14/03/2013

PARIS NGÀY 3, BUỔI CHIỀU



Tưởng lễ lạc hôm qua đã xong, nào ngờ sáng nay phải dậy sớm để đến trụ sở của RSF. Lại trả lời phỏng vấn đến hai đài truyền hình của Pháp, Kênh 24 và RFI. Làm đến 2 giờ chiều mới về đến nhà bạn ở ngoại ô Paris. Ăn uống, tắm rửa, chưa kịp nghĩ ngơi thì nghe Radio Châu Âu hẹn phỏng vấn vào sáng mai. Rôì nghe cả báo Le Monde xin phỏng vấn vào sáng thứ năm…Như vậy là hết bén một tuần không có chút thì giờ để đi vui chơi thăm thú Paris.
Nếu chỉ vì cá nhân mình thì sẽ từ chối hết. Nhưng không phải chỉ cho mình mà còn cho cả hệ thống báo lề dân nưã. Phải cố thôi. Bọn báo Tây có vẽ khuấy chí với hệ thống baó lề dân đang phát  triển ở Viêt Nam. Họ cho đó là caí gì  rất thú vị, rất dũng cảm và rất sáng tạo của các nhà baó tự do VN trong công cuôc chống lại việc bóp nghẹt tự do ngôn luận  mà họ cần phải tìm hiểu và tuyên dương.

Bài phát biểu nhận giải của mình soạn vội chiều hôm qua và đọc vào tối qua, nghe anh em nói lại đã gây ra sự xúc động và niềm kính trọng của mọi người đối với giơí blogger và những người đấu tranh cho sự tiến bộ cuả đất nước VN. Có lẽ hiệu ứng của bài phát biểu và những trao đổi của mình với báo chí đã thu hút sự chú ý cuả các cơ quan ngôn luận xứ nầy.
Lãnh giaỉ xong đi cạo tuyết

Khi hôm nhận giải xong là bị phỏng vấn túi bụi không còn thì giờ dự tiệc. Khi ra về lúc 11 giờ thì tuyết ngập đến mắt cá chân, xe hơi bị phủ kín thành một đống trắng xóa. Mình dành xúc tuyết ra khỏi xe cho biết mùi xứ lạnh.
Đường trơn trợt, xe đang chạy chậm bổng dưng quay ngang ra giữa đường tông vào một chiếc taxi. Xe taxi nhào tới tông vào một chiếc xe khác đang đậu ven đường, hai xe bẹp dúm nhưng xe ta chỉ bị trầy trụa sơ sài. Hình như đến hai giờ sáng mới được về đế nhà bạn và được ăn. Tối hôm ấy khắp Paris đều có tai nạn xe hơi.
Sáng nay dậy đọc trên mạng thấy bài phát biểu được đăng khắp nơi. Đó là bài do RSF đưa ra trong thông caó báo chí trước khi mình đọc do vậy có vaì chi tiết khác với thực tế mình đọc. Giờ chót bà bộ trưởng thông tin Pháp không đến dự đươc do đường ngập tuyết sợ tai nạn.


Với nhà báo tự do Cu Ba: Tôi với anh cùng canh giữ nền tự do báo chí, tôi ngủ anh thức canh, tôi canh thì anh ngủ nhé, hai đưá cùng ngủ thì  mất cáí... tự do uổng lắm đó



Bài phát biểu của Netizen Huỳnh Ngọc Chênh trong buổi trao giải Công Dân Mạng 2013 tại Paris.


Netizen Huỳnh Ngọc Chênh và bà Lucie Morillon, giám đốc truyền thông RSF.
Thưa toàn thể Qúy Vị.
Tôi thật sự bất ngờ khi có mặt tại buổi lễ hết sức trân trọng nầy. Vì ở đất nước tôi nhiều quyền tự do được hiến pháp công nhận nhưng vẫn bị nhà cầm quyền tìm cách nầy cách khác hạn chế. Trong vòng 2 năm trở lại đây có khá nhiều blogger không được phép đi ra nước ngoài để du lịch, để chữa bệnh, để dự hội thảo, hoặc để nhận các giải thưởng quốc tế như tôi mà không có lý do . Đó là các blogger Đào Hiếu, Người Buôn Gió, Nguyễn Hoàng Vi, JB Nguyễn Hữu Vinh, Huỳnh Trọng Hiếu, Uyên Vũ, Lê Quốc Quân
Do vậy sự có mặt của tôi ở đây là một bất ngờ. Có thể là do uy tín của Tổ chức Phóng viên không biên giới RSF cũng như của tập đoàn Google, là hai tổ chức đã sáng lập và bảo trợ cho giải thưởng cao quý nầy. Và cũng có thể là do những cuộc vận động đấu tranh cho nhân quyền, cho dân chủ ở nước tôi đang diễn ra khá sôi động thông qua việc góp ý sửa đổi hiến pháp đã có những tác dụng nhất định lên giới cầm quyền.
Xin nói thêm về cuộc vận động đấu tranh cho nhân quyền và dân chủ đang diễn ra khá mạnh mẽ ở đất nước tôi. Cách đây ba năm, khi blogger, luật sư Cù Huy Hà Vũ  qua các bài viết đề nghị đa đảng để dân chủ hóa, liền bị kết án 7 năm tù, thì nay, khi tôi có mặt ở đây, bên nước tôi đã có nhiều tổ chức với tổng số gần 20 ngàn người ký tên vào các bản kiến nghị yêu cầu xóa bỏ điều bốn trong hiến pháp và yêu cầu đa đảng mà không phải e dè sợ hãi.
Điều gì đã làm nên sự kỳ diệu nầy. Ấy là mạng internet. Mạng internet đã giúp người dân chúng tôi nói lên tiếng nói và nguyện vọng đích thực của họ trong hoàn cảnh tự do ngôn luận bị bóp nghẹt.
Như quý vị đã biết ở đất nước tôi không hề có báo tư nhân, chỉ có cơ quan của nhà nước hoặc của đảng cầm quyền mới được ra báo và lập đài phát thanh – truyền hình. Do vậy 700 cơ quan báo đài đều nằm dưới quyền kiểm soát của những đảng viên CS tin cậy. Thông tin đăng tải trên các cơ quan báo đài ấy đi theo định hướng của đảng cầm quyền. Tiếng nói và nguyện vọng của nhiều người dân vì thế mà không có nơi để xuất hiện.
May thay mạng internet xuất hiện và các blogger ra đời. Ban đầu các blogger tiên phong tuy còn rất ít ỏi  nhưng họ là những mũi kim nhọn đâm những lỗ thủng đầu tiên vào bức màng bưng bít thông tin ở đất nước tôi. Và nhiều người trong số họ phải trả giá cho sự dũng cảm ấy, họ đã và đang bị ngồi trong nhà tù, trong trại cải tạo, bị quản thúc và thậm chí bị cưỡng bức vào nhà thương điên nữa. Đó là các blogger và các nhà đấu tranh dân chủ ôn hòa: Thích Quảng Độ, Nguyễn Văn Lý, Nguyễn Đan Quế, Phạm Bá Hải, Nguyễn Văn Đài, Hà sỹ Phu, Bùi Minh Quốc, Tiêu Dao Bảo cự,  Cù Huy Hà Vũ, Đỗ thị Minh Hạnh, Bùi thị Minh Hằng, Phạm Thanh Nghiên, Tạ Phong Tần, Điếu cày Nguyễn Văn Hải, Phan Thanh Hải, Phạm Minh Hoàng, Lê Công Định, Trần Huỳnh Duy Thức, Nguyễn Tiến Trung, Lê Thăng Long, Trần Anh Kim, Nhạc sỹ Việt Khang, Trần Vũ Anh Bình, Lê Anh Hùng,…. Và lớp trẻ sau nầy như Nguyễn Phương UyênPaul Lê sơn và nhóm thanh niên công giáo ở Vinh…
Những hy sinh ấy đã không uổng công. Ngày nay những blogger và những người đấu tranh cho dân chủ đã phát triển lên thành một lực lượng lớn mạnh và rộng khắp mà nhà cầm quyền không thể nào ngăn cản nổi. Hai vạn chữ ký và sẽ còn nhiều hơn nữa đòi xóa bỏ điều bốn đã nói lên điều đó. Hàng trăm trang blog cổ xúy cho đổi mới, cổ xúy tự do ngôn luận, cổ xúy dân chủ thu hút lượng người đọc khổng lồ và kết nối với nhau thành một hệ thống báo chí mà chúng tôi gọi là báo lề dân, tồn tại lớn mạnh song song bên cạnh hệ thống báo chí do nhà nước kiểm soát được gọi là báo lề đảng.
Trong cái nền vững vàng ấy tôi được phát triển lên. Những lá phiếu từ khắp nơi trên thế giới bầu cho tôi để tôi trở thành công dân mạng chính là những lá phiếu dành cho phong trào đấu tranh cho quyền công dân trong đó có quyền tự do ngôn luận đang lớn mạnh lên hàng ngày trên đất nước chúng tôi.
Xin dành vinh quang nầy cho những người đi tiên phong đã và đang bị trả giá trong nhà tù và cho tất cả những người bạn đồng hành của tôi đã giúp đỡ và tạo đà cho tôi.
-          Để nhận được giải thưởng cao quý nầy, tôi đã nhận được sự ủng hộ của các blogger, các bạn trẻ yêu nước tại VN cũng như các bạn khác tại hải ngoại. Những lá phiếu các bạn dành cho tôi chính là những lá phiếu góp phần động viên một phong trào đang vươn lên lớn mạnh ở VN, phong trào của những người viết báo tự do, những người sẵn sàng đối đầu với những khó khăn để đấu tranh cho quyền tự do ngôn luận chính đáng. Cám ơn các cơ quan truyền thông như VOA, BBC, RFI, RFA, SBTN…đã tích cực đưa tin và viết bài về tôi cũng như về sự kiện bầu chọn công dân mạng, nhờ vậy mà giải thưởng lần nầy đã gây ra tiếng vang rộng lớn tạo ra nguồn động viên to lớn cho phong trào đấu tranh cho sự tiến bộ ở trong nước tôi.
-          Riêng với cá nhân tôi, từ khi nhận được giải thưởng cao quý nầy tôi đã cảm nhận được sự tin yêu của bạn đọc khắp nơi dành cho blog huỳnh ngọc chênh của tôi. Sau khi được tin tôi trúng giải thưởng netizen, số lượt người vào đọc hàng ngày tăng từ 15 ngàn lên 20, có khi 25 ngàn lượt .
-          Cám ơn tập đoàn Google, tập đoàn về mạng to lớn, phủ khắp toan cầu, là kho tri thức khổng lồ mà những người viết báo chúng tôi luôn cần đến. Thật xứng đáng khi Google đã kết hợp với RSF tổ chức ra giải thưởng cao quý nầy để hàng năm trao cho những người hoạt động vì sự tự do báo chí trên toàn cầu thông qua hệ thống mạng internet.
-          Xin chân thành cám ơn tổ chức RSF, đã có mạng lưới rộng lớn trên toàn thế giới, là chỗ dựa quan trọng cho những người cầm bút tự do, nhất là những nhà báo trong những đất nước bị bóp nghẹt tự do ngôn luận. Giải RSF là nguồn động viên to lớn cho những blogger ấy.
Paris, 12/3/2013
Trao đổi với RFA


47 commentaires:

  1. Hi!

    Em đọc cái này bên anh phamvietdao4 rồi.

    Anh lạnh quá nên chậm ấp-đết có thể thông cảm được.

    Anh hãy để thế giới biết rõ về chúng ta. Mọi người đều tin yêu anh!

    RépondreSupprimer
  2. Bác Chênh dũng cảm quá, khi viết bài này !!!

    RépondreSupprimer
  3. Hy vọng rằng nhà cầm quyền Việt Nam không phạm sai lầm thêm nữa trong việc gây áp lực lên những người đã và đang nói lên tiếng nói của khát vọng tự do. Hãy thể hiện thiện chí với nhân loại tiến bộ và đừng bao giờ gây sự chú ý từ công chúng cũng như các tổ chức nhân quyền thế giới đối với việc gây khó dễ cho anh Huỳnh Ngọc Chênh khi anh trở về Tổ Quốc, coi như đó là một hành động ghi điểm cho sự cởi mở dân chủ thay vì đi làm những gì khuất tất, cô lập dân tộc trên thế giới của nhà cầm quyền Việt Nam.
    Cầu mong sự bình anh cho anh: Nguyễn Ngọc Chênh!
    Kính anh!

    RépondreSupprimer
  4. Rất xúc động khi xem tấm hình bác Chênh đứng cạnh blogger người Cuba, đây là minh chứng mạnh mẽ cho quyền tụ do ngôn luận lề trái.
    Bài phát biểu của bác đã nói lên được những gì blogger Việt nam muốn nói. Thành công quá lớn!

    RépondreSupprimer
  5. Bài phát biểu gọn gàng,đầy đủ,hợp tình,hợp lý.Rất tốt và rất xứng đáng.

    RépondreSupprimer
  6. Bài phát biểu của bác Chênh rất ấn tượng, đọc lên nghe xúc động lòng người (dĩ nhiên trừ các 'tay' cầm quyền vô cảm của chóp bu CSVN). Bác Chênh quả x. đáng là 1 trong số các bloggers tâm huyết, có nhiều cống hiến cho báo lề dân & dân chúng VN nói chung. Một lần nữa bác nhớ bảo trọng & giữ gin suc khỏe!

    RépondreSupprimer
  7. Đã đoc bài này. Chúc bác Chênh mạnh khỏe

    RépondreSupprimer
  8. Phát biểu hùng hồn dữ hả ? Về Tân Sơn Nhất rồi biết nhé ! Đảng CSVN không có tha cho những kẻ như ông đâu nghe . Ai đời cả một đảng cầm quyền lãnh đạo tổ chức như đảng CSVN dẫn dắt dân tộc VN đi từ thắng lợi nầy đến thắng lợi khác , sản sinh ra đồng chí X , đồng chí Trọng mà lại xuất hiện ông Chênh nào đấy qua bên trời tây hùng hồn phát biểu lăng nhăng ai mà chịu được ! Như vậy mà không gọi là "thoái hóa" a a à à ! Tự do dân chủ cũng trong khuôn khổ của luật pháp chứ , đồng chí Nguyễn Sinh Hùng đã nói rồi , đồng chí Nguyễn Xuân Phúc cũng nói rồi ! Đúng là thoái hóa !

    RépondreSupprimer
    Réponses
    1. anh la Viet gian phai khong dong chi? anh dang song o the ky nao vay? anh co the cam tu 80 trieu dan VietNam duoc khong? noi chuyen voi cai cay con thay hoc hoi duoc ve thien nhien. ve luat rung ru cua DCSVN thi khong ai se bi lua nua dau nhe!
      Trang Phan

      Supprimer
    2. riêng em, tặng bác Chênh 2 bao cao su.

      Supprimer
    3. Giọng văn này tưng tửng. Ai muốn hiểu sao cũng được.

      Supprimer
  9. Lâu ni ai cũng chê tiếng Quảng của tui khó nghe, bữa ni ra đường họ hỏi tui về bác Chênh! Quá đã!!!

    RépondreSupprimer
    Réponses
    1. Trơi sinh bác Thanh còn sinh Chênh, chênh vênh làm sụp bác Thanh

      Supprimer
    2. Ông NBThanh bây chừ ra răng hỉ? Không nghe gì về ông ấy?

      Supprimer
    3. Phát biểu của ông Trọng làm Ông Thanh tịt ngòi...

      Supprimer
  10. Chúng tôi tự hào về anh, anh là nguồn hứng khởi cho mọi người Việt Nam yêu nước, yêu sự thật, vượt qua sợ hãi, để đến với tự do, dân chủ, công bằng. Anh chính là hình ảnh của cả nước, làm cho điều 4 hiến pháp hiện đang khiếp sợ, hoảng loạn

    RépondreSupprimer
  11. Trời đổ tuyết giúp báo lề dân đó mà! Nếu đẹp trời, bác đâu có tập trung vô "nhiệm vụ" đem chuông đi đấm xứ người được ?

    RépondreSupprimer
  12. Cám ơn những phát biểu của anh Huỳnh Ngọc Chênh .
    Thế giới đã biết ở VN đang có phong trào đòi dân chủ của giới Blogger. Cuộc đấu tranh này tuy còn nhiều chông gai nhưng đã có thành quả, mà chuyến đi của anh là minh chứng rõ ràng.
    Bài nói của anh rất đúng mực,không quá khích,không chống đối.Đó chính là tâm nguyện,là đòi hỏi chính đáng của người dân mà pháp luật đã cho phép. Vấn đề là thực hiện re sao mà thôi.

    RépondreSupprimer
    Réponses
    1. NHẤT TRÍ VỚI Commentator "Tâm huyết" khi nhận định về bài phát biểu của Blogger Huynh Ngoc Chênh".... rất đúng mực,không quá khích,không chống đối....". Bác Chênh ơi GREAT, No 1, TAKE CARE!

      Supprimer
  13. Cảm ơn Huỳnh Ngọc Chênh. Cảm ơn anh rất nhiều. Phải vượt qua bao nhiêu sợ hãi mới làm được như anh. Ở nhà bấm like thôi mà đã bao nhiêu là run sợ. Một lần nữa cảm ơn anh.

    RépondreSupprimer
  14. Kính phục bác Chênh

    RépondreSupprimer
  15. Người Việt Yêu Nước14 mars 2013 à 09:42

    Cám ơn anh. Đã nói cho TG biết sự thật ở VN. Sữ dối trá, bóp nghẹt thông tin, vu không những người yêu nước, đàn áp và tù đày cho những người đấu tranh của chính quyền đang được phơi bày nhờ bản " PHÚC TRÌNH" của anh.

    MỘT LẦN NỮA NGHIÊNG MÌNH KÍNH PHỤC VÀ CẢM ƠN ANH THẤT NHIỀU.

    RépondreSupprimer
  16. TUYỆT LẮM ANH CHÊNH .
    CHÚC ANH KHỎE VÀ BÌNH AN .

    RépondreSupprimer
  17. Chúc mừng anh / người đã dũng cảm trên thế đã leo lên lưng cọp! ngưỡng mộ anh vô vàn / luôn mong anh được bình yên khi trở về quê hương Việt yêu thương của mình...

    RépondreSupprimer
    Réponses
    1. Ko sao, tôi tin bác Chênh đủ tâm huyet, dũng khí & tài năng để trở thành nguoi TIGER-TAMER (THUẦN HÓA CỌP)

      Supprimer
  18. Bài phát biểu hay, đầy đủ và dũng cảm.Chúc mừng Anh Chênh và xin xiết chặt tay

    RépondreSupprimer
  19. Người Cà Mau14 mars 2013 à 12:17

    Bài phát biểu của anh Chênh thật đầy đủ và cảm động. Trong niềm vui và vinh dự của bản thân, anh cũng không quên vinh danh những người đã và đang hy sinh cho quyền làm người của người dân Việt Nam. Đọc xong tôi rất xúc dộng, khác với các bài phát biểu của mấy chú lảnh đạo đầu tôm của đảng(cho dù bài đọc đã được đám thư ký vụ chuẩn bị...) nhưng nghe xong ai cũng muốn văng tục.

    RépondreSupprimer
  20. Đây là cơ hội ngàn vàng để nói lên khát vọng của chính anh, Huỳnh Ngọc Chênh, một người Việt Nam, và nói lên khát vọng của 86 triệu người Việt Nam trong nước đã 67 năm qua không nói được những gì mình muốn nói.
    Chúc anh dồi dào sức khỏe để enjoy chuyến đi với mọi sự thú vị của nó đồng thời chuyển tải đầy đủ nội dung thông điệp ấp ủ đã 67 năm qua của toàn dân Việt Nam. Cảm ơn anh. Người chiến sĩ tự do mà vủ khí chỉ đơn giản là một bàn phím.

    RépondreSupprimer
  21. Em phải công nhận là, bài phát viểu của bác Chênh là rất tuyệt (em đọc được trên Blog Phạm Viết Đào từ hôm qua), bác không chỉ là một Blogger dũng cảm mà còn thể hiện ở trình độ trong bài viết đó.
    "Mang chuông đi đánh xứ người" như thế là xứng đáng.
    Tự hào về bác Huỳnh Ngọc Chênh!

    RépondreSupprimer
  22. Cho những ai không xem được chương trình TV FR3 ngày 07/03/2013 :

    Tổ chức bán đàn bà Việt Nam cho Trung Cộng

    Hãy vào đây để thấm đau nỗi nhục nhã :


    http://www.youtube.com/embed/wXq2RmaJ0WU?feature=player_embedded


    Xin chuyển một bài về phóng sự trên đài truyền hình Pháp, tối hôm qua, nói về chuyện tổ chức bán đàn bà VN cho người Tầu.

    Phóng sự chiếu trên TV cùng ngày với đám tang ông Stéphane Hessel ( Tổng thống Phap chủ tọa ) , tác giả cuốn Indignez-vous ! ( Hãy Nổi Giận ).





    Nếu cùng với việc bán nước, chuyện bán đàn bà cho người Tàu không làm chúng ta nổi giận, chắc chúng ta sẽ chấp nhận bất cứ sự sỉ nhục nào.



    Chính quyền Việt Nam làm gì hay chỉ biết im lặng, đồng lõa, làm nô lệ cho Trung Hoa, đem bán dân mình cho bọn Tàu Cộng ???


    Hy vọng các đài truyền hình Việt nam hải ngoại có cơ hội trình chiếu thiên phóng sự.


    Bạn có thể coi phóng sự trên website của FRANCE TELEVISON, đài FRANCE 2, chương trình ENVOYE SPECIAL, ngày 07032013.


    Người Pháp kinh ngạc trước màn ảnh truyền hình vì tưởng rằng chế độ nô lệ đã chấm dứt trên thế giới.


    ( Trần công Sung - Paris )

    +++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++

    Không ưng được đổi lại như một món hàng :


    (mời vào coi phóng sự trên website của FRANCE TELEVISON, đài FRANCE 2, chương trình ENVOYE SPECIAL, ngày 07- 03- 2013) :


    http://www.youtube.com/embed/wXq2RmaJ0WU?feature=player_embedded


    Khán giả ti vi ở Pháp sẽ được coi một chương trình đặc biệt vào tối ngày mai, một phóng sự hình ảnh về đề tài về nạn mua bán đàn bà Việt Nam đưa sang Trung Quốc (Les Branches esseulées : Trafic de femmes vietnamiennes en Chine). Tựa đề “Les Branches esseulées” dịch nguyên văn hai chữ Hán (光 棍) mà người Tầu phiên âm là “Guang-gun,” đọc lối Hán Việt là “Quang Côn.” Quang là sáng, cũng nghĩa là trống trải, như khi ta nói “phong quang, quang đãng”. Côn là cây gậy, có thể dùng để đánh nhau,“Côn quyền ra sức lược thao gồm tài” (Truyện Kiều). Quang côn là cây gậy trơtrụi, là cành cây không lá không hoa. Trong từ điển Hán Việt ghi nghĩa thông dụng nhất của từ này: Quang côn là đàn ông con trai chưa có vợ, độc thân, thường gọi là ế vợ....
    (Excerpt from a writing of Ngô Nhân Dụng )



    RépondreSupprimer
  23. Reporters Without Borders Awards Vietnamese blogger Huynh Ngoc Chenh
    Published on Thursday 7 March 2013. Updated on Friday 8 March 2013.

    Reporters Without Borders, with support from Google, Thursday awarded its Netizen of the Year 2013 award to Vietnamese blogger Huynh Ngoc Chenh.

    Reporters Without Borders chose the nominees and more than 40,000 Internet users visited the YouTube site from around the world. They selected the winner on Reporters’ You Tube Channel. The award ceremony will take place in Paris on March 12 at the Google office on the occasion of the World Day against Cyber ​​Censorship.

    Huynh Ngoc Chenh is one of Vietnam’s most influential blogger. His blog attracts about 15,000 visitors per day, even though readers must use software to circumvent censorship to gain access. Chenh criticizes the government and defends freedom of expression. He focuses on issues of democracy, human rights and the territorial disputes between Vietnam and China. Authorities have threatened him numerous times for his articles and police monitor his communications.

    Excerpt from
    Reporters Without Borders

    RépondreSupprimer
  24. Tuyệt vời khi nghe anh Chênh trả lời phỏng vấn .
    Trình độ và lôi cuốn hơn hẳn 14 vị nhiều .
    Các vị này sáo rỗng và nhợt nhạt làm sao .

    RépondreSupprimer
  25. Tuyệt ! Chúc mừng bác Chênh.

    RépondreSupprimer
  26. Đi vaò bằng cửa trước!. Không uổng công vì mình là một trong vô số người click vote cho anh!.

    RépondreSupprimer
  27. Anh Chênh rất dũng cảm nói lên tiêng nói của hàng chục triệu người Việt Nam,nhưng nhà cầm quyền đang giả điếc ,giả mù cả rồi anh Chênh ơi,sáng nay đọc một tin rât buồn cười cua báo lề đảng " Bảo lưu nhiều nội dung của dự thảo hiến pháp " trên báo tuổi trẻ, mình thấy họ chẳng bao giờ nghe ai cả

    RépondreSupprimer
  28. Phạm Đình Trọng14 mars 2013 à 16:22

    Với người Việt Nam chân chính, ai cũng hiểu điều 4 Hiến pháp là điều man rợ trong thời văn minh này. Nhưng nói với thế giới rằng có 20 ngàn người kí tên đòi xóa bỏ điều 4 Hiến pháp thì cần có thêm vài từ, chỉ vài từ thôi, chỉ rõ điều 4 Hiến pháp đã giành cho đảng Cộng sản sự đương nhiên lãnh đạo Nhà nước và xã hội, thế giới họ mới hiểu Hiến pháp Việt Nam đã tước quyền công dân của người dân Việt Nam như thế nào, 20 ngàn chữ kí kia mới có giá trị như thế nào và những blogger tự do ở Việt Nam mới có vai trò lớn lao như thế nào.
    Phạm Đình Trọng
    Nhưng thôi, sự có mặt của anh Chênh và tiếng nói của anh Chênh ở kinh đô ánh sáng của thế giới văn minh đã là thắng lợi vô cùng lớn lao, là sự khích lệ vô cùng quí giá cho những người Việt Nam chân chính và khốn khổ trong cuộc đấu tranh gian nan giành những quyền cơ bản của con người. Vì thế, từ Paris về, ta phải ngồi với nhau mừng thắng lợi quí giá này chứ, anh Chênh nhỉ.

    RépondreSupprimer
  29. Phạm Đình Trọng14 mars 2013 à 21:03


    Với người Việt Nam chân chính, ai cũng hiểu điều 4 hiến pháp là điều man rợ trong thời văn minh này. Nhưng nói với thế giới rằng có 20 ngàn người kí tên đòi xóa bỏ điều 4 hiến pháp thì cần có thêm vài từ, chỉ vài từ thôi, chỉ rõ điều 4 đã dành cho đảng Cộng sản sự đương nhiên độc quyền lãnh đạo nhà nước và xã hội Việt Nam, thế giới họ mới hiểu, Nhà nước Việt Nam đã tước đoạt quyền công dân của người dân Việt Nam như thế nào, 20 ngàn chữ kí kia mới có giá trị như thế nào và những blogger tự do ở Việt Nam mới có vai trò to lớn như thế nào.

    Nhưng thôi, sự có mặt của anh Chênh, tiếng nói của anh Chênh ở kinh đô ánh sáng của thế giới văn minh đã là thắng lợi vô cùng lớn lao, là niềm khích lệ vô cùng quí giá cho những người Việt Nam chân chính và khốn khổ trong cuộc đấu tranh gian nan giành những quyền cơ bản của con người. Vì thế anh Chênh từ Paris trở về ta phải ngồi vói nhau mừng thắng lợi này chứ, anh Chênh nhỉ.

    RépondreSupprimer
  30. "Cảm ơn anh. Người chiến sĩ tự do mà vủ khí chỉ đơn giản là một bàn phím."
    Câu nói nầy làm em tâm đắc nhất.Kính phục thầy không sao tả hết.
    Thầy ơi, em thật vinh hạnh đã một thời là học trò của thầy, em luôn luôn mong thầy mãi mãi như cây đại thụ: càng có tuổi thì gốc càng to và rể càng sâu rộng vững vàng.
    Em đã nhắn thầy Sang đến gặp thầy ở Paris rồi, có lẻ thầy Sang ngại thầy không có thời gian, thôi thì "dứt cháo" !í quên giáo chức ta gặp riêng khi khác vậy.
    Sinh nhật con gái năm nay có quà Pháp rồi, sướng nhé.
    Hòa Xuân

    RépondreSupprimer
  31. Đào Tiến Thi14 mars 2013 à 22:25

    Bài phát biểu của anh Chênh thật súc tích, thái độ rất ôn hoà mà cũng rất dũng cảm. Anh đã cho thế giới biết không phải tất cả 87 triệu người Việt trong nước hiện nay đều ngu hèn.
    Cảm ơn anh.
    TB: Có lẽ anh cũng gặp may nữa. Nếu tổ chức ở Mỹ thì chưa chắc nhà cầm quyền cho anh đi. Nhưng đây là Pháp. Nhà cầm quyền vuốt mặt cũng phải nể mũi. Vì hình ảnh Cụ Hồ gắn bó nhiều với nước Pháp. Trong chống Mỹ, chống Tàu Cộng cũng được sự ủng hộ của Pháp. Nhiều trí thức VN nổi tiếng cũng gắn bó với nước Pháp. Nếu người Pháp cũng tẩy chay CS quyết liệt thì còn chơi với ai được.

    RépondreSupprimer
  32. Cám ơn anh đã giữ khí độ can trường!

    RépondreSupprimer
  33. dinh van thanh15 mars 2013 à 08:15

    huynh ngoc chenh xung dang voi giai thuong va ngan lan xung dang hon da noi lencuoc dau tranhdung cam cua cac blocger truocsu dan aptan bao cua chinh quyen cs viet nam

    RépondreSupprimer
  34. Bài phát biểu hay quá, nghe xúc động lắm nhà báo ạ.
    Cảm ơn anh nhiều.

    RépondreSupprimer
  35. Anh Chênh ơi, khi về nên cẩn thận, coi chừng bọn họ chụp mũ với bao cao su và trốn thuế.

    Thân

    RépondreSupprimer
  36. Bác viết rất đúng và đủ.
    Xin cảm ơn.

    RépondreSupprimer
  37. Tui "tám" với 2 người tiền nhiệm của ông NK được, nhưng ông NK thì nghe ổng "nổ" không thôi đã hết giờ, mình không có cửa chen vô! Ổng đi ct có chổ chịu nên ít khi thấy mặt ở DC.

    RépondreSupprimer