01/01/2013

Đọc bài báo của Ngọc Niên về nhà thờ của thủ tướng, nghĩ về nhà báo.

Giang Nam Lãng Tử
01.01.2013
Đọc bài báo của Ngọc Niên dẫn trên anh Ba Sàm, tôi lò dò vào tận gốc “Nhà báo và công luận” (http://congluan.vn/Item/VN/Dieutra/2012/12/F594E911A1FDF666/link) để đọc lại.
 Bài báo gồm hai nội dung xen nhau: miêu tả ngôi nhà thờ và cảm nghĩ nhà báo. Phần miêu tả cho thấy hình ảnh dẫn chứng tiết kiệm quá, có lẽ nhà báo bảo đảm quyền riêng tư của cá nhân, điều đó có thể chấp nhận được. Tôi là một bạn đọc có thể tin tưởng rằng ngôi nhà thờ đúng như ông miêu tả. Nhưng phần cảm nghĩ của nhà báo thì yếu kém quá, vì nó lổn nhổn quá nhiều vấn đề. Và chính phần “cảm nghĩ” này cũng cho ta những kiến giải thú vị về một loại sự thật ẩn chìm.

 Ba câu mở bài nghe lục cục lào cào: “Sứ mệnh cao cả của nhà báo là kiếm tìm sự thật. Sự thật ấy phải được phản ánh đạt tính chân thật, tức là “đúng hiện thực khách quan”. Và sự thật ấy phải được soi dọi bằng lương tâm chức nghiệp”.
 Ngọc Niên viết: “Cách đây hơn 20 năm tôi đã có dịp về Kiên Giang công tác – lúc đó tôi đang là phóng viên Báo Quân đội Nhân dân”. Tức là bây giờ ông Niên không còn làm báo QĐND nữa.
Hai mươi năm sau ông Niên đến Rạch Giá và cảm thấy “một quang cảnh thật thanh bình”, nhưng hai mươi năm trước (1992) cũng đâu có loạn lạc?. Trước là xe lôi xe Honda ôm, bây giờ taxi, sao có thể gọi “thanh bình”? Đáng lẽ nói “bây giờ giàu có hơn” mới hợp logic chứ. Hô với ứng trật khớp cả.
“Đứng trước cổng số nhà 1108, quan sát toàn cảnh khuôn viên tôi thấy lòng đầy nghi hoặc.”.
 Sao nhà báo lại “nghi hoặc” ?
Rồi “Không lẽ tôi đã có một sự lầm lẫn nào khác?…”
Rồi: “Nhưng hoàn toàn không phải như sự ngờ vực của tôi”.
Rồi “Bước chân vào khuôn viên, đảo hết một vòng, mang thông tin loan truyền ra đối chiếu, tôi bỗng thấy sửng sốt…”.
 Thì ra, trước đó Ngọc Niên đã tin tưởng rằng nhà thờ họ Nguyễn Tấn ắt phải là hoành tráng như ông từng tưởng tượng.
Rồi “Phòng khách đơn sơ tới mức vượt xa trí tưởng tượng của tôi.”
 Sự tưởng tượng của Ngọc Niên căn cứ trên kinh nghiệm rằng các đại gia, chính khách thì hẳn nhà cửa hoành tráng lộng lẫy, xa hoa. Cho nên đây mới là trường hợp đặc biệt lạ lùng “vượt xa trí tưởng tượng”.
Sau khi đi khắp nhà miêu tả như chốn không người, chẳng có chủ nhà tiếp khách quý (như mọi phóng sự điều tra bình thường khác), Ngọc Niên kết luận: “Sau khi đã tìm hiểu rõ ngọn ngành, tôi thầm nghĩ, sự thật hiển nhiên đến như thế mà được tạo dựng thành chuyện “như có thật” thì có lẽ những thông tin thị phi khác về Thủ tướng và gia đình bấy lâu loan truyền trong công luận chỉ là xuyên tạc! “.
Làm báo thế này thì sướng thật, chỉ đi xác minh một điểm rồi suy ra kết luận tất cả những điểm khác đều là “thị phi” (!?). Theo tôi, thừa thắng xông lên, Ngọc Niên nên đi xác minh tài sản của con gái nhân vật là một đại gia kinh doanh lớn, rồi còn gái một nhân vật tương đương đang làm chủ tịch một Cty lớn khác, thử xem vốn liếng ở đâu ra. Hay là, những chuyện ấy nhà báo “tưởng tượng “ được rồi, chả còn nghi ngờ gì nữa nên khỏi cần xác minh ?
Trên đường trở về Sài Gòn “Suốt 6 tiếng đồng hồ trong cuộc hành trình không hề chợp mắt, tâm trí tôi cứ miên man suy nghĩ….”. Nghĩ gì?
Đại khái Ngọc Niên bàn tiếp về “sự thật”. và viết nhưng câu ngô nghê khó tả: “Trong mỗi chúng ta ai cũng đều nhận diện được chân lý nhưng không phải tất cả đều tỉnh táo.”.
 “Cái “sự thật giả dối” ấy đã thực sự gây xúc động trong tâm lý xã hội, tạo sự hoài nghi trong công chúng, gieo giắc sự bất an trong đời sống…”
Từ ngữ dùng sai chỗ (tôi gạch chân) khiến toàn câu nghe lủng củng quá ! (“gây xúc động” theo nghĩa toàn câu là tích cực, “gieo giắc sự bất an” thì quá lời chệch hướng, chỉ gây sự căm phẫn mới phải logic chứ)
Kết bài báo, Ngọc Niên tâm đắc ý kiến của ông Hữu Thọ, một ý kiến xem ra cũng bình thường thôi, nhà báo nào chẳng biết khi học nghề. Tuy nhiên tôi cũng muốn thêm một lời góp ý cho Ngọc Niên: khi tim được sự thật mà viết vụng về, ngây ngô quá cũng giảm lòng tin của bạn đọc. Và “sự thật về nhà thờ họ Nguyễn Tấn” cũng chỉ là một “nửa cái bánh mỳ, nửa nhỏ xíu”, còn nửa to hơn, bự hơn thì nhà báo thâm niên Ngọc Niên có can đảm đi xác minh sự thât nữa không? Nếu không thì “một nửa sự thật vẫn là sự gỉa dối” như chính nhà báo đã dẫn ngạn ngữ Nga khi mở màn bài báo của mình.
An Giang 1.1.2013
Blog Giang Nam lãng tử.

24 commentaires:

  1. Nực cười cho bồi bút ...

    RépondreSupprimer
  2. Xin thưa ông Ngọc Niên rằng,lúc này nhân dân ko thứa hơi đi tìm hiểu sự thật về nhà thờ của thủ tướng .Cái bây giờ người ta cố hiểu cái sự thật mà ông thủ tướng đang điều hành một cách quá tài tình cơ ông nỡm ạ .Còn cái nhà thờ ấy nó có lộng lẫy,nguy nga như tin đồn thì cứ để ông ấy thờ ai thì thờ và cái người ông ấy thờ cũng chả thành anh hùng dân tộc được đâu mà !
    Còn ông Ngọc Niên muốn tìm sự thật trọn vẹn về đời tư thủ tướng thì ông nên khai thác quảng bá cái thiên tài của cậu ấm Nghị,cô chiêu Phượng,cậu út Triết đi ,mảng đề tài để ông tìm hiểu đấy

    RépondreSupprimer
  3. Nghĩa sỹ Cần Giuộc1 janvier 2013 à 22:27

    Lâu nay tôi cứ tưởng nhà báo bị khống chế về nội dung viết bài nhưng qua bài Ngọc Niên viết tôi lại thấy anh ta bưng bô một cách tự do và tự nguyện đấy chứ.Trước đây có Lã Thanh Tùng viết về bôxit nay lại có tên văn nô Ngọc Niên.Chao ơi là báo...hại.

    RépondreSupprimer
  4. Nhà thờ họ có duy nhất 1 bàn thờ mà bàn thờ chỉ có ảnh X-bố, chắc X-bố từ lỗ nẻ đẻ ra ! Hay đ/c X không biết về phong tục, lễ giáo VN nên để như vậy ? Cho dù đc X không biết thì các đ/c đàn em cũng phải góp ý 1 chút chớ, sao để kỳ vậy ?

    RépondreSupprimer
  5. Nguyệt Đồng Xoài1 janvier 2013 à 23:22

    Nói một đường làm một nẽo, lời nói bất nhất, nói ngang nói bừa xem dân cứ như là trẻ con là thói thường của các quan cộng sản. Ở Văn Giang thì ông Đặng Hùng Võ lúc đầu nói giải quyết, sau đó thì lật lọng, nói ngược nói ngang. Bây giờ thì ở Tiên Lãng, thái độ lật lọng của các "đầy tớ nhân dân" trong đó có ông Đỗ Hửu Ca trưởng CA Hải Phòng đòi xử Đoàn Văn Vươn, có thể ông Ca cũng bắt chước ông Đặng Hùng Võ nói ngang lật lọng vì không ai dám làm gì các "đầy tớ nhân dân" cả. Gần đây các quan lại thông báo lấy ý kiến dân thay đổi Hiến Pháp kể cả điều 4 gì đó, cũng cách đây 1 hay 2 năm thôi, ông Cù Huy Hà Vũ đòi cải tổ Hiến Pháp, bỏ điều 4 Hiến Pháp và kết quả là 7 năm tù cho ông Vũ ! Đồng chí Trương Tấn Sang vận động quần chúng diệt sâu, tìm sâu tham nhũng, nhà báo Hoàng Khương báo Tuổi Trẻ tìm sâu hăng quá kết quả 4 năm tù ! Đồng chí Nguyễn Tấn Dũng đề nghị luật biểu tình, Quốc hội ra luật Biển Đông, bà Bùi Thị Minh Hằng sốt sắng đi đầu xuống đường hưởng ứng biểu tình dù chỉ là yêu nước không ngoài gì khác, kết quả bạ Hằng bị 5 tháng trong trại phục hồi nhân phẩm Thanh Hà ! Đồng chí tổng bí thư Lê Khả Phiêu mồm thì hô hào chống tham nhũng, làm trong sạch Đảng nhưng căn biệt thự của đồng chí Phiêu thì xa hoa lộng lẫy với các bảo vật trống đồng Ngọc Lũ, các cặp ngà voi to, các tượng Phật bằng ngọc thạch, nhiều quà tặng đắt tiền, đồ đạc trong nhà bằng gỗ quý sơn mài xà cừ, sân thượng có cả 1 vườn rau tự cung tự cấp … trong khi dân oan tại vườn hoa Mai Xuân Thưởng thì vất vả làm việc ít tiền, xin ăn, lượm rác bán lấy tiền để có tiền tiếp tục khiếu kiện chứ nói gì có rau sạch mà ăn như đồng chí Lê Khả Phiêu.
    Bạn có thể vào các trang mạng sau xem nhà của đồng chí Lê Khả Phiêu ở khu Lý Nam Đế, quận Ba Đình, Hà Nội liêm chính, đơn sơ cảm động quá, nhớ vượt tường lữa nhé:

    http://www.bbc.co.uk/vietnamese/inpictures/story/2009/01/090126_leaders_house.shtml

    http://www.vietnamexodus.info/vne0508/modules.php?name=News&file=article&sid=1803

    Làm cách mạng làm người cộng sản “liêm chính” như bác Lê Khả Phiêu, Nguyệt em thèm quá, Nguyệt em đang ghi danh chờ trong danh sách dài làm người Cộng sản liêm chính cơ!

    Thế thì, không phải ngẫu nhiên mà ông Nguyễn Văn Thiệu, tổng thống VNCH từng bảo "Đừng nghe những gì cộng sản nói mà hãy nhìn kỹ những gì cộng sản làm".

    RépondreSupprimer
  6. Hình như ông Ngọc Niên là anh của nhà báo Ngọc Nam (VOV)?
    Cái "nhà thờ họ" có gì quan trọng mà hàng loạt báo lớn đăng tải. Tốt nhất là không "đôi co" với bọn "rác rưởi". Thì nó nằm ở đường Nguyễn Trung Trực (Rạch Giá), ai cũng thấy, có phải là bí mật quốc gia đâu.
    Với những lời "đao to, búa lớn" như "sứ mệnh cao cả" v.v, ông Ngọc Niên đã làm một việc phản tác dụng!

    RépondreSupprimer
  7. Có hay Không - To hay Nhỏ thì Nhân Dân VN đã biết rồi . Thay vì đi tìm sự thật cho nhà thờ dòng họ Nguyễn Tấn và nơi dành vị trí để đăng bài trên các trang báo . Tôi nghĩ tốt nhất Ông Ngọc Niên nên đi tim những mảnh đời bất hạnh - Các cuộc đời oan ức khốn khổ vì sự quan liêu của chính quyền rồi tìm vị trí trang trọng nhất của trang báo và đăng tải lên cho tất cả mọi người được biết . Thế mới xứng đáng là ngòi bút công tâm thẳng thắn vì sự thật Ông Ngọc Niên à .

    RépondreSupprimer
  8. Xin cho phép được sửa tên nhà báo một chút: NGỌC NIÊN=NGỌC HÀNH và xin hỏi chuyến đi Rạch Giá đó NGỌC HÀNH lãnh được thưởng bao nhiêu tiền?-mua được ngôi biệt thự xịn không???

    RépondreSupprimer
  9. Chắc ông Ngọc Niên viết bài này trong cơn "say" tiền & quyền.

    Các bác yên tâm, chờ Ngọc Niên tỉnh cơn say sẽ đi làm tiếp những việc Giang Nam Lãng Tử nêu trên - Thế mới xứng danh quân tử chứ, cố lên đ/c Niên!

    RépondreSupprimer
  10. Xin củng đừng trách ông niên mà tội nghiệp ! người ta đưa ông vào nhửng nơi ông ĐƯỢC PHÉP xem ,còn đàng sau bức màng tre đó là cả 1 đế chế làm sao ông biết được ,vì đó là 1 mê cung
    năm 1992 ông xuống thì vẩn còn xe lôi,còn bây giờ taxi dập dìu của nhà anh ba chạy ngược chạy xuôi ,cây xăng ,khách sạn tất cả triển khai đồng bộ ,hoành tráng,đúng nghỉa 1 người làm quan cả họ được nhờ
    ,lần sau nhớ có đi thì đi cho đến nơi đến chốn - đừng như đi xem voi,sờ vào cái đuôi thì nói voi bé tí.năm mói chúc ông niên luôn "tỉnh táo trước mọi diển biến ngay trong trứng nước"

    RépondreSupprimer
  11. khong co gi phai nuc cuoi dau, cung vi so huu thoi.
    nho on DANG het.

    RépondreSupprimer
  12. Đến giờ này vẫn còn ngái ngủ,thật chẳng ra sao!!!

    RépondreSupprimer
  13. Mai mốt dứt khoát em sẽ đi rạch giá một bữa Anh chênh à? Mục sở thị thì mới tin.

    RépondreSupprimer
  14. Ngọc Niên học nghề của các hot girl, muốn nổi danh thì phải tai tiếng. Đang là nhà báo không ai biết đến, học nghề hot girl cởi truồng giữa thiên nhiên, nổi danh như cồn! Thảm họa quá Ngọc Niên ơi. Hot girl nổi danh để nâng cao giá đi khách, còn Ngọc Niên nổi đanh dể làm gì?

    RépondreSupprimer
  15. Bồi bút Ngoc Niên gì đó quả y hệt anh bói mù xem voi rồi phán ấy.Chết cười...

    RépondreSupprimer
  16. Các Bác chửi tay Niên lam gì Tội cho hắn, Hắn giờ cuối đời Nịnh bợ giờ sưc tàn ,bênh hoạn. Nên ráng viết môt bài Hầu mong đám X".X"" nó chiếu cố cho chút chút của thừa nào nữa ko
    Bản chất của Bon Bút nô, và Cơ hội nó thế đay các Bác

    RépondreSupprimer
  17. Nhân chuyện về bài viết của Ngọc niên này, tôi xin kể 1 chuyện sau:
    " 1 bà quan huyện đến chơi bài cùng các vợ quan khác. Đang chơi, bà quan huyện đánh 1 cái dắm( địt) rất to. Thấy vậy, tên đầy tớ đi theo hầu liền hô lên: Ơ bà quan đánh dắm( địt)!, bà quan vừa xấu hổ ( mắc cỡ) vừa giận thằng tớ ngu.
    Về đến nhà, bà quan liền quát tên đày tớ:tổ cha mày, sao mày ngu thế!
    Mày mà nhận cái dắm bà đánh là của mày, thì bà thưởng tiền cho!
    Ngày sau, bà quan lại đi chơi bài tiếp. Đang ngồi chơi, thì thằng đày tớ đến trước mặt bà quan vòng tay lại mà rằng: thưa bà !
    Bà quan quát : cái gì ? thì thằng đầy tớ liền nói: Thưa bà! cái dắm hôm trước bà đánh là của con đấy ạ!!!"
    Xem ra ngọc niên cũng không hơn thằng đày tớ năm xưa của bà quan.

    RépondreSupprimer
  18. Phong Vũ kể chuyện tiếu lâm tuyệt vời hợp cảnh nhất mà tôi biét...

    Giang Nam lãng tử

    RépondreSupprimer
  19. thằng ngọc niên chơi xỏ đấy các bác ơi.

    RépondreSupprimer
  20. Mình đọc và phục lăn bác Ngọc Niên, bác đã giúp em hiểu rõ được sự thâm độc của bọn phản động rồi ạ.
    Chúng nó chỉ toàn nói bậy, nói láo cả thôi. Chuyện chúng nó nói thủ tưởng yêu quý của chúng ta có nhà thờ to là sai bét vậy chắc chắn chuyện chúng nó nói thủ tưởng điều hành đất nước dốt nát, bổ nhiệm toàn nhân sự kém, để tham nhũng thất thoát tràn lan cũng là nói láo tuốt tuồn tuột.
    Bây giờ thì em tràn đầy tin tưởng vào tương lai tươi sáng với sự lãnh đạo của thủ tướng 51 tuổi đảng của chúng ta đấy ạ !

    RépondreSupprimer
  21. Các bác thông cảm cho. Bác Ngọc Niên cũng vì miếng cơm manh áo mà xu nịnh thế thôi chứ thực lòng bác ấy thì chỉ có bác ấy biết. Em còn ít tuổi, nhưng nhiều chuyện, em thấy chuyện này là bình thường. Bác ấy nói lên ý nghĩ của mình cũng đúng thôi, cho dù bác ấy nghĩ sai với xu thế hiện tại. Hay đôi khi là do có người lệnh bác ấy phải làm thế.
    Xin ơn trên cho các bác đều khỏe, viết bài mới cho em mở mang đầu óc.

    RépondreSupprimer
  22. Tên bán linh hồn cho loài quỹ giữ!!!-loài người đau khổ vì lũ chó chết này đây-khi chết xuống âm phủ,quỹ sứ sẽ cắt lưỡi mầy đấy Ngọc hành ạ!

    RépondreSupprimer