02/01/2013

CHỈ CÓ TỔ QUỐC MỚI MUÔN NĂM

Đào Sỹ Quý
Đất nước mình có lẽ không nơi hội họp hoặc hội trường nào từ xã phường tới các cấp trung ương lại không có dòng chữ “ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM QUANG VINH MUÔN NĂM”. Dòng chữ này không chỉ là phần trang trí cho hội trường mà mang tính chất định hướng chính trị dứt khoát, khẳng định vai trò lãnh đạo của Đảng với Nhà nước Việt Nam.

Tôi có cảm giác dòng chữ này ta có phần bị “đồng hóa” về mỹ từ Muôn Năm từ anh hàng xóm, láng giềng. Bởi nước họ còn tôn sùng lãnh tụ của họ là Muôn Năm – Muôn Năm – Muôn Muôn Năm cơ mà! Nhưng rồi “Lãnh tụ vĩ đại” ấy của họ có được bao nhiêu phần trăm Muôn Muôn Năm ấy!
Với tôi, mất nước là mất tất cả, cho nên bất cứ một Nhà nước nào thì TỔ QUỐC LÀ TRÊN HẾT. Tổ Quốc mới là Muôn Năm, một Đảng hoặc một thể chế chính trị không thể mãi mãi Muôn Năm được. Một chữ trong triết học bẻ làm đôi may ra tôi mới biết có một nửa nhưng cũng đủ hiểu được rằng: Lịch sử phát triển của loài người từ thời tiền sử hồng hoang tới ngày nay luôn phát triển theo quy luật Phủ định - Phủ định của Phủ định. Sự phủ định không ngừng ấy giúp cho loài người tiến tới sự văn minh như hiện nay. Nếu không có quy luật phủ định thì không bao giờ có sự đổi thay cả.
Xin nhắc lại, một thể chế chính trị không thể Muôn Năm được mà CHỈ CÓ TỔ QUỐC MUÔN NĂM thôi.
Do vậy, dòng chữ Đảng Cộng sản Việt Nam Quang Vinh Muôn Năm có thể thay bằng NƯỚC CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM MUÔN NĂM
Đào Sỹ Quý (Tác giả gởi bài đến blog nầy)

27 commentaires:

  1. Tác gải lại nhầm rồi vì không có cái gọi là "NƯỚC CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM", chỉ có nước VIỆT NAM mà thôi. câu kết có thể "ĐẤT NƯỚC VIỆT NAM VỮNG BỀN MUÔN NĂM"

    RépondreSupprimer
  2. ĐCS chỉ là một triều đaị phong kiến như các triệu đại khác trong lịch sử. Vì thế không thể MUÔN NĂM được.

    RépondreSupprimer
  3. Tác giả đề nghị thay đảng cộng sản Việt Nam quang vinh muôn năm bằng nước cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam muôn năm.Các bạn suy nghĩ kỷ lại cũng chưa phải là đúng.Đồng ý không!Theo tôi nên ghi là Viêt Nam muôn năm thì đúng hơn.Đồng ý chứ.

    RépondreSupprimer
  4. Thưa anh Quý! Lập luận của anh cơ bản là chính xác và hợp lý. Em xin góp thêm 1 ý như sau: "XÃ HỘI CHỦ NGHĨA" - Đây là 1 hình thái xã hội/1 dạng thể chế chính trị... Nên cũng không "muôn năm được"!
    Em đề nghị khẩu hiệu hợp lý là:
    NƯỚC CỘNG HÒA VIỆT NAM MUÔN NĂM!

    RépondreSupprimer
    Réponses
    1. Cũng chưa ổn. Vì thể chế có thể thay đổi xoành xoạch. VD: Nước Pháp, sau Cách mạng tư sản 1789, từ Quân chủ lập hiến, qua Cộng hòa, rồi qua Đế chế (thời Napoleon I và III), rồi lại về với Cộng hòa. Campuchia, sau ngày 9.11.1953, sang Quân chủ lập hiến, rồi Cộng hòa, rồi Cộng hòa dân chủ, rồi Cộng hòa nhân dân, và gần đây, lại trở về Quân chủ lập hiến, v.v.. Cho nên, tốt nhất là viết: Việt Nam muôn năm!

      Supprimer
    2. Thể chế có thể sẽ thay đổi... Nhưng VN còn có phần 0/00 nào có thể quay lại chế độ Quân chủ không ạ? - chỉ còn duy nhất thể chế CỘNG HÒA (trừ khi VN tiến lên... chủ nghìa CS). Vậy Quốc hiệu duy nhất còn lại: CỘNG HÒA VIỆT NAM.

      Supprimer
    3. NUÓC VIET NAM muon năm

      Supprimer
  5. TUYÊN TRUYỀN , DỐI TRÁ , LỪA BỊP !

    RépondreSupprimer
  6. Toi de nghi nuoc VIET NAM muon nam

    RépondreSupprimer
    Réponses
    1. Các Quốc hiệu của VN: VNDCCH, VNCH, CHMNVN, CHXHCNVN.
      Thưa anh Nguyên: Anh đang nói về nước VN nào đấy ạ?

      Supprimer
  7. Cái gì là MUÔN NĂM2 janvier 2013 à 12:10

    Tôi có suy nghĩ từ lâu giống bác Quý, nhưng cũng có một chút khác biệt.

    Không một thể chế nào, một tổ chức nào, không một chế độ nào, một đảng phái nào, không một triều đại nào lại mãi mãi tồn tại mà không thay đổi hoặc bị thay đổi.

    Lịch sử phát triển của loài người luôn biến đổi không ngừng để tiến lên.

    Mục đích cuối cùng của nhân loại là tự do, dân chủ, nhân quyền và hạnh phúc thật sự. Nhất định tất cả mọi dân tộc và nhân dân toàn thế giới sẽ đi đến cái đích đó.

    Đó là qui luật tất yếu của tự nhiên và sự phát triển của xã hội loài người.

    Chúng ta đừng cố bắt người khác phải nghe những lời nói không đúng nghĩa ấy.

    Khẩu hiệu :
    "Tổ quốc VN muôn năm" thì quá đúng vì nó sẽ trường tồn tại mãi mãi cùng thời gian và lịch sử.

    Không nên coi CNXH là muôn năm được vì nó chỉ là một hình thái xã hội, là một chế độ thôi. Có thể bây giờ nó phù hợp, nhưng sau một thời nào đó lại biến mất như Liên Xô và các nước Đông Âu thì sao chúng ta nói là muôn năm được.

    Hay đến một lúc nào đó , xã hội chuyển lên hình thái cao hơn là CNCS thì CNXH đâu có thể là muôn năm.

    Nếu có gì không phải xin bác lượng thứ.

    RépondreSupprimer
  8. Trưng khẩu hiệu "Nước CHXHCN Việt nam muôn năm"thì đảng cs Việt nam phải muôn năm.Cho nên
    phải viết là:"NƯỚC VIỆT NAM MUÔN NĂM" (muôn năm năm ở đây có nghĩa là trường tồn,sống mãi (vive).
    Xhcn mà muôn năm hóa ra không muốn tiến lên thiên đường cs à.

    RépondreSupprimer
  9. 'Tổ quốc Việt Nam muon năm' (thay vì Công hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam) mới hợp lý.

    RépondreSupprimer
  10. Mạo muội.
    Theo như ông ĐSQ phân tích ở phần trên thì câu cuối cùng lại tự mâu thuẩn nữa rồi. Tóm lại là chẳng có gì muôn năm cả, vì thể chế cũng có thể thay đổi theo thời gian để phù hợp quy luật phát triển tự nhiên và cả Quốc hiệu của Việt Nam cũng thay đổi không ít lần.Vì vậy, dù có muốn hô: "Hoàng thượng vạn tuế, vạn vạn tuế" ... thì cũng không thể vì thế mà vạn tuế được.

    RépondreSupprimer
  11. VIỆT NAM MUÔN NĂM!

    RépondreSupprimer
  12. Ôi,mấy thằng viết khẩu hiệu nó vừa ăn tiền đón tiếp,vừa chửi cả người được đón lẫn người đón các quan chức khi dữ lễ tiệc đấy mà .Nó nói "Đảng cộng sản Viêt nam quang vinh muôn năm" thế nhưng có ai tặng danh hiệu "quang vinh " cho ĐCSVN đéo đâu,kể cả anh TQ cũng có tặng đâu ?.Như thế là muôn năm cái ko quang vinh đấy .Rõ toàn phường lừa đảo,đểu cáng

    RépondreSupprimer
  13. Các bác hiểu lầm tôi rồi, nội dung bài báo mới là quan trọng. Tôi đã khẳng định rằng : Một Đảng hoặc một thể chế chính trị không thể muôn năm mà chỉ có Tổ quốc mới là muôn năm. Nước CHXHCNVN chẳng qua là một cái tên thôi mà hiện hành trong Hiến pháp quy định cho nên tôi không thể thay tên bằng cái tên khác được. Quan trọng gì cái tên, các bác? Xin các bác bớt "ném đá" và hiêu đúng cho.

    RépondreSupprimer
    Réponses
    1. Anh, em góp chuyện cho vui thôi! Có ai ném gì bác đâu ạ...

      Supprimer
    2. muôn là 1 vạn
      năm là Tuế => muôn năm là vạn tuế,quan chức nhà Thanh TQ hay xưng tụng các hoàng đế là 'vạn tuế, vạn tuế,vạn vạn tuế" nghĩa là mãi mãi,phong kiến nó là vậy. Nay chế độ cộng hoà hà cớ gì lại còn vạn tuế ?Để cho dân tộc trường tồn hãy hành động thiết thực đừng lo dán khẩu hiệu nữa.

      Supprimer
  14. Có cái gì muôn năm đâu? Ai nói muôn năm là họ chưa học lịch sử. Triều đại nào cũng rơi vào mạt vận. Ngày xưa CS thường hay rêu rao: "ra ngõ gặp anh hùng", bây giờ "ra đường gặp ăn cướp".

    RépondreSupprimer
  15. Nước cộng hòa xã hội muốn nằm! mà là: Việt nam muôn năm.

    RépondreSupprimer
  16. Trên cõi đời này , từ xưa đến nay , chỉ có hai thể chế chính trị tiến bộ nhất , được nhiều nước theo , đó là DÂN CHỦ và CỘNG HÒA .Vì vậy khẩu hiệu của chúng ta phải là :
    NƯỚC VIỆT NAM DÂN CHỦ CỘNG HÒA MUÔN NĂM!

    RépondreSupprimer
  17. Chúng tôi vừa nghe bác TBT nói, nhân dịp Năm Mới 2013, đại ý là: Đảng CSVN có tồn tại thì dân tộc mới trường tồn.

    Thế nếu đảng phái mà sụp đổ như Đảng CS Liên Xô của Liên Bang Xô Viết trước đây, của các nước Đông Âu hoặc các nước khác thì đất nước họ bốc hơi bay lên vũ trụ mất hết hả các bác?

    Ai hiểu chỉ giùm bọn em với vì khó hiểu quá.

    RépondreSupprimer
    Réponses
    1. Ông ấy hay nói ...NGƯỢC.
      Bác thông cảm ...già nên hay bị lú lẫn, mai này có khi còn nói ngọng.

      Supprimer
  18. Ôi ôi các bác ơi, nghe chừng bị bọn nó "ngâm dấm" hơn 60 năm nên các bác còn thích bandroll với khẩu hiệu. Tui ngán tận cổ cái sự lừa mị, giả dối khẩu hiệu đểu kiểu CS lắm rồi, nhất là từ "muôn năm". Cần duy lý và hỏi: cái gì là muôn năm? Chỉ có trái đất! Thôi thì tôi thỏa hiệp vậy, tại trường, tại công sở..(cấm ở các bệnh viện, vì không khủng bố, lợi dụng người bệnh để làm chính trị), có thể có treo cái quốc huy, có dòng chữ "Tổ quốc trên hết". Tai sao phải có 2 từ Việt Nam thêm vào khi mà tôi đang dùng 4 chữ Việt: "Tổ quốc trên hết" ? Xin các bác thẩm xét!

    RépondreSupprimer
  19. Tôi thích nhất câu này:
    NƯỚC VIỆT NAM DÂN CHỦ CỘNG HÒA MUÔN NĂM !

    RépondreSupprimer
  20. Mot cai ten lam sao muon nam duoc

    moi trieu dai doi ten mot khac chi co dat nuoc la con do

    RépondreSupprimer