02/12/2012

ÔNG TỔNG BÍ THƯ RẤT NHÂN BẢN VỚI NHỮNG KẺ THAM NHŨNG


Ông Trọng: 'Kỷ luật sinh ra thù oán'


Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng hôm thứ Bảy ngày 1/12 đã có giải thích về việc tại sao xây dựng chỉnh đốn Đảng cho đến nay vẫn chưa kỷ luật được bất cứ cán bộ nào có vi phạm.
Ông nói rằng việc phê bình và tự phê bình đặt ra theo Nghị quyết trung ương 4 ‘không nhằm để kỷ luật’ cán bộ.
Ông Trọng, cũng vốn là đại biểu Quốc hội ở Hà Nội, đã đưa ra bình luận này khi bị một số cán bộ lão thành truy vấn về tại một buổi tiếp xúc cử tri hai Quận Ba Đình và Hoàn Kiếm.
Nội dung buổi tiếp xúc cử tri quan trọng này được báo chí trong nước tường thuật rộng rãi.

‘Tư tưởng nhân văn’

Trước đó, mặc dù có rất nhiều sự kỳ vọng vào sự đột phát trong việc xử lý cán bộ hư hỏng, Hội nghị toàn thể lần thứ 6 của Ban chấp hành trung ương Đảng hồi đầu tháng 10 cuối cùng đã đi đến quyết định ‘không kỷ luật một ủy viên Bộ Chính trị’.
Quyết định này đã gây ra nhiều bức xúc đối với người dân và những Đảng viên lão thành tâm huyết với vận mệnh đất nước.
Chính Tổng bí thư Trọng đã thừa nhận sự bức xúc này mặc dù trong diễn văn bế mạc Hội nghị trung ương 6 ông từng nói kết quả hội nghị sẽ làm dân ‘thêm tin yêu Đảng’.
Báo Tuổi Trẻ dẫn lời ông Trọng thừa nhận ông có biết ‘tâm tư, tâm trạng chưa hài lòng, thậm chí bực bội, nói là thất bại rồi, không kỷ luật được ai cả, nhiều cụ nói rằng mất ngủ vì bực lắm, tại sao đến mức như vậy mà không kỷ luật được ai.’
Tuy nhiên theo Thông tấn xã Việt Nam thì ông Trọng đã phân bua rằng ‘không phải kỷ luật nhiều mới là tốt, mới là đúng’.
"Kỷ luật mà không tính kỹ thì lại rối, mai kia là ân oán, thù oán, đối phó, thành phe phái, rối nội bộ.Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng
Đây có thể xem là lời giải thích của ông Trọng về việc Trung ương Đảng đi đến quyết định không kỷ luật tại hội nghị toàn thể lần thứ 6 vừa qua.
“Kỷ luật mà không tính kỹ thì lại rối, mai kia là ân oán, thù oán, đối phó, thành phe phái, rối nội bộ,” ông Trọng được dẫn lời nói trên tờ Tuổi Trẻ.
Ông Trọng cũng làm rõ trọng tâm của Nghị quyết 4 không phải là kỷ luật như nhiều người mong đợi mà là ‘cảnh tỉnh, cảnh báo, răn đe, ngăn chặn’.
“Tôi nhiều lần nói rằng nghị quyết 4 trước hết là cảnh tỉnh, thức tỉnh lại những người lâu nay quên đi rồi, không thấy nguy cơ này, không thấy tại sao Liên Xô sụp đổ,” ông Trọng được Tuổi Trẻ dẫn lời nói.
"Vừa rồi đã răn đe chưa? Khối anh sợ chứ.Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng
“Thứ hai là cảnh báo nguy cơ đó. Thứ ba là răn đe. Thứ tư là ngăn chặn. Vừa rồi đã răn đe chưa? Khối anh sợ chứ,” ông nói thêm, “ Đến cuối cùng anh không sửa mới là kỷ luật, xử lý.”
Theo ông giải thích thì việc phê và tự phê mà không kỷ luật sẽ có tác dụng ‘bền vững, sâu xa hơn’ vì mỗi cán bộ đã ‘tự nghiền ngẫm, tự giác sửa mình’.
Ông giải thích đây là tư tưởng ‘tất cả cùng tiến lên’ và ca ngợi hành động này là ‘cái tính Việt, tư tưởng nhân văn và tư tưởng Hồ Chí Minh’.
Một mặt, ông tổng bí thư nhấn mạnh đến tinh thần khoan dung lẫn nhau trong nội bộ Đảng theo tinh thần ‘nhân văn Việt Nam’, một mặt ông cũng nhắc đến luật pháp khi mà đã kiểm điểm rồi mà ‘không sửa chữa’ thì mới dùng đến luật pháp.

Giảm nhẹ tự phê

Hội nghị 6 của Đảng đã làm mất nhiều niềm tin của công chúng
Người đứng đầu Đảng cũng có động thái rõ ràng là giảm nhẹ tầm quan trọng của việc phê và tự phê trước sự kỳ vọng lớn lao của công chúng.
Ông được Thông tấn xã dẫn lời nói rằng ‘Nghị quyết trung ương 4 không chỉ có tự phê bình và phê bình, mà còn nhiều việc khác’ và rằng ‘một loạt biện pháp, giải pháp về cơ chế chính sách mới quan trọng’.
Trước đó, phê và tự phê đã được Đảng phát động rầm rộ trên tất cả các cơ sở Đảng trên toàn quốc mà Đảng xem như là một biện pháp cốt tử để vực dậy uy tín.
Ông cũng cố gắng giảm nhẹ sự kỳ vọng quá lớn vào Nghị quyết 4 khi nói rằng đây là một công việc ‘lâu dài’ chứ không nên mong chờ kết quả trong nhiệm kỳ này mặc dù ông cũng nhấn mạnh ‘ý nghĩa rất hệ trọng’, ‘liên quan đến sự sống còn của Đảng’ của công việc chỉnh đốn Đảng.
Trước câu hỏi của cán cán bộ lão thành yêu cầu tổng bí thư chỉ ra ‘một bộ phận không nhỏ suy thoái’ mà ông từng ̣đề cập ở đâu, ông Trọng nói đây là vấn đề ‘không đơn giản’, theo tường thuật của báo mạng VnExpress.
"Chả bao giờ mình thấy khuyết điểm của mình đâu. Đụng đến lợi ích của mình là phản ứng, nhất là lợi ích nhóm khi đã móc ngoặc với nhau thì vô cùng phức tạp."    Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng
Ông cho rằng đây là chỉ ra ‘bộ phận không nhỏ là bao nhiêu’ là một việc ‘khó và trừu tượng’.
“Miếng ăn là miếng tồi tàn, mất ăn một miếng lộn gan lên đầu,” ông giải thích tại sao đấu tranh với cán bộ suy thoái lại khó như thế, “Chả bao giờ mình thấy khuyết điểm của mình đâu. Đụng đến lợi ích của mình là phản ứng, nhất là lợi ích nhóm khi đã móc ngoặc với nhau thì vô cùng phức tạp.”
Cũng theo tường thuật của VnExpress thì ông Trọng đã nhiều lần đề cập đến cụm từ ‘lợi ích nhóm’ đang hoành hành trong Đảng.
“Khổ là bên ấy (Chính phủ) quá nhiều việc, chưa nói là tâm lý ăn cây nào rào cây ấy, lợi ích nhóm, lợi ích cục bộ hay không. Anh nào ra cái đề án cũng phải cố gắng bảo vệ cho mình,” ông nói, giải thích lý do tại sao Đảng tái lập các cơ quan chuyên môn dẫm chân lên công việc của bộ máy chính phủ.
"Sự đời nó không đơn giản thế. Cứ nói cùng là đảng viên cả, cùng là ủy viên trung ương, Bộ Chính trị cả thì phải tin các đồng chí ấy chứ. Không có người thẩm định, không có người kiểm tra nên mới dẫn đến những cái sai như vừa rồi."  Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng
“Sự đời nó không đơn giản thế. Cứ nói cùng là đảng viên cả, cùng là ủy viên trung ương, Bộ Chính trị cả thì phải tin các đồng chí ấy chứ,” ông phân trần tại sao Đảng không tin bên Chính phủ.
“Không có người thẩm định, không có người kiểm tra nên mới dẫn đến những cái sai như vừa rồi,” ông nói và yêu cầu ‘đã sinh ra cơ quan quyền lực thì phải có sự kiểm soát cái quyền lực ấy’ nếu không sẽ sinh ra ‘tự tung tự tác’.
Tổng bí thư Đảng cũng cảnh báo việc lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm mà Quốc hội mới thông qua có thể cho ra kết quả sai lệch do ‘lợi ích cục bộ, cá nhân, lợi ích nhóm’.
“Có chuyện hứa hẹn cho cái này cái kia, ràng buộc lẫn nhau, có khi lại đe dọa, không hề đơn giản,” ông giải thích việc một số đại biểu có thể bị chi phối vì lợi ích nhóm khi bỏ phiếu tín nhiệm.
Nguồn BBC

51 commentaires:

  1. Còn Tàu-còn mình2 décembre 2012 à 22:25

    Xin lỗi bác Chênh nhé,cho em nói thẳng:Phê và tự phê như vừa qua giống như cái con...Tự do.

    RépondreSupprimer
    Réponses
    1. Hãy hiểu về "Phê" là "Sướng và tự sướng" cho nó vừa đã vừa chính xác ngữ nghĩa và bản chất của sự việc.hi hi.

      Supprimer
    2. Làm quan CS , khách quan , biện chứng mà nói là phải xa dời thực tiễn , xa Dân . Thế nhưng khi lực yếu , thế cô , thì lại muốn quay lại lấy Dân làm điểm tựa . Xin có câu khóc cho Tổng Cóc và Trương Tiên
      TRĂM NĂM BIA ĐÁ CŨNG MÒM
      NGHÌN NĂM tổng cóc ĐẾN GIỜ VẪN CÒN TRƠ TRƠ .

      Supprimer
  2. Rồ chữ, thiểu năng tuần hoàn não

    RépondreSupprimer
  3. tổng bí thư nhân từ thật?nếu ông ấy gặp những con người nghèo khổ không cơm ăn không thuốc chữa bệnh,những con người bất hạnh đang chờ trái tim nhân ái cứu giúp,,,,chắc ông sẽ căm thù những kẻ mang tai họa cho dân, những đồng chí của mình,mà mình nhân từ quá để trở thành tội ác của dân tộc...khốn nạn sự nhân từ của ông,,kiểu nhân từ đao phủ..

    RépondreSupprimer
    Réponses
    1. Nó luôn, đâu phải chỉ đồng chí của nó?

      Supprimer
  4. Thông cảm đi. Cán bộ Trọng xuất phát từ tuyên giáo, phát ngôn được như vậy là hết cỡ rồi. Dân đừng mong gì hơn ở ông ta.

    RépondreSupprimer
  5. Đúng là trọng lú,nói không ai nghe,mà ham nói.

    RépondreSupprimer
  6. Noi that la khi minh thay moi nguoi dat cho ong TRONG la TRONG LU -minh thay sao moi nguoi mat lich su,khong ton trong nguoi lanh dao cua dat nuoc-roi theo doi nhung viec lam ,phat ngon cua ong TRONG thoi gian qua thi minh thay ong ay khong nhung lu lan ma bi benh tam than nghiem trong-ke mong du nhu dang phe ma tuy.

    RépondreSupprimer
  7. NhÂn từ cái gì he tự sướng thôi. Nói chuyện như hạch họ. Không trách người ta kêu là lú. Một bầy sâu mà không bắt được thì là bất lực bố nó rồi. Không ai kiểm soát, không ai giám sát vậy chức năng của toà án đâu? Chả lẽ quan phạm tội thì chỉ phê Bình qua loa rồi mong quan sửa đổi dễ quá nhỉ vậy thằng dân làm sai thì sao? Kiểm điểm nó thôi đỏ tù nó chi cho thêm oán hờn. Sao phân biệt giữa dân và quá vậy hả ngài tổng?

    RépondreSupprimer
  8. Dân mình gọi ông ta là Trọng Lú, cái đầu ông lú lẫn như thế thì dân Việt đã tới hồi mạc kiếp rồi. Riêng tôi thì cho rằng ông không lú lẫn tới như thế mà ngược lại ông đang diễn một vai tuồng rất xuất sắc là chứng minh đãng ta luôn khoan hồng, nhân từ nhưng với những tên đồ tể mà thôi, với nhân dân, nạn nhân của những tên đồ tể này, ông ta nhắm mắt làm ngơ, nam mô a di đà phật...

    RépondreSupprimer
  9. Đúng là hết thuốc chữa...!!!
    Ảo tưởng, ảo tưởng đến thế là cực. Tiên sư anh...con "tự do'

    RépondreSupprimer
    Réponses
    1. đất nước đến thời Mạt Vận rồi,mới đẻ ra Trọng Lú lãnh đạo đất nước nầy, thế mà hay đấy.

      Supprimer
  10. Cái "nhóm lợi ích" nó ăn hết tiền dân đóng thuế. Nhưng bác Tổng không phải đóng thuế gì cả, cho nên bác xem chuyện "những con sâu" là chuyện nhỏ, phải từ từ giải quyết, không thể vội được.
    Đặt giả sử nếu nhà bác Tổng bị trộm, cướp (hành động tham nhũng cũng giống vậy thôi). Chắc là bác Tổng không chần chừ vậy đâu, mà trái lại phải kiếm và bắt cho được tên trộm cướp đó.
    Sự đời đơn giản chỉ là vậy..."của không đau thì con không xót" chả sai tí nào.

    RépondreSupprimer
  11. Đây chính là lý do để các phe cánh đưa ông NPT lên làm tổng bí thư ĐCSVN khóa này.Bất tài , vô dụng nhưng thừa "nhân bản" (nhu nhược , hèn nhát)

    RépondreSupprimer
  12. Qua những phát biểu nhìn trước ngó sau cẩn thận của ông Trọng lẫn ông Sang, có thể thấy 2 ông này không hẳn lơ mơ thời sự, mà thực chất nắm rất rõ tình hình trong cuộc. Mấy ổng quá hiểu chuyện hoành hành bá đạo của bầy sâu đông đúc dưới trướng một con sâu to nhất. Nhưng cũng bởi chúng là cả "bầy", biết liên thủ chặt chẽ vì quyền lợi của nhau, nên đụng rát quá là chúng có khả năng bật lại rất nguy hiểm. Nói cho cùng thì chúng tui đã biết tuốt, song chúng tui sợ mất cơ đồ thì ít, mà sợ mất ghế mất mạng thì nhiều, một khi ... chọc vào tổ ong tham nhũng, hủ lậu. Thôi thì tạm thời chịu ... hèn mà đánh trận ... mồm với dân cho khuây khỏa vậy, chứ biết làm sao hơn !

    RépondreSupprimer
  13. bác Lú ngủ mê lại nói sảng!!!!

    RépondreSupprimer
  14. Chỉ là mị phe đối thủ. Đối thủ mà mất cảnh giác là tiêu với ông ta.

    RépondreSupprimer
  15. Cá mắc Lưới3 décembre 2012 à 08:07

    Đừng hy vọng gì,Lú luôn là Lú.

    RépondreSupprimer
  16. NÓI NHƯ CỤ TỔNG THÌ... HÒA CẢ LÀNG!
    VÀ, CÁI THUỐC CHỮA BỆNH THAM NHŨNG ĐÃ ĂN TẬN XƯƠNG TỦY LÀ LOẠI THUỐC CŨ RÍCH, ĐƯỢC... SẢN XUẤT CÁCH NAY HƠN NỬA THẾ KỶ LÀ... PHÊ VÀ TỰ PHÊ RÕ LÀ KHÔNG CÓ TÁC DỤNG NHƯ DỰ ĐOÁN BAN ĐẦU.
    VẬY KHONG HIỂU CỤ TỔNG CÓ BIẾT CỤ PHÁT ĐỘNG CÁI CHIẾN DỊCH NÀY TỐN BAO NHIÊU TIỀN CỦA DÂN KHÔNG?
    CHẮC CỤ CŨNG CHẲNG BIẾT TUỐT!
    HỎNG! HỎNG!

    RépondreSupprimer
  17. Ông Trọng nên từ chức sớm cho dân nhờ .
    Ông đúng là Lú . Qủa không sai .

    RépondreSupprimer
  18. Phê và tự phê kiểu này nó giống cái bộ phận không nhỏ của vợ tui quá

    RépondreSupprimer
  19. Dm, xin lổi bà con cho tui chửi 1 phát, nói như Bọ lập, thua thì nói mẹ thua cho rồi, biện bác làm gì, đúng là nhìn mặt ngu ngu không tả đc.

    RépondreSupprimer
    Réponses
    1. Thì cũng phải gỡ gạc chút đỉnh chứ chẵng lẻ đưa cái mặt lú đần trơ trơ ra sao !

      Supprimer
  20. Trọng Lú nói loanh quanh, vòng vo tam quốc. Vì sao, Trọng kém quá, thiếu năng lực,"bí" rồi, nói cho có, nói để mà nói. Nói không có cơ sở nên chả thuyết phục dc ai cả!!!

    RépondreSupprimer
  21. Nhìn bọn này nói trên tivi là tui bật kênh khác luôn.

    RépondreSupprimer
  22. Bên nước Tầu có chuyện AQ chính truyện đọc lại mà thấy hay. AQ ra đường bị kẻ khác đánh, AQ bảo mày đánh tao khác nào mày đánh bố mày

    RépondreSupprimer
    Réponses
    1. tác phẩm của tác giả no ben văn học mà " đọc lại mà thấy hay." thôi hả?

      Supprimer
  23. - Tóm gọn một câu: Cái thiện thúc thủ trước cái ác, Nghị quyết IV thất bại. Người "điều hành" đất nước là các nhóm lợi ích.
    - Đành ngâm "Nước non đã đến nước này rồi ư?" (Thơ Bùi Hoàng Tám)

    RépondreSupprimer
  24. Tiến thoái lưỡng nam
    Vận mệnh dân tộc đặt vào tay bạo chúa
    Tổ quốc lâm ngua hết phương cứu chửa
    Không nhẽ khoanh tay, chím mươi triệu đồng bào?

    Đất nước được cầm cương bởi những kẻ tào lao
    Chỉ biết "Húp" mà không xấu hổ
    " ăn mặn đái khai", điếc không biết sợ
    Hỏi bao giờ mới sánh với năm Châu

    Con cháu ta biết bấu vúi vào đâu?
    Khi vua quan chỉ rặt loài vô dụng
    Đối với dân là đầu lê, họng súng
    Đối với nhau là Hão hão, ù xòe

    Ôi quê hương, thương quá là thương
    Khi nhân loại đang bay vào vũ trụ
    Mà dân mình vẫn còn mù chữ
    Bỡi Nhân quyền học mãi vẫn chưa không.

    Bỡi suốt đời canh cánh trong lòng
    Nuôi chữ nhẫn không bao giờ hết khổ
    Để suốt đời lúc nào cũng "Sợ"
    Đất nước muôn năm cứ để bóng đè

    Sợi chỉ đỏ mãi mãi vẫn Mác-lê
    Nuôi áo tưởng từ trong tâm thức
    Giữ ác, nuông tà không dùng chuẩn mực
    Phép nước, kỹ cương một mớ bòng bong.....


    RépondreSupprimer
  25. Càng thanh minh thanh nga...càng lộ mặt. Ông tổng bảo toàn đảng viên, toàn uỷ viên
    trung uơng ráo cả, nhưng không ông nàp chịu nhận khuyết điểm cả . Thế thì kiểm điểm nôĩ gì.
    Toàn một lũ " ăn cây nào rào cây ấy " tuốt - lợi ích nhóm mà.
    Rặt một lũ giang hồ cộm cán, nên rất sợ " kỉ luật nhau " thành ân oán, thù địch, tiêu diệt lẫn nhau,
    có mà sụp đổ như Liên Xô.
    Xin trích đôi điều ông tổng phân bua trong buôỉ gặp " chuyên đề " như thủ tuớng Dũng găp củ tri
    bảo " đồng chí X " yêu kém, sai lầm " bố sua như rưa mà không từ chức, vì đảng đã cắt cử, một nguời theo đảng 51 năm nay sao lại thoái thác đuợc ta.

    RépondreSupprimer
  26. Ông Trọng đã thua hay là quyền lợi của thằng X chia lại đủ lớn để ông im?

    RépondreSupprimer
  27. Đều là sâu cả! Sâu thì phun thuốc còn chẳng chết nói gì đến phê với tự phê. Đúng là của nợ! Cụ Mếu bây giờ bất lực rồi nên mới vòng vo, lú lẫn như vậy.

    RépondreSupprimer
  28. bước đường cùng3 décembre 2012 à 11:17

    dân khốn cùng, đất nước khốn khổ vì cả tập đoàn khốn nạn!

    RépondreSupprimer
  29. Lãnh đạo một quốc gia mà lại sợ nhau đến thế thì hẳn nào luật của Vn là luật rừng thật.

    RépondreSupprimer
  30. một cựu chiến binh3 décembre 2012 à 15:25

    Làm sai phải chịu tội chứ kỷ luật cái gì ? Một tổ chức lưu manh ma quái hút máu dân đen qua mặt cả thiên địa.

    RépondreSupprimer
  31. NHÂN TỪ với cái ác, có nghĩa là ĐỘC ÁC với cái thiện!

    RépondreSupprimer
  32. Nói thật nhé. Giờ nghe tin xung quanh về NQ 4 chẳng muốn nghe nữa chẳng phải vì bàng quan. Nó hài hài thế nào ấy. Vụng chèo khéo chống. Đã không làm được thì thôi đừng nói nữa, càng nghe càng khó chịu !

    RépondreSupprimer
  33. Nếu là bầy chim,thì chim sẽ cử ra một con đầu đàn,Nếu là bầy ong ,thì ong sẽ có một ong chúa.Nếu là bầy sâu,thì nó sẽ cử ra sau chúa.

    RépondreSupprimer
  34. ĐẤT NƯỚC VIỆT NAM ĐÃ MẠT VẬN HƠN 62 NĂM NAY. 2 TRIỆU ĐỒNG BÀO CHẾT ĐÓI MÙA XUÂN 1945 .5 TRIỆU NGƯỜI CHẾT THÊ THẢM TRONG 30 NĂM NỘI CHIẾN.BAO NHIÊU GIA ĐÌNH LY TÁN TRONG 62 NĂM QUA? DÂN TỘC VIỆT NAM MUỐN ĐỨNG LÊN PHẢI XUẤT HIỆN MỘT NGUYỄN HUỆ VÀ PHẢI BẰNG CON ĐƯỜNG BẠO LỰC CÁCH MẠNG.

    RépondreSupprimer
  35. Thua thi nói mẹ nó thua tham nhũng rồi nhân văn nhân veo cái con c?Trò hề nghị quyết 4 hạ màn rồi mọt bộ phận không nhỏ biến thành một tập đoàn sâu rồi lợi ích nhóm nó thắng rồi:Cỡ ông Phú Trọng nên làm trửong thôn đánh kẻng là đúng tài năng he he,,,hi hi thiện tai thiện tai,,,quan thế âm bồ tát cứu khổ cứu nạn cho dân lành...MÔ PHẬT
    Lại ngọc Oánh

    RépondreSupprimer
  36. Làm trưởng thôn tưởng dễ à.Chỉ riêng việc hàng ngày phân xử bà nọ đánh ghen bà kia,ông nọ uống rượu vác chim đái vào nhà hàng xóm rồi cãi vã đánh lộn...thì ông trưởng thôn cũng phải có thái độ dứt khoát mạnh mẽ mới yên được!Cứ hèn nhát,thái độ nửa mùa vờ vịt như anh Trọng lú thì làm trưởng thôn cho ngon lành trách nhiệm cũng khó lắm thay !

    RépondreSupprimer
  37. ..." khối anh sợ chứ ..". Thật ra thì chẳng cần khối anh sợ, mà chỉ một anh sợ là đủ..Mà không biết anh ấy có sợ không hay chính bác Trọng mới là người đã sợ anh ấy..

    RépondreSupprimer
  38. Nhân loại không có người xấu mà chỉ có chế độ xấu sinh ra kẻ xấu.

    RépondreSupprimer
  39. Đọc rồi tôi lại chợt nhớ khi ông Trọng còn làm Bí thư Hà nội, dan gian đã có câu vè: Giàu như Phú ( Phùng Hữu Phú )- Lú (lẫn) như Trọng ( Nguyễn Phú Trọng ) - Lật lọng như Nghiên ( Hoàng Văn Nghiên )

    RépondreSupprimer
  40. Sâu bênh Sâu. Đúng thôi! Bác Chênh đừng thắc mắc.

    RépondreSupprimer
  41. thời đại này thì giàu mới trọng đã là 'phú trọng' cơ mà

    RépondreSupprimer