và một lần nữa, khi đảng-NN VN kêu gọi hòa hờp, hòa giải dân tộc thông qua nghị quyết 36 thì cái vết thương dân tộc lại rỉ máu tiếp tục. Muốn để cho số kiếp của những con người từng bị những chính sách của đảng đày đạo vùi chôn theo thời gian để cho đảng, chính phủ thực hiện thành công cái gọi là "hòa hợp, hòa giải dân tộc"? có thấy quá nhẫn tâm không?
    Một sự đoàn kết, một tinh thần HH-HGDT giả tạo sẽ tiếp tục hình thành trong lòng dân tôc Việt Nam. Và sẽ tiếp tục hình thành những thế lực lợi ích, những thế lực phá hoại, những thế lực cơ hội mới, tiếp tục phá nát cái cơ đồ của dân tộc.
    Vết thương chiến tranh! ngày nay người ta chỉ muốn chữa cái vết thương chiến tranh giữa người Mỹ với người CSBV. Còn vết thương đang lở loét giữa người Việt với người Việt thì cứ để cho nó tiếp tục rỉ máu. Không những thế mà còn cố tình thọc sâu hơn nữa để vết thương đó mãi mãi không bao giờ lành.
    Ngày 30/4 là ngày của "Triệu người vui, triệu người buồn" câu này thật ra chỉ đúng cho một khoảnh khắc tức thời ngay cái ngày định mệnh của lich sử dân tộc, 30/4/1975. Cái khoảnh khắc vui mừng kia chấm dứt khi nhà nhà phải làm công chấm điểm, người người phải nghi ngờ lẫn nhau, và hàng triệu gia đình Miền Nam khóc thương cho người ra đi và khóc thương cho người ở lại trong cảnh tù đày, và một sự quán đổi thân phận con người ghê gớm ở những vùng kinh tế mới.
    Đó là niềm vui..? hay là nỗi buồn và nỗi đau???
    Ông Kha Tiệm Ly đã viết ra rất nhiều bài phú như văn hịch rất hay, hào hùng, nộ khí....nhưng thiếu một thứ là cái HỒN DÂN TỘC. Mà cái hồn dân tộc thiếu vắng kia không phải thiếu trong những bài phú của Ông, mà thiếu trong mỗi con người Việt Nam, vì chúng ta đang sống trong một môi trường đoàn kết giả tạo, yêu thương giả tạo, hòa hợp hòa giải giả tạo! buồn!!!

    RépondreSupprimer
  9. Thành Chí, Hà nội24 août 2012 à 07:04

    Ông Sang chỉ nói được đến như vậy thôi, bởi vì thực quyền của ông Sang có hạn!
    Bầu Kiên và một số đại gia đang nắm giữ phần lớn tài sản quốc gia là sản phẩm của cơ chế chính sách tạo nên.Sẽ còn nhiều Bầu Kiên khác xuất hiện. Nhưng do cơ chế chính sách từ nhà cấm quyền thì việc xử lý hình sự các vụ như Bầu Kiên sẽ chỉ nửa vời, giống như vụ Huỳnh Văn Sỹ, số tiền Sỹ nhận từ người Nhật Sỹ không thể ăn một mình được, nhưng đến nay số tiền đó vào tay những kẻ nào vẫn không ai biết

    RépondreSupprimer
  10. chúng tôi có chút lòng tin ở ông SANG thì cũng tin vào là ông lập đảng mới chứ không bao giờ tin khi ông đang đứng trông đảng cs .dù ông có nói kiểu gì hoa hòe đến đâu

    RépondreSupprimer
  11. Năm ngoái anh Pu-Chin được giải Khổng Tử. Năm nay không biết các bác nãnh đạo của ta có hy vọng địch lại Ba-sa Alơ Át-sát không đây?

    RépondreSupprimer
  12. Cái cục u ác tính nằm lù lù trên đầu nhân dân mà không can đảm cắt bỏ mà cứ tụng niệm bằng thần chú để chữa căn bệnh đế giai doạn toàn phát của đảng và nhà nước cộng sản. Chỉ thương cho đất nước bị rơi vào vòng lệ thuộc hoàn toàn vào tay Trung cộng và nhân dân Việt sẽ là công dân hạng 2 như dân Tây Tạng, Nội Mông...trong thiên triều Trung cộng.
    Hãy mở mắt và làm theo lời khẳng định của cựu lãnh đạo cao cấp đảng cộng sản Liên Xô, Tổng thống Nga Boris Yelsin :" Cộng sản không thể nào sữa chữa, mà phải đào thải nó". Chính Trung cộng dùng "cộng sản" để thực hiện tham vọng bành trướng lãnh thổ mà hàng nghìn năm nay các vương triều phong kiến Trung Hoa không thể nào thực hiện nổi đối với nước Đại Việt.

    RépondreSupprimer
  13. Đề nghị các vị tận tâm tận lực theo dõi các diễn biến của các cuộc thi hoa hậu đang được quảng bá rầm rộ trên các phương tiện truyền thông của Đảng và Nhà nước.
    Cấm bàn chuyện chính trị!

    RépondreSupprimer
  14. người saigon24 août 2012 à 15:06

    Tôi chẳng lạ gì những bài diễn văn, bài viết của mấy ông lãnh đạo Việt Nam. Họ nói lòng vòng, làm xiếc với chữ nghĩa, trau chuốt câu chữ nhưng thực chất nội dung không nói lên gì nhiều. Kêu gọi chung chung, hô khẩu hiệu thật nhiều nhưng chẳng nêu ra được biện pháp hành động cụ thể gì để cứu nguy đất nước. Ai hy vọng, ai hồ hởi phấn khởi với bài diễn văn của ông Sang chứ tôi thì chẳng tin nổi, dù chỉ một câu.

    RépondreSupprimer
  15. Rồi cũng như các vụ khác PMU18, Vinashin...etc
    Hy vọng nhiều, rồi sẽ thất vọng nhiều.
    Hãy đợi xem.

    RépondreSupprimer
  16. So với những bài phát biểu của tổng thống Mỹ hoặc Bộ trưởng quốc phòng, Bộ trưởng ngoại giao của Hoa Kỳ thì lãnh đạo VN chỉ là ngọn đèn so với ánh trăng. Phòng vấn mà cũng phải cầm giấy để đọc thì pótay.

    RépondreSupprimer
  17. nhung người ấy dân hiểu rành rành về họ
    cớ làm sao nó lại được sống thần kỳ
    chúng đáng chết sao mà không chết
    .vàng bạc uy quyền một tấc vẫn nằm lỳ

    RépondreSupprimer
  18. Ô ct tts đang đi hàng hai hay sao!làm ct nước là tổng chỉ huy quân đội,ô thấy giặc và bọn bán nước sao không ra lệnh tiêu diệt cươp và bán nước,mà ông lại than !vậy ai là bán nước ai là cướp nước,nếu không phải là giặc tàu và bọn quyền lực đen ,bọn lợi ích nhóm đang ngồi chễm chệ trên cao,đang phá hoại lũng đoạn cả kt,ct nước ta,dân thấy hết nhưng bị cấm nói,các ông cũng thấy nhưng vừa lơ đi vừa đồng lõa! Nước đã và đang bị cướp,dân đã và đang lầm than.nhưng số phận hậu duệ của các ông cũng không thoát kiếp nô lệ mất nước,kg ai giầu ba họ khó ba đời,cùng lắm con,cháu các ông tạm thời giặc tàu cho hưởng ân huệ,đời chắt chút chit thì sao nhỉ,lúc đó họ cũng nhục nhã làm nô lệ và còn nhục hơn vì mang danh nòi bán nước ngàn nam nhơ nhuốc.con người sóng vì con cháu trường tồn với sông núi mai sau chứ đâu vì mình,vì mình thì
    kg hơn con vật! Đảng cs hay đảng nào sau này cũng chỉ tồn tại một thời gian nào đó,chỉ dân tộc và đất nước là trường tồn,hãy thông minh và dũng cảm dừng lại đúng lúc lịch sử đòi hỏi,hãy trung thành với tổ quốc chư đừng trung thành với mấy ông nhiều râu mà mât nước mất dân tộc các ông đảng ơi!

    RépondreSupprimer
  19. Gì thì gì, nhăn răng phải bìn tĩn, tin tưởng "Ôi! hạnh phúc vô biên! Hát nữa đi em, những lời yêu thương..."
    Tin bánh mì hôm qua còn nóng đê đê...cả Trọng và anh 4S không thèm chơi và bắt sâu chung với anh 3D nữa dzồi. he he
    http://tranhung09.blogspot.com/2012/08/anh-3d-khoe-bbc-bom-thoi-ca-trong-anh.html

    RépondreSupprimer
  20. mấy anh xem ông Cù Huy Ha vũ mà noi theo , viết đơn tố cáo thẳng lên chính phủ yêu cầu cp bỏ điều 4 hiến pháp là xong tất , anh cù huy hà vũ cũng mắc sai lầm , nhưng các anh làm sau thì lưu ý hơn đừng bị như anh Vũ nhé
    Bác Triết đã nói rồi "Bỏ điều 4 là tự sát" trốn không kịp nhân dân nó loạn lên nó dập

    RépondreSupprimer