09/12/2012

CHỈ 10 PHÚT CŨNG LÀM NÊN LỊCH SỬ


Trương Duy Nhất
Sau gần 40 năm, lãnh tụ sinh viên lẫy lừng Huỳnh Tấn Mẫm lại xuống đường. Sau gần 40 năm, trái tim ông lại thổn thức, lại hô lại hét lại hát trào nước mắt.
          Cùng với Hà Nội, sáng nay chủ nhật 9/12/2012, cuộc biểu tình chống Trung Quốc tại TP Hồ Chí Minh đã diễn ra trước thềm Nhà hát lớn.
          Tất cả các nhân sĩ đầu tàu đều bị khống chế, ngăn cản, người bị dồn bắt vào đồn công an, người bị chốt chặn không cho ra khỏi nhà. Duy nhất Huỳnh Tấn Mẫm thoát được bủa vây. Chưa biết ông ra khỏi nhà từ bao giờ, bằng cách nào, hóa trang luồn lách ra sao. Chỉ biết rằng ông lẳng lặng tắt điện thoại để tránh việc dò sóng định vị và xuất hiện tại tiền sảnh Nhà hát lớn lúc 9 giờ kém.

          Huỳnh Tấn Mẫm là ai ?
          Bác sĩ Huỳnh Tấn Mẫm, Chủ tịch Tổng hội sinh viên Sài Gòn- Gia Định, đại biểu quốc hội khóa 6, một nhân vật lẫy lừng từng được coi là lãnh tụ, vị chủ soái của các phong trào xuống đường tranh đấu của sinh viên trước 1975.
          Cùng một số nhân sĩ trí thức khác như giáo sư Chu Hảo, dịch giả Bùi Văn Nam Sơn, dịch giả Đôn Phước, giáo sư Hoàng Dũng, nhà báo Thế Thanh… ông dẫn đầu đoàn người tràn lên. Và ông nói, ông diễn thuyết. Và ông hô khẩu hiệu. Và ông cất tiếng hát vang như gần 40 năm trước ông đã hát, đã lãnh đạo biết bao những thế hệ sinh viên Sài Gòn- Gia Định xuống đường. Những tiếng hát vang hòa theo lời ông “Nếu là chim tôi sẽ là loài bồ câu trắng/ Là người tôi sẽ chết cho quê hương…”, “Dậy mà đi, dậy mà đi / Ai chiến thắng không hề chiến bại / Ai nên khôn không khốn một lần / Dậy mà đi, dậy mà đi / Dậy mà đi hỡi đồng bào ơi”…
          Sau gần 40 năm, Huỳnh Tấn Mẫm vẫn là linh hồn của cuộc biểu tình sáng nay. Cho dù cuộc biểu tình đã bị ngăn chặn quyết liệt, không diễn ra đúng như dự kiến. Cho dù nhiều nhân sĩ trí thức danh tiếng khác đã bị chặn ngăn. Cho dù cuộc biểu tình chỉ diễn ra vỏn vẹn có 10 phút. Nhưng 10 phút thôi, chỉ 10 phút cũng đã làm nên lịch sử.
          Gần 40 năm, vị lãnh tụ sinh viên lẫy lừng Huỳnh Tấn Mẫm lại xuống đường. Ông xuống đường vì sao?
          Vì sao sau gần 40 năm trái tim ông lại thổn thức, lại hô lại hét lại hát trào nước mắt đến vậy?
          Đây là một vài hình ảnh sinh viên Sài Gòn- Gia Định biểu tình trước 1975 và vị lãnh tụ sinh viên lẫy lừng Huỳnh Tấn Mẫm:



          Còn đây là một vài hình ảnh của vị “lãnh tụ sinh viên” Huỳnh Tấn Mẫm trong cuộc biểu tình sau gần 40 năm:



          (Nguồn ảnh cuộc biểu tình sáng nay lấy từ bog Tễu và Ba Sàm)
BLOG TRƯƠNG DUY NHẤT

18 commentaires:

  1. Trước 1975,hầu như cả tuần ngày nào cũng xuống
    đường biểu tình nhưng nay Huỳnh Tấn Mẫm chỉ có
    10 phút thì người ta dễ nhận ra sự khác nhau
    một trời một vực giữa 2 thể chế !

    RépondreSupprimer
  2. bác MẪN ơi
    vui gì hơn bằng người lính đi đầu
    trong đau khổ bác (MẪN) lại là ánh sáng
    bọn bán nước là bầy dơi hốt hoảng
    đêm canh tàn quờ quạng lý thuyết mù

    RépondreSupprimer
    Réponses
    1. 40 năm trước bác biểu tình để đưa miền nam vào bóng tối,hôm qua bác biểu tình để đưa cả nước ra ánh sáng (hy vọng thế).Không thể không hoan hô bác lúc này.Rất cảm ơn bác.

      Supprimer
  3. Lê Thị Phương Uyên (sinh viên đại học Hồng Bàng)9 décembre 2012 à 18:30

    Bác Huỳnh tấn Mẫm đã biết sửa sai. Cháu rất ngưỡng mộ bác. Cháu cũng hy vọng 40 năm sau bác Mẫm không phải xuống đường nửa.

    RépondreSupprimer
  4. Ngài Michael Orona - tùy viên chính trị của Đại Sứ quán Mỹ cũng có mặt trong đoàn biểu tình sáng nay. (Bản tin từ blog Xuân Diện)


    Xem thông tin tại blog Xuân Diện:

    http://xuandienhannom.blogspot.com/2012/12/ha-noi-sai-gon-09122012.html

    RépondreSupprimer
  5. Anh dúng là con dân đất Việt, còn chúng nó: lũ con rơi - đang lo làm vui lòng con mẹ nhà nó ở bên kia Nam ải.

    Éo mẹ cái lũ phản dân, hại nước. Đợi đấy.

    RépondreSupprimer
  6. đúng như bác Chênh đã viết sau hơn 40 năm Huỳnh Tấn Mẫm lại xuống đường vì trái tim lại thổn thức, thật là vui.
    Đáng nhẽ ra ông Mẫm phải thổn thức sớm hơn nữa và hy vọng là ông sẽ tiếp tục xuống đường bày tỏ tấm lòng yêu nước của mình.
    Mình chỉ thắc mắc là tại sao dưới chế độ của VNCH xưa kia ông Mẫm có thể lãnh đạo, lôi kéo thanh niên, sinh xuống đường đông đảo và liên tục nhiều lần. Thế màtrong chế độ CS ưu việt, dân chủ hiện nay ông lại không làm được như trước kia, mà chỉ được oc1 10 phút. Chẳng lẽ chế độ VNCH xưa kia để cho tự do hơn hiện nay chăng?

    RépondreSupprimer
  7. Tấm hình đầu có ảnh Hồ Chí Minh? Bác Chênh có thể cho biết chi tiết them không? Tôi không tin? Thời 1974, 2 ông LM công giáo Nguyễn Hữu Thanh và Đinh Bình Định chống tham nhũng. Tôi cũng hay đi theo chọc phá cảnh sát VNCH. Chủ yếu vui là chính! Còn theo CS, dứt khoát là KHÔNG.

    RépondreSupprimer
  8. Các bạn hảy nhìn cho kỷ ảnh thứ 3 tử trên xuống ! bao nhiêu quân cảnh ,nhưng chệ độ Saigon củng phải tan đi vì lòng dân lúc đó không thuận (?)hảy tưởng tượng ra 1 điều khi mổi ngày có 10000 người xuống đường thì chính quyền có đủ quân đội và CA đàn áp ,đây là sức mạnh như chẻ tre ,không ai muốn phá vở suc mạnh đoàn kết của dân tộc ,nhưng nếu tiếp tục đi theo con đường bán dân hại nước thì điều xảy đến là khó tránh khỏi

    RépondreSupprimer
    Réponses
    1. Chính Quyền VNCH thuộc Thế Giới Tư Bản, họ có tính nhân bản hơn Chế Độ CSVN. Lê Hiếu Đằng, Huỳnh Tấn Mẫm, Lê Văn Nuôi...được bọc lớp vỏ chống Mỹ, nhưng họ chính là những người CS nằm vùng. Tôi hy vọng họ đã nhìn ra những sai lầm khi theo CS. Chế độ VNCH và CSVN, CĐ nào Tốt, CĐ nào Xấu, họ có thể cho bạn biết! Điều chắc chắn là trước 1975 KHÔNG BAO GIỜ có nạn: đinh tặc, cà phê ôm, ngủ ôm, v.v như thời CSVN.

      Supprimer
  9. Hãy liên tục biểu tình chống bọn xâm lược TQ!

    RépondreSupprimer
  10. ANH HÙNG HUỲNH TẤN MẪM TUYỆT VỜI .
    SAO CHÍNH QUYỀN LẠI ĐI ĐÀN ÁP NGƯỜI YÊU NƯỚC .
    CÓ CHẾT TÔI CŨNG PHẢI LÀM NGƯỜI YÊU NƯỚC .

    RépondreSupprimer
  11. KHÔNG LẺ CHÚNG TA SỢ BỌN GIAN THAM , SỢ BỌN PHẢN ĐỘNG ?
    HÃY ĐI , ĐI ĐỂ DÂN TỘC NÀY CÒN .

    RépondreSupprimer
  12. Đề nghị tập hợp nững người có nhiệt huyết và khả năng sang Philippine biểu tình - Tôi tin đó là cách thức tỉnh ý muốn tự do và chắc rằng chính quyền Philippine cũng sẽ ủng hộ

    RépondreSupprimer
  13. Anh Chênh! NẾu ở Việt Nam biểu tình bị gải tán, đàn áp - thì sao chúng ta không tập hợp sang Philippine phối hợp với nước chủ nhà biểu tình? Tôi nghĩ họ sẽ nhiệt tình ủng hộ

    RépondreSupprimer
  14. Tui thấy nếu người biểu tình bị hành hung sao không đánh trả?. Họ đánh người xô đẩy gây sự trước cơ mà

    RépondreSupprimer
  15. Ngày xưa chống Mỹ ,ngụy chống chính quyền Thiệu Kỳ nhưng các anh lại được tự do biểu tình hàng ngày,hàng tuần .Còn bây giờ chỉ có chống bọn Tàu đang xâm lấn biển đảo ,không một lời chống chính phủ,hoặc chống Đảng mà anh lại bị rượt đuổi ,bắt bớ ...Chỉ những ai ngày xưa như anh Mẫm ,anh Đằng ..bây giờ mới thấu hiểu cho hai chử cộng sản -cách mạng mà các anh theo đuổi .

    RépondreSupprimer