23/12/2012

SÁNG CHỦ NHẬT BUỒN

Thường sáng chủ nhật, sau khi thức dậy, tôi có tâm trạng vui nhưng không hiểu tại sao sáng nay tôi lại thấy buồn.
Có lẽ bị tác động bởi vài câu chuyện buồn của tối hôm qua. Bắt đầu từ chuyện anh lái taxi than vãn ế ẩm, nhiều bạn anh đã bỏ xe nghỉ việc vì lỗ. Từ đó nhớ đến chuyện các hãng taxi bị lỗ nặng. Đại gia Mai Linh bị nặng nhất rồi các hãng khác nghe nói cũng đang điêu đứng, tìm cách bán lại để tháo chạy. Rồi nhớ tuần trước đi ăn tối tại một nhà hàng khá nổi tiếng tại đường Trần Quốc Thảo, tối thứ bảy mà cả nhà hàng hai tầng chỉ có một bàn thực khách của chúng tôi. Rồi nhớ lại chuyện anh bạn là chủ một nhà rất lớn ở Bình Quới, anh nói: Số lượng thực khách giảm xuống thấy rõ từng ngày...tình hình nầy qua năm 2013 không biết sẽ ra sao.

Từ đầu năm đến giờ, lúc nào ngồi với đám bạn bè là giới kinh doanh, đều nghe họ thở dài vì nghĩ đến nợ nần. Nhiều người bạn biến mất vì vỡ nợ. Giới chứng khoán thì đã tiêu tùng từ hai năm trước. Giới bất động sản thì lao đao từ đầu năm ngoái để đến cuối năm nay thì hầu như sụp đổ, ai sống sót thì đang khấp khởi trông chờ vào gói giải cứu của chính phủ. Hầu như những đại gia còn sống sót ngắc ngoải là những đại gia khủng, trong nhóm lợi ích, có quyền lợi liên thông với các quan chức lớn và giới ngân hàng. 100 ngàn đến 150 ngàn tỷ đồng của chính phủ đổ ra chắc để giải cứu cho đám nhà giàu nầy?
Tôi biết có một số đại gia nhà đất sụp đổ từ hai năm trước, hầu hết các dự án của họ đều dừng lại, giao luôn cho ngân hàng xiết nợ rồi ung dung bỏ đi ăn chơi và hưởng thụ. Các đại gia ấy cứ đến thứ sáu là rậm rực bay đi Singapore, đi Mã Lai, đi Macao, Las Vegas...để đánh bạc. Tôi hỏi một vị, đang nợ ngân hàng ngập đầu mà tiền đâu còn đi ăn chơi? Vị ấy cười cười không nói.
Sau nầy thì tôi hiểu ra. Công thức làm ăn của các đại gia ấy là:  Đại gia nhờ quan hệ chạy được một dự án, bỏ ra 100 tỉ đồng để đền bù và bôi trơn các cấp, sau đó "vẽ" ra một dự án quy mô lớn với trị giá nâng lên đến 600 tỉ đồng nhưng giá trị thực thì chỉ chừng 300 tỉ. Đại gia mang dự án ấy thế chấp ngân hàng vay được 1/2 giá trị là 300 tỉ đồng. Đại gia rút về 100 tỉ đồng là vốn bỏ ra ban đầu. Còn 200 tỉ đồng của ngân hàng đem ra múa. Thời sốt nhà đất, đại gia hốt đậm, vì mới vẽ bản đồ, chưa kịp làm móng đã bán sạch hàng. Thời nầy, nhà đất xẹp, không dụ ai để bán được hàng, đại gia bèn dừng lại dự án rồi tuyên bố vỡ nợ, giao dự án lại cho ngân hàng làm chi thì làm. Đại gia chẳng mất gì hết, có khi còn lời nếu biết dừng dự án sớm, nên cứ vui chơi. Chỉ ngân hàng ôm đổng.
Bây giờ chính phủ đổ tiền ra giải cứu bất động sản là giải cứu cho các anh ngân hàng ôm món hàng thế chấp trời ơi đó.
Cả nước có đến hàng ngàn dự án địa ốc kiểu đó. Có những địa phương giải tỏa trắng đến vài xả, vài phường để cấp đất cho các đại gia trời ơi kiểu đó.
Rồi hình ảnh hàng vạn dân oan mất đất lê la đi khiếu kiện ngày này qua tháng nọ ở khắp mọi miền đất nước lại ập về trong tôi. Có người bị đánh chết, có người bị bắt tù, có người tự thiêu, có người phải cỡi truồng để giữ đất...Ôi dân tôi sao mà gặp hết kiếp nạn nầy đến kiếp nạn khác thế này! Phẫn uất. Rồi buồn.
Rồi mọi hình ảnh tăm tối khác, những thứ bao năm nay đã cố quên, lại ập về khi nghĩ lại những gì đã đọc trong " Bên Thắng Cuộc". Nào học tập cải tạo, nào tiêu diệt tư sản mại bản, nào cải tạo công thương nghiệp, nào đổi tiền, nào nạn kiều, nào phương án 2, nào vượt biên, nào chiến tranh biên giới...bao nhiêu số phận dân lành bị vùi dập, bao nhiêu chết chóc tang thương...Đọc rất nhiều sách vở nói về nỗi khổ ải của dân ta dưới thời thực dân phong kiến, tuy đã được cường điệu lên nhiều lần, nhưng thấy cũng không thấm tháp gì so với những gì mà dân ta chịu đựng dưới thời bao cấp, qua thực tế bản thân tôi trải nghiệm, qua những số liệu lạnh lùng của Huy Đức nêu ra.
Buồn hơn nữa là đã qua rồi thời bao cấp, mà dân ta có hết lầm than đâu!
Nhất tướng công thành, vạn cốt khô.
Một chủ trương sai lầm, vạn xác dân phơi.
Từ 75 đến giờ biết bao nhiêu chủ trương sai lầm được phán ra? Và có ai đứng ra nhận trách nhiệm trước lịch sử, trước nhân dân?



61 commentaires:

  1. Nhất tướng công thành,vạn cốt khô.... Suy ngẫm vào thời nay sao mà chua xót quá!

    RépondreSupprimer
  2. Lịch sử sẽ xét xử anh ạ!

    RépondreSupprimer
    Réponses
    1. Hạt đậu nhỏ23 décembre 2012 à 16:21

      Cứ trông chờ vào lịch sử thì đến bao giờ dân mới hết khổ.Phải làm gì đi chứ

      Supprimer
    2. Phải làm gì? Là làm cái gì? Thế Hạt đậu làm gì???

      Supprimer
  3. Trách nhiệm đó thuộc về thế lực thù địch hại dân hại nước. Thế lực thù địch đó là...

    RépondreSupprimer
    Réponses
    1. Trách nhiệm đó thuộc về chúng ta .Dù đau đớn cũng phải nhận trách nhiệm này với tâm thế đầy tủi hổ .

      Supprimer
    2. Xin thưa với Helena: Tôi không phải là "chúng ta!"

      Supprimer
  4. Trung cộng: tiến về Việt Nam!
    http://lytuongnguoiviet.com/in...
    http://lytuongnguoiviet.com/in...

    RépondreSupprimer
  5. Thông cảm với nỗi buồn tha nhân của bác Chênh cho dân Việt mình. Phải chi các vị đại gia đó biết làm ăn chân chính làm các dự án nhà đất (em không dám dùng chữ bất động sản vì nghe nó sao sao) cho nó đàng hoàng: làm tới đâu hoàn chỉnh tới đó, bán hết tới đó thì cũng đâu tới nỗi thê thảm đâu.

    RépondreSupprimer
    Réponses
    1. Làm theo cách của bạn chỉ phù hợp ở các nước đa nguyên và có dân chủ thôi. Còn ở đất nước mà phải mất rất nhiều tiền để "bôi trơn" các cấp thì làm thế sao được? Lỗi không phải tại đại gia. Gốc rễ của tội lỗi của cái gọi là "Chuyên chính vô sản". Bạn chịu khó suy ngẫm một chút sẽ hiểu ra nhiều điều.

      Supprimer
  6. http://webwarper.net/ww/~av/vanchuongplusvn.blogspot.com/

    RépondreSupprimer
  7. Mời anh chị em xem để biết!
    Trung cộng: Tiến về Việt Nam! Hình không ảnh! Nhìn ảnh mà chẳng dám tin ở mắt mình!
    http://lytuongnguoiviet.com/index.php/tinvevietnam/22738
    http://lytuongnguoiviet.com/index.php/baivietbinhluan/22757-thm-ha-cng-sn-mt-nc--va-con-ng-vit-nam
    http://lytuongnguoiviet.com/index.php/baivietbinhluan/22442-li-bo-va-tinh-trng-ht-sc-nguy-kch-ca-nhan-dan-vit-nam

    RépondreSupprimer
  8. Những gì tôi suy nghĩ bao lâu nay,bác Chênh nói ra cả rồi.Hơn cả nỗi buồn,không biết nói là gì.Cứ ôm mãi nỗi buồn này thì đất nước này,dân tộc này biết về mô.
    Chiều chủ nhật buồn bây giờ không phải là "lời buồn thánh" nữa.

    RépondreSupprimer
  9. Bác Chênh ơi ! Có đồng chí x " nhận trách nhiệm chính trị lớn nhất " rồi đấy thôi . Hu hu...ha ha...

    RépondreSupprimer
  10. Xin chia sẽ nỗi buồn với anh Chênh,....Rồi sẽ có một toàn án sẽ phát xét họ.....(Tòa án lương tâm, tòa án pháp luật, tòa án lịch sử, tòa án ....Kiếp sau??)

    RépondreSupprimer
    Réponses
    1. Kiếp này họ cũng phải trả chứ chẳng cần kiếp sau!! Bằng chứng là Ông Trần Đăng Thanh vừa có một bài rao giảng ngu xuẩn!

      Supprimer
  11. lũ Độc tài thật khốn kiếp.....

    RépondreSupprimer
  12. Người lượm rác23 décembre 2012 à 15:17

    Theo PGS Đại tá Trần Đen.. nói Thánh, thì hoàn cảnh của ta cần thay đổi, cụ thể và tỉ mỉ chi tiết mang tính khoa học cao là: cần ưu tiên, vì cả nước, cung cả nước học tập Bắc Củ Sâm, phóng hỏa...(tiễn), và hạt...(bất) nhân.
    Đầu tư mạnh vào 2 lĩnh vực vũ khí đỉnh cao như thế làm cho các anh nhớn như nhóm G2, G8 mất ăn bớt ngủ. Giaù có, các anh sợ....chết, lẫn sợ đứt ...ngón tay. Các anh phải lo..lót. Nhờ đó, nâng cao uy thế của ta, súng đạn dễ dàng và dĩ nhiên thay vào là tiếng nói mạnh.
    Cụ Triết nói ở CUBA, ta có tiếng nói mạnh mẽ, khả dĩ phân hóa nội bộ chính phủ ÔBÁMÀ.. vv là theo hướng đó!
    Khẩu hiệu của ta giờ phải điều chỉnh là " Kinh... thế thị trường theo định hướng phóng tên lửa của Bắc Triều tiên". Được thế thời người...lạ,Tàu..lạ, mà đảng ta chịu ơn đời đời (Tàu khựa đã giữ dùm HS và TS cho ta), cũng phải trả chịu khó giữ hết biển đảo cho ta thôi. Như thế là hết biểu tình nhé!
    Kiều bào nước ngòi sẽ hồ hởi phấn khởi, gửi tiền về đóng góp ì xèo, lo cái ,,,éo gì con đường kinh tế tương lai.
    Nếu cách nầy mà Bác Chênh còn buồn gì nữa thì lại có PA. II.
    Điều nầy PGSTS Đen Thanh chỉ mới ngụ í chưa hoạch toẹt ra, xin mạo muội, thiển ý là: ta và Tàu lạ có chung bóng cờ: thu nhỏ cờ ta, sẵn ta nhầm làm cờ Tàu phù sáu sao, thì nay ta làm một sao của Tàu thì là nhất cử lưỡng tiện.
    Tàu trước đây gọi ta là Nam Man, nay ta đổi thành Man Nam, một tỉnh của Tàu, như Vân Nam, thì tuyệt.
    Chuyện nhớn nhỏ đã có nhà nước ta lo. Sống trước tiên,
    'tồn tại hay không tồn tại là liên tồn, lại có bố Tàu chở che còn cớ gì mà buồn, hở Bác Chênh.?!

    RépondreSupprimer
  13. Bác Chênh kiểm xem bài này đúng ko? Nếu đúng thì lại một 'cái tát' trời giáng nữa vào mặt Trân Đăng Thành

    (Vẫn có lương hưu )
    http://giangnamlangtu.wordpress.com/2012/12/23/van-co-luong-huu/

    RépondreSupprimer
  14. "Đọc rất nhiều sách vở nói về nỗi khổ ải của dân ta dưới thời thực dân phong kiến, tuy đã được cường điệu lên nhiều lần, nhưng thấy cũng không thấm tháp gì so với những gì mà dân ta chịu đựng dưới thời bao cấp.."
    Thưa bác Chênh, không phải là thời bao cấp.
    Mà là thời xã hội chủ nghĩa, thời cộng sản, thời Cộng hoà XHCN VN, mới đúng chứ.

    RépondreSupprimer
  15. Bài viết nghe thê lương và tê tái não nùng quá ông Chênh ơi! lời ông nói chí lí và vô cùng chính xác( bởi vì tôi ở lớp tuổi U.80-lớp tuổi này là nhân chứng của hằng hà sa số biến cố của dòng đời!!!) BUỒN RƠI LỆ!!!TẠI SAO VÀ TẠI SAO???

    RépondreSupprimer
  16. Và có ai đứng ra nhận trách nhiệm trước lịch sử, trước nhân dân?
    Không có ai,tuyệt không một ai.

    RépondreSupprimer
  17. TẠI VIỆT NAM CÓ NHỮNG ĐỒNG CHÍ
    MÀ TOÀN LÀ ĐỒNG CHÍ X

    RépondreSupprimer
  18. Gửi Phương nam. Chờ lịch sử phán xét ư? Khi lịch sử phán xét thì ta, và đời con ta đã về thiên cổ lâu rồi, sự phán xét ấy còn ý nghĩa gì nữa!

    RépondreSupprimer
    Réponses
    1. Có chứ! Có ý nghĩa cho đời cháu chúng ta...

      Supprimer
    2. Nếư Tàu chiếm hết nước ta thì lịch sử Tàu phán xét à?

      Supprimer
  19. Bát cơm chan đầy nước mắt
    Bay còn giằng khỏi miệng ta
    Thằng Đầu tư, thằng Cấp đất
    Đứa đè cổ đứa lột da

    Rồi đây bay sẽ thấy:

    Cuốc xẻng vung trời giận dữ
    Dân oan như nước vỡ bờ
    Những dân oan từ máu lửa
    Rũ bùn đứng dậy sáng lòa

    RépondreSupprimer
  20. Sam Trang Trinh da noi roi"Bao gio DA noi long chim ,Viet nam Ho can moi ra thai binh"

    RépondreSupprimer
  21. Nhân đọc bài bác Chênh, em cóp luôn cái com của em trên Ba Sàm vào đây để nói ý kiến của em.

    Người Việt Yêu Nước đã nói
    23/12/2012 lúc 15:38

    Đọc bài của ĐHLV: ” Quá bất công cho đại tá Trần Đăng Thanh vì đã rao giảng chủ trương đúng của Đảng (ĐHLV)”. Rất khâm phục Chí Đức. Thẳng thắn quyết liệt vạch trần ma túy CS.
    Các nhân sĩ trí thức, những người vẫn còn là đảng viên sau cái vụ bị đàn áp không cho biểu tình chống TQ và tiếp tục bị chính quyền quấy nhiễu, nên làm một bản đồng ký tên từ bỏ đảng CS VN này đi có lẽ hữu hiệu gấp ngàn lần lời kêu gọi biểu tình hay dân chủ. Nhất là khi tên đại té Thanh đã vạch rõ nội nhục của đảng viên CS là vì “sổ hưu phải giữ chế độ”, mà tôi nghĩ không ít người là đảng viên trí thức không nghĩ đến..
    Lời khuyên của nhạc sĩ Tô Hải và Chí Đức là lời khuyên vàng cho quí vị. Quí vị làm vậy thì sẽ thức tỉnh được rất nhiều người từ đảng viên cho đến quần chúng nhân dân, nhất là trước thảm họa đất nước đang cận kề. Hãy can đảm lên, hãy vì đất nước , vì dân tộc mà chối bỏ cái chủ nghĩa u mê, lừa lọc của đảng CS VN, đừng để một bọn tham tàn dựa vào đó cướp bóc, chà đạp lên nhân phẩm của dân tộc.
    Nếu quí vị làm được như một trang web của TQ, đăng ký công khai từ bỏ đảng CS, chắc chắn quí vị sẽ được nhân dân VN và lịch sử sẽ ghi nhớ đến quí vị như những anh hùng dân tộc.
    Trả lời

    KL đã nói
    23/12/2012 lúc 15:55

    Đồng ý với một bác Còm sĩ nào đó đã góp ý từ sớm là ông Vua rồng Biển Đông nên sửa tựa bài lại là:”Quá bất công cho đại tá Trần Đăng Thanh vì đã rao giảng ĐÚNG chủ trương của Đảng” thay vì “chủ trương ĐÚNG của Đảng”. Bởi, đại tá đã rao giảng ĐÚNG theo chủ trương của Đảng, còn chủ trương của Đảng có đúng hay không thì chưa bàn tới.
    Trả lời
    Hai Lúa đã nói
    23/12/2012 lúc 17:38

    Khi ra đòn, có những cú đánh “gãi ngứa”, có những cú đánh ghi điểm nhưng nhẹ hều, đánh vào tay, chân, vào vai, vào lưng,…
    Thế nhưng có những cú đánh gọi là knock-out, quyết định sự thắng bại. Với các nhân sĩ trí thức còn “thổn thức” có trăn trở về tình hình đất nước, lo cho vận mệnh của dân tộc, hai hành động mà Lúa tui cho là knock-out nhất là
    - Ra khỏi đảng cs. từ bỏ nó, không làm đơn từ gì hết, chỉ cần tuyên bố, tôi ra khỏi đảng cho cộng đồng biết, kh6ong sinh hoạt gì. Đó là lời đoạn tuyệt với cái đảng quai thai. Nhân dân nhìn vào họ mới tin, chớ còn các bác chê nó mà vẫn “ôm cho chặt như ôm sổ hưu”, ai tin chớ Lúa nhà iem thì….”trăm nghe không bằng một thấy”
    - Phản đối, kêu gọi, lấy ý kiến của nhân dân về việc hủy bỏ đều 4HP.
    Còn mấy cái phân tích à ơi, con cà con kê, rồi hiến kế vớ vẩn nọ kia, thậm chí có bác bây giờ vẫn còn nói cạnh khóe/nói xa nói gần, rủ rỉ tâm sự….chẳng khác gì hành động gãi ghẻ cho một căn bệnh phong cùi do bị nhiễm HIV. Khi sự thật trắng đen đã rõ rành rành rồi mà vẫn không có những hành động phù hợp, còn lâu mới có sự thay đổi.

    Sao lại thích cái bác Người Việt Yêu Nước này đến lạ, chiều nay rủ ĐHLV đi ăn hột vịt lộn úp mề đi bác ơi, Lúa tui thèm quá rồi.

    RépondreSupprimer
  22. Mong gì lúc anh Chênh buồn.....Em ở bên cạnh để an ủi vỗ về anh!!Bảo đảm anh sẽ vui ngay.(Haha.....)

    RépondreSupprimer
    Réponses
    1. Thắm ơi là Thắm! Anh xin em! Xin em đừng cười nữa... Tổ Quốc đang lâm nguy... Mà sao em cười man dại thế???. Vì tương lai đất nước! Anh xin em...

      Supprimer
  23. Sau d/c X,rồi sẻ có D/c Y...Z....Nhiều lấm.

    RépondreSupprimer
  24. Lịch sử là ai? Lịch sử chính là chúng ta. Sự đoàn kết của người Ba Lan, người Đức, Tiệp Khắc, người Hungary, Bulgary, người Nga, người Azecbaijan, Armenia, Kazacstan Turmekistan…chính sự can đãm của tất cả nạn nhân của Liên Bang Xô Viết đã làm nên lịch sử. Việt Nam, chính những thế hệ đương thời chúng ta hôm nay đây là người làm nên lịch sử. Chờ lịch sử phán xét, mọi người chúng ta đã thành những bộ xương khô!

    RépondreSupprimer
  25. Xin phép bác Huỳnh Ngọc Chênh, "Nhất tướng danh thành vạn cốt khô" ạ! Thành danh, thành tiếng chứ không phải "công thành", đánh vào, tấn công ạ!

    RépondreSupprimer
    Réponses
    1. công thành ở đây phải hiểu là "công thành danh toại" đúng như bạn Giangkienphuong nói, chứ không có nghĩa là tấn công thành trì.
      Ngày xưa tôi cũng nghĩ nhầm như vậy, sau nầy nhờ gu gồ tiên sinh mới tìm ra đúng nghĩa của nó. Cám ơn bạn đã nhắc nhỡ

      Supprimer
  26. CÂU ĐÓ CÓ TRONG BÀI THƠ:
    Trạch quốc giang sơn nhập chiến đồ,
    Sinh dân hà kế lạc tiều tô.
    Bằng quân mạc thoại phong hầu sự,
    Nhất tướng công thành vạn cốt khô.

    RépondreSupprimer
    Réponses
    1. Đọc bài của bác mà không tránh khỏi phiền muộn. Đặc biệt là câu "Nhất tướng công thành vạn cốt kho". Cháu thuộc thế hệ 8x mặc dầu không trải qua giai đoạn chiến tranh, nhưng thời thơ ấu cũng không ít dấu ấn của xã hội chủ nghĩa. Cháu cứ nghĩ thế hệ bọn cháu sẽ khắc phục những sai lầm của thế hệ trước bằng sự cần mẫn, chăm chỉ học hỏi những tiến bộ của nước ngoài để từ đó giúp Việt Nam sánh vai các cường quốc năm châu về mặt kinh tế, kỹ thuật,... Tuy nhiên có lẽ giờ đây, cháu thật sự bế tắc và nghĩ rằng mình đã sai lầm... Thế hệ bọn cháu, giờ chỉ còn 2 lối thoát duy nhất ra đi từ bỏ mọi thứ hoặc là đoàn kết cùng nhau. Cháu thiết nghĩ các bác hãy là những ngọn đuốc sáng để soi đường để giáo dục định hướng lại những tư tưởng còn ấu trĩ của thế hệ tuổi trẻ ngày nay. Các bác hãy lên tiếng để cảnh báo chúng cháu, nhắc lại những trách nhiệm, trọng trách mà các bác muốn chúng cháu phải thực hiện thay vì các bạn chỉ "thở dài" cho thời cuộc.

      Chúc bác vui khỏe,

      Supprimer
  27. Nói chung ra dân VN M. Bắc và dân theo giải phóng M. Nam giờ đã SÁNG MẮT và thật sự hiểu "thế nào là cộng sản". Người Bắc di cư năm 1954 đã cảnh báo sự thật về CS, nhưng mấy ai trong M. Nam tin họ nói lên sự thật dã man của CS khi dấy lên cuộc di cư vĩ đại đó. Ngày 30-4-1975, nhiều người M. Nam đã túa ra đường mừng giải phóng với dân CS nằm vùng (đa số là dân làm nghề lao động) nghênh ngang ra đường với súng AK-47. Trong khi người M. Bắc rất sợ sệt vì họ sợ trả thù qua những vụ kê khai sổ gia đình như nơi sinh và nguyên quán. Bản thân tôi có cha mẹ là người Bắc Di Cư sống ở Sài Gòn. Tôi sinh tại Sài Gòn, nhưng nguyên quán là Hà Nam Ninh vì bố mẹ tôi dân Phát Diệm, Ninh Bình. Nơi mà tôi vẫn còn họ hàng và chẳng thích thú gì về thăm quê cha đất tổ. Vì những người bà con vào thăm bố mẹ tôi tại M. Nam, chủ yếu là cho họ quà, họ nhận và họ biến. Mỗi khi trong xóm kháo nhau: nhà bà A trúng 5 triệu là biết có 5 người M. Bắc vào. Họ là những khách không ai muốn mời vì hầu như họ là kẻ bạc như vôi, nói không đúng sự thật. Vả lại, họ đã tiêm nhiễm sự tuyên truyền của CS. Họ nói sự tốt đẹp của chế độ M. Bắc, đổi ngược lại toàn xấu xa là chế độ M.Nam. Nói chung là tôi rất chán và sợ những quỷ quyệt gian trá của CSVN đang gây cho đồng bào VN. Và thật sự đau lòng qua những người dân Việt đã từng sát cánh với CS để chiếm mất M. Nam Việt Nam trước 30-4-1975.

    RépondreSupprimer
  28. Hay tuyệt ! một "Sáng Chủ nhật buồn" trong vô số những CN buồn của người dân Việt !


    "Paroles Sombre dimanche."( Lyrics )

    .......
    Je mourrai un dimanche où j'aurai trop souffert
    Alors tu reviendras, mais je serai parti...
    Des cierges brûleront comme un ardent espoir
    Et pour toi, sans effort, mes yeux seront ouverts
    N'aie pas peur, mon amour, s'ils ne peuvent te voir
    Ils te diront que je t'aimais plus que ma vie...
    Sombre dimanche...

    RépondreSupprimer
    Réponses
    1. cho phép tui dịch để xem tui còn nhớ được tiếng Pháp được bao nhiêu:
      Lời chủ nhật buồn
      Tôi sẽ chết đi vào ngày chủ nhật,khi chịu đựng quá nhiều
      Rồi em sẽ đến nhưng tôi đã lìa xa
      Những ngọn nến cháy lên như cuồng vọng
      Và vì em, không cần gắng sức, mắt tôi sẽ mở ra
      đừng sợ,tình yêu của tôi, nếu mắt tôi không nhìn thấy em
      chúng sẽ nói rằng tôi yêu em hơn cả cuộc sống của tôi
      chủ nhật buồn

      Supprimer
    2. Congrats Mr. HNC for your wonderful translation !
      With best wishes to you for a Merry X-mas & a Happy New Year ! Rgds. THD.

      Supprimer
  29. Chào Bác Chênh,
    Đọc những dòng tâm tư của Bác mà hình dung ra cả vạn cái "Chủ nhật buồn"! Và ngày nào cũng đều là "Chủ nhật buồn" trên đất nước Việt Nam!
    Một năm 2013 dài đằng đẳng sắp tới mà người dân VN không thấy chút nào khá hơn trong cuộc sống,nếu không muốn nói là tệ hơn!
    Khi nào toàn dân nước Việt mới thoát được cảnh trầm luân khốn khó này đây?

    RépondreSupprimer
  30. Người lượm rác24 décembre 2012 à 06:39

    Trong gian khó bao giờ cũng có cơ hội.
    Dậy mà đi! Dậy mà đí! Dậy mà đi hỡi đồng bào ơi!!!(?)

    RépondreSupprimer
  31. Các bác Còm-sĩ thật lôi thôi ! Sống trong xã hội Ưu Việt, Dân Chủ gấp triệu lần XH Tư bản (cụ Trường Chinh trước, và bà Phó chủ tịt Nguyễn thị Doan sau) mà còn rên la kêu buồn, than khổ thì...đưa lên Mặt Trăng để cải tạo cho hết la làng !! Sung sướng quá được làm công dân nước Việt, ra khỏi ngõ là gặp anh hùng !!!

    RépondreSupprimer
  32. Quả lừa vĩ đại24 décembre 2012 à 09:24

    Bài viết này của bác Chênh rất chính xác. Chính phủ VN đã bị các "đại gia" lừa một cú vô cùng ngoạn mục.

    Ông Nguyễn Bá Thanh, BT Đà Nẵng đã nói đại ý rằng nợ xấu không phải là xấu mà là rất xấu không thể đòi được tức là mất trắng. Chính nhà nước và chính phủ VN bị ăn quả lừa vĩ đại này đó.

    RépondreSupprimer
  33. Phương nam nói sai rồi. Cần phải nhận thức rằng lịch sử hiện đại đang đẩy chúng ta vào một thực tại quá nhiều bất trắc. Đời sống như được cấu thành từ vô số cái bất trắc đó. Ko có qui luật, quá trình...Nhận thức đó cho chúng ta một xác quyết:Ý nghĩa của đời sống thực tại được tìm thấy trong HIỆN TẠI chứ không phải ở vị lai. Nỗi bất hạnh, cái chết, sự tan vỡ của trái đất này là điều luôn hiện hữu quanh ta. Sẽ là vô nghĩa khi chúng ta ko có suy nghĩ, câu hỏi cho hiện tại mà lại đi tìm cho sự phán xét của lịch sử mai sau.

    RépondreSupprimer
    Réponses
    1. Hc nói hay! Rất hay! Hay như trong tiểu thuyết! Chỉ có điều... tớ không hiểu! Thưa hc: Các câu hỏi cho hiện tại ở VN hiện nay, không ai trả lời được (kể cả những người có chức vụ cao nhất).
      Tớ chọn câu hỏi ngắn gọn nhất trong số hàng ngàn câu hỏi đang treo lơ lửng trên đầu nhân dân Việt Nam hiện nay để nhờ hc trả lời: (X) là gì?
      Hy vọng, với 1 trình độ cao siêu, chắc chắn, hc trả lời được! Tớ cảm ơn trước!...

      Supprimer
  34. Cái nhà nước/chính quyền CSVN hiện tại như một cái máy tính bị virus, malware,.. tận lục phủ ngũ tạng rồi. Chữa trị chổ này thì chổ khác bùng lên.

    Muốn hết buồn thì chỉ có cách ít nhất là re-format lại dĩa cứng, cài lại tất cả.

    RépondreSupprimer
    Réponses
    1. Đúng vậy! Sai lệch từ đường dẫn. Tôi không có thói quen chửi quá khứ. Nhưng rất căm giận mỗi khi nhớ đến "cái ông" ôm CN-MLN về. Bây giờ thì nan y rồi. Nhà thúi dột từ nóc. Ngay cả một cái ông Tổng BT và CTN cũng chỉ dám xướng ngôn là "đồng chí X" thôi. Thực ra là họ cả một bè lũ cả, họ đang mang sinh mệnh dân tộc này để đùa, để đục khoét.

      Supprimer
  35. Tôi chỉ muốn nói với PN điều này:Tôi có thói xấu là hay nổi giận với những ai hay đem lịch sử, quá khứ, cái đã qua đi để diễn giải, biện minh cho hiện tại; nào là bài học, là cái hào hùng...đó chỉ là cách tự sướng của các sử gia và của các tư duy kinh nghiệm. Với tôi luôn ý thức rằng, quá khứ là cái đáng vất đi, cần quên đi. Còn tương lai chỉ là cái bánh vẽ của các bậc tiên tri để lừa dối chúng ta mà thôi. Đừng biến chúng ta, biến Hiện tại này thành vật hi sinh (đồ tế)cho những ý đồ, những dự án, những chương trình kĩ vĩ của họ. Nếu một ngày kia những con người VN chúng ta cùng thét lên được tiếng nói của cái Hiện tại thì tôi tin rằng tất cả những thế lực giáo điều đen tối sẽ bị rơi xuống cùng với những lí thuyết về một tương lai giả tạo sẽ bị xé toạc ra, chỉ còn ánh sáng chói lòa của Hiện tại soi sáng dân tộc này trong cuộc nhân sinh

    RépondreSupprimer
  36. @Phuongnam...Lịch sử?????? Đây là câu hiện thực nhất của mọi người đấy " Sẽ là vô nghĩa khi chúng ta ko có suy nghĩ, câu hỏi cho hiện tại mà lại đi tìm cho sự phán xét của lịch sử mai sau (Hc).
    Phuongnam mộng du rùi. Lịch sử đã chứng minh "Bạn bè ơi ta nhẵn mặt nhau rồi"

    RépondreSupprimer
    Réponses
    1. Chán quá! Toàn nói phét! Chẳng có bác nào trả lời được (mặc dù là câu ngắn nhất). Thôi! Đành chờ... lịch sử vậy!

      Supprimer
  37. Rất cần những bàn tay sắt, làm nên và thi hành luật pháp chân chính, hệ thống tốt, người xấu cũng thành tốt, hệ thống xấu, người tốt cũng thành xấu

    RépondreSupprimer
  38. Anh Phương Nam a,tôi biết anh muốn nói gì rồi,nhưng khổ nổi không ai có thể trả lời cho anh rõ ràng trên trang mạng này được,anh thông cảm nhé,tôi nghĩ anh cũng đã biết rồi đó nhưng không nói ra thôi - đúng không?

    RépondreSupprimer
    Réponses
    1. Đau khổ thế đấy các bác ạ! Biết các câu hỏi đang đặt ra cho dân tộc... Nhưng không ai dám trả lời! - Đây chính là nỗi buồn lớn nhất của chúng ta!...

      Supprimer
    2. Đau khổ thế đấy các Bác ạ, ai cũng biết về các câu hỏi đang treo lơ lửng..., nhưng, không ai dám nói - Đây là nỗi buồn lớn nhất của chúng ta!

      Supprimer
  39. Ce commentaire a été supprimé par l'auteur.

    RépondreSupprimer
  40. PN đừng ôm nỗi buồn vạn cổ như thế sẽ chết ngạt mất đấy. Bạn hiểu cho một v/đ chính trị lớn liên quan đến thể chế, con đường và bước đi cho cả đất nước, dân tộc trong bối cảnh có quá nhiều thế lực đang tranh đoạt lợi-quyền trên lưng nhân dân.Đó không phải là một câu trả lời/giải dễ như người ta giải cái phương trình của ông Trần Trương đâu. Cái khó của chính trị không phải nằm ở chỗ Lời giải; không hề giống như Đức Chúa đã nói: mong thì sẽ được, cầu thì sẽ thấy, gõ cửa thì cửa sẽ mở mà nó là v/đ của lợi ích, các lợi ích và hành động. Câu trả lời thì đã có, dự án cũng đã có nhưng quan trọng lại nằm ở chỗ hành động của xã hội, những chuyển biến của nó mang tính nghệ thuật sử dụng quyền lực bởi nhân dân như thế nào. Hi vọng vài Nhời này có thể làm bớt đi cơn đau quằn quại đang hành bạn

    RépondreSupprimer
  41. Chào Hc uyên bác! Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nỗi buồn đau của tớ bằng 1 đoạn văn đầy lãng mạn (vì tớ không hiểu bạn muốn nói gì). Thứ 2, cho tớ bày tỏ lòng ngưỡng mộ bản lĩnh rất... khác người của bạn: Trong lúc mọi người đang đau, buồn "quằn quại" (đặc biệt từ sáng chủ nhật đến giờ) thì bạn lại ngồi viết văn lãng mạn để xui tớ... đừng buồn?! Hc uyên bác rất ấn tượng!.

    RépondreSupprimer
  42. Dan tộc vn này rồi sẽ không biết trôi về đâu,khi tình hình kinh tế đất nước ngày càng tồi tệ.Trong khi đó, sau thời gian dài vơ vét thì bọn vua quan ngồi trễm trệ trên ngai vàng.Thử hỏi Người Dân sao không đói khổ,lầm than.Đây là nổi đau buồn lớn nhất cho dân tộc vn.

    RépondreSupprimer
  43. Rất mong tình hình kinh tế và xã hội sẽ thay đổi, các con đường được làm nhanh hơn, các cơ quan nhà nước làm việc hiệu quả hơn và tình người đất nước chúng ta tốt đẹp hơn.

    RépondreSupprimer