25/01/2013

Ừ THÔI, CỤ TỔNG NGHỈ CHO KHỎE


Nguyễn Quang Lập

clip_image001[5]_thumb[1]Tin đâu như sét đánh ngang, cụ Tổng đang khỏe chuyển sang.. cáo ốm!
Ấy là tin BBC: “Cập nhật ngày 23/1: Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng không đến dự buổi PMQ (Prime Minister’s Question Time) với lý do bị cảm. Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Đạisứ Việt Nam ở Anh Vũ Quang Minh cùng đoàn Việt Nam đã đến dự xem”.
PMQ là gì mà cụ Tổng nhà ta phải cáo ốm không đến dự?

Truyền thông mấy hôm nay cho biết PMQ là buổi chất vấn Thủ tướng Anh diễn ra thứ tư hàng tuần, tại đó thủ tướng đương quyền sẽ phải trả lời sáu câu hỏi từ lãnh đạo đảng đối lập chính, hai câu hỏi từ lãnh đạo đảng đối lập lớn thứ hai và rất nhiều câu hỏi từ các dân biểu về bất kỳ vấn đề gì. “PMQ được mô tả như ‘võ đài nghị viện’ và các chính trị gia là những ‘gladiator’ do không khí căng thẳng nhưng không thiếu tính hài với những tiếng la ó từ các dân biểu, vốn có thể át những câu phán của chủ tịch quốc hội.” Đó là ” phiên họp thù nghịch” đối với các thủ tướng Anh, đến nỗi tổng thống Bush cha cũng phải kêu lên:”Tôi thấy thật may là không phải bước vào cái hố mà ông John Major phải đứng mặt đối mặt với phe đối lập.” Nhưng, nói như ông Cameron: “Thực ra nó là cách hay để khái quát chính trị Anh: một nền dân chủ mạnh với khiếu hài hước.”
Có lẽ vì thế mà Thủ tướng Anh mới mời cụ Tổng đến xem để biết thế nào là chất vấn thủ tướng trong một xã hội dân chủ. Và để biết, nói như bác Phạm Toàn, là “chính trị và lý luận chính trị không phải là những câu nói ề à đệm chen vào những trích dẫn chứng tỏ mình có chỗ đứng trong đoàn quân mọt sách, mà là việc giải quyết những vấn đề của đời sống một cách thông minh nhất.”
Hay rứa tại sao cụ Tổng cáo ốm không đến dự?
Dễ không à. Bởi vì đó là thứ dân chủ quá trớn. Thủ tướng là người đạo cao đức trọng không thể đem ra làm trò cười cho thiên hạ được. Xứ ta việc làm mất uy tín Thủ tướng được coi như kẻ phản nghịch, kẻ cơ hội thuộc về lực lượng thù địch. Hơn nữa, cụ Tổng đã khẳng định rồi, làm gì cũng phải có tính nhân văn, không thể để Thủ tướng mất mặt trước dân chúng. Trong một xã hội không có đối lập, tất cả đều sống trong tình đồng chí mênh mông thì cần gì có những chất vấn kiểu PMQ. Vả chăng, cái gì cũng được nói bô bô trước bàn dân thiên hạ, lộ bí mật quốc gia bỏ mẹ!  Bí mật quốc gia là gì? Đó là những thứ tuyệt không được cho dân biết. Sở dĩ CNXH tồn tại được là nhờ bí mật quốc gia kiểu đó, nếu không toi đời từ tám hoánh.
Thành thử cụ Tổng cáo ốm là phải, đến đó chẳng học cái mẹ gì, khen hay không xong, chê dở chẳng được. Đã từng đi dạy Cu Ba thế nào là dân chủ CNXH nay lại phải đến cho bọn Ăng Lê nó dạy thế nào là dân chủ thật sự, có phải dại mặt không?
Mình nói vậy thôi, biết đâu cụ Tổng ốm thật, ngồi đáy giếng lại to miệng trách oan cụ. Ừ thôi, cụ Tổng nghỉ đi, ốm thì nghỉ đừng cố. Cụ và các cụ khác cũng đã đến tuổi ” thất thập cổ lai hy” như Bác nói rồi, cố làm gì nữa, về vui thú điền viên có phải hay hơn không. Các  cụ nghỉ sớm ngày nào dân nhờ được ngày đó. Thời buổi thóc cao gạo kém lại để các cụ khóm róm ngồi nhóm lửa thật quá tội, dân chúng không đành lòng.
Nói thật mất lòng nhưng kẻ hèn này không biết nói dối.

14 commentaires:

  1. NQL viết đúng 'hết chỗ sửa'. Great! Thanks.

    RépondreSupprimer
  2. Thế mà cứ chúc muôn năm mãi
    Nó sống lâu thì nước chết non

    RépondreSupprimer
  3. Bài viết quá độc đáo và rất hay. Mong các cụ nghỉ sớm để dân bớt khổ. Cám ơn bác Lập và bác Chênh đã chia sẽ.

    RépondreSupprimer
  4. Quá tuyệt bọ Lập ạ.

    RépondreSupprimer
  5. Người Việt Yêu Nước25 janvier 2013 à 15:37

    Thích thật, đọc bài của bác Nguyễn Quang lập cứ choang choang. Cám ơn bác.
    Kẻ hèn này cũng không biết nói dối

    RépondreSupprimer
  6. Đúng là có đến xem thì "chê hay không xong, chê dở chẳng được". Thôi thì cáo ốm là thượng sách vậy!

    RépondreSupprimer
  7. "Đã từng đi dạy Cu Ba thế nào là dân chủ CNXH nay lại phải đến cho bọn Ăng Lê nó dạy thế nào là dân chủ thật sự, có phải dại mặt không?"
    Thế nên tầng tầng, lớp lớp người cứ chê cụ Tổng là LÚ thì phải coi lại. Cụ đã lường được sức mình "dỏm" cho nên cụ chỉ "ra nắng ra gió" đúng chỗ thôi! Đó là cách cao cơ mà cụ tránh được ... cà chua bay.

    RépondreSupprimer
    Réponses
    1. Như thế thì xếp cụ vào 'chỗ nào, loại gì' khi cụ dc nhìn nhân một cách TỔNG THỂ? (khi mà "lú" nhìn ở góc cạnh/trường hợp này, mà ko lú ở góc cạnh khác). Thôi thì, theo tôi đề nghị: ko nên xếp vào nhóm người LÚ nữa, mà cũng ko thể xếp vào nhóm THÔNG MINH (intelligent theo tiếng Anh), mà có thể xếp vào nhóm 'MALANH' (tương đương cunning trong tiếng Anh & malin trong tiếng Pháp)!

      Supprimer
  8. Cụ Tổng cáo ốm là phải đạo rồi bọ Lập ơi. Chứ dại mà chiu vào dự PMQ thì cụ xỉu trong nghị viện ĂngLê thì toi..mạng cả đám..he..he

    RépondreSupprimer
  9. Tay nào xúi bậy... Tao mới lên chưa ăn được gì mà xúi tao nghĩ, Nông bán tây nguyên thì tao cũng phải bán cái gì đó để lấy thành tích với " mác-lê" chứ. Mai mốt xuống dưới gặp " Mac, Lê và Bác" có cái để mà kể công chứ...hừ..hừ...

    RépondreSupprimer
  10. "CÁI KHÓ LÓ CÁI KHÔN" (chứ ko phải CÁI KHÓ BÓ CÁI KHÔN), câu tục ngữ này có thể áp dụng cho trường hợp LÚ của ông ta! Hơn nữa có thể theo trào lưu chung của các cán bộ lãnh đạo cáp cao nhà ta: phải cài cài cắm người vào trong bộ máy cầm quyền cho chắc cái đã rồi mới yên tâm NGHỈ CHO KHỎE! Tôi đoán cụ chưa cài hoặc mới cài chưa chưa vững chắc lắm! Sao mà nghỉ dc, gắng kiếm thêm 'Chút ít nữa', dc ngày nào hay ngày ấy.

    RépondreSupprimer
  11. Bậy! Lý do Lú ko ra là vì ko muốn làm mất mặt TT Anh mà thôi. Cụ mà xuất hiện thì bọn ăn lê có mà ngồi đó mà láo nháo. Cụ Lú mà xuất chiêu là nín cả lũ vì đ éo biết cụ lãm nhảm gì he he...

    RépondreSupprimer
  12. Lẽ tự nhiên thôi26 janvier 2013 à 13:18

    Ở các nước dân chủ thật sự thì lãnh đạo quốc gia phải rất có đức và đặc biệt có tài xuất chúng chứ không thì đừng hòng bén bảng tới bất kỳ một vị trí lãnh đạo nào.

    Những người đưa ra câu hỏi chất vấn cũng toàn là những người tài cao đức trọng. Nếu lãnh đạo không giỏi thì có mà ngọng hẳn.

    Không phải như VN ta là qui hoạch cán bộ theo kiểu CCCCC. Đã kém đức, tài thấp lại làm lãnh đạo do tự đưa nhau lên thì làm sao mà dân có niềm tin.

    Khi dân không tin và khinh bộ máy công quyền là vô liêm sỉ và bất tài thì đất nước không có dân chủ, không thể mạnh, dân khó mà giàu có và trăm thứ bệnh phát sinh mà không chữa nổi.

    Làm sao mà dám đến dự buổi chất vấn đầy dân chủ như vậy được. Âu cũng là lẽ tự nhiên của một chế độ không dân chủ thôi.

    RépondreSupprimer
  13. Anh NQL chỉ được cái nói đúng viết đúng, chuẩn không cần chỉnh.

    Ông Trọng thì làm sao mà chịu được cảnh một vị lãnh đạo bị chất vấn gay gắt một cách dân chủ như vậy được. Ông ta đâu có quen với nền dân chủ như vậy, thôi thì cáo ốm ở nhà cho chắc ăn.

    RépondreSupprimer