19/09/2012

NHẬN ĐỊNH VỀ MỘT NHẠC SĨ, NHÀ BÁO ÂM NHẠC


ĐỖ TRUNG QUÂN
 ngày 18 tháng 9 2012 ·
Với nhiều nhà báo U- 60.Nhạc sĩ Tuấn Khanh tất nhiên là kẻ sinh sau đẻ muộn.[ Anh sinh 1968 ] nhưng sinh sau đẻ muộn hoàn toàn không có nghĩa là thiếu kiến thức. Tuấn Khanh có học , có đọc , có ngoại ngữ…Tuấn Khanh viết về âm nhạc kể cả chuyên môn lẫn nhận định về những hiện tượng của sinh hoạt âm nhạc. Bài viết của anh phân tích sắc sảo sự việc, nhưng quan trọng hơn cả nó luôn có một quan điểm rõ ràng , với cái hay,đẹp, anh ủng hộ , với cái xô bồ, nhảm nhí anh quyết liệt , không thỏa hiệp. Nhiều năm qua, những bài viết của anh trên Tuổi Trẻ hay trên báo mạng về đề tài âm nhạc bạn đọc chưa từng thấy có thái độ hàng hai hay sọc dưa .



Tuấn Khanh cũng là giám khảo của nhiều Game show âm nhạc trên truyền hình trước đây.
Trước đây - bởi vì hôm nay anh đã từ chối tham gia nhiều Game show âm nhạc dù anh không thiếu lời mời. Anh từ chối bởi nhiều lẽ nhưng lý do gần nhất, dễ hiểu nhất : Anh thất vọng với những cuộc chơi mà nơi tổ chức lẫn nhà đài ngày càng có nhiều dấu hiệu đáng thất vọng: “Những cuộc thi ca nhạc trên truyền hình ngày nay, theo thiển ý của tôi, hiện đang phần nhiều chạy theo các tiêu chí của lợi nhuận, tài trợ, thương mại... Do đó thường rầm rộ trước, tẻ nhạt sau. Con người được phát hiện từ những cuộc thi, chỏng chơ giữa thị trường và dần dần mai một với nỗi chán chường và hoài nghi của xã hội…[ phút nói thật ]”. Tuấn Khanh là như thế. Đấy là phần anh đóng góp cho xã hội ở vai trò một người có tên tuổi, nhưng anh vẫn khác nhiều người tên tuổi khác, những kẻ háo danh , chỉ cần được chễm chệ trên truyền  hình , báo chí, truyền thông còn cái chỗ ngồi có lùm xùm, bầy hầy  thế nào cũng kệ. Tuấn Khanh bày tỏ một quan điểm rõ ràng “ truyền hình là phương tiện chứ không phải là cứu cánh. Tôi cho rằng xã hội Việt Nam đang bị huyễn hoặc về sự nói dối của các chương trình truyền hình, hễ ai có mặt trên đó mới gọi là đương thời. Nhẵn mặt trên truyền hình không chắc đã là người của công chúng …[ phút nói thật ]”.
Trở lại với những bài nhận định hay giới thiệu âm nhạc trong nước lẫn quốc tế. Vốn ngoại ngữ của Tuấn Khanh dư để anh tiếp cận  những tạp chí âm nhạc nước ngoài.Anh có thể dịch nó và ký tên mình, nhưng thái độ minh bạch của một người cầm bút minh bạch không bao giờ Tuấn Khanh làm thế.Anh đọc , tiêu hóa và biến nó thành kiến thức để khi trình bày về những ban nhạc danh tiếng thế giới hay nhận định về trào lưu, sự ảnh hưởng của họ với công chúng Tuấn Khanh luôn có quan điểm riêng.Bạn đọc trẻ đọc những bài viết ấy hoàn toàn không thấy đấy là một người viết “ khoe mẽ”, khoe kiến thức .Nhà báo của mọi lãnh vực nếu không có quan điểm riêng chỉ là kẻ “ nhai lại “  ý tưởng của người khác.Không ít những “ nhà báo” viết về âm nhạc quốc tế của Việt Nam sa vào sự lập lờ này.Họ hoàn toàn không hơn một người bình thường có ngoại ngữ .Có anh xưng mình “ nhà báo lớn “ về âm nhạc nhưng luôn giấu biệt những nguồn mình trích dịch, anh có thể dọa được những bạn đọc không có ngoại ngữ, nhưng chỉ với những bạn đọc ấy mà thôi.Nhiều năm trước đây ở vài tờ báo lớn cũng có hiện tượng bài dịch của bạn đọc gửi đến, người biên tập giấu nhẹm  để tự mình dịch lại trên những tạp chí cũng đang có trong tòa soạn và ký tên mình, vừa có tên lại vừa có tiền. Bạn đọc gửi bài chỉ còn ngơ ngác “ chắc do mình gửi chậm”
Trở lại vấn đề.Với nhận định riêng của người viết bài này Tuấn Khanh thực sự là một nhà báo , khi anh viết về âm nhạc. thái độ , quan điểm riêng rõ ràng và đáng khen hơn cả anh luôn minh bạch với nguồn nước ngoài mà anh tiếp cận khi cần phải trích dẫn nó. Câu chuyện về một góc chuyên môn này thật ra cũng không có gì phải ầm ĩ nếu như không có những kẻ hôm nay vẫn  xưng mình là " nhà báo lớn" , am hiểu về âm nhạc lại luôn là kẻ lập lờ đánh lận: Lượm của người khác làm của mình.
Thế hệ bạn đọc trước đây do nhiều hoàn cảnh , chiến tranh,xã hội không có điều kiện học hành hay tiếp cận thông tin thế giới. Nay thì khác.Một thế hệ mới với họ ngoại ngữ là chuyện nhỏ và phương tiện Internet mênh mông
Những kẻ hám danh lẫn hám lợi sẽ không còn “ lòe” họ được.
Đấy là điều chắc chắn.

27 commentaires:

  1. Bác Trung Quân muốn chửi Danh Đức thì cứ nói toẹt ra, mượn Tuấn Khanh làm gì. Ai đã từng làm ở báo Thanh Niên, hay có chút để ý trong làng báo thì đều biết bác Quân nói về ai.

    RépondreSupprimer
    Réponses
    1. thì cứ nói toẹt ra, mượn Tuấn Khanh làm gì

      Supprimer
  2. Có lẽ do định kiến,tôi vốn không ưa những khuôn mặt xuất hiện trên TV nhất là trên những sân chơi ru ngủ thanh niên,trong đó có Tuấn Khanh,Đỗ trung Quân nhưng sau khi thấy TK,ĐTQ xuất hiện trong các cuộc biểu tình chống Tàu tôi đã thay đổi

    RépondreSupprimer
  3. Một người có chính kiến riêng, và dám giữ vững chính kiến ấy trong thời buổi vàng thau lẫn lộn như nhạc sĩ TK là rất đáng trân trọng. Anh sẽ phải tách ra đứng ngoài đám đông rộng rãi hiện nay có danh xưng mỹ miều là : thị hiếu quần chúng. Anh có thể có mối liên kết giữa năm ba bạn hữu, nhưng cũng có thể trơ trọi, lạc lõng trong đời thường. Và bản lĩnh của anh chính từ chỗ đó - Hoặc mãi mãi cô đơn bởi cá tính riêng mình, hoặc được "phát hiện", được "công nhận", tôn vinh rồi thăng hoa thành vì sao sáng trên bầu trời nghệ thuật.

    RépondreSupprimer
  4. Ke nao hao danh nhat tren dat Viet?Nhom mang danh DCSVN!

    RépondreSupprimer
    Réponses
    1. Không sai, chuẩn không cần chỉnh.

      Supprimer
  5. Đỗ Trung Quân thật không đàng hoàng, thoạt nhìn những tưởng đang ca ngơi một nhân cách trong làng báo, trong làng âm nhạc, trong giới sáng tác kỳ thực lại dùng lối cách không đả vật, nhắm đến người khác, thật tiếc!

    RépondreSupprimer
    Réponses
    1. Sở Vân hóa... đang tuyển chuyên viên thẩm định, có lẽ bác được đặc cách đới. Liên hệ ngay bác khoa nhá.

      P/s: Vụ xử CLBNBTD vẫn đang thiếu chuên viên thẩm định bài viết.

      Supprimer
  6. Tôi thích Tuấn Khanh , tôi không ưa Đỗ Trung Quan

    RépondreSupprimer
  7. Nếu anh viết với tâm thế của một hàng thần lơ láo hay là kẻ lưu dung hám tiền, hám danh, hám gái thì anh chỉ là một tên thợ dịch không hơn không kém!

    RépondreSupprimer
  8. Tôi có vài lần ngồi uống cà phê với nhà thơ TTD.và biết được nhạc sĩ Tuấn Khanh nhờ dịp đó,nhưng chưa hề thấy TK.ngồi ghế giám khảo ca nhạc nhưng nói chung,tôi cũng có thiện cảm với TK.qua vài bài
    mà TK.viết về hiện tình đất nước.
    Còn những ca sĩ khác làm giám khảo thì tôi thấy HỀ qúa vì họ ăn nói khá lố bịch,nhất là Hồ Hà và cái ông ở VN.mà bắt người ta gọi
    bằng tiếng Anh cho được là Mr.Đàm !

    RépondreSupprimer
  9. Đồng ý với bác nặc danh 03:08 19/9/2012. Đọc có cảm tưởng bác Đỗ mượn TK để nói xéo ai đó. Thái độ này không giống bác Đỗ tí nào!!!

    RépondreSupprimer
    Réponses
    1. Đỗ Trung Quân người Tàu hả bác ? Bởi người việt gọi là bác Quân, còn người Tàu mới gọi là bác Đỗ.

      Supprimer
  10. Tuấn Khanh không chỉ là một nhạc sĩ, nhưng còn là một nhân sĩ đau chung nỗi đau của người dân, như những ca khúc trong Bụi Đường Ca. Một nhân cách lớn, đáng trân trọng.

    RépondreSupprimer
  11. Tuấn Khanh ,một ngạc sỹ yêu nước ,can đảm và tài hoa .
    Tôi luôn ngưỡng mộ anh .

    RépondreSupprimer
  12. Tôi yếu Tuấn Khanh từ lâu, khi biết anh không những là người tài hoa trong nghệ thuật mà còn đau đáu với hiện tình đất nước qua các bài viết và phát biểu của anh. Trước đây tôi chưa biết Danh Đức, nhưng vài ngày trở lại đây tôi thấy ghét bác ấy qua một bài viết, và không có thiện cảm qua các thông tin khác vừa tự tìm hiểu. Trước đây rất yêu Đỗ Trung Quân, đặc biệt qua những câu thơ "Quê hương là chùm khế ngọt..." và qua hành động biểu tình chống tàu khựa,và cũng có lúc chả thể nào thích Đỗ Trung Quân được, đặc biệt là khi lên sóng truyền hình hay khi làm MC các show ca nhạc trên sân khấu. Nay thì ghét Đỗ Trung Quân vì cách nói "xách mé"! Nhưng yêu/ghét của mình thì có ảnh hưởng gì đến hòa bình thế giới??? Hehehe...mình cũng vô duyên tợn!!!

    RépondreSupprimer
    Réponses
    1. Tôi có cùng suy nghĩ như bác. Yêu TK, ghét DĐ. Trước yêu ĐTQ nay cực ghét ĐTQ.

      Supprimer
    2. câu cuối bái thật dể thương

      Supprimer
    3. Câu nói cuối bài chính xác làm sao!

      Supprimer
    4. Bác cực ghét ĐTQ.vì ĐTQ.càng ngày
      càng chống Tàu cộng chăng ?
      Nhảm qúa đấy !

      Supprimer
    5. Thé làm sao để bác "yêu" ông Phượng Hồng, chắc là bỏa ông ta là phải CHỬI VÀO MẶT sao ?
      Bác có hiểu từ: Thâm nho không ?

      Supprimer
  13. Mình đã đọc những bài viết của Tuấn Khanh về giáo dục. Tuấn Khanh thực sự là người bạn của mọi người.

    RépondreSupprimer
  14. Thông điệp sạch.

    RépondreSupprimer
  15. Sao bác nhà thơ hằn học với bác DĐ thế? Lại còn chơi trò vẽ mây nẩy trăng. Chuyện gì ra chuyện đó, chơi dậy éo công chính tẹo nào

    RépondreSupprimer
  16. Đỗ Trung Quân là Đỗ thế thôi . Không nên ghét hay chê.

    RépondreSupprimer
  17. Ông Chênh nên đăng nhiều bài viết về văn hóa- văn nghệ hơn nữa để bà con có thêm thông tin và có đất bình luận. Chỉ thuần túy nói về chính trị thì đơn điệu lắm, kẻ quá khích lại dễ lợi dụng ông để sủa bậy sủa bạ...

    RépondreSupprimer
  18. Trước đây, tôi thấy gọi MrĐàm cũng kỳ, nay thấy gọi MrĐàm cũng được chứ ko sao.

    RépondreSupprimer