12/11/2012

CƯỜI SẶC GẠCH VỚI PHẠM THỊ HOÀI

Phạm Thị Hoài viết rất nghiêm túc và đầy trí tuệ thế nhưng khi đọc bài viết dưới đây tôi đã cười đến sặc gạch, phọt cả gan ruột ra ngoài, còn hơn xem cả trăm vở tấu hài của Hoài Linh. Dĩ nhiên là không phải do Phạm Thị Hoài tấu hài...

Mâm xôi cúng cụ

Phạm Thị Hoài
Chuyện cúng bái, thà không còn hơn làm chiếu lệ. Thành kính không thấy, chỉ thấy vừa cúng vừa ngáp dài. Trên bàn thờ dịp 95 năm Cách mạng Tháng Mười những ngày này, báo Quân đội Nhân dân bày một mâm xôi thoạt trông thì lóa mắt, nhưng nhìn kĩ hóa ra xôi đồ từ sáu năm trước, đã qua nhiều tuần hương và hấp lại nhiều lần.

Chủ thuyết chính trị Việt Nam trong thời đại ngày nay” của ông giáo sư Nguyễn Đức Bình, nhà lí luận có lẽ là duy nhất ở thượng tầng lãnh đạo của Đảng CSVN, đăng ngày 05-11-2012 thực ra chỉ là tên mới toanh của bài “Chủ thuyết cách mạng và phát triển của Việt Nam” của cùng tác giả đăng 2 kì trên Tạp chí Cộng sản tháng Sáutháng Bảy năm 2010. Đến lượt nó, bài trên Tạp chí Cộng sản lại chính là bài “Tiếp tục một cách kiên định và sáng tạo con đường xã hội chủ nghĩa” đăng trên Tạp chí Tuyên giáo tháng 11-2008, bị cắt đi hai phần cuối, giữ lại ba phần đầu [1] và thêm một phần kết [2]. Đến lượt nó, phần lớn bài trên Tạp chí Tuyên giáo lại chính là bài cùng tên đăng trên báo Nhân dântrang điện tử Đảng CSVN tháng 9-2007. Đến lượt nó, bài này đã xuất hiện trong tạp chí Lý luận Chính trị từ tháng 12 năm 2006 [3]. Tất nhiên có chút tân trang, cho phù hợp với một thế giới đã đổi thay nhưng thời đại không thay đổi, như nhà lí luận cao cấp của Đảng khẳng định. Hay nói cách khác: lễ cúng có thể thay đổi [4], văn tế vẫn nguyên một bài tủ từ sáu năm qua.
Cảm hứng tươi rói và ngọn lửa hừng hực từ Cách mạng Tháng Mười đi đâu rồi, để bàn thờ cho xôi nguội cúng lại? Nạo vét chừng ấy trí tuệ, cũng chỉ được chừng ấy lời xác tín đầu môi xào xáo dâng lên?
Trong mâm cúng nhỏ hơn, bày trên Tạp chí Sông Hương số mới nhất kỉ niệm 95 năm Cách mạng Tháng Mười, ông Bí thư Tỉnh ủy, tiến sĩ Nguyễn Ngọc Thiện, đem nguyên nắm xôi cúng vào dịp 90 năm của một ông Phạm Gia Khiêm trên Tạp chí Cộng sảnxôi của báo Quảng Ninh cũng cúng vào dịp 90 năm trộn với xôi cúng dịp 91 năm của một ông Lam Giang trên báo Bà Rịa-Vũng Tầu. Đến lượt nó, xôi của ông Phạm Gia Khiêm lại được trộn vào mâm cúng dịp 92 năm của một ông Minh Phương trên báo Cựu Chiến binh, còn xôi của ông Lam Giang hóa ra chính là xôi năm trước của một ông Thế Nam trên báo Bình Thuận. Cứ thuổng đồ cũ mốc meo từ thuở nào của người, nhai qua loa bằng nước bọt của mình, quăng lên bàn thờ. Quả thật tôi thấy ái ngại cho Cách mạng Tháng Mười.
Cuộc cách mạng ấy đã tạc nên thế giới đương đại của chúng ta và đến bây giờ chúng ta mới bước ra khỏi cái bóng của nó, như Orlando Figes, chuyên gia về lịch sử Nga, nhận định trong lời mở đầu tác phẩm đồ sộ của ông về bi kịch của dân tộc Nga. Nó xứng đáng được chính các nhà lí luận cộng sản ở Việt Nam nhìn nhận nghiêm túc hơn là đến hẹn lại lên một kỉ niệm đãi bôi.
 Theo pro&contra

Anh Chí trên Facebook có lời bình:

Mâm xôi cúng cụ được bày ra,
Chẳng thấy hương hoa, chẳng thấy gà,
Xôi cũ cơm ôi đem hấp lại,
Gọi là có cúng, chút qua loa.

24 commentaires:

  1. Mấy ổng cũng biết thừa là mấy bài đó đăng lên cũng chẳng có ai đọc nên sẽ chẳng có ai phát hiện được keke

    RépondreSupprimer
    Réponses
    1. Cũng phải ngợi khen chi Hoài chịu khó đọc đi, đọc lại...Chác đang định làm luận văn tốt nghiệp học viện Mác Lê!.....Hề...hề

      Supprimer
  2. Nhai lại & ngậm tăm

    Học thuyết chết còn gì ngoài nhai lại
    Những thứ già nua tồn tại đã trăm năm.
    Nếu thây ma có thể đang vĩ đại
    Thì đúng là kẻ sống phải ngậm tăm.

    RépondreSupprimer
  3. Thôi chết! Anh Chênh ơi, ai lại cười sặc vào ngày Cúng bao giờ? Cười phải vào dịp lễ kỷ niệm gì đó chứ. Ngày Cúng chỉ buồn và khóc thôi.
    Nhưng với kiểu làm báo của mấy ông tướng QĐND, tướng CAND, trung ủy Nhân Dân, trung ủy tạp chí CS.., bây giờ thì... Hoài Linh cũng khóc.
    Thôi em chờ đến đầu tháng 9/2013, mua mấy tờ.., tiền âm phủ đó về hóa vàng cho Cụ, rồi vừa khóc vừa cười, cho thỏa nỗi lòng.

    RépondreSupprimer
  4. Nối điêu Anh Chí:
    Gọi là có cúng chút qua loa
    Vái cụ nhìn xôi hãy tưởng gà
    Xôi hẩm sang năm đem hấp lại
    Mừng cho thắng lợi sẽ về ta

    Mừng cho thắng lợi sẽ về ta
    Cách mệnh thành ra đứa quáng gà
    Anh hỡi Đức Bình anh có biết
    Thờ ma thì ắt sẽ ra ma...

    RépondreSupprimer
    Réponses
    1. Chấp gì, cụ N.Đ.B này cũng sắp ra ma rồi. Lương hưu ko đủ sống nên phải xào xáo lại "bổn cũ" để kiếm ăn mà...Rõ khổ, bây giờ cũng lẫn cẫn rồi, não teo...nên làm sao nghĩ được cái gì nữa mà chẳng thế!!!.

      Supprimer
  5. Em chiu ba chi Pham thi Hoai-doc bai cua chi em lai nho cach day 30 nam bon em duoc qua NGA hoc dai hoc-thang ban cung phong em ,no cha bao gio doc sach bao VN nhat la truyen -no da noi rang :Cac nha van VN viet chuyen thi tap 1 doc con duoc sang tap2 thi loi van lap lai nhu tap 1chi co ten nhan vat la thay doi -cung nhu cac chinh tri gia su dung mot van ban ap dung o nhieu cuoc hop khac nhau -nhai nhai nhai lai cha thay cai gi moi.

    RépondreSupprimer
  6. "Hòa giải"Trần Nhân Tông","hòa hợp"hậu chiến nay đến..."hòa tấu"chử nghĩa.
    Tuồng Chính chủ sắp tới hồi...Chính giữa. Hehe.

    RépondreSupprimer
  7. Thì cũng như một ông thầy cúng cúng một con ma mà lão chẳng tin nhưng dùng nó để dọa nạt và kiếm tiền

    RépondreSupprimer
  8. Con trai đ/c chủ tịch nước bị bắt vì quỵt tiền khách sạn :
    http://wtop.com/232/3116012/CAR-presidents-son-jailed-over-unpaid-hotel-bill
    Tưởng đâu bọn cảnh sát xứ giẫy chết mới bắt con gái ông TT Bush vô tù vì dùng ID giả đi uống bia. Té ra "đám" mọi đen Trung Phi kia cũng không thua gì. Kiểu này chúng nó còn lâu mới tới thiên đường xhcn!

    RépondreSupprimer
  9. Ngày nay, các luận văn tốt nghiệp từ đại học đến tiến sỹ đều sao chép của nhau (khóa sau chép khóa trước rồi thay đổi đôi chỗ)Đó đó là con người mới XHCN đó đó chị Hoài ạ.

    RépondreSupprimer
    Réponses
    1. Các thứ đó chép của nhau cũng chưa ảnh hưởng lắm đến "hòa bình thế giới". Chúng nó còn chép cả dự án của địa phương nọ sang địa phương kia để ăn tiền cơ. Cụ thể như vụ ST2, chúng nó lấy 1 báo cáo của 1 nhà n/c về động đất(ở nơi nào đó) đưa vào dự án ST2...Còn bọn phê duyệt của trển, thì nói như trả lời của B.T Vũ Huy Hoàng trả lời câu hỏi của Đ.B về việc Thủy điện và tái trồng rừng là :"...dự án làm rồi, tìm địa điểm trồng rừng ko được, chỉ địa điểm này ko phù hợp phải tìm địa điểm khác. Bây giờ các dự án làm xong vẫn phải tìm địa điểm trồng rừng....". Người biết chuyện nếu được hỏi tiếp thì sẽ hỏi :" vậy sinh ra các anh để phê duyệt các dự án TIỀN KHẢ THI, xong T.K.T, Rồi dự án KHẢ THI, cũng các anh ấy duyệt, rồi còn nhiêu khê nhiều thứ nữa...các anh cũng duyệt. Trong các bước ấy, việc đánh giá tác động môi trường, dự kiến địa điểm trồng rừng...đều được các anh duyệt...".Vậy mà bây giờ lại trả lời ráo hoảnh là chưa tìm được vị trí trồng lại rừng....

      Supprimer
  10. Càng ngày càng bí xôi cúng cụ, nên xôi ông cụ cũng được huy động để cúng cho qua ngày:


    http://www.nhandan.com.vn/cmlink/nhandandientu/thoisu/chinh-tri/2.670/k-ni-m-95-n-m-cach-m-ng-thang-m-i-nga-7-11-1917-7-11-2012-1.376025

    RépondreSupprimer
  11. Đến lượt nó …… đến lượt nó …… đến lượt nó. Suy nghĩ một hồi, tôi save bài của ông Bình lại. Biết đâu lại kiếm được tiền nhuận bút vào tháng 11/2022

    RépondreSupprimer
    Réponses
    1. Tình yêu thời đồ đểu!

      Supprimer
    2. Mấy cái bài này là văn... mẫu lưu truyền trên... giang hồ chuyên dùng cho thể loại cúng cụ mà bác, người ta còn khuyến khích thuộc lòng và sử dụng trong những dịp như thế. Bác vẫn còn hứng thú dùng thì quý quá, nhuận bút là chuyện nhỏ như con thỏ :)

      Supprimer
  12. Cùng đường lý luận rồi, không biết viết gì thêm nên đành phải làm loài động vật nhai lại thôi. Mà có viết thêm, nói thêm gì mới thì có ai thèm tin

    RépondreSupprimer
  13. Cái này gọi là khóc mướn đây. Chủ nhà không khóc nổi vì chẳng có cảm xúc chi nên VN mình mới nhảy ra khóc mướn không công. Dù sao cũng phục Phạm thị Hoài đã đủ dũng cảm, kiên trì đọc hết mấy bài báo vô vị đó.

    RépondreSupprimer
  14. Xôi thiu cũng cfon là xôi.
    Ngày 6-11, ông chánh VTV nhơ ơn học ở Lien xo đa lệnh cho
    quân của mình dựng tư
    liệu cũ làm tin ngay 7-11 Hồng truờng sẽ diễu binh kỉ niệm cách mạng tháng 10 Nga.
    Nhưng tới ngày ngày chánh lễ 7-11 im tịt.
    Vi o Nga, Putin hơi đâu bỏ tiền ra kỉ niệm cái ngày mà người Nga muôn quên đi.
    Ngay đại hội cộng sản Tàu cũng không nêu tên nguời đặt ra lí thuyết cũng như nguời thực hiện ấy, và cả nhà câm lái vĩ đại họ Mao cũng cũng không đuợc nhắc đến, sơ làm hôi thôi đảng.
    Chỉ riêng đảng ta vẫn sốt sắng, tuởng rằng như thế là đánh bóng, nhưng chỉ tổ làm nhức nhôí, , kinh tởm bội phần

    RépondreSupprimer
  15. Hay hè ,hay hè.Khục khục khục...

    RépondreSupprimer
  16. PTH XỨNG Đ1NG DANH HIỆU"HÀN LÂM..."

    RépondreSupprimer
  17. Những tiếng kêu hoang .cẢNH TƯỞNG CỦA CÁC HỒN MA VẤT VƯỞNG KHÔNG NƠI CHÚ NGỤ

    RépondreSupprimer
  18. PHAM THỊ HOÀI CHIM HAY BƯỚM ? NHÌN ẢNH THẬT NỬA ĐỰC, NỬA CÁI, NÊN CÁCH VIẾT CŨNG NỬA ÂM, NỬA DƯƠNG CẦN XÁC ĐỊNH GIỚI TÍNH CHO DỄ NHÌN

    RépondreSupprimer
  19. Đọc Phạm Thị Hoài tôi liên tưởng đến Lỗ Tấn hoặc Fukuzawa Yukitti. Thật đấy. Phải có tâm lắm và cũng phải có tầm lắm mới có thể kiên nhẫn tìm cho ra đủ chứng lí rồi mới ... cười. Kẻ bị cười đương nhiên như bị đóng đinh câu rút lên bia miệng cho nhân gian cười.

    RépondreSupprimer