25/10/2012

BAO GIỜ QUỐC HỘI BIẾT ĐI?


Quốc Hội bắt đầu họp ngày 22/10/2012, chỉ một tuần sau khi bế mạc Hội Nghị TƯ6.

Nằm ở trong cái bóng của Đảng CSVN, dĩ nhiên QH vẫn còn là con rối của Đảng. Việc Thủ Tướng phải chịu sự kiểm soát của QH và phải tường trình trước QH về tình trạng sức khoẻ của đất nước là sự thể hiện trách nhiệm của lãnh đạo đối với nhân dân. Nhưng nó chỉ có ý nghĩa khi nào trong QH có đảng đối lập, nếu không nó chỉ là một sự dàn dựng và bao che cho nhau để ru ngủ quần chúng.

Cơ chế độc đảng không cho phép sự hiện hữu của đối lập thì làm sao có được sự kiểm soát đích thực của nhân dân qua các đại diện của mình ở QH.


Cách đây hơn một thập niên, vào giữa và cuối 1990s có một sự tranh luận sôi nổi xảy ra trên báo chí là các nước cộng sản nên theo mô hình của Nga (thay đổi thể chế chính trị trước và thay đổi kinh tế sau) hay của Trung Quốc (thay đổi kinh tế trước và thay đổi thể chế chính trị sau) và đa số các nhà phân tích lúc đó cho rằng nên theo mô hình TQ vì họ thấy rằng ở Nga sau khi thay đổi thể chế chính trị thì tình trạng xã hội bất ổn, với những vụ tóm thu tài sản quốc gia vào tay một thiểu số gia đình có thế lực với cái giá rẽ mạc của một bài ca, tạo nên tầng lớp oligarchs thao túng và những vụ thuê muớn giết người đối thủ cạnh tranh (contract killings) và suy vi kinh tế. Trong khi đó họ thấy ở TQ sau biến cố Thiên An Môn 1989 thì Đặng Tiểu Bình cởi trói kinh tế, xã hội ổn định và phát triển.

Tuy nhiên, có một thiểu số chiến lược gia khác lúc đó tiên đoán rằng về lâu về dài thì Nga sẽ chạy thông dông trên con đường phát triển mà không bị trở ngại về chế độ chính trị. Để bơi được trong cái bể dân chủ thì ban đầu phải xuống nước và tập bơi. Giai đoạn ban đầy này sẽ bị uống nước và sặt sụa nhưng sau một thời gian thì sẽ biết bơi. TQ sẽ đâm đầu vào tường về chế độ chính trị sau khi kinh tế đã phá triển, trừ khi TQ thay đổi qua dân chủ để thích ứng với nền kinh tế thị trường đã trưởng thành, nếu không cách mạng sẽ xảy ra.

Thực vậy, ta thấy ở Nga ông Putin tuy có tham vọng trường trị nhưng vẫn phải tôn trọng Hiến Pháp Nga, rời ghế tổng thống sau hai nhiệm kỳ và khi ông trở lại đã gặp những phản ứng khá mãnh liệt của đối lập. Tuy những phản ứng này không ngăn cản nỗi tham vọng của ông, nhưng nó là một cái thắng cần thiết để ông chỉ có thể manh động ở vùng xám chứ không thể lấn sâu vào vùng đen của sự độc tài. Nga ngày nay chỉ lo về mặt phát triển kinh tế và nếu có chống độc tài thì chỉ chống cá nhân ông Putin chứ không ai chống chế độ chính trị với hiến pháp dân chủ đa đảng.

Trong khi đó ở TQ và Việt Nam, chế độ chính trị đã đụng vào chân tường của sự bế tắc. Tập Cận Bình có thể là vị hoàng đế cuối cùng của triều đại CS nếu các thay đổi chính trị có tính cách đột phá không xảy ra. Với Internet và các mạng xã hội thì sự bùng nổ của dân chúng sẽ to lớn và khắp cùng chứ không phải chỉ ở Bắc Kinh. Cách biệt giàu nghèo quá xa với cái đáy một tỷ người còn hết sức khốn đốn, Tây Tạng tranh đấu mãnh liệt hơn với khoảng 60 người đã tự thiêu trong hai năm qua, nền kinh tế chủ yếu dựa vào xuất cảng và đầu tư công đang từ từ khựng lại từ khoảng 11% xuống khoảng 7% vì thế giới ít mua hàng và ít đầu tư vào TQ hơn, biểu tình và đình công tiếp tục gia tăng với cả trăm ngàn vụ một năm... Cũng như Việt Nam, TQ đang đứng trước các khủng hoảng xã hội và các chọn lựa chính trị. Chọn kinh tế thị trường với chế độ dân chủ pháp trị, hay chọn kinh tế thị trường không chịu đứt đuôi "định hướng xã hội chủ nghĩa" của độc đảng độc tài để đi duy trì tư bản hoang dã và các khủng hoảng không chấm dứt của xã hội, do không có một chế độ chính trị thích hợp để bảo vệ các nhóm lợi ích khác nhau và mâu thuẩn hay xung đột lẫn nhau. Điển hình là nhóm của bà Đặng Thị Hoàng Yến-ông Đặng Thành Tâm và nhóm Nguyễn Thanh Phượng-Trầm Bê như ta đang thấy.

Đảng CSVN đã đến lúc phải thu hình trở về để thành một chính đảng bình thường trong một chế độ chính trị có một nền pháp trị đứng trên, với Quốc Hội là cơ quan quyền lực tối cao như Hiến Pháp đã định. Ông thần ve chai đã đến lúc phải chun vào chai trở lại nếu không muốn bị tan theo mây khói vì đã hết linh. Hãy nhìn hội nghị trung ương 6 vừa qua và nghe thái độ người dân nghĩ gì về đảng.

Quốc Hội đã đến lúc bước ra khỏi cái bóng của Đảng và nên tự đi trên hai cái chân của mình, đến lúc phải chứng tỏ mình đã là người lớn chứ không còn là một đứa bé để chờ nghe lệnh Đảng. Cho nên, QH nên ra luật chính đảng để khép Đảng vào khung luật pháp chứ không thể để Đảng tiếp tục đứng ngoài và đứng trên luật pháp như bấy lâu nay. Nguyên nhân của tham nhũng là do đó chứ không phải chỉ vì ông Dũng mà thôi.

Quốc Hội cũng nên vì cuộc khủng hoảng này mà dùng quyền hạn cao nhất nước của mình để hình thành đảng cầm quyền và đảng đối lập, chấm dứt việc trị nước bằng nghị quyết như bấy lâu nay.

Trung Quốc sẽ không ủng hộ việc này nhưng Nga, Hoa Kỳ, Ấn Độ, Nhật, Úc và rất nhiều cường quốc trên thế giới ủng hộ. Đơn giản bởi vì khi bang giao với nhau không ai muốn nói chuyện với kẻ không có thực quyền quyết định như ông Phạm Bình Minh hay ông Nguyễn Tấn Dũng hiện nay mà phải chờ đợi sự đồng ý của 14 ông vua tập thể của Bộ Chính Trị.

Biết đâu vì Việt Nam dám can đảm đi trước trong việc thay đổi thể chế chính trị mà TQ không chịu nỗi cảnh môi hở răng lạnh và áp lực quần chúng của chính nuớc mình nên phải đi theo, đưa đến việc đảo ngược lại từ thế lấn hiếp của nước lớn độc tài vô pháp luật thành thế thương thảo văn minh của hai quốc gia dân chủ dựa vào luật pháp quốc tế như giữa Úc và Timor hay giữa Hoa Kỳ và Gia Nã Đại hay Mễ Tây Cơ.

Và quan trọng không kém, nếu Quốc Hội VN quyết định đa đảng thì ảnh hưởng của Trung Quốc và Hoa Kỳ ở VN sẽ dễ được cân bằng, vì vậy mà độc lập, chủ quyền và sự toàn vẹn lãnh thổ của VN sẽ dễ được bảo vệ hơn.

Nó sẽ tránh được cách mạng đang âm ỉ sẽ xảy ra. Ông Chủ Tịch Nước đang vận động quần chúng ủng hộ mình chống tham nhũng. Ủng hộ như thế nào nếu dân chúng không xuống đường để hưởng ứng lời kêu gọi của ông? Có lẽ vì vậy mà 3,500 cảnh sát cơ động đã tập dượt đàn áp biểu tình trong những ngày qua ở tỉnh Điện Biên.

Chúng ta đã cùng ăn vụng và có tình ngoài, vì thế chúng ta đã tha cho chúng mình, chúng ta đang tự diễn biến thì bây giờ nên là lúc ly dị văn minh.

Kẻ Ngồi Hàng Rào

18 commentaires:

  1. QH là ai mà thoát ra khỏi cái bóng của đảng? tác giả có mơ hồ không?QH chỉ là các cấp ủy của các tỉnh ,thành và cơ quan trung ương được đảng chỉ định kiêm nhiệm mà thôi.Đảng lãnh đạo tuyệt đối và toàn diện,cho nên 90% đbqh là đv,còn lại 10% ngoài đảng (thiểu số)mà nguyên tắc là thiểu số phải phục tùng đa số,hết.Ý kiến của bác ,QH không
    nghe đâu.

    RépondreSupprimer
    Réponses
    1. Bạn này nói rất đúng. Hãy xem thành phần "Cuốc hội" của V.N như thế nào???.Toàn dảng cả đấy. Cứ xem kết quả của đ.h 6 thì rõ. Mơ gì "cuốc hội" có chân???.

      Supprimer
  2. Bài hay và sáng suốt nhứt trước nay! "Kẻ ngồi hàng rào" mà nói chuyện trong nhà nghe được quá! Này nhé, ở ta hay ở tàu, bực mình với tay công an khu vực hay cô bé ủy ban phường cắc ké là lập tức nguyền rủa cả cái chế độ chó chết. Bên Tây, bên mỹ, bên Nhựt, bên Thái.., người ta chửi thẳng mặt tay tổng thống, thủ tướng, thề lần tới không bầu cho hắn nữa, chứ có ai đòi dẹp cái chế độ đó đâu! Thấy ngu chưa mấy cha cầm quyền! Bây giờ, anh Tư, anh Ba..công khai choảng nhau đi, chửi tắc bếp như Obama với Romney chứ không giả bộ "giúp nhau cùng tiến bộ" mẹ gì cả, lập thành hai phe trong quốc hội, kêu gọi báo chí, dân chúng chia phe chơi luôn, chết thằng tây nào? Lúc đầu anh Tư thế cô, tiền hẻo có thể thua (thua công khai vẻ vang hơn hậm hực, cay cú!), nhưng anh Ba cũng run thấy mẹ vì phe anh Tư luôn hờm sẵn, vạch lá tìm sâu. Em Phượng, em Yến tự do đổ tiền nuôi phe hai anh theo luật định (trốn thuế hay dấm dúi là nhốt đầu liển). Có sao đâu? Có thằng cha Lý Tống nào về giành với hai cha đâu mà lo? Hết thời hai cha (vài năm chứ mấy), đến phiên cặp khác, hai phe khác lên võ đài, cứ rứa, cứ rứa, dần dần sẽ thành nhựt bổn! Sao mấy cha cầm quyền sáu bảy chục năm rồi mà ngu dữ dzậy? Cứ túm túm lại, rồi giận hờn, giành ăn, thua thì khóc nấc lên, thắng thì cười đểu, nhìn quê thấy mẹ!

    RépondreSupprimer
    Réponses
    1. Ơ! còm hay hỉ!

      Supprimer
    2. comment hay quá trời, cực kỳ súc tích!!! chân lý rõ ngay!

      Supprimer
  3. Chẳng bao giờ nếu như hơn 90% ông bà nghị vẫn là đảng viên cộng sản :-(

    RépondreSupprimer
    Réponses
    1. Từ từ sẽ nhừ ông ơi! Cú họp TW vừa rồi hổng phải hai phe là gì? Đều là đảng viên gộc hết đó, nhưng có cục xương (đầy nạc!) là cắn nhau chí chết.Bây giờ là 2/3,lần sau sẽ là 4-6, rồi 5-5 ngang ngữa, hổng phải là hai đảng thì là cái giống gì? Tụi nó còn mắc cỡ thôi ông à, chơi riết sẽ thành thiệt mấy hồi! Lề trái lề phải chơi tới bến đi, sẽ là mãnh đất cho dân chủ cánh tả cánh hữu tương lai đó ông à! Độc đảng bây giờ chỉ là cái vỏ đem dọa con nít thôi, hơi đâu mà tin.Muốn độc bộ võ lâm trường trị giang hồ thì phải chơi như tụi băc triều tiên ủn ỉn kia,nhưng hổng dám có chuyện đó ở xứ này đâu!

      Supprimer
  4. Cái khó là gần hết đại biểu QH nhà mình toàn bị chứng gù lưng,quẹo cổ .GIỜ đòi các vị ấy đi thẳng lưng thì làm sao đi đc;khó bằng lên trời đó anh Chênh ơi!!Những người có liêm sĩ thì đã kg gia nhập Đảng hoặc bỏ Đảng,còn các vị DBQH là loại người chịu luồn cúi ,bon chen để kiếm chút cơm thừa,những loại người này sẽ kg bao giờ làm đc "chuyện lớn" như thế đâu!!Thứ "CÁ MÈ" nằm im cho Đảng tuyển lựa thì con nào con nấy có cùng một kích cở như nhau thôi!!Thua đi bác Chênh ơi!!

    RépondreSupprimer
  5. Rằng hay thì thật là hay
    Nhưng mà thực tiễn chẳng tày một gang.

    RépondreSupprimer
    Réponses
    1. Mấy huynh hổng có cái nhìn ..biện chứng gì ráo trọi! TW mà còn phân hóa thì trước sau nó cũng sẽ "phản ánh" dzô cái cuốc hội! Bộ hai phe hổng tìm cách áp lực đưa người mình vô,đi đến chia chác ghế với nhau trong cuốc hội sao? Dỡn mà thành thiệt là dzậy đó. Để mấy huynh coi, trò bỏ phiếu tín nhiệm lúc đầu là xạo chơi, nhưng rồi sẽ là chỗ đấu đá nhau ra trò, nó lột xác hồi nào hổng hay đó!Cuốc hội mấy nước Á Phi lúc đầu cũng thối hoắc, toàn lũ gia nô, sau đó thành âm binh hổng phù thủy nào trị nỗi nữa!Cuốc hội Tây U gì rút cục cũng là giành ghế thôi! Nhà nước pháp quyền nói nghe cho hay, thực tế là từ bùn sình mà ra hết. Nói vậy để đỡ rầu, chứ đường còn xa! Nhưng phải nhìn đường dài chớ! Hoan hô chia rẽ, chia phe! Đừng có ham nhất trí đồng thuận!

      Supprimer
  6. Nói thẳng ra,đại đa số quan trí nước ta thua kém dân trí nhiều
    lắm.Suốt đời họ,từ khi đẻ ra,vào trường từ Mẫu giáo đến đại học
    đều bị nhồi sọ và tẩy não nên có thành kiến đảng ta làm gì cũng
    vượt xa bọn tư bản.Nhờ thế,các quan mới được leo lên ngồi ở ghế
    đặc quyền đặc lợi,chứ tài năng thì đến Tết Congo cũng đ.được !
    Ấy thế cho nên,đừng tưởng bỡ mà mơ tưởng là các quan quốc hội sẽ
    chủ động biến Quốc Hội thành cơ quan quyền lực cao nhất ! Lý do
    ai cũng biết là đại biểu đều là đảng viên đến 95% thì lấy đâu ra
    đại biểu vì dân vì nước cho đủ số để đối chọi lại với đa số đại biểu mà đảng cơ cấu vào cơ chứ ?
    Lẽ ra,một quốc hội bù nhìn như thế này cần phải vất đi cho đỡ tốn
    tiền nhân dân nhưng khổ nỗi là nếu không để vậy thì làm sao lừa
    bịp được quốc tế...rằng thì là mà...nước chúng tao có khác gì nước
    chúng mày đâu,chúng mày có dân chủ thì chúng tao cũng có đấy !!!

    RépondreSupprimer
  7. tai sao mà họ không chụi vứt cái que để làm nòng che cái kem .vì còn là chổ để cho họ nút những giọt sữa tươi mát,mf rất đơn giản là không ai quản lý và bảo vệ cả

    RépondreSupprimer
  8. Đại biểu QH là đại diện cho dân, được dân trả lương.
    ĐBQH lại cũng là Đảng viên(95%)được Đảng trả bổng, phải tuân thủ NQ của Đảng. Giữa lương và bổng cái nào nặng ký hơn? cứ so vậy sẽ thấy ngay bản chất của QH . Cơ quan quyền lực cao nhất ư? truyện tầm phào trẻ con cũng không nghe được.Thâm ý của Kẻ hàng rào cũng có lý lắm nhiều khi sự kiện lớn lại bắt đầu từ những truyện rất tầm phào.

    RépondreSupprimer
    Réponses
    1. ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI VIEETNAM kg đại diện cho dân vì dân có bầu mấy ông bà này đâu!!???"ĐBQH lại cũng là Đảng viên(95%)được Đảng trả bổng, phải tuân thủ NQ của Đảng." cái này đúng!!

      Supprimer
  9. ĐCSVN và dân tộc VN ngày hôm nay giống như một cặp vợ chồng đồng sàng dị mộng . Một cuộc hôn nhân bị lừa dối để thoát ách thực dân .

    Cách giải quyết tốt nhất là phải ly dị . Tiếc thay con đường duy nhất ấy đã khép chặt , cách duy nhất dân tộc Việt phải chọn con đường tự sát !

    RépondreSupprimer
  10. Anh Chênh ơi, nếu thực ra họ cũng có thể đi được, nhưng lại cứ thích bò lết mãi thôi, vì bò bảo đảm an toàn hơn, an phận hơn, chứ đi dễ té bươu đầu sứt trán, thì làm sao đây ???

    RépondreSupprimer
  11. Chỉ với cái tựa đề là tác giả muốn gởi đến người đọc thông điệp gì rồi
    Cám ơn anh Huỳnh Ngọc Chênh cho chúng ta có 1 không gian để trút bầu tâm sự
    Mong anh Chênh luôn chân cứng đá mềm

    Guvtar- Oslo

    RépondreSupprimer
  12. Ông Chênh cố tình hay vô tình mà hỏi rằng Bao giờ Quốc hội biết đi . Quốc hội biết đi từ lâu rồi thưa ông . Trung ương Đảng đẻ ra Quốc hội , tất nhiên Quốc hội phải biết đi theo Đảng chứ làm sao đi theo dân .

    Rồi Quốc hội lại sinh ra chính phủ . Thủ tướng và các bộ luôn cả CTN là con của chính phủ đương nhiên thuộc về giòng họ của Trung ương tất nhiên phải phục vụ cho quyền lợi của ông Nội , ông cố để lại , ăn chia nhau trong cái gia Tài nước VN này .

    Bởi vậy , con đường trở nên giàu có không thể quên được lời người xưa VÔ THƯƠNG BẤT PHÚ . Nên chính cái Quốc hội này phải chọn con đường Tư bản nhà nước cho giòng họ Đảng và thông trị dân đen với khâu hiệu CNXH mập mờ .

    Cứ nhìn cái của cải CTN kiêm TBT Hồ Cẩm Đào của TQ với giá hơn 2 tỷ đô la hôm nay , mới thấy được cái sức mạnh vô biên của giường họ Đảng .

    Mỗi mùa Đảng sinh ra Quốc hội , Quốc hội mới sinh ra chưa biết đi nhưng đã biết chạy rồi . Quốc hội chạy theo Mẹ là Đảng chứ ngu dại gì chạy theo kẻ lạ người dưng .

    Quốc hội chạy theo Đảng mới hưởng xái được nền kimh tế Tư bản nhà nước ưu tiên . Theo dân với nền kinh tế Thị trường định hướng CNXH có hưởng được cái mốc khỉ gì đâu .

    Nói tóm lại , Quốc hội VN hôm phục vụ cho nhà nước tức là phục vụ cho giòng họ Đảng chính thống . Đói với giòng họ nhân dân ĐINH , Lê , Lý , Nguyễn , Trần ...vv.. Sống chết mặc bay , khôn nhờ dại chịu . Nhân dân không thuộc về con ghẻ , con rơi thì cũng là hàng ngoại tộc .

    RépondreSupprimer