28/09/2012

TỔNG THỐNG THEIN SEIN CA NGỢI LÃNH TỤ ĐỐI LẬP TẠI LIÊN HIỆP QUỐC


LIÊN HIỆP QUỐC (AP) - Tổng thống Myanmar hôm Thứ Năm phát biểu trước Ðại Hội Ðồng LHQ, rằng con đường tiến đến dân chủ không thể đảo ngược lại được, đồng thời công khai ca ngợi lãnh tụ đối lập Aung San Suu Kyi.
Tổng thống Myanmar, ông Thein Sein, phát biểu trong phiên nhóm lần thứ 67 của Ðại Hội Ðồng LHQ hôm Thứ Năm, 27 Tháng Chín. (Hình: AP/Richard Drew)
Tổng Thống Thein Sein phát biểu rằng, đất nước ông còn được biết với tên Burma, đã bị tụt hậu đến năm thập niên dưới chế độ chuyên chế.
Lần đầu tiên bài diễn văn đọc trước các lãnh đạo thế giới của một lãnh tụ Myanmar được truyền hình trực tiếp trên đài truyền hình chính phủ ở quê nhà. Trước đây chưa hề có một diễn văn nào nhắc đến tên một lãnh tụ đối lập, người từng tranh đấu ôn hòa chống lại chế độ quân phiệt và giành được sự ca ngợi của quốc tế.

Cựu tướng Thein Sein tuy cổ xúy cởi mở chính trị nhưng chưa từng công khai ca ngợi bà Suu Kyi, cũng chưa bao giờ nhắc đến bà như là một khôi nguyên giải Nobel Hòa Bình như ông phát biểu hôm Thứ Năm. Ông nói:
“Với tư cách là một công dân Myanmar, tôi xin có lời ngợi khen bà về vinh dự mà xứ sở dành cho bà, do những nỗ lực đấu tranh cho dân chủ.”
Bà Suu Kyi hiện đang viếng thăm Hoa Kỳ. Tuần trước bà đã hội kiến với Tổng Thống Barack Obama, được Quốc Hội trao tặng huy chương cao quí nhất, và tham dự đại hội giáo dục toàn thế giới vào hôm Thứ Tư.
Về phần ông Thein Sein, hôm Thứ Tư ông gặp gỡ với Ngoại Trưởng Hillary Rodham Clinton, người loan báo nới lỏng việc cấm nhập cảng hàng hóa từ Myanmar. (TP)

13 commentaires:

  1. Con người yêu nước nói năng có khác!!

    RépondreSupprimer
    Réponses
    1. Một lãnh tụ yêu nước, thương dân, đạo đức, nhân hậu, thông minh, khôn ngoan và chân thành.

      May mắn vô cùng to lớn đã đến với nhân dân và dân tộc Miến Điện.

      Chúng tôi kính chúc ông luôn dồi dào sức khỏe và kiên định đổi mới đất nước ông.

      Supprimer
  2. Cựu tướng Thein Sein khi ca ngợi bà ASSK cũng có nghĩa là đã nâng tầm mình lên, bởi vì nước lên thì thuyền lên. Rất cao tay.

    RépondreSupprimer
  3. Người yêu nước và kẻ bán nước dễ phân biệt quá phải không?

    RépondreSupprimer
  4. Ông tổng thống này có tâm Phật .
    Mấy ông Việt nam ngược lại có tâm Xà .

    RépondreSupprimer
  5. Trợ lý thủ tướng mới được bổ nhiệm đâu rồi, hãy đọc tin này mà cố vấn cho tướng thủ nhé.
    Nhanh chóng CA NGỢI Điếu cày, Tạ Phong Tần, Anh Ba SG, Cù Huy Hà Vũ, Trần Huỳnh Duy Thức, Lê Cộng Định, Nguyễn Tiến Trung...

    Trông người mà ngẫm đến ta.

    RépondreSupprimer
  6. Hóa ra Tổng thống Miến Điện làm chính trị nhưng lại không có tính thù dai. Hay là ổng cũng "nói một đằng, làm một nẻo" như . . . chúng ta!!!

    RépondreSupprimer
  7. Xin chân thành cám ơn 'Cụ già' Tô Hải:

    http://to-hai.blogspot.com/2012/09/nhat-ky-mo-lan-8-sau-hai-ngay-xuyt-ien.html#more

    RépondreSupprimer
  8. Có lẽ chưa có lãnh tụ Á châu nào xử sự quân tử khi mở lời ca
    tụng chính trị gia đối lập như TT.Thein Sein này !
    Ông đúng là tấm gương tốt lành cho các lãnh tụ khác ở châu Á.
    Trước TT.hiện thời của Burma thì MĐ.từng có U NU làm Tổng Thư
    Ký LHQ,cũng rất tài giỏi và đạo đức.
    Hàn Quốc thì có Kim Đại Trọng xứng đáng một chính khách tầm cỡ
    thế giới,từng tranh luận nảy lửa với Lý Quang Diệu để phản bác
    nhận định "Văn hóa là định mệnh" của họ Lý,họ Kim đã viết bài
    "Dân chủ là định mệnh".
    Đó là lý do tại sao 2 lãnh tụ đó đi trên 2 con đường khác nhau.
    Họ Lý nhân danh văn hóa phương Đông để tiếp tục cai trị độc tài.
    Họ Kim suốt đời đấu tranh cho dân chủ nước mình.

    RépondreSupprimer
  9. Nhìn người mà nghĩ đến ta: ngoài Miến Điện,một nước rất nhỏ khác là Đông Timor ở sát cạnh Nam Dương cũng đã dành được độc lập từ tay quôc gia này vào năm 2002.
    Khi nào CSVN can đảm dám từ bỏ chế độ lệ thuộc phương Bắc đây ?!

    RépondreSupprimer
  10. Cũng như tổng thống Obama đã bổ nhiệm bà Hilary Clinton làm Bộ trưởng ngoại giao vậy.Dù họ đã tranh cử vô cùng quyết liệt với nhau,nhưng họ biết nể trọng người tài và họ đã hành động vì quốc gia dân tộc.

    RépondreSupprimer
  11. Nhìn về Miến Điện rồi nhìn lại đất nước mình chỉ thấy tủi thân .... Và muốn khóc thôi....!

    RépondreSupprimer
  12. Cuối những năm 90 của thế kỉ trước ,chúng ta có câu: Đổi mới hay là chết! Và toàn đảng,toàn dân quyết tâm đổi mới.Cho nên,đất nước đã vượt qua thời bao cấp trì trệ mà trong thời đó (bây giờ nhìn lại thấy) cuộc sống mỗi người sao mà nhếch nhác ,đói rách tội nghiệp đến thế !Mỗi lần nhớ lại thời ấy ,tôi còn ớn lạnh cả xương sống và cả nghĩ :nếu phải quay lại thời đó thì thà chết còn hơn !
    Nhưng khi cuộc sống cơm áo gạo tiền khả dĩ đã khá đủ đầy, rồi nhìn rộng ra thế giới lại muốn vươn lên được làm Người đúng nghĩa ,nghĩa là được tự do suy nghĩ,phát biểu quan điểm đúng sai ,không bị "chăn dắt"cho làm,cho ăn nữa ,được tự do phát triển tài năng trí tuệ cống hiến cho xã hội trong một thể chế mà luật pháp vì con người được thượng tôn nhằm phá bỏ mọi độc đoán bất công dẫn đến hậu họa nặng nề là sự tham nhũng vàlạm quyền thành căn bệnh vô phương điều trị.Do vậy,đã đến lúc chín muồi để chúng ta lại có câu :Dân chủ hay là chết ! Và hơn lúc nào hết toàn Đảng ,toàn dân vì sự trường tồn và phát triển vững mạnh của dân tộc sớm sánh vai với các cường quốc năm châu bốn biển hãy đoàn kết một khối ,dám nhìn thẳng vào sự thật ,dám chấp nhận mất mát quyền lợi của cá nhân,của phe nhóm mà chọn một thể chế phù hợp cho đất nước phát triển theo qui luật tất yếu của thời đại.
    Không thể chần chừ hơn được nữa đâu,thưa các vị! lịch sử tiếp tục ghi công hay luận tội chính là lúc này đây !

    RépondreSupprimer