09/03/2013

VOA: BLOGGER HUỲNH NGỌC CHÊNH ĐOẠT GIẢI CÔNG DÂN MẠNG 2113


Blogger Huỳnh Ngọc Chênh đoạt Giải Công dân Mạng 2013

Blogger Huỳnh Ngọc Chênh
Blogger Huỳnh Ngọc Chênh




Thật là vinh dự cho chúng tôi được vinh danh một ngòi bút can đảm đang là một động lực khích lệ cho giới viết blog tại Việt Nam nói riêng và các công dân mạng trên thế giới nói chung.
Blogger Huỳnh Ngọc Chênh của Việt Nam được nhận Giải Công dân Mạng 2013 do Tổ chức Phóng viên Không biên giới RSF phối hợp với đại công ty internet Google vinh danh.

Bà Lucie Morillon Giám đốc phụ trách lĩnh vực truyền thông mới thuộc tổ chức RSF, loan báo tin này với VOA Việt ngữ:

“Tổ chức Phóng viên Không biên giới rất vui mừng trao tặng Giải Công dân Mạng 2013 cho blogger Huỳnh Ngọc Chênh ở Việt Nam. Thật là vinh dự cho chúng tôi được vinh danh một ngòi bút can đảm đang là một động lực khích lệ cho giới viết blog tại Việt Nam nói riêng và các công dân mạng trên thế giới nói chung. Trao giải thưởng cho blogger Chênh là cách chúng tôi ghi nhận sự đóng góp của những nhà báo tự do tại Việt Nam cổ xúy cho quyền tự do ngôn luận, tự do thông tin, và tự do internet bất chấp sự đàn áp và kiểm duyệt gắt gao của nhà cầm quyền Hà Nội.”

Bà Lucie Morillon, Giám đốc phụ trách lĩnh vực truyền thông mới thuộc tổ chức RSFBà Lucie Morillon, Giám đốc phụ trách lĩnh vực truyền thông mới thuộc tổ chức RSF
​​
Bà Morillon cho biết Giải thưởng này được thành lập từ năm 2010 tới nay và đây là lần đầu tiên trao cho một người Việt Nam. Năm nay là lần đầu tiên người đoạt giải thưởng này được chính các công dân mạng trên khắp thế giới bầu chọn từ danh sách 9 ứng cử viên do RSF đề cử.

Tổ chức bảo vệ nhân quyền RSF có trụ sở tại Pháp nói ông Chênh là một trong những blogger có nhiều ảnh hưởng nhất của Việt Nam.

Blogger Huỳnh Ngọc Chênh từng làm việc cho báo Thanh Niên từ năm 1992 đến khi về hưu vào tháng tư năm ngoái. Ông bắt đầu viết blog từ năm 2008.

Trang blog cá nhân của ông có nội dung phản ánh sự quan tâm của công chúng về dân chủ, nhân quyền, vấn đề Biển Đông, và các cuộc biểu tình chống Trung Quốc xâm lược đã thu hút đông đảo độc giả trong và ngoài nước với khoảng 15.000 người vào xem mỗi ngày dù bị nhà nước tìm cách ngăn trở.

Phát biểu cảm tưởng trước tin được nhận Giải thưởng Công dân Mạng năm nay, blogger Huỳnh Ngọc Chênh chia sẻ:

“Cái vinh dự này là vinh dự chung cho giới viết blog, nhờ niềm tin, thương yêu và những lá phiếu gửi chung cho giới blog Việt Nam mà trong đó có tôi. Giới viết blog này tạo nên một hệ thống báo chí tự do bên cạnh hệ thống báo chí bị kiểm soát bởi đảng cầm quyền. Vinh dự này không chỉ cho tôi, mà cho cả giới blogger của Việt Nam. Cho nên, tôi thấy mình phải có trách nhiệm làm thế nào để xứng đáng với giải thưởng đó.”

RSF cho biết chỉ trong 5 ngày, hơn 40.000 người dùng net trên toàn cầu đã ghé vào trang mạng của RSF để bỏ phiếu bình chọn cho ứng cử viên xứng đáng cho Giải Công dân Mạng 2013. Với sự hưởng ứng khả quan của cư dân mạng và quy trình bầu chọn công khai, minh bạch, RSF dự tính sẽ tiếp tục phát huy cách thức bình chọn công dân kiểu này thay vì là sự tuyển chọn của một ban giám khảo quốc tế như trước nay.

Vinh dự này không chỉ cho tôi, mà cho cả giới blogger của Việt Nam. Cho nên, tôi thấy mình phải có trách nhiệm làm thế nào để xứng đáng với giải thưởng đó
Giải thưởng thường niên trị giá 2.500 Euro này thường được trao vào 12/3 hằng năm để kỷ niệm Ngày Thế giới Chống lại Sự kiểm duyệt trên mạng.

RSF nói họ hy vọng nhà cầm quyền Việt Nam sẽ để cho ông Chênh sang Pháp dự lễ trao giải tại trụ sở của công ty Google ở Paris cũng như nhận ra rằng giải thưởng này không có gì là chống đối hay thiếu thiện cảm với Việt Nam vì một người dấn thân tranh đấu cho quyền tự do ngôn luận và tự do thông tin tại Việt Nam là hành động có ích cho xã hội và đóng góp giúp nhà cầm quyền xây dựng đất nước.

Việt Nam trước nay không hoan nghênh các giải thưởng nhân quyền quốc tế kiểu này vì cho rằng đây là hành động “xuyên tạc” tình hình thực tế tại Việt Nam nhằm “bôi nhọ” thành tích nhân quyền của nhà cầm quyền Hà Nội.
Ông Benjamin Ismail, Giám đốc phụ trách khu vực Châu Á-Thái Bình Dương trong tổ chức RSFÔng Benjamin Ismail, Giám đốc phụ trách khu vực Châu Á-Thái Bình Dương trong tổ chức RSF
​​
Việt Nam vẫn nằm trong danh sách của RSF liệt kê các “Kẻ thù của Internet” trên thế giới và tiếp tục giữ hạng 172/179 trong bảng Chỉ số Tự do Báo chí Thế giới của RSF.

RSF nói tình hình tự do báo chí tại Việt Nam đang ngày càng xuống cấp trầm trọng.

Khi loan báo kết quả Chỉ số Tự do Báo chí Thế giới 2013 hồi cuối tháng giêng vừa qua, ông Benjamin Ismail, Giám đốc phụ trách khu vực Châu Á-Thái Bình Dương trong tổ chức RSF, cho biết Việt Nam từ vị trí thứ ba đã nhảy lên hàng thứ hai trong danh sách các nước cầm tù nhiều cư dân mạng nhất trên thế giới, chỉ sau Trung Quốc.

Theo RSF, hiện có 31 blogger và nhà báo công dân đang bị cầm tù tại Việt Nam.

28 commentaires:

  1. Xin chúc mừng bác Chênh.

    RépondreSupprimer
  2. Chúc mừng ông Chênh, cầu mong ông luôn vững vàng.

    RépondreSupprimer
  3. thành đồng nguyên giáp9 mars 2013 à 17:04

    Chúc mừng ông anh! Nhưng giờ trở đi chắc sẽ khó hơn đó nghen.

    RépondreSupprimer
  4. Chúc mừng anh, cẩn thận nha anh, họ sẽ không một thủ đoạn nảo đâu. Mong các bài viết mới của anh

    RépondreSupprimer
  5. Chúc mừng nhà báo HUỲNH NGỌC CHÊNH!
    Chúc anh chân cứng đá mềm!

    RépondreSupprimer
  6. Người Việt Yêu Nước9 mars 2013 à 17:41

    CHÚC MỪNG ANH HUỲNH NGỌC CHÊNH - TẠ PHONG TẦN - NGUYỄN HOÀNG VI.

    VÀ CẢ TẤT CẢ CÁC BLOGER KHÁC, DÙ CHƯA NHẬN GIẢI THƯỞNG NHƯNG VẪN XỨNG ĐÁNG ĐƯỢC KHÂM PHỤC VÌ SỰ NGHIỆP ĐẤU TRANH DÂN CHỦ - TỰ DO CHO ĐẤT NƯỚC.

    RẤT TỰ HÀO VỀ CÁC ANH CHỊ.

    RépondreSupprimer
  7. Xin chúc mừng HUỲNH NGỌC CHÊNH.
    Vinh dự càng cao , trách nhiệm càng lớn, khó khăn càng nhiều.

    RépondreSupprimer
  8. tiến sĩ giấy9 mars 2013 à 18:14

    Em vote cho bác và kêu gọi nhiều người vote nữa... :)
    (Ấy thế mà bác cứ xoá còm em :( )

    RépondreSupprimer
  9. Nguyễn Đại9 mars 2013 à 19:26

    Hè hè, có cái giải cũng hay. Mà cũng không ... hay lắm anh Chênh hỉ.

    RépondreSupprimer
  10. Người đồng hương Đà Nẵng, chúc mừng anh!

    RépondreSupprimer
  11. Tui lo cho ông Chênh , chắc là khó đi Pháp ! Cũng tự hỏi : tiền đi Pháp của ông Chênh , ai lo ? Nhưng dù sao , ông Chênh là một người quá tuyệt , Quảng Nam Đà Nẵng tiếp tục tự hào . Sau nầy chuyện tới đâu thì tính sau ?

    RépondreSupprimer
    Réponses
    1. Tiền đi Pháp tui lo được không ?Đâu có răng mô hè?
      Ở thì chắc hổng tốn nhiêu. Phe "lề trái" chổ nớ nhiều lắm.

      Supprimer
  12. Cầu mong anh Chênh không chông chênh trước áp lực này

    RépondreSupprimer
  13. Bạn Hóa Lý xưa, BRD9 mars 2013 à 21:47

    Mừng bác và quý bloggers lề dân Việt Nam. Chúc bác luôn chững chạc, luôn đứng thẳng người trong nhiệm vụ phát huy tinh thần tự do và dân chủ của nguời con dân nước Việt.
    Bác có được đi Paris nhận giải ghé mình chơi vài hôm nhé. Có gì sẽ viết thư riêng, hỉ?

    RépondreSupprimer
  14. Thành thật chúc mừng anh Chênh!

    RépondreSupprimer
  15. Tự hào vì tôi cũng là một người con miền Trung như bác Chênh.

    RépondreSupprimer
  16. Wow! Té ra Mr HNChênh là đồng hương với tôi.

    RépondreSupprimer
  17. Chúc mừng anh Chênh.
    Liệu anh có được đến Paris nhận giải không? Nếu được đi anh có "đi luôn" không?
    Nghĩ cái nước mình cũng lạ thật, có giải thì đài ,báo rùm beng lên, có giải thì im thin thít,còn sợ không được đi nhận giải nữa.
    Cái giải này của anh làm nhiều người vui lây nhưng cũng lắm kẻ ghét lắm đấy.,chăc anh cũng biết cái tình cảnh của mình rồi. Monh anh luôn tỉnh táo,chừng mực.
    VN đang đăng đơn xin vào hội đồng nhân quyền LHQ. Mong cũng là một hậu thuẫn cho anh nhưng cũng đừng quá hy vọng,cái xứ này chuyện gì cũng có thể xảy ra, chuyện gì họ cũng dám làm nếu thấy bất lợi cho họ (dù có lợi cho dân)
    Vài lời chân thành,mong anh hiểu tâm ý.

    Người chỉ biết anh qua mạng.

    RépondreSupprimer
  18. Em tự hào về người Thầy. Thầy Chêch ởi! tuyệt vời. cố gắng vượt qua gian nan luôn ở phíc trước, sau lưng Thầy chúng em luôn theo bước

    RépondreSupprimer
  19. Đã một lần mừng Anh:08-03-2013,hôm nay mới thấy Anh trang hình.
    Xin trân trọng chúc mừng Anh,người Con quả cảm của Dân tộc và Đất nước, gánh vác trên vai một sứ mệnh cao cả.Lịch sử đã thấu thị,tỏ tường và NDVN sẽ biết ơn Anh vô cùng.Mong Anh vững trí,bền can,luôn là chốn mong nhờ của Đại đồng đau khổ nước Việt.

    RépondreSupprimer
  20. Xin Chúc Mừng Ông Bạn Gìa Và Giải Thưởng Công Dân Mạng 2013 Ngay Ngày 8 Tháng 3 !!!!!

    RépondreSupprimer
  21. Anh Chênh ơi, rán bão quản trang blog của anh nghen. Đám "côn an" mạng Việt Cộng đang rìn rập anh đó.

    RépondreSupprimer
  22. Blogger Huỳnh Ngọc Chênh của Việt Nam được nhận Giải Công dân Mạng 2013 do Tổ chức Phóng viên Không biên giới RSF phối hợp với đại công ty internet Google vinh danh.
    Theo một cách nào đó, ông Chênh đã là người của tổ chức này. Và họ chắc chắn luôn quan tâm tới ông.

    RépondreSupprimer
  23. Có một lúc bác Chênh đóng blog. Vì sao vậy? Động lực nào giúp bác vươn lên vượt qua khó khăn, hãy chia sẻ để chúng tôi học tập với

    RépondreSupprimer
  24. Chúc mừng bác!10 mars 2013 à 20:09

    Xin chúc mừng bác Huỳnh Ngọc Chênh!

    Đây là một vinh dự to lớn cho sự đóng góp của bác trong cuộc đấu tranh cho dân chủ, nhân quyền, cho công bằng xã hội và cho rất nhiều người dân VN.

    Kính chúc bác nhiều sức khỏe, dẻo dai và kiên cường trên con đường cùng nhau đấu tranh ôn hòa vì một xã hôi VN tự do, dân chủ, hòa hợp dân tộc , bác ái, công bằng và văn minh thật sự.

    RépondreSupprimer
  25. Chúc mừng anh Chênh, anh phát biểu hay lắm ! mong năm sau sẽ có cả triệu người đạt giải như anh.

    RépondreSupprimer
  26. CẢM ƠN HÌNH ẢNH VÀ LỜI NGỌC CHÊNH
    kính :
    Đạt thành đắt lắm hỡi trời .
    Công này tích tụ bao người Việt Nam
    Hàng triệu thanh niên chết lầm than
    Chỉ vi cộng sản mưu gian hại người
    sáng giá cái nôi “MAO” ngời
    Nó nhử vào bẫy để “hồi” Việt Nam
    Nó bắt “ký” bỏ giang san
    Ngọc Chênh thật những to gan hơn đời .
    Ngọc Châu HD.ngày 13/3/2013.
    Bùi Quang Thanh.
    ( đọc bài Nam+Thiên coi )

    RépondreSupprimer