15/02/2013

Đạ̣i biểu Quốc hội Dương Trung Quốc nói về việc bị Nghị Phước công kích


110722125416_duongtrungquoc304

Trong một hành động chưa có tiền lệ, Đại biểu Quốc hội Hoàng Hữu Phước viết bài công kích gay gắt sử gia Dương Trung Quốc trên blog của mình.
Bài viết với lời lẽ nặng nề, gọi ông Quốc là “ăn nói hồ đồ, xằng bậy”, “hấp tấp, hiếu chiến, háo thắng”…
BBC đã hỏi chuyện đại biểu Dương Trung Quốc về bài viết này.

Đại biểu Dương Trung Quốc: Tôi cũng có theo dõi, kể cả qua BBC và một vài trang mạng nữa, các ý kiến của anh Hoàng Hữu Phước, đại biểu TP HCM.
Quan điểm của tôi là Quốc hội Việt Nam tuy chưa có khái niệm đối lập, nhưng sự khác biệt trong ý kiến thì càng ngày càng nhiều và sinh hoạt Quốc hội cũng khuyến khích chuyện này.
Bởi vì qua các khác biệt, các tranh luận, phản biện, chất lượng những quyết định của Quốc hội sẽ tốt hơn.
Vì thế, những vấn đề mà anh Phước nêu lên, tôi nghĩ, mang ra diễn đàn Quốc hội sẽ thích hợp hơn.
Viết trên trang mạng, blog riêng của anh ấy thì tôi không bình luận, chỉ có điều tôi cũng theo dõi ý kiến phản hồi của độc giả [trên các trang mạng và blog của ông Phước], mà tôi quan tâm hơn là ý kiến của cá nhân anh Phước.
Phản hồi của cử tri [của ông Phước] thế nào thì để họ nói hay hơn tôi, nhất là cử tri của một thành phố lớn, nhiều trí thức, là những người đã bầu ra anh Phước.
Đối với tất cả các đại biểu Quốc hội, tôi đều giữ sự tôn trọng. Ý kiến nào xác đáng thì tôi sẵn sàng lắng nghe, nhưng những ý kiến [nặng tính công kích cá nhân] như của anh Phước thì quả là không đáng quan tâm.
BBC: Khi đọc bài viết ông có cảm thấy sốc không ạ, vì quả thực những ngôn từ mà ông Hoàng Hữu Phước sử dụng cũng hiếm thấy trên các blog thông thường, mà đây lại là blog mà ông Phước dùng để giao lưu với cử tri của ông ấy ạ?
Đại biểu Dương Trung Quốc: Không, tôi không sốc gì cả. Đương nhiên trong lòng cũng có một vài suy nghĩ.
Tôi cũng chỉ nghĩ là ngày Tết đang vui vẻ, gần gũi bạn bè, gia đình, đọc cái blog đó nó như ăn phải hạt sạn. Nhưng tôi sẽ không nhè ra đâu mà sẽ nuốt vào trong bụng đấy.
Mình sống trong môi trường này thì mình cũng phải làm quen dần đi nhưng phải giữ được thái độ của mình trước sau như một.
Tôi là một tiếng nói độc lập, mong rằng có thể tiếp tục đóng góp tốt hơn cho đời sống xã hội và phát triển của đất nước tôi.
BBC: Tất cả các đại biểu Quốc hội ở Việt Nam đều phải qua bầu cử ạ, tức là phải được cử tri bỏ phiếu bầu. Vậy liệu sự khác biệt giữa các đại biểu, như giữa ông và ông Hoàng Hữu Phước chẳng hạn, có gợi ra băn khoăn gì về quá trình bầu chọn người đại diện cho nhân dân?
Đại biểu Dương Trung Quốc: Có lẽ tôi không bình luận, vì cơ chế của quốc gia nó đang như thế. Cần coi đây là hiện thực đang tồn tại, ta chấp nhận nó và ta làm nó thay đổi dần dần thôi.
BBC: Thưa, trong kỳ họp Quốc hội sắp tới, ông nghĩ mình sẽ phản ứng thế nào khi gặp ông Hoàng Hữu Phước?
Đại biểu Dương Trung Quốc: Cũng bình thường như một trong mấy trăm người thôi. Có vấn đề gì anh ấy nêu lên ở Quốc hội mà cần trao đổi, hay là ở các diễn đàn, thì tôi sẵn sàng.
Nói có đầu có đũa, có đi có lại, và để mọi người cùng lắng nghe, cùng chia sẻ.
BBC: Nếu có lời kêu gọi bãi nhiệm ông Hoàng Hữu Phước vì các phát ngôn của ông ấy thì ông có ủng hộ không ạ?
Đại biểu Dương Trung Quốc: Tôi xin phép không bình luận. Mọi cái đều có cơ chế của nó, nguyện vọng của người dân cũng cần được tôn trọng.
Cứ để tự nhiên, thì chắc qua cái này mỗi người cũng rút ra được điều gì đó
BBC cũng đã tìm cách liên lạc với ông Hoàng Hữu Phước để hỏi thêm ý kiến ông nhưng chưa được trả lời.

7 commentaires:

  1. Qua phát biểu của ông Quốc cho thấy khoảng cách quá lớn về nhân cách, tư cách giữa ông Quốc và ông Phước. Và qua đó cho thấy sự bất hạnh cho đất nước như thế nào khi mà cơ quan quyền lực cao nhất của nhà nước có những đại biểu điên khùng, trơ trẽn, đê tiện, bẩn thĩu, ... như ông Phước.

    RépondreSupprimer
  2. Cử tri chúng tôi không bầu cho 2 ông này nhưng 2 ông này cứ vẫn là đại biểu quốc hội!Chuyện buồn và rất đau lòng ở VN chúng ta ấy mà!!!

    RépondreSupprimer
    Réponses
    1. Tất cả đại biểu quốc hội là do đảng lãnh đạo chỉ đạo cho cái mặt trận đề cử và bầu vào để vỗ tay ca ngợi đảng... " dân chưởi gấp triệu lần tư sản" chưa học thuộc câu này hả anh nặc danh

      Supprimer
  3. Ông Hoàng Hữu Phước không xứng đáng là đại biểu Quốc Hội, một ông nghị ngu xuẩn, mở miệng thấy giọng lưỡi bợ đỡ, nịnh hót làm hai quốc gia để cầu lợi cá nhân, nói xấu người khác, thể hiện tính đê tiện, ích kỷ của kẻ tiểu nhân, cũng học đòi dẫn sách này, sách khác nhưng kiến thức chắp vá, hổ lốn đầy lỗ hổng không khác gì cái thùng rỗng, càng nói càng phơi bày sự học rởm của ông. Đề nghi kỳ họp tới quốc hội cần bãi miễn đại biểu quốc hội của ông Phước ngay, còn để ông ngày nào quốc hội càng thêm bản ngày đó. Nhân dân không chấp nhận anh nghị Phước điên khùng.

    RépondreSupprimer
  4. Ông nghị Quốc để lại trong lòng tôi và nhiều người sự cảm mến. Tuy nhiên có một điều tôi không thích ở ông rằng cái gì ông cũng dẫn sử để nói và răn hiện tại. Với tôi lịch sử, quá khứ chỉ là hòn đá của hiện tại. Cái hòn đá này cần phải bẩy tung đi, vứt nó đi thì hiện tại mới tự mở con đường đi cho mình được. Chừng nào trong QH vẫn còn kiểu suy nghĩ về các tấm gương Lí công Uẩn, Trần thủ Độ, Lê văn HƯU...thì chừng ấy đừng có nói gì đến tư duy tự do, dân chủ...

    RépondreSupprimer
  5. Tôi cũng như bao cử tri ở TPHCM và đất nước VN rất khát khao không khí tranh luận, phản biện ở diễn đàn QH cũng như ngoài diễn đàn QH... Tuy nhiên, lối phát biểu trịch thượng và xằng bậy được bọc lớp vỏ người có ăn học của ông nghị HHP khiến chúng tôi đau xót và phẫn nộ.
    Tôi đề nghị mọi người cần có thái độ rõ ràng và mạnh mẽ về vụ việc này, qua đó phơi bày cái nào là thiện tâm hay ác tâm, cái nào là thật, cái nào là giả, người nào xứng đáng, kẻ nào bất xứng...

    RépondreSupprimer
  6. hoàng hữu phước chính là kẻ cặn bã theo đóm ăn tàn cực kỳ nham hiểm,ngu si và đần độn, chỉ buồn cho những ai bỏ phiếu cho hắn ta vào nghị viện, qh ngày nào còn loại người này ngối thì càng khổ cho dân!

    RépondreSupprimer