10/02/2013

CHÚC MỪNG NĂM MỚI QUÝ TỴ

Một năm trôi qua, cũng là một năm trang nhật ký nầy được mở trở lại sau một thời gian tự đóng.
Một năm trôi qua với rất nhiều biến động, với nhiều sự kiện buồn vui xảy ra.

Buồn vì tình hình kinh tế ngày càng tồi tệ bộc lộ qua việc sụp đổ của những quả đấm thép quốc doanh kéo theo sự suy sụp của hàng loạt lãnh vực khác liên quan đến xuất khẩu thủy sản, bất động sản, tài chính, ngân hàng... và buồn hơn nữa là nhà nước vẫn tiếp tục bằng mọi giá duy trì sự sống thoi thóp vô nghĩa của những con bệnh trầm kha đó.

Buồn vì cái gọi là sở hữu đất đai toàn dân đã đưa tới nghịch cảnh nhức lòng: Người nông dân bị tước đoạt đất đai để gom vào tay của những địa chủ cường hào mới. Những bi kịch xã hội tồi tệ đã bùng ra. Để giữ đất, người nông dân đã buộc lòng phải dùng bom tự tạo, phải tự thiêu, phải cởi truồng, phải chiến đấu với côn đồ, mất ăn mất ngủ để thức trắng đêm canh giữ đất. Cuộc chiến đấu không cân sức ấy khó mà thành công, do vậy dân oan đã xuất hiện ngày càng đông...Họ lê thê, lếch thếch kéo nhau về các thành phố lớn khiếu kiện ngày nầy qua tháng nọ, chịu đựng bao nhiêu gian truân đói khổ và đã có người chết bờ chết bụi trong công viên. Hình ảnh đau lòng ấy không hề làm mờ đi độ bóng lộn của những chiếc xe siêu sang trị giá hàng chục tỉ của các đại gia thu gom đất chạy nhan nhãn khắp phố phường.
Buồn vì tham nhũng đã phát triển lên thành đại nạn mà chuyện chống tham nhũng lại bày ra như để giỡn chơi qua cuộc chỉnh đốn đầu voi đuôi chuột, qua việc tách tách, nhập nhập các cơ quan chống tham nhũng, qua việc trông chờ hoang tưởng vào sự xuất hiện của một Bao Công hoang đường...
Buồn vì chiến lược phát triển đất nước cứ lẩn quẩn trong cái vòng kim cô định hướng XHCN, trong khi đó chung quanh ta, các nước láng giềng đã bỏ xa ta hàng trăm năm phát triển. Người Việt Nam mỗi khi bước ra khỏi nước không dám ngẩng đầu lên tự hào mình là người Việt Nam.
Buồn vì kẻ thù phương Bắc đang ngày càng gian hiểm, từng bước xâm lấn chủ quyền của ta bằng các thủ đoạn hòa bình. Trên lý thuyết và cả trong thực tế chúng đã  làm chủ  và đang ngang ngược khai thác toàn bộ Biển Đông bởi các giàn khoan khổng lồ, bởi hàng chục ngàn tàu đánh cá, tàu hải giám, giám ngư, cảnh sát biển và cả tàu chiến mà nhà nước VN vẫn cúi đầu câm nín một cách khó hiểu.
Buồn vì qua chuyện thay đổi hiến pháp, chủ trương đi ngược lại xu thế phát triển chung của nhân loại vẫn tiếp tục được duy trì và càng củng cố hơn. Các quyền tự do thiêng liêng của người dân vẫn bị hạn chế bởi các điều 4, điều 88, 79...Và vì vậy mà trong năm qua đã có nhiều người bị bắt, nhiều bản án khắc nghiệt được tuyên với những người yêu nước như Phương Uyên, Điếu Cày, Tạ Phong Tần, Phan Thanh Hải, Việt Khang, Trần Vũ Anh Bình...Buồn hơn nữa, qua một năm rồi mà anh em Đoàn Văn Vươn vẫn còn nằm trong chốn lao lung vì tội chống lại bọn ăn cướp...
Nhưng một năm qua cũng có không ít niềm vui vì đã xuất hiện nhiều nhân tố mới.
Vui vì lần đầu tiên các nhân sĩ, trí thức tại Sài Gòn đã công khai đứng ra kêu gọi tổ chức biểu tình chống Trung cộng xâm lấn chủ quyền.
Vui vì các nhân sĩ trí thức trong cả nước đã hợp tác với nhau soạn ra Lời kêu gọi thực thi quyền con người theo hiến pháp VN trong đó kiến nghị với nhà nước bỏ điều 88 BLHS đã đón nhận sự ủng hộ của hàng ngàn người dân trong và ngoài nước.
Vui vì các nhân sĩ trí thức đã hợp tác soạn ra Kiến nghị sửa đổi Hiến pháp 1992 và trên tinh thần đó các chuyên gia luật đã soạn ra bản Dự thảo Hiến pháp 2013 để mọi người tham gia đóng góp ý kiến. Đến nay đã có gần 3000 người ký tên vào bản kiến nghị cũng như đã có hàng ngàn ý kiến đóng góp vào dự thảo hiến pháp 2013. Đặc biệt sáng ngày 4.2, 16 vị nhân sĩ trí thức đã mang bản kiến nghị đến gởi cho ủy ban đón tiếp đóng góp ý kiến sửa đổi Hiến Pháp.
Niềm vui được nhân lên khi càng ngày những tiếng nói phản biện mang tính xây dựng càng xuất hiện đông đảo thông qua các bài viết sâu sắc, các trang blog với chính kiến rõ ràng ở trong lẫn ngoài nước. Niềm vui ấy đã vút lên cao trước sự xuất hiện cuốn sách  "Bên Thắng Cuộc" của nhà báo Huy Đức được sự đón nhận nồng nhiệt chưa từng có của các tầng lớp bạn đọc trong và ngoài nước.
Niềm vui cũng có được khi nhà cầm quyền buộc phải trả lại tư do cho các công dân yêu nước như Bùi Hằng, Lê Anh Hùng sau khi đã vô cớ giam giữ họ dưới hình thức nầy, hình thức nọ. Và rất vui khi một số tù nhân lương tâm như Phạm Minh Hoàng, Phạm Thanh Nghiên, Lê Thăng Long, Lê Công Định... đã mãn hạn  hoặc được ra tù trước thời hạn.
Rất vui khi các nước Bắc Phi và Á Rập đã làm nên cuộc Cách Mạng Mùa Xuân vang lừng lật đổ các chế độ độc tài ngu muội tại đây để xây dựng một nền dân chủ tiến bộ. Vui vì nhà cầm quyền độc tài quân phiệt của Mianma đã giác ngộ, tìm ra lẽ phải để tự thay đổi, đưa đất nước hiền hòa nầy tiến dần về phía ánh sáng văn minh.
Một năm với nhiều niềm vui và nỗi buồn đan xen, trang blog nầy đã cố ghi lại tâm trạng của riêng mình trước những diễn biến của thời cuộc nhưng có lẽ cũng chưa đầy đủ dù có sự đóng góp rất nhiều của những cây bút bạn bè cũng như sự chia sẻ thường xuyên của các người bạn đồng hành từ khắp bốn phương.
Năm mới xin gởi lời chúc tốt đẹp nhất đến với tất cả những bạn đồng hành, đồng tâm trạng vui buồn với trang nhật ký mở nầy.
Đó là những bạn đã tham gia gởi bài đến như: Hạ Đình Nguyên, Phạm Đình Trọng, Trần Mạnh Hảo, Thành Đồng Nguyên Giáp, Thuy Nguyen, Đào Tiến Thi, Nguyễn Đình Ấm, Nguyễn Huy Canh, Phạm Văn Hạng, Nguyễn Đại, Lê Tấn Cứ, Đỗ Trung Quân, Nguyễn Văn Thạnh, Nguyễn Văn Gia, Lê Tự Quảng, Andrea Hòa Phạm, Phú Hòa...
Đó là những bạn thường xuyên vào chia sẻ sự đồng cảm thông qua các lời "còm" như: Người Việt Yêu Nước, Người yêu Nước, Lại Mạnh Cường, Molangcho, Helena Thuy, D. Nhật Lệ, ABC, Hương Giang, Giang Nam Lãng Tử, Văn Ngọc Trà, Vũ thị Phương Anh, Nguyệt Đồng Xoài, Kim Loan, Nguyễn Xin, Người Sông tiền, Thầy Giáo Làng, Tiến sỹ Giấy, Giáo Già, Dân An Hải Tây, Lê Thành Đức, Loa Phường, Lan Ngọc, Vũ Hoàng, Nguyễn Văn Anh, Trần Cảnh, Tan Ho, Lê Đình Thạch, Huy Thuận Vũ, Uyên Bảo, Lạc Hồng Việt, Người Sài Gòn, Le Thanh...và vô số các bạn ẩn danh khác.
Cũng xin gởi lời cám ơn chân thành và lời chúc tốt đẹp đến với các trang bạn đã có nhiều giúp đỡ, hổ trợ và chia sẻ với trang nhật ký nầy. Đó là các trang Ba Sàm, Bauxite Việt Nam, Quê Choa, Tễu, Phạm Viết Đào, Anh Vũ, Hồ Trung Tú, Nguyễn Trọng Tạo, Nguyễn Tường Thụy, JB Nguyễn Hữu Vinh, Gò Cỏ May...

Chúc một năm mới với những điều mới mẻ về với đất nước chúng ta.

Huỳnh Ngọc Chênh


21 commentaires:

  1. Chúc mừng năm Mới đến chủ blog Huỳnh Ngọc Chênh
    được nhiều sức khoẻ cũng như may mắn.
    Trân trọng.

    RépondreSupprimer
  2. Để khỏi ẩn danh, sau khi viết lời còm, các bạn vào mục NHẬN XÉT VỚI TÊN chọn lựa mục TÊN/URL rồi gi tên vào. Nếu bạn có trang blog riêng thì chép lại địa chỉ trang blog của bạn vào mục URL, nếu bạn không có blog thì bỏ trống mục URL. Sau đó bạn bấm xuất bản. Bạn phải chờ ít lâu, sau khi chủ blog đọc qua thì ý kiến của các bạn mới xuất hiện. Xin cám ơn

    RépondreSupprimer
  3. Năm mới tôi cũng chúc anh (và những người có tâm huyết cho đất nước dân chủ) thật dồi dào sức khỏe và bình an vô sự!

    RépondreSupprimer
  4. Chúc Bác Chên vạn sự như ý!

    RépondreSupprimer
  5. Năm mới Quý Tỵ chúc bác Chênh luôn dồi dào sức khoẻ như rắn hổ chúa, vui vẻ như rắn đuôi chuông, vạn sự như ý.

    RépondreSupprimer
  6. Năm mới chúc anh Chênh và gia đình một năm tràn đầy hạnh phúc, bình yên và góp nhiều ý kiến tâm huyết cho đời. Chúc anh một năm tốt lành

    RépondreSupprimer
    Réponses
    1. Anh huynhthanhchiem cũng là một "còm sĩ" có nhiều ý kiến hay nhưng đáng trách là tôi đã để sót tên anh. Nhân năm mới chúc anh và gia đình có nhiều điều tốt đẹp

      Supprimer
  7. Rồng đi,Rắn tới,Mùa xuân ghé
    Bừng mắt,Được nghe,Bạn bên thềm!
    Năm mới Chúc Anh:Sức khỏe,Niềm tin,Sáng suốt,Vị Cần lao và đừng quên Anh ,Em chúng tôi-Những kẻ không Tên(Tôi không rõ:Hình như Chính nghĩa cuối cùng thuộc về Nhân dân).
    Thậm khó vì tuổi tác vả sức khỏe-Song Tôi cũng cố gắng đọc,theo dõi các nhận xét của các Độc giả,nhất là các commen"Lẻ loi"trong các bài viết của Anh.Tôi cũng đã tham góp rất nhiều"Ý tưởng"đồng Chính kiến với Anh để Bạn đọc có thể Cảm nhận và còn được "Thư giãn"giữa không gian ngột ngạt này.
    Tôi chúc Anh niềm tin,bởi Lịch sử có sự"Tích tụ,Kiên nhẫn và Bùng nổ-Ai là người quyết định nó ?".Xin được cảm tạ lời chúc đầu Xuân!

    RépondreSupprimer
  8. Chúc chủ nhân blog một mùa xuân như ý!

    RépondreSupprimer
  9. Baó mạng, Blog đang trở thành kênh thông tin nghiêm túc, chất lượng ngày càng được nhiều người đọc quan tâm, theo rõi, ủng hộ. HNC là một trong những trang như vậy.
    Đọc báo công khai chỉ thấy mọi truyện vẫn tốt đẹp, xã hội vẫn ổn định, kinh tế vân phát triển. Nhưng thực chất vấn đề là gì thì chỉ có báo mạng mới đề cập, mới phân tích một cách cặn kẽ để mọi người tự suy nghĩ.
    Không nên coi báo mạng là đối lập, là phản động (mặc dù cũng có trang mạng tào lao ,phản động) cái này do bạn đọc tự chọn và đánh giá. Báo mạng nghiêm túc chỉ phản biện chân tình và có tính xây dựng. Điều này phụ thuộc vào đối tượng được (bị) phản biện có thành ý tiếp thu hay không chứ báo mạng không có lỗi, thậm chí còn có thể nói là có công.
    Mấy suy nghĩ nhân đọc lời chúc năm mới của bác Chênh.
    Việc làm của Bác, của các còm sỹ chắc cũng chỉ là đóng góp nhỏ để mong cho xã hội ngày càng tôt đẹp hơn.
    Xin mạo muội mượn lời,mượn ý của Trương Định: Nhà nước chưa công nhận báo mạng,nhưng chúng ta cứ lên tiếng để bảo vệ cái hay, cái đúng.
    Chúng ta đang làm những việc nhỏ nhưng ý nghĩa lớn kết quả chưa thấy đâu nhưng như nhạc sĩ TK đã viết:"Kí ức và lịch sử người Việt mai sau sẽ ghi nhận những nỗ lực này"
    Cám ơn chủ Blog HNC chuc bác năm mới sức khỏe dẻo dai, miệt mài với Blog.

    RépondreSupprimer
  10. Nguyễn Thành Nhân10 février 2013 à 20:02

    "...Trông chờ hoang tưởng vào sự xuất hiện của một Bao Công hoang đường..." Anh HNC rất tỉnh táo với nhận định này. Giới blog ăn xôi nhiều quá có phần bị nghẹn nên nói ngọng hơi nhiều, Bao công hoang đường về hưu thì họ sẽ nhận ra, khi đó còn chi để nói?!
    Có thể nói sơ kết một năm của HNC có phần sáng. Nhưng bóng tối vẫn bao trùm lên người dân mất đất ngày càng nhiều, cứ tưởng sau mấy cuộc cách mạng lớn, nhỏ lẽ ra người dân càng yên tâm sống trên mảnh đất của mình, nhưng không! một số trong họ không sống được trên mảnh đất ấy, họ tha phương tứ xứ, thậm chí đêm ba mươi tết họ cũng vẫn phải sống vật vạ ngoài đường phố Hà Nội, nơi các đại quan chăn ấm nệm êm sống trong nhung lụa không màng quan tâm đến họ.Họ kêu trời sao thấu!
    Các đại quan này không có đất, nhưng họ có cái mà đất cũng chẳng là gì cả, cái này có thể đổi đựoc rất nhiều đất của nhân dân. Cho nên sau các cuộc cách mạng lớn nhỏ như cải cách ruộng đất, cải tạo tư sản CTN...thì các ông trùm đất ,trùm bất động sản xuất hiện,các ông địa chủ ngày xưa không thể sánh bằng được.Các ông quan bây giờ làm gì có đất. Vì đã đánh đổi địa chủ thì họ không thể trở thành địa chủ được, nhưng con cái anh em họ là những đại gia; địa chủ ngày xưa cũng chẳng là gì so với đại gia bây giờ.
    Cho nên sẽ đến ngày BAO CÔNG xuất hiện, đó là quy luật mà chính họ đã dạy chúng ta. Nhưng không phải bao công hoang đường mà cái gì cũng muốn hốt hết đâu nha.

    RépondreSupprimer
  11. Năm mới chúc bác Chênh cùng toàn thể gia đình luôn khỏe vui, mọi sự tốt lành !
    Muốn 1 xã hội thật sự dân chủ , mong bác cùng những người tâm huyết với dân tộc , đất nước lên tiếng mạnh mẽ hơn những năm qua.

    RépondreSupprimer
  12. Nguyệt Đồng Xoài10 février 2013 à 21:04

    Nhân dịp đầu xuân Nguyệt Đồng Xoài xin mến chúc gia quyến chủ blog này vạn sự như ý. Xin mến chúc con đường dân chủ hóa nhân quyền tự do cho nhân dân Việt Nam sớm thành công như ý nguyện. Chế độ độc tài Cộng sản hiện tại ở Việt Nam sẽ sớm cáo chung, đấy là xu hướng lịch sử khách quan không ai cản nổi. Chỉ có tự do nhân quyền dân chủ Thật Sự mới đem lại sự hưng phú và sự toàn vẹn lảnh thổ cho nhân dân Việt Nam mà thôi.

    RépondreSupprimer
    Réponses
    1. Đầu xuân Quý Rắn Hổ Chúa-Xin được chúc Cô NĐXoài:Sức khỏe,Hạnh phúc,May mắn,Viên mãn trọn năm.
      Hãy sửa giúp "Nếu được"cho lời chúc đầu Xuân với Gia đình Anh Chênh(Một vài ngày trước Tôi vẫn thấy Anh ấy Đăng đàn?)!
      Cảm ơn nhiều!

      Supprimer
  13. Em đang dong ruổi đường xa không có cả bánh chưng bánh tét.. nhưng có anh ăn Tết giùm rồi:). Chúc anh một năm mới an khang, thịnh vượng, khỏe mạnh và viết lách được dồi dào nhé.

    RépondreSupprimer
  14. Tôi rất kính trọng và lo cho Anh Chênh khi Anh từ báo Đảng chuyển qua báo Dân, bởi các bài viết trên blog của Anh đều rất hay và sâu sắc. Nhưng tôi tin rằng những blog mới ở VN tương tự như của Anh, trong năm Rắn sẽ nở ra rất nhiều như trứng của bà Âu Cơ, để chia sẻ bớt mối hiểm nguy của ai đó nhằm vào Anh

    RépondreSupprimer
  15. Chuc bac nam moi manh khoe, luon co chung toi ben canh bac(xin loi toi khong go duoc tieng Viet tren thiet bi nay)

    RépondreSupprimer
  16. Người Việt Yêu Nước11 février 2013 à 15:30

    Trước là em có nhời chúc tết Quý Tị đến bác Chênh và gia đình với những lời chúc tốt đẹp nhất mà tất cả mọi người đã chúc và tất cả những lời chúc đẹp hơn mà chưa ai chúc bác thì em xin chúc tổng kết bác luôn.
    Sau là cho em dơ tay xin phát biểu phát. Em cũng đã từng gửi bài cho bác đăng ( dẫu bài của em cũng ít nhất có những 2 còm phản biện trở lên ... hình như "chê" thì phải ), thì dẫu gì cũng hơi là công tác viên của bác, chứ phải là còm "rặt" đâu mà bác tương em đứng đầu tiên danh sách còm sĩ ở "nhà bác" hở bác.
    Nhận tiện gửi lời chúc têt đến "ê-ve-ri-bo-di" như lời chúc bác Chênh, không phân biệt phe ta hay phe mình, lề trái hay lề phải nhóa.( têt nhất đình chiến) ...he he .

    RépondreSupprimer
    Réponses
    1. quen quá nên quên ấy mà. Cũng do già quá nên lú . Xin lỗi cộng tác viên đáng yêu Người Việt Yêu Nước. Bạn là người đã có những bài báo về Andre Manras và cuộc biểu tình ngày 5. 9 rất hay và bạn cũng là một trong những còm sĩ nổi bậc. Những ý kiến của bạn gây ấn tượng trong tôi quá mạnh nên tôi cứ nhớ bạn là còm sĩ...nHân dịp năm mới chúc bạn được hưởng một mùa xuân hạnh phúc với sức khỏe cũng như tiền bạc lúc nào cũng dồi dào.

      Supprimer
  17. "Vì ai gây dựng cho nên nỗi này?" Câu trả lời chắc ai cũng biết. Không biết Anh Chênh biết buồn từ lúc nào. Riêng tôi biết buồn từ dạo "Giặc từ miền Bắc vô đây bàn tay nhuốm máu đồng bào", phải đành bỏ quê hương "tha phương cầu thực" chạy trốn với chủ nghĩa phi nhân.. để rồi gần cuối đời nhìn thấy quốc gia tơi tả từng ngày.

    RépondreSupprimer
  18. Ok! Dong y voi a Chenh.

    RépondreSupprimer