18/01/2013

BÁ BA ĐẠI CHIẾN TRÊN BÁO LỀ DÂN (cập nhật)

Trận chiến Bá- Ba vừa mới mở ra đã gây xao động khắp đất trời rồi. Báo lề đảng cả báo lề dân cũng chia thành hai phe xung trận. Trong khi báo Thanh Niên sung sướng giật một cái tít to đùng "Sai phạm lớn về đất đai tại Đà Nẵng Giao Bộ Công an điều tra làm rõ dấu hiệu tội phạm hình sự" chiếm đến 7 cột báo thì báo Tuổi trẻ chỉ đưa một cái tin rất khiêm tốn chiếm vỏn vẹn một cột bên góc tờ báo. Báo lề dân thì thấy Trương Duy Nhất và Dân Luận đang liên kết với nhau để chống đỡ cho anh Bá, còn Quê Choa và Cầu Nhật Tân thì về phe ngược lại. Mời xem hai bài báo trên hai trang đang hót hiện nay: Trương Duy Nhất và Quê Choa. Và cũng nên đọc bình luận trên Ba Sàm, chưa biết ở phe nào nhưng có vẻ như TDN và Ba Sàm đang trực tiếp đụng nhau. He he.

Trang Ba Sàm

Như đã hẹn với bà con trong bình luận lúc 19h45′ tối qua về một khúc ngoặt quá ngoạn mục này của công cuộc “chỉnh đổn”, xin được tiếp tục: Trước hết, cảm giác đầu tiên là thấy tội cho cái “Cánh chim báo bão” quá, khi nó vừa được nhận danh hiệu đặc biệt này đúng 1 ngày thì lại như đã trở thành “Cánh chim … dính bão”, hay nói cách khác, là “cánh ruồi”, “cánh muỗi” sa vô giữa thế trận “trâu bò húc nhau …”

Ngay khi bình về danh hiệu đẹp đẽ đó, chúng tôi đã khơi gợi một điều mà bao nhiêu “fan” của những là “Cánh chim”, “cụ Bá“, “Triệu Tử Long” này đã không hề nhắc tới, đó là khi chọn một ông tạm coi như sẽ đóng vai “Bao Công”, nhưng không thấy ai khen ngợi ông là quan thanh liêm có tiếng, một tiêu chuẩn đầu tiên mà quan trọng nhất? Thật khôi hài và đầy… “khuất tất”, chẳng có “tính đảng” chút nào! Hình như tiếp nối tinh thần đó, trong bài ngắn ở trên, blogger Đông A vội chụp ngay cho “nước cờ” của “đ/c X” có vẻ như giống với vụ “hai bao cao su đã qua sử dụng”, mà không hề biết, hoặc không muốn nói tới, đằng sau và tiếp sau kết luận thanh tra này đã có, sẽ có những nội dung động trời khác – “tuyệt mật” chứ không phải chỉ “bí mật”. “Fan” TDN thì thận trọng, khôn ngoan hơn sau hàng loạt tung hô, là chỉ (bất đắc dĩ?) trích dẫn ngắn gọn thông tin, mà không bình luận.
Có vẻ như chàng “Triệu Tử Long” đã vội quên kinh nghiệm xương máu của người đồng hương và là bạn thân Nguyễn Văn Chi mới cách đây không lâu, bị dính cú “đà đao” ngay “phút 89″, xấc bấc xang bang, rồi phải quy hàng vội, nhận “giải an ủi” với cậu quý tử được vô trung ương.
Chàng “Triệu Tử Long”, với cú “thoát hiểm” nghẹt thở bay ra trung ương trước khi nghỉ hưu chỉ mấy tháng, dường như cũng vì quá háo hức mà quên chuyện mới đó chưa lâu, chàng bị hụt một lần ra nắm chức “lãnh chúa Thủ đô”, mà nghe nói chỉ vì mấy lời đường mật của người đẹp rót vô tai bác “răng chắc” thôi, nhưng chắc chắn không thể không có những toan tính tinh vi hơn của các đối thủ.
Trở lại với kết quả thanh tra. Tại sao lại chọn thời điểm bắt đầu là năm 2003? Đó là năm chàng “Triệu Tử Long” nhảy lên chễm chệ lần lượt trên cả hai chiếc ghế được coi như “Lãnh chúa miền Trung”, nắm quyền sinh sát, mà tay Chủ tịch TP chỉ đóng vai trò “thừa lệnh” trong tất cả các phi vụ đất đai. Và cũng năm đó, ôngPhan Diễn rời quê nhà, sau khi trúng Thường trực BBT, đương nhiên “vô can” trong kết quả thanh tra này; các bậc đàn anh đã về vườn của “đ/c X” sẽ … thở phào nhẹ nhõm: “Nó sẽ không động đến mình!”.
Dù bản kết luận thanh tra chỉ nhấn mạnh tới trách nhiệm các cấp lãnh đạo chính quyền Đà Nẵng, chứ không nhắc tới lãnh đạo đảng, trong những sai trái về đất đai trong suốt 8 năm, song quá dễ hiểu là “AI” mới là người có đủ quyền lực thực sự để thực hiện những quyết định đó, mà oái oăm thay lại đã làm nên những “kỳ tích” được báo chí nức lời ca ngợi một thành phố xây dựng khang trang đẹp đẽ. Thêm nữa, đó mới chỉ là “bề nổi”, còn bên trong bản kết luận thanh tra đó, liệu có những gì liên quan trực tiếp tới bản thân và người thân chàng “Triệu Tử Long” không, thì công luận chưa được biết. Lời đồn thổi cũng chỉ như tham khảo, mới hôm qua nghe được từ một vị quan chức cấp cao, rằng “cả hai cha con” dính nặng, và, tới độ … (không dám nói nữa, vì nghe quá khiếp!).
Cú “ra đòn” này cũng quá khiếp! Bởi vì nó đặt các “đ/c Y, “Z”, … và “Triệu Tử Long” vào thế trớ trêu. Bên đảng có vào cuộc không? Ban chỉ đạo Phòng chống Thanh nhũng của Tổng bí thư, với chính chàng “Triệu Tử Long” trong vai Chánh văn phòng, có lấy đây làm cú thí điểm “mở hàng” cho mình không? Hu hu … “Gậy ông đập lưng ông” mất rồi!
Còn quá nhiều chuyện, nhiều thông tin để bàn luận, dự đoán, như vai trò của một nhân vật đặc biệt ở giữa “đ/c X” và “Triệu Tử Long”, tạm gọi như “siêu nhân” Thân Đức Nam Cienco 5, mà Thuyết Buôn Vua chắc phải gọi bằng cụ. Nhưng đành tạm ngưng, vì sẽ còn những chuyện lớn lao hơn rất nhiều, đó là thông tin về một Hội nghị toàn quốc vào tháng 6, như một thứ Đại hội giữa nhiệm kỳ, nghe nói sẽ có những thay đổiCỰC-KỲ-LỚN-LAO đến khó tin và khó đoán … Hẹn bà con tiếp tục vào sáng mai.
- Vừa xong phần bình luận trên, đã có độc giả méc bài này: Đồng chí Nguyễn Bá Thanh bị bắt làm con tin khi Tổng Bí thư đang ở nước ngoài (Cầu Nhật Tân). Tếu: “Chưa đầy 1 tuần sau khi đồng chí Nguyễn Bá Thanh tuyên bố sẽ bỏ tù các bố già ngân hàng, ngày 17/1/2013, Thủ tướng đồng ý cho giải mật, công bố rộng rãi nội dung kết luận. Toàn bộ các nhà báo, nhà đài đều được Thanh tra hào phóng tặng hẳn TOÀN VĂN kết luận thanh tra, được photocopy và đóng gói rất cẩn thận, chu đáo. Thủ tướng còn chỉ đạo giao Bộ Công an khẩn trương điều tra, xử lý vi phạm. Có lẽ chỉ ở riêng vụ này, Thủ tướng mới đặc biệt thấm nhuần tinh thần Nghị quyết trung ương 4, chống tham nhũng kiên quyết, triệt để, không nể nang.”
Cuối bài còn có thòng Kỳ sau: Nguyễn Bá Thanh sẽ trở thành tướng “không quân”? Cái “không quân” này có lẽ còn nhắc nhở chàng “Triệu Tử Long” phải nhớ tới đòn ân oán với cánh công an ở Bộ từ vụ xử ông Chánh Thanh tra Bộ Trần Văn Thanh năm ngoái nữa.


Quê Choa - Cầu Nhật Tân:



Không hiểu con thuyền chống tham nhũng do đồng chí Bá Thanh được Tổng Bí thư tin tưởng giao cho chèo lái sẽ đi tới đâu?


Cầu Nhật Tân
question[1]“Sắp tới tôi sẽ rà vô một số cái của ngân hàng, cho hốt liền, không nói nhiều”  - Nguyễn Bá Thanh. Chỉ sau tuyên bố rất mạnh mẽ của đồng chí tân Trưởng Ban Nội chính Trung ương chưa đầy 1 tuần, Thủ tướng CP đã lệnh cho pháo dàn cấp tập nhả đạn đáp trả. Ngày 17/1/2013, Thanh tra CP tổ chức thông báo rất long trọng, công bố kết luận Thanh tra sai phạm của thành phố Đà Nẵng, các báo dồn dập đưa tin nóng hổi.
Theo kết luận, đối tượng “có vấn đề” bị ám chỉ là chính cá nhân đồng chí Thanh cùng nhiều lãnh đạo các thời kỳthuộc diện chịu sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của đồng chí Nguyễn Bá Thanh, đặc biệt kết luận thanh tra quy ngay trách nhiệm lớn nhất thuộc về Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng và các Phó Chủ tịch. Nên nhớ, vụ Đồ Sơn (Hải Phòng) được khoanh lại, chỉ đánh đến Giám đốc Sở TNMT mà đồng chí Tô Huy Rứa đã tịt đường lên Tổng bí thư.

Cũng tại kết luận Thanh tra này, sai phạm ở Đà Nẵng là cố ý, có hệ thống, rất tinh vi, xảy ra trong thời gian dài, làm thất thoát gần 3500 tỉ đồng. Nhiều sai phạm xảy ra ngay từ 2003 (khi Đà Nẵng mới lên đô thị loại 1 trực thuộc Trung ương và khi đó đồng chí Bá Thanh đang là Chủ tịch UBND TP). Hàng loạt các văn bản của Thủ tướng, của Chính phủ bị vi phạm đã được liệt kê ra. Kết luận cũng rất “mạnh dạn” đề nghị xử lý các Chủ tịch UBND, các Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng (như vậy, có cả đồng chí Bá Thanh). Chỉ một đoàn thanh tra mà dám đề xuất xử lý toàn bộ UBND một thành phố trực thuộc trung ương (xử lý cả Trưởng ban Nội chính của Đảng, cánh tay phải của Tổng Bí thư) là việc làm chưa từng xảy ra từ trước tới nay.
Kết luận Thanh tra đã có từ tháng 11 năm 2012, sau đó được đóng dấu mật và cất một chỗ, chờ khi có việc dùng đến. Chưa đầy 1 tuần sau khi đồng chí Nguyễn Bá Thanh tuyên bố sẽ bỏ tù các bố già ngân hàng, ngày 17/1/2013, Thủ tướng đột ngột lệnh cho giải mật, công bố rộng rãi nội dung kết luận thanh tra. Toàn bộ các nhà báo, nhà đài đều được tặng hẳn TOÀN VĂN kết luận thanh tra một cách rất hào phóng, được chụp và đóng gói rất cẩn thận, chu đáo. Thủ tướng còn chỉ đạo giao Bộ Công an khẩn trương điều tra, xử lý vi phạm. Có lẽ chỉ ở riêng vụ này, Thủ tướng mới đặc biệt thấm nhuần tinh thần Nghị quyết trung ương 4, chống tham nhũng kiên quyết, không nể nang.
Thông báo công bố kết luận thanh tra Đà Nẵng được đột ngột thực hiện khi Tổng Bí thư đang công du châu Âu 1 tuần. Tin từ Văn phòng Trung ương Đảng cho hay lãnh đạo VP đã biết về kết luận thanh tra nhưng hoàn toàn bất ngờ về việc tổ chức công bố rộng rãi kết luận này. Nhiều báo có trong tay toàn văn kết luận rồi, được Thủ tướng khích lệ cho đăng rồi mà vẫn “run”, không dám đưa chi tiết. Có báo đưa chi tiết thì lại đăng kèm mấy dòng bên dưới thanh minh rằng việc này không liên quan đến chuyện Trung ương điều động đồng chí Bá Thanh ra nắm quyền Trưởng ban Nội chính của Đảng. Thực tế, kết luận Thanh tra đã chính thức đề nghị xử lý đồng chí tân Trưởng ban Nội chính Trung ương.
Rồi đây, không hiểu con thuyền chống tham nhũng do đồng chí Bá Thanh được Tổng Bí thư tin tưởng giao cho chèo lái sẽ đi tới đâu khi mà một đến vài đồng chí lãnh đạo TP phải vô khám, Đảng bộ TP Đà Nẵng phải nhận một án kỷ luật, cá nhân đồng chí Bá Thanh cũng không nằm ngoại lệ (đó là mức nhẹ nhất). Chống ai, ai chống, bây giờ chống ai?
Chuyện kể rằng, có cô gái sắp đi lấy chồng, anh người yêu cũ nghe tin bèn đánh tiếng dọa tung clip sex của hai người ngày xưa. Thế là cô gái lập tức phải hoãn cưới, tăm tắp nghe theo mệnh lệnh của anh người yêu cũ vì sợ clip sex bị phát tán. Tình cảnh của đồng chí Nguyễn Bá Thanh, nay, thật không khác cô gái kia.
Theo blog CNT, đầu đề của QC
Kỳ sau: Nguyễn Bá Thanh sẽ trở thành tướng “không quân”?
Trương Duy Nhất- Dân Luận:Nguyễn Bá Thanh với Đà Nẵng và cú đòn thanh tra 3000 tỷ
40942418018241917143181Như đã nhắc trong bài “Nguyễn Bá Thanh trước cú đòn thanh tra 3000 tỷ”: Các trang mạng bắt đầu sục sôi bình luận đoán đồn quanh cú thanh tra tiễn chân ông Thanh. Tác giả Innova, biên tập viên Dân Luận, dù ở nước ngoài nhưng tỏ ra hiểu biết nội tình hơn cả những “cây bút” điểm bình trong nước khi đưa ra nhận xét: “Tựu trung lại, tất cả các mục thanh tra đều chỉ ra Đà Nẵng đã vi phạm nhiều điều luật trung ương, gây thiệt hại ngân sách. Tuy nhiên điều đáng suy nghĩ là tất cả những vi phạm này đều theo hướng có lợi, tạo thuận lợi cho nhân dân, cho nhà đầu tư. Trong hoàn cảnh trên khắp đất nước tràn lan các vụ giải tỏa đền bù gây thiệt hại đến người dân thì có thể hiểu tại sao người dân, doanh nghiệp từ các nơi khác muốn đến lập nghiệp ở ĐN. Phải chăng đây chính là “bí quyết” của ĐN. Với bản báo cáo này, tôi nhận định nó có rất ít ảnh hưởng đến sự nghiệp Nguyễn Bá Thanh. Ngược lại, việc “bạch hóa" này còn góp phần gầy dựng thêm uy tín lãnh đạo cho NBT ngay trước thềm ra Ba Đình nhậm chức”. Điểm đặc biệt hơn nữa: Cho dù một trang vốn được xem là chống Cộng, nhưng cách viết cách nhìn, tư duy và văn phong của các cây bút Dân Luận có được cái nhìn điềm tĩnh, khách quan, chứ không sa vào qui chụp xỉa mói xỏ lá cái gì cũng chửi và văng tục ba sàm ba láp như một số “cây bút” điểm bình dán mác “dân chủ” trong nước.
Một góc nhìn khác xin giới thiệu bài viết "Nguyễn Bá Thanh và Đà Nẵng" của tác giả Inova, biên tập viên Dân Luận về sự kiện này:
Như một tiếng sét, kết luận của thanh tra hôm nay về Đà Nẵng khiến nhiều người sửng sốt. Phải chăng đây là cú ra đòn nắn gân (…)? Phải chăng Nguyễn Bá Thanh sẽ theo vết chân Bạc Hy Lai của Trung Quốc? Hay chăng đây là màn tắm gội cuối cùng để tẩy sạch cho Nguyễn Bá Thanh trước khi ra trung ương? Tất cả đều là đồn đoán. Bài viết này phân tích một số thông tin có liên quan để đưa ra nhận xét.
1. Đà Nẵng (ĐN) và Nguyễn Bá Thanh (NBT)
Nhắc tới Đà Nẵng trong suốt mười năm qua thì không thể không nhắc tới NBT. NBT lên nắm quyền vừa lúc với việc trung ương cho tách ĐN ra khỏi Quảng Nam. Lúc đó ĐN được đầu tư rất mạnh để chỉnh đốn, do vậy nên NBT có nhiều việc để làm. Trong mười năm, diện tích ĐN mở rộng khoảng 3,4 lần và thu nhập bình quân cũng tăng khoảng 3,4 lần. ĐN nổi tiếng là một trong những thành phố sạch đẹp, văn minh hiếm có ở Việt Nam. Gần đây người Hà Nội đổ xô vào ĐN mua đất rất nhiều. Người Sài Gòn vốn tự hào về hòn ngọc viễn đông cũng phải bắt đầu coi lại mình so với người em ĐN. Mọi thứ bắt đầu từ đâu?
Vành đai của ĐN khi được giãn ra tứ phía
Rồi nhìn về trung tâm ĐN
Từ khi NBT nắm quyền, việc đầu tiên ông làm là mở những tuyến đường lớn ở xung quanh TP làm các trục để mở rộng như đường 2-9, đường Nguyễn Văn Linh, Phạm Văn Đồng, CMT8, Ngô Quyền, Tôn Đức Thắng, Trường Chinh, xây các cây cầu Lê Duẩn (chắc tác giả muốn nói cầu quay Sông Hàn- TDN), cầu Tuyên Sơn, cầu Thuận Phước, cầu Cẩm Lệ, v.v… Tiếp theo là những vạt khu tái định cư lớn với đường bàn cờ ở quanh các trục lớn đó khiến quỹ đất ĐN tăng vùn vụt. Nhà kiểu mới ở ĐN đều có đường nhựa ít nhất 5,5m chạy qua trước nhà. Hệ thống điện nước đều tốt. Chính các khu tái định cư này lại làm chỗ dựa để NBT cấp đất khi cần giải tỏa trong nội đô TP. Mỗi lần giải tỏa các khu ổ chuột thì NBT dùng đất tái định cư với cơ sở hạ tầng tốt để bù lại, sau đó rồi bán lại đất cũ (sau khi đã chỉnh trang đường xá) với giá cao hơn. Tất cả đều là kinh doanh nhưng phần lớn dân ĐN hài lòng.
Việc thứ hai NBT làm là xây lại hệ thống bệnh viện, trường học. Thời NBT, các bệnh viện Đa Khoa, bệnh viện C, bệnh viện Nhi đều được xây thêm, xây mới, biến ĐN trở thành trung tâm y tế cho miền Trung. Ngoài ra các trường đại học, cao đẳng cũng được mở rộng rất nhiều. Hiện tại nhiều thanh niên miền Trung theo học ở các trường tại ĐN, đặc biệt là Bắc Trung Bộ. Song song đó, NBT cũng tiến hành du lịch hóa ĐN bằng các con đường khủng khiếp chạy ven biển, xây dựng các khu Bà Nà, Sơn Trà. Quy hoạch các bãi tắm, tổ chức các sự kiện như hội Quán thế âm, pháo hoa.
Việc thứ ba là làm mới lại bộ mặt thành phố khiến ĐN trông rất mới. Sau khi lập ra các khu tái định cư, dời dân ngoài, NBT bắt đầu giải tỏa mạnh hơn các khu đất vàng ở trung tâm TP để xây nhà cao tầng khiến dân đi xa về đều ngỡ ngàng vì thay đổi. Hiện tại có thể nói dù ĐN nhỏ, nhưng về mức độ hiện đại đô thị thì không kém gì so với HN, SG.
Việc thứ tư là thay đổi tập quán dân ĐN, nổi tiếng vì dẹp được vấn nạn ăn xin, lề đường thông thoáng, không bán dạo. Lúc đầu, NBT lập ra quân áo đen, tức các thanh niên xuất ngũ để đi giữ trật tự cho vỉa hè đường phố. Đội quân này không có quyền như công an, nhưng cũng đóng vai trò hữu hiệu lúc ban đầu để dân ĐN trật tự hơn. Công an thì nghe nói ít nhũng nhiễu hơn địa phương khác. Có lần trên trang otofun còn có bài viết nói công an ĐN tốt bụng khi thay vì phạt đã chỉ đường cho 1 bác tài đi sai đường. Việc này càng có ý nghĩa khi đời sống tinh thần ở VN hiện nay xuống cấp trầm trọng, hiện tượng đâm chém, công an hành dân ở các nơi khác càng khiến nơi yên bình như ĐN có giá hơn.
Như vậy chính sách mà NBT đưa ra trong suốt mười năm qua là giãn dân từ từ, đất đổi đất. Lấy cơ sở hạ tầng để giãn dân ra xa, bù vào đó bán đất nội đô giá cao hơn làm quỹ để tiếp tục xây cơ sở hạ tầng. Chính sự thay đổi này cộng với vẻ đẹp tự nhiên và hiền lành của ĐN thu hút người tỉnh khác đến mua đất, lại góp phần đẩy giá đất ĐN lên, góp vào quỹ nhà đất để tiếp tục xây dựng cơ sở hạ tầng. Điều này hoàn toàn hợp lý trong bối cảnh hai thành phố lớn là Hà Nội và Sài Gòn đều nghẹt thở vì ô nhiễm nặng nề, an ninh kém. Người có tiền đều muốn tới ĐN tậu mảnh đất để chiều chiều tắm biển, ăn uống giá rẻ, giấy tờ dễ dàng mà có bệnh tật cũng có nơi chữa trị tốt.
Tuy có nhiều cái được, nhưng ĐN cũng có nhiều cái mất khiến NBT có tiếng, nhưng cũng mang tiếng.
Hiếm có lãnh đạo địa phương nào ở VN được dân ưa thích như NBT ở ĐN. Một phần do họ thấy đời sống đi lên hẳn từ thời ông làm chủ tịch hai nhiệm kỳ, rồi sau này làm bí thư. Một phần họ thích phong cách của ông, nói ít, làm nhiều. Ngay trong việc nói, NBT cũng có lối nói rất mộc mạc, thậm chí là "nhà quê", hơi hướng sâu cay Quảng Nam. Mỗi lần ông phát biểu trong cuộc họp thành phố, phần viết trong giấy thì ông đọc qua loa rất nhanh, còn lại phần lớn thời gian, NBT tự độc thoại theo một danh sách vấn đề tồn đọng cần giải quyết, từ chi li như toilet công cộng, nuôi chim bên biển, cống xả nước thải, ốc hút ngoài biển tới chuyện lớn như giải tỏa đền bù. NBT không chỉ nói mà còn chỉ rõ ai có liên quan tới từng vụ để họ làm cho rốt ráo. Lối nói hài hước của NBT cũng được dân ĐN ưa thích, mỗi đợt truyền hình trực tiếp họp TP thì nhiều người theo dõi như buổi tấu hài, táo quân cuối năm trên VTV.
Tuy nhiên, NBT cũng bị dân ĐN nghi ngờ trong vụ án Trần Văn Thanh, chính xác hơn là nghi ngờ nhận hối lộ 4,4 tỉ trong vụ xây cầu sông Hàn 2000 của Phạm Minh Thông. Bên cạnh đó, quy hoạch ĐN cũng vấp một số phản đối, đặc biệt là hai đừơng ven biển Liên Chiểu Thuận Phước và Sơn Trà Điện Ngọc. Hai đường này lấn quá sát biển khiến méo mó hình ảnh bờ biển ĐN. Bờ biển bao bọc bởi rừng cây xanh đẹp bị thay thế bởi đừờng nhựa chạy sát như nhát dao cứa vào tim người ĐN yêu biển. Một thời gian dưới điều hành của NBT, một vạt nhà hàng mọc lên ngay trên bờ cát biển khiến dân ĐN phản đối kịch liệt vì che chắn tầm nhìn và vì sợ ô nhiễm biển. Biển ĐN còn bị lên báo trong nước do tình trạng chia lô bãi biển, khiến bãi tắm của dân ĐN giờ bị thu hẹp, dân chài không có đường ra biển nhường đất cho các bãi resort như nấm.
Tội của Nguyễn Bá Thanh – Đường và nhà hàng lấn sát biển
Về mặt này, ông Nguyễn Sự của Hội An có tâm hồn hơn Nguyễn Bá Thanh.
Nhìn chung, một lãnh đạo như NBT có mặt tốt là dám chịu dám làm, quyết đoán, chi li, biết thu phục lòng người. Nhưng có vẻ như mặt hạn chế lại nằm trong chính bản thân con người thô mộc của ông, đó là không biết làm du lịch cho đúng cách và phá hoại thiên nhiên.
2. Văn bản thanh tra đánh vào các điểm gì?
Mục 1 và 2 của thanh tra nêu lên những điểm tích cực của thành phố đN.
Mục 3 nhắc đến vấn đề quy hoạch giải tỏa quá lớn của ĐN, cụ thể về kế hoạch sử dụng đất đạt từ 30-40% so với kế hoạch. Từ đó, bản báo cáo dẫn ra sự quy hoạch thiếu căn cứ, cơ sở, không phù hợp với tình hình và nhu cầu địa phương.
Tuy nhiên điều này chưa hợp lý bởi với một địa phương giải tỏa nhiều như ĐN cần phải có một quỹ đất tái định cư dồi dào để cung cấp cho dân bị giải tỏa, từ đó công tác giải tỏa đất đai mới diễn ra thuận lợi nhanh chóng. Bên cạnh đó, nhờ vào sự thừa đất đó mà giá đất ở ĐN khá mềm so với các địa phương khác. Sau cùng, ai dám nói với một thành phố đang phát triển mạnh như ĐN thì trong tương lai số đất đó không được lấp đầy. Một quy hoạch rộng hơn để đón đầu phát triển thì mới gọi là quy hoạch . Điều này là đáng nói nếu so với Hà Nội, Sài Gòn khi quy hoạch chưa xong thì đã thấy lỗi thời.
Mục 4 nhắc đến vấn đề giao đất không qua đấu giá, tạo kẻ hở cho một số người trục lợi vì được giao đất giá rẻ. Tuy nhiên không thể phủ nhận một điều rằng nhiều người dân ĐN được hưởng lợi từ chính sách giao đất giá rẻ của NBT, nhất là đối với người dân tái định cư. Một khi bị giải tỏa, người dân có quyền mua đất nền nơi khác với giá thấp hơn. Chính sách này khuyến khích người dân đồng ý dời đi nơi khác.
Mục 5 liên quan đến việc giao quyền cho các Ban quản lý dự án thực hiện chức năng quản lý quỹ đất, từ đó dẫn đến nhiều sai phạm như không đủ căn cứ, cơ sở để xác định giá thu tiền sử dụng đất; việc phê duyệt và phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng tùy tiện; nhiều nhà đầu tư sau khi ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất, được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, đã không thực hiện đầu tư, tiếp tục chuyển nhượng cho nhà đầu tư khác thu chênh lệch số tiền rất lớn… làm thất thu ngân sách nhà nước, gây thiệt hại lớn về kinh tế. Tuy nhiên cần phải nói rõ sự năng động nhanh chóng của ĐN trong công tác giải tỏa đền bù, cũng nhờ vào chính sách này. Các Ban quản lý dự án có nhiều quyền lực thống nhất và nắm tình hình nên tự quyết định nhanh. Chính điều này giúp ĐN giảm thiểu được các vụ kiện thưa, giải quyết tốn thời gian với dân cư vùng giải tỏa.
Mục 6 liên quan đến việc thu tiền sử dụng đất chưa sát giá thị trường gây thất thu ngân sách và làm lợi cho một số công ty có liên quan. Đặc biệt báo cáo chi tiết về các vụ chuyển nhượng đất từ chủ ban đầu, qua nhiều lần chuyển nhượng, đến chủ cuối cùng, mà chênh lệch tổng cộng chỉ ra đến 2000 tỉ. Tuy nhiên báo cáo không thực tế khi không nhìn nhận thấy đâu là giá đất thật sự ở ĐN. Con số 2000 tỉ xác định dựa trên giá đất cuối cùng, vốn bị đầu cơ trong những năm đầu khủng hoảng nhà đất. Việc ĐN giao đất cho tư nhân để đầu tư với giá thấp là một cách thu hút đầu tư, đưa đất vào sử dụng nhanh chóng, kéo dân đến TP. Các tác động này không được đánh giá trong báo cáo.
Mục 7 liên quan đến giảm 10% tiền sử dụng đất nếu các đối tượng nộp tiền nhanh, dẫn đến thiệt hại 1300 tỉ đồng. Tuy nhiên báo cáo không đánh giá tác động của việc này đến việc thu tiền nhanh từ các dự án bán đất, lãi ngân hàng do thu tiền sớm, đến tác động tích cực về mặt tinh thần của các hộ dân giải tỏa khi được giảm giá đất mua lại.
Mục 8 về việc gia hạn thời gian nộp tiền sử dụng đất và miễn nộp phạt trong nhiều trường hợp, từ đó gây thất thu ngân sách. Tuy nhiên báo cáo không chỉ rõ thiệt hại bao nhiêu.
Mục 9 về việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho nhiều dự án với giá rẻ, gây thiệt hại ngân sách. Tuy nhiên thiệt hại là bao nhiêu thì không rõ.
Tựu trung lại, tất cả các mục thanh tra đều chỉ ra ĐN đã vi phạm nhiều điều luật trung ương, gây thiệt hại ngân sách. Tuy nhiên điều đáng suy nghĩ là tất cả những vi phạm này đều theo hướng có lợi, tạo thuận lợi cho nhân dân, cho nhà đầu tư. Trong hoàn cảnh trên khắp đất nước tràn lan các vụ giải tỏa đền bù gây thiệt hại đến người dân thì có thể hiểu tại sao người dân, doanh nghiệp từ các nơi khác muốn đến lập nghiệp ở ĐN. Phải chăng đây chính là “bí quyết” của ĐN.
Với bản báo cáo này, tôi nhận định nó có rất ít ảnh hưởng đến sự nghiệp NBT. Ngược lại, việc “bạch hóa" này còn góp phần gầy dựng thêm uy tín lãnh đạo cho NBT ngay trước thềm ra Ba đình nhậm chức.
(Nguồn: Dân Luận)
________________

40 commentaires:

  1. Dân Việt Nam ta có bốn ngàn năm lịch sử nhưng sau các cuộc cách mạng một thời gian , thì lại phải có một thằng nó cầm roi vụt vào đít thì mới yên ổn chứ dân mình chả thằng nào nghe thằng nào nên loạn !

    RépondreSupprimer
  2. "...Tất cả những vi phạm này (về đất đai của chính quyền TP ĐN, trong đó có liên quan đến cả NBT năm 2003, g.đoan 2003-2011) đều theo hướng có lợi...." Truong Duy Nhat đã nhận định như thế sao mà thuyet phuc dc nhỉ. Có lẽ: TDN bị blocked về tư duy rồi; hoặc là TDN dc NBT đỡ đầu,giúp cho 1 điều gì đó lớn lắm nên chịu ơn của NBT. Cho nên ko chỉ bài viết này mà các bài viết trc dây cũng thấy nhiều ngôn từ, ý tuong ca ngoi NBT đến tận mây xanh( ? GOC NHÌN CỦA TDN liêu có bicho là U TỐI, nếu ko thì cũng là GOC NGHÌN THIÊN LỆCH)

    RépondreSupprimer
    Réponses
    1. ko thuyết phục như thế nào? thiên lệch ra làm sao?

      Supprimer
    2. Nghĩa là: nếu dùng từ"có lợi" ở đây:thì chỉ có lợi cho 1 thiểu số, đệ tử, đàn em hoặc một số nguoi dc ân sủng của "a. Bá mặt sắt da chì", trơ trẽn & ăn nói vô văn hóa. Bạn cũng bị 'mỵ dân' rồi nên ko nhận diên & hiểu ra dc bản chất sâu xa của vấn đề. Nên nhớ rằng Tham nhũng QUYỀN LƯC (phù phép đẻ ra nhũng văn bản, qui định có lợi cho thiểu số), & tham nhũng ĐẤT ĐAI mang lại SIÊU LƠI NHUÂN cho những tay đang nắm quyền lực này. Cồn Dầu & cầu sông Hàn là 2 ví dụ tiêu biểu

      Supprimer
  3. Tôi không nghĩ Bọ Lập thuộc phe nào cả. Bọ thấy bài có những nội dung đáng chú ý thị Bọ đăng thôi. Không hẳn cứ đăng bài của ai thì thuộc phe người đó, trừ khi đó là bài của chính mình.

    RépondreSupprimer
  4. anh BA SAMnên lập vote lấy ý kiến người dân chấm điểm BÁ THANH VÀ TẤN DŨNG xem ai nhiều điểm hơn

    RépondreSupprimer
    Réponses
    1. Hai tên này, tôi nghĩ là có ĐIỂM XẤU ngang nhau( 49 gặp 50). Đương nhiên tìm ra cũng sẽ có điểm tốt. Nhưng điểm tốt ko thể bù đủ cho điểm xấu

      Supprimer
  5. Chắc chắn đ/c X đã ra đòn trước. Vì bác Thanh dọa sẽ sờ ngân hàng. Có tật nên giật mình, nên họ ra đòn ngay. Đòn này tuy hiểm nhưng khó mà làm gì được bác Thanh đâu. Vì sao? Vì bác Thanh không xà xẻo trong 3000 tỷ này để đút túi. Đây là sự thất thoát trên lý thuyết. Đáng ra Nhà nước phải thu được bây nhiêu, nhưng vì thực tế chỉ thu vào ngân sách được bây nhiêu. Cái lỗi này không phải chỉ riêng gì ĐN, mà là lỗi cả nước. Tỉnh, thành nào đâu đâu cũng có lỗi này. Đặc biệt là nhóm lợi ích của đ/c X đã sử dụng chiêu này thu lợi không biết bao nhiêu mà kể như Văn giang, tiên lãng...ở đây họ lấy của nông dân, của nhà nước rồi bỏ túi.Biết đâu miếng đòn này của đ/c X, lại quật lại đ/c X! Gậy ông lại nện lưng ông!

    RépondreSupprimer
    Réponses
    1. Cơ sở nào để nói 'bác Th.' không xà xẻo trong 3000 tỷ này để đút túi. Ban có dám chắc, các dự án(quy hoach đất đai, giải tỏa , đền bù) là ko có sự chung chi? Có "trời" mới dám đảm bảo ko có sự chung chi từ cấp nhỏ lên cấp lớn hơn, trong cái cơ chế này

      Supprimer
    2. Nếu đúng là có xà xẻo thì chắc là bắt cán bộ cả nước mất.

      Supprimer
    3. Đúng ! Nhưng nếu noistoanf bộ cả nuoc thì hoi quá đáng, nhưng nói HẦU NHƯ CÁN BỘ CẢ NUOC thì chính xác. Vì đây là lỗi hệ thống (như Nguyen Văn An đã thưa nhận)

      Supprimer
  6. Vấn đề này tôi cho rằng không còn mang ý nghĩa cá nhân nữa, rằng nó đã trở thành 1 hiện tượng, một diễn biến chính trị. Mọi ý kiến vào lúc này đều là nóng vội. Cứ bình tĩnh chờ xem cuộc chiến 2 phe này đến đâu đã. Khi cái chết của một bên xảy ra BA hay BÁ mà đem lại một diễn tiến sâu sắc cho tiến trình dân chủ của đất nước thì khi ấy chúng ta sẽ ủng hộ

    RépondreSupprimer
    Réponses
    1. mình thấy anh Bá đe dọa xử lý ngân hàng là bị lộ kế. Ngân hàng là của anh Ba, anh Bình đang tái cấu trúc. liên quan đến chị Phượng con gái anh Ba và nhóm của chị ta.Nên anh Ba ra đòn trước để anh Bá không kịp trở tay.đây là đòn hạ bệ nhau của phe nhóm trong nội bộ đảng ta thôi.

      Supprimer
  7. Thanh tra là công việc bình thường, nhưng khi thanh tra có ẩn ý thì lại là không bình thường.
    Thanh tra Đà nẵng vào thời điểm này có ẩn ý gì không?
    Cái này thì không chỉ thanh tra chính phủ biết mà người dân bình thường cũng biết tỏng.
    Ông Thanh có sai phạm không?, chắc là có ,nhưng mức độ và bản chất sai phạm có như kết luân của thanh tra khong? chắc là không, cái này cứ hỏi dân Đà nẵng là rõ nhất.
    Không biết lúc này ông Thanh đang lung lay nhuệ khí hay dang nghiến hàm trèo trẹo để củng có thêm quyết tâm làm cho rõ trắng đen.
    Cú phản đòn này, chắc ông Thanh đã lường trước, cuộc đấu tranh này ông không lạ gì đôi thủ của mình.

    RépondreSupprimer
  8. Mình cũng nghĩ như bạn và thấy thêm là Bọ không bao giờ chú ý đến những bài viết trên báo ND.

    RépondreSupprimer
  9. Nên đặt thẳng vấn đề là:Cụ Bá làm được nhiều việc tốt cho Đà nẵng và có chấm mút chút đỉnh.Ba D làm nghèo đất nước,tham lam vô độ.Bạn nên chọn ai?Tôi chọn cụ bá.

    RépondreSupprimer
    Réponses
    1. Căn cứ vào đâu Bạn cho rằng "cụ Bá" chỉ có chấm mút chút đỉnh?

      Supprimer
  10. Báo lề trái yêu Đảng thế, toàn bàn chuyện của Đảng thôi

    RépondreSupprimer
  11. Có lẽ NBT nghĩ cách làm lợi cho dân, cho nhà đầu tư và cho thành phố Đà Nẵng phát triển mà không thu đủ để đóng hụi chết cho a.3D, nên a.3 tức khí. thu tiền nộp ngân sách nhà nước, tiền đó sẽ chạy qua các vina và các ngân hàng mà cha con và đàn em a.3 thu tóm rồi cuối cùng vào túi cha con a.3. (chắc chắn cán bộ nào mà không tham nhũng khi có điều kiện, quan trọng là làm được gì cho dân).

    RépondreSupprimer
  12. Khong co cuoc chien nao xay ra ca !!! MOT SACH , MOT THAY VU NHU CAN !!!

    RépondreSupprimer
  13. Nếu không có cái tốt mà phải chọn một trong hai cái cùng xấu ,ta chọn cái ít xấu hơn.

    RépondreSupprimer
    Réponses
    1. Tại sao bạn tự đặt mình vào trong "THẾ KẸT" như thế

      Supprimer
  14. Đừng bao giờ tin sẽ tìm thấy một ông quan nào thanh liêm trong chế độ này, nhưng nên tin rằng ông quan xấu nọ có thể mang đến sự tồi tệ cho đất nước ít hơn ông quan xấu kia . Trong trường hợp đã quá nguy cấp như tại Việt Nam hiện nay, có lẽ như thế cũng tốt lắm rồi...

    RépondreSupprimer
    Réponses
    1. Tai sao chúng ta chỉ nghĩ đến viêc dat nc VN dc điều hành bởi 1 tên tam goi là thanh liêm (í tham nhung) mà ko huong đến viec nguoi lãnh đạo VN phải là nguoi ko tham nhũng . Vì tham nhũng i hay nhieu là mơ hồ lắm(Bản chát c. nguoi là từ tham nhung ít sẽ chuyen nhanh qua tham nhung nhieu; NBT tham nhũng ít? Co sơ ở dâu để nói theesCos thể đat van đề là ông ta tham nhũng ngầm, tham nhũng kin đáo dc ko?). Tai sao chúng ta ko huong den mô hình the che, chính thể như 1 so nc trong khu vuc, hay nhìn Hàn Quoc, Singapore, ít ra cung phải tien bô nhu Thai Lan?

      Supprimer
  15. Chắc Bác Chênh cũng đang có ít bức xúc về vụ Cồn Dầu nên chưa có thiện cảm chứ tôi thấy so với "Đại cục" thì Ông Nguễn Bá Thanh vẫn đáng được hoan nghênh chứ . Còn 3D mới là một tay cáo già ăn vụng nhưng chẳng biết lau mép , lộ rõ bản chất bẩn thủi ,hôi hám có một không hai này....

    RépondreSupprimer
    Réponses
    1. Đầu óc của ban & 1 so nguoi cũng không thoát ra khỏi trò mị dân của "anh Bá" rồi!Than ôi!

      Supprimer
  16. Một đất nước muốn đi lên, thì phải có những con người dám nghĩ dám làm. Lãnh đạo tốt, thì hãy nghe dân nói, hãy hỏi người dân đà nẳng. Thanh tra âu cũng là đòn bẩn của "đồng chí x" mà thôi

    RépondreSupprimer
  17. chang qua la tro he cua cac bac dang ta do ma


    RépondreSupprimer
  18. Tôi đồng ý , chọn thằng ít bẩn hơn , ít nói phét hơn !

    RépondreSupprimer
  19. Chuyện thanh tra quy kết "Đà Nẵng bán đất rẻ để nhà đầu tư trục lợi" là chuyện dễ gây nghi ngờ cho nhiều người, chiêu này của phe anh ba khá độc. Trong thực tế, Đà Nẵng đã áp dụng giá đất thị trường lúc gọi thầu, nhưng sau đó các nhà đầu tư nâng giá lên, làm giá ảo, cấu kết với ngân hàng thế chấp đất, mượn tiền ra làm chuyện khác, và sau đó bỏ đất hoang.
    Các nhà đầu tư ma giáo đã không bỏ tiền cao thực sự ra để mua đất nên không thể gọi là "nhà nước bị thiệt", nhà nước thiệt là do ngân hàng cấu kết cho vay mượn dựa vào thế chấp và định giá ảo, chuyển tiền ra ngoài.
    Chuyện này ông Bá đã biết nên mới có lời dằn mặt các ngân hàng, dè đâu, ngân hàng là của con anh Ba và đám buôn lậu từ Nga vê nên chúng quay lại đập cho ông Bá một đòn ra mắt...

    RépondreSupprimer
  20. Hãy bảo vệ Niềm tự hào của Đất Quảng anh hùng19 janvier 2013 à 14:30

    Hôm nay trên Vnexpress đã đăng bài phản biện của UBNDTP Đà Nẵng về thông báo kết quả thanh tra của Thanh tra Chính phủ.

    Nếu đúng thế thì Thanh tra Chính phủ có ý đồ xấu. Đà Nẵng đúng.

    Giả sử biết Đà Nẵng sai thì với trách nhiệm của của những người là đảng viên đCSVN và thay mặt Chính phủ đi làm công tác thanh tra tại sao lại không phê bình, nói thẳng, báo cáo ngay với TT để TT chấn chỉnh nhằm tránh sai sót mà để đến nay là 10 năm mới nói ra.

    Thanh tra Chính phủ mà làm ăn thế à? Hay các ông lừa TT.

    Khi đến thanh tra Đà Nẵng trong suốt 10 năm đó , các ông có đi ăn nhậu, có nhận phong bao đầy tiền và có đi chơi gái không đấy mà im mồm lâu thế? Nay lại còn giở trò.

    Nay là 10 năm mới công bố kết quả mà lại nói ra trong thời điểm bất thường và đúng dịp các tập đoàn NN và TCT ăn cắp và tham nhũng, làm thất thoát mất hẳn hàng ngàn ngàn tỷ đồng và nợ 60 tỷ đô Mỹ chiếm gần 50% GDP của cả đất nước VN.

    Tiền này là của ai các ông biết không?

    Nói thẳng là phải chăng thanh tra chính phủ muốn dằn mặt ông Thanh và nêu hiện tượng của Đà Nẵng để nói cho nhân dân cả nước rằng: "Tất cả nước VN này thế cả" nhằm đánh lạc hướng dư luận nhân dân và giảm sự chú ý về tội không thể tha của các TCT và TĐNN làm ăn bố láo kia và nhằm phá hoại uy tin của ĐCSVN gồm những người chân chính.

    Nhưng nhân dân không bao giờ tin nữa vì sự thật đã chứng minh rõ ràng và không một kẻ nào còn có thể khoa môi múa mép , bịp dân và biện minh cho hành động phá hoại Tổ quốc này của các TCT và TĐNN.

    Lịch sử VN sẽ mãi mãi không quên những kẻ cầm đầu đã phá hoại Tổ quốc ta, đàn áp và gây nên sự thống khổ cho nhân dân ta trong vòng hơn 20 năm nay.

    Trong cái thể chế này thì Đà Nẵng làm rất sáng tạo và tốt. Họ vì dân thì cho dù có thất thu một chút nhân dân vẫn chấp nhận.

    Chúng tôi đề nghị HĐND và UBND thành phố Đà Nẵng hãy phản biện quyết liệt, công khai, với căn cứ đầy đủ, có chứng cứ pháp lý rõ ràng và đưa ngay phản biện lên mọi phương tiện truyền thông một cách ông khai , rộng rãi để nhân dân cả nước VN biết .

    Khi nhân dân hiểu, họ sẽ vạch mặt những kẻ giả danh công sản chui vào đảng và chính phủ; đang câu kết với nhau phá hoại Tổ quốc VN vì quyền lợi của cá nhân chúng, gia đình chúng và phe nhóm bất chính của chúng.

    Nếu thấy cần thì toàn thể nhân dân Đà Nẵng hãy bảo nhau siết chặt hàng ngũ , cùng nhau đoàn kết chặt chẽ, cả thành phố một lòng, biến thành một khối thống nhất gồm hàng trăm ngàn người xuống đường rầm rộ vào một ngày chủ nhật nào đó phản đối sự bôi nhọ và hành động hèn hạ của nhửng kẻ mặt người dạ thú để bảo vệ sự trong sáng của nhân dân và Ban lãnh đạo thành phố chúng ta, những người đã cùng nhân dân hy sinh và làm hết sức mình để có được thành phố như ngày hôm nay.

    Nhân dân thành phố Đà Nẵng , những người con đất Quảng anh hùng và trung dũng kiên cường, quyết không sợ hãi bất cứ kẻ nào để đấu tranh bảo lẽ phải và cùng nhau chiến đấu vạch mặt bọn kẻ cướp và gái đĩ già mồm, bọn gắp lửa bỏ tay người, bọn vô lại và vô liêm sỉ không hiểu gì nhân dân và lãnh đạo thành phố Đà Nẵng anh hùng của chúng ta.

    Cực lực phản đối bọn hè hạ, chống đảng, chống nhân dân và định giở trò bẩn với thành phố Đà Nẵng.

    Nhân dân toàn thành phố và những người con đất Quảng anh hùng hãy sẵn sàng đấu tranh một mất một còn với chúng!

    RépondreSupprimer
    Réponses
    1. Bọn họ tranh giành quyền lưc & lợi ích riêng tư đó bạn ơi! Bạn đừng hy vọng tay "Bá Bao Công này" có mục đích cuối cùng tối thuong là đem lợi ích cho toàn dân, toàn xã hội đâu! Bạn ko nên hô hào dại dột, lấy thân mình làm bia đỡ đạn cho bọn CUONG HAO ÁC BÁ khi bọn họ đấu đá với nhau(Chẳng qua 1 bên thì tham ô lộ liêu, còn 1 bên thì thâm ô/tham nhũng nhưng mà kín đáo hơn, mỵ dân hơn (tr.hop này nguoi ta goi là GIAN HÙNG/HUNG THÂN MIEN TRUNG ĐÓ). Nguoi tinh ý mới nhân diện dc NGUYEN NHAN là do loi co chế, lỗi hệ thống). Hy vọng bạn dần dà sẽ hiểu dc bản chất sâu xa cua vấn đề.! Xin chào

      Supprimer
  21. Đề nghị sửa đổi điều 4 trong Hiến pháp cho phép thành lập ít nhất 2 đảng phái để "các bên" được đấu đá nhau một cách hợp pháp mà khỏi phải mang tiếng là "đấu đá nội bộ" như hiện nay. Dù gì thì việc đấu đá giữa các phe cũng xảy ra rồi, và chắc chắn sẽ còn diễn ra dài dài... cho dù là chung một đảng. Do vậy nếu vẫn giữ nguyên điều 4 trong Hiến pháp thì cũng không ngăn chặn được tình trạng các phe phái đáu đá nhau đâu.

    RépondreSupprimer
  22. Bắt nhốt hết quân ba dũng thì dân mới yên!

    RépondreSupprimer
    Réponses
    1. Chưa chắc đâu bạn ạ! vì KẺ THÙ CỦA KẺ THÙ CỦA MÌNH CHƯA CHẮC ĐÃ LÀ BẠN MÌNH ("mình" ở đây hiểu theo nghĩa là 1 nguoi dan, 1 công dân luong thiện)

      Supprimer
  23. Tranh chấp quyền lực giữa chính quyền(?)và đảng phái độc tôn,thì về lâu dài,đảng sẽ thua và như thế sẽ thuận tiện cho đất nước,mà cũng chẳng cần lưu tâm đến cá nhân,phe nhóm nào…Sự việc đang diễn tiến.Vậy là tốt.

    RépondreSupprimer
  24. ông nguyễn tấn dũng chỉ tham ô hối lộ phá hoại đất nước yêu cầu ba dũng đã làm được những gì tốt xây dựng d8u7o7c5 những gì cho đất nước ông nêu ra cho nhân dân cùng biết , còn theo nhân dân chỉ biết những việc làm kiệt quệ nhà nươc nhà bang vinaline vina shin
    và triệu tỷ dola thất thoát
    còn ông nguyễn bá thanh xây dựng mô hình đà nẵng tuyệt vời một đà nẵng văn minh lịch sự đẹp có hoc thức xây dựng nhiều nhà thương trường học không tham ô một tấm gương trong sạch được toàn dân ca ngôi ba dũng là con xúc vật ăn hại xin ông thanh hãy ỉa vào mồm bon thanh tra chính phủ gắp lửa bỏ vào bàn tay người khác bị phản ứng ngược rồi thủ lợn ơi

    RépondreSupprimer
    Réponses
    1. Cứ để yên cho các tay đầu sỏ (tham nhũng quyền lưc, tham nhũng đất đai, đưa ra những quyết định "tù mù" về đất đai, giá cả đền bù rẻ mạt cho dân, rồi bán cao gấp gần chục lần cho các nhà đầu tư", kiếm lời tư túi rồi còn cho là mình trong sạch, dc điều ra Ba Đình tạo vây cánh cho phe phái trên danh nghĩa chống tham nhũng. THẬT NỰC CƯỜI!) đấu với nhau cho chết bớt tên nào hay tên nấy. Có như thế dân chúng mới dc nhờ, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân cả nước mới dần dần dc ổn đinh; Từ đó mới THƯC SỰ tiến lên, đạt dc dan chủ, công bằng, văn minh. Và rồi mới phát triển sánh cùng các nuoc trong khu vực dc!

      Supprimer
  25. tro he cua cac
    bac dang ta do ma van nhu cu chi co nhung nguoi ngu moi tin dien tro vung lam

    RépondreSupprimer