24/04/2013

THẤY GÌ QUA VỤ BÀI BÁO "RỬA VÀNG BẰNG CƠ CHẾ?" BỊ BÓC?

Võ Văn Tạo
Sáng 24-4, Báo Thanh Niên đăng bài “đinh” về đề tài kinh tế: Rửa vàng bằng cơ chế?. Theo bài báo, cơ chế quản lý vàng tù mù, rối rắm, bất minh của Ngân hàng nhà nước đẻ ra tình trạng chênh lệch giá vàng trong nước và quốc tế cao bất thường trong mấy năm qua, tạo kẽ hở để ai đó trục lợi hàng trăm triệu USD, gây mất ổn định nền kinh tế - tài chính – tiền tệ quốc gia.
Với những dữ liệu cụ thể về từng chủng loại, số lượng, giá trị nhập vàng của Việt Nam trong 2 năm 2011 và 2012, lấy từ Hiệp hội Vàng thế giới và bối cảnh thị trường vàng Việt Nam, lập luận của bài báo là có căn cứ và khá thuyết phục.

Thiết tưởng, một bài báo kinh tế, chỉ ra những bất cập trong công tác quản lý, sẽ được giới chức hữu trách nghiêm túc nghiên cứu, để điều chỉnh chính sách sao cho đúng đắn, góp phần tháo gỡ khó khăn đang trầm trọng của nền kinh tế, nào ngờ…
Ngay tối 24-4, Thời sự VTV1 đưa tin, chiều cùng ngày, Ngân hàng nhà nước đã họp báo, ra thông cáo bác bỏ quan điểm bài báo Rửa vàng bằng cơ chế?, lớn tiếng chối bỏ sự thật rành rành giành độc quyền cho thương hiệu vàng miếng SIC(!?). Trước đó vài giờ, trên thanhnienonlines, bài báo trên bỗng âm thầm không cánh mà bay! Rõ ràng, phản ứng của Ngân hàng nhà nước trong vụ này bén nhạy và quyết liệt hơn hẳn phản ứng của Bộ Ngoại giao Việt Nam sau mỗi lần Trung Quốc xâm phạm thô bạo chủ quyền. Theo kinh nghiệm của báo giới, việc “bóc” bài báo trên ngoài tầm tay của Thống đốc Bình. Muốn “bóc” được, phải có lệnh từ Trưởng ban Tuyên giáo Đinh Thế Huynh, hoặc Thường trực Ban Bí thư Lê Hồng Anh, hay Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.
Có bình thường không, khi một bài báo kinh tế làm cho Ngân hàng nhà nước nhảy dựng như đỉa phải vôi? Vì sao mấy tháng trước đây, hàng loạt tờ báo đăng tải vụ bê bối các “cá mập” Bầu Kiên, Trầm Bê… thao túng ngân hàng, khuynh đảo tài chính – tiền tệ quốc gia, không thấy Ngân hàng nhà nước phản ứng tương tự?
Trước vụ bài báo này, gần đây, giới quan sát từng ghi nhận 2 cú chủ động ra đòn vỗ mặt khá lộ liễu sau khi Ban Nội chính Trung ương tái lập, chuẩn bị cho Hội nghị Trung ương 7 vào trung tuần tháng 5 tới, với nội dung kiểm điểm thực hiện Nghị quyết Hội nghị trung ương 5 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong phòng chống tham nhũng, lãng phí và tổng kết phê, tự phê trong Đảng. Đó là việc Thanh tra Chính phủ bất ngờ công bố các sai phạm đất đai ở Đà Nẵng trong thời kỳ ông Nguyễn Bá Thanh còn làm Chủ tịch, rồi Bí thư và sai phạm đất đai ở Hà Nội khi ông Nguyễn Phú Trọng còn làm Bí thư. Các vụ sai phạm trên đều gây thất thoát ngân sách hàng nghìn tỷ đồng.
..........
V.V.T.

Từ thống kê về Việt Nam của Hiệp hội Vàng thế giới:
 “Rửa” vàng bằng cơ chế ?

24/04/2013 03:25
Những bí mật của thị trường vàng Việt Nam đã được “kể” ra từ những con số thống kê của Hiệp hội Vàng thế giới.
Lượng vàng VN nhập khẩu
1
Nguồn: Hiệp hội vàng thế giới -  Đồ họa: Hồng Sơn
Hàng tỉ USD nhập vàng lậu ?   
Theo Hiệp hội Vàng thế giới, chỉ trong hai năm 2011 và 2012, tổng nhu cầu vàng VN đã lên đến gần chục tỉ USD. Trong đó, giá trị vàng nữ trang nhập đã lên đến con số gần 1,3 tỉ USD. Cụ thể, lượng vàng nữ trang VN nhập khẩu năm 2011 là 13 tấn, trị giá 634 triệu USD. Sang năm 2012, ngoại tệ nhập vàng nữ trang còn nhiều hơn. Quý 1 nhập 5 tấn, trị giá 269 triệu USD, quý 2 nhập 3 tấn, trị giá 156 triệu USD, quý 3 nhập 2,5 tấn trị giá 130 triệu USD và quý 4 là 2 tấn, trị giá 111 triệu USD. Tổng cộng, năm 2012 VN đã nhập 12,5 tấn, trị giá 666 triệu USD. Chỉ tính riêng vàng nữ trang, trong 2 năm qua VN đã bỏ ra gần 1,3 tỉ USD để nhập khẩu. Đáng nói, cho đến nay NHNN chưa cấp phép cho bất cứ đơn vị nào nhập vàng nữ trang và nếu đúng thì số vàng nữ trang với khối lượng lên tới trên 25,5 tấn này là nhập lậu hoàn toàn.
2Cũng theo thống kê của Hiệp hội Vàng thế giới, trong 2 năm này số lượng vàng thỏi nhập vào VN còn lớn hơn nhiều. Cụ thể, trong năm 2011 vàng thỏi nhập vào VN tổng cộng là 87,8 tấn, trị giá 4,561 tỉ USD. Năm 2012, con số này cũng không kém với tổng cộng là 75,2 tấn, tương đương trên 4 tỉ USD. Riêng với vàng thỏi, trong năm 2011 và 2012, NHNN cũng không cấp phép công ty nào được nhập loại vàng này. Vì vậy, vàng thỏi chỉ có thể vào thị trường nội địa theo 2 con đường. Thứ nhất là NHNN cho phép các NHTM mua trạng thái nước ngoài và thứ hai là vàng thỏi nhập lậu.
Những con số trên nói lên rằng, vàng lậu đã, đang và sẽ tiếp tục tràn vào VN. Đây cũng chính là nguyên nhân gây biến động tỷ giá trong suốt thời gian qua. Điều này hợp lý và lý giải vì sao cầu ngoại tệ “chính thống” của nền kinh tế mấy năm nay không tăng, dự trữ ngoại tệ tăng mạnh nhưng “sóng tỷ giá” vẫn thỉnh thoảng lại nổi lên. Ngay tại thời điểm này, khi khoảng cách giá vàng trong nước và thế giới bị đẩy cao lên mức kỷ lục, trên 6 triệu đồng/lượng, thì tỷ giá ngoài thị trường tự do lại bị hun nóng một cách đáng ngờ.
Hợp pháp hóa vàng lậu ?     
Với những biến động tại thị trường vàng, các chính sách xuất – nhập và cuộc chuyển đổi vàng phi SJC sang SJC trong thời gian qua hé lộ khả năng đã có tình trạng trục lợi chính sách để “rửa” số lượng vàng lậu khổng lồ đã tràn vào VN. Bởi như phân tích trên, ngoài “chui” vào kênh vàng nữ trang, vàng lậu còn có thể được dập thành vàng miếng giả thương hiệu SJC, vàng nữ trang dưới tên gọi phi SJC. NHNN đã chính thức quản lý việc dập vàng miếng thương hiệu độc quyền SJC nên nếu muốn hợp pháp hóa số vàng lậu chỉ có con đường duy nhất là xuất ra rồi nhập trở lại. Và cũng trùng hợp NHNN “bỗng dưng” (nói bỗng dưng là bởi trước đó, NHNN công bố có khoảng 500 tấn vàng đang nằm trong dân và lên phương án huy động. Với lượng vàng trong dân nhiều như vậy, không có lý do gì để nhập vàng) cho phép tạm xuất vàng phi SJC để tái nhập 11 tấn vàng khối về dập vàng miếng SJC. Sự “trùng hợp” này rất dễ tạo điều kiện cho vàng lậu được đưa vào diện phi SJC, sau đó xin phép xuất ra để nhập vào để hợp thức hóa thành vàng chính ngạch. Hay nói cách khác là “rửa vàng” kiếm lợi khủng. Nếu chỉ lấy mức chênh lệch giữa vàng trong nước và thế giới trung bình là 3 triệu đồng/lượng thì với 25,5 tấn vàng nhập lậu, lợi nhuận từ vàng lậu lên cả trăm triệu USD.
Nhưng mọi chuyện không dừng ở đó. Số vàng lậu nhập vào VN trong 2 năm qua,3 như thống kê của Hiệp hội Vàng thế giới, là 25,5 tấn (chỉ tính riêng vàng nữ trang). Đợt “tạm xuất, tái nhập” vừa rồi được 11 tấn vàng và đã được NHNN bán hết sau phiên đấu thầu ngày hôm qua. Như vậy, còn khoảng gần 15 tấn vàng lậu vẫn đang “ẩn” trên thị trường chờ cơ hội hợp pháp hóa. Câu hỏi đặt ra là, liệu có xảy ra thêm một cuộc tạm xuất – tái nhập để chuyển thể về vàng miếng SJC một cách chính danh nữa hay không? Câu trả lời vẫn phải chờ, nhưng những biểu hiện của thị trường vàng hiện nay đang cho thấy điều đó hoàn toàn có thể tiếp tục được thực hiện. Cụ thể, chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới (lý do lớn nhất để phải bình ổn) đang ở mức kỷ lục, khoảng 6 triệu đồng/lượng, lượng vàng NHNN nhập khẩu trước đó đã bán hết sau 11 phiên đấu thầu… Khả năng tạo những cơn khan hiếm giả gây áp lực xuất – nhập để hợp pháp hóa vàng lậu là rất lớn.
Giá vàng VN trong quá khứ có cao có thấp hơn giá thế giới, nhưng mấy năm trở lại đây luôn cao hơn vàng thế giới rất nhiều. Trong quá khứ, VN có xuất khẩu vàng, nhưng mấy năm gần đây vàng xuất hầu như không có mà vàng nhập thì rất lớn. Đặc biệt, là nhập lậu. Đây là kết quả từ chính sách quản lý thị trường vàng yếu kém, tạo cơ hội cho các đơn vị, giới đầu nậu, giới đầu cơ… thao túng, trục lợi từ ngay trên cơ chế.
Vàng là thủ phạm làm tăng giá USD: Tiến sĩ Cao Sĩ Kiêm, nguyên Thống đốc NHNN cũng khẳng định, diễn biến kinh tế vĩ mô chưa cho thấy áp lực căng thẳng quá lớn về đồng USD. Nhưng vừa qua, sự nóng lên của đồng ngoại tệ này chính do các đầu nậu tranh thủ nhập vàng đế “kiếm lời”. Ở các địa bàn như TP.HCM, Hà Nội nhu cầu tiêu thụ vàng bao giờ cũng rất lớn, với mức chênh lệch giá như vừa qua, dễ hiểu giới buôn lậu vàng chắc chắn đã vào cuộc. Một chuyên gia nhiều kinh nghiệm trên thị trường tài chính cũng nhận định, trong tình hình khó khăn hiện nay, cầu USD cho sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp thực sự chưa cao, trong khi đó nhập siêu quý 1 không quá lớn để gây áp lực lên cán cân thương mại, thì có thể thấy nhiều khả năng vàng chính là thủ phạm khiến USD đã tăng giá so với VND.Anh Vũ (ghi)
Nguyên Hằng
Nguồn: Thanh niên
Bài đính chính trên báo Thanh Niên sau phản ứng của NHNN:

Ngân hàng Nhà nước: Quản lý thị trường vàng đúng quy định của pháp luật



7 commentaires:

  1. Với sự chỉ đạo của đảng nhà nước như hiện nay thì có những vấn đề cực kỳ đơn giản lại hóa ra rối, rối về thuât ngữ, vể diễn giải. Phải có nghi vấn về sự minh bạch là đúng, nổi lên là vụ bất động sản và nay là vàng - hai vấn đề giống nhau: 1/Giá trị xử lý cực lớn, tác động đến toàn XH, đến nền tài chính -kinh tế cả nước; 2/Có sự can thiệp mạnh mẽ của đảng nhà nước; 3/Là vấn đề mà lợi ích trực tiếp của tầng lớp giàu có.; 4/ Là vấn đề kinh tế, ai cũng có thể làm pháp tính cộng trừ giản đơn để thấy kết quả nhưng lại bị diễn giải, đối phó quá phức tạp.Trở lại vụ vàng, thực tế và hiện trạng ai cũng đồng ý là không hề có lưu chuyển vào/ra nhưng lại đẻ ra thủ thuật "tạm xuất, tái nhập" trên giấy-đóng dấu CHXHCNVN thì là thế nào?Nguyên tắc cơ bản của mọi vấn đề và đặc biệt là hành vi kinh tế khôg phản ánh như sự thật, đã quá trắng trợn, lại xảy ra trước toàn dân, phải nghi vấn là đúng. Lãi buôn vàng là 15%, có ngành kinh tế-sản xuất nào sánh nổi tỉ suất lợi nhuận này? Và đó có phải là một hiện tượng bất minh? Những hệ lụy cho nền kinh tế, cho niềm tin, cho định hướng của cả một dân tộc: buôn vàng? Nay lại nói không cấm. Vậy, còn ai ngoài SJC? Hoàn toàn không thể tin tưởng được gì từ sự điều hành, không chỉ vàng mà tất tần tật..không thể tin đuợc!

    RépondreSupprimer
  2. Các bác cứ săm soi hoài à ! Để chúng em vơ cú chót chứ !

    RépondreSupprimer
  3. Sáng nay báo TN đã đăng đính chính "xin lỗi" NHNN rồi bác Chênh ơi .

    RépondreSupprimer
  4. Nợ quốc tế ngập đầu, dịch vụ mua bán vàng làm sao sinh đủ lãi để trả tiền lời cho ngân hàng quốc tế? Tiền giấy nằm đống ở ngân hàng, dân chúng không ai dám vay, vì vay rồi làm gì để sinh lợi, có lời trả tiền lời cho ngân hàng trong hoàn cảnh làm ăn của Việt Nam, số lượng người không việc làm, không thu nhập quá cao? Đồ thị biểu thị sức mua của Việt Nam là một đường dốc xuống, không một yếu tố khách quan nào có thể tìm thấy để có thể làm thay đổi sức mua.
    Hệ thống tiền tệ của Việt Nam xhcn đang đông cứng trong tình trạng bế tắc! Nợ quốc tế tiếp tục chất chồng. Vàng quốc gia thấy là có đấy nhưng nó thuộc về khối nợ đã vay đối với quỷ tiền tệ, các ngân hàng quốc tế. Nói tóm lại khả năng in tiền Hồ thì Việt Nam vô giới hạn. Lạm phát, vật giá gia tăng, tám mưới lăm triệu dân Việt Nam chết chứ các tay bán nước đâu có chết(!) nhưng khả năng lợi tức thật, sinh lãi thật của nền tài chính Việt Nam thì đã chết! Biến động tài chính xãy ra chỉ là tai họa cho những ai còn gữi tiền, vàng ở ngân hàng nhà nước cộng sản.
    Biến động tài chính, cơ đột quỵ của nhà nước xhcn! Bao giờ cơn đột quỵ xãy ra? Tình trạng của Việt Nam chỉ được tính theo tuần, chẳng còn tính tháng, tính năm gì được nữa! Trừu phi ông chủ Trung cộng ra tay tế độ, nhưng ông chủ này chỉ bỏ tiền ra chỉ một vài lần đầu để mua người. Người đã ngã giá, mua xong rồi thì chỉ còn chờ ăn bo bo, sái pấu, mì gói là cao…hãy nhìn gương của Bắc Hàn thì thấy rõ tình hình sẽ đến của Việt Nam. Trung cộng chỉ đủ sức nuôi ủn ỉn em bé Ủn Ỉn thôi, để nó sai, bảo đâu làm đó. Còn dân chúng Bắc Hàn, nhân dân Việt Nam, tại sao Trung cộng phải nuôi?
    Kinh tế thị trường, định hướng xã hội chủ nghĩa tự nó đã giới hạn khả năng sinh lợi, khả năng trả nợ đối với mọi khoản tiền vay. Xhcn Việt Nam lại thả giàn để cho đám lâu la bộ hạ kên kên quà quạ cấu xé thì còn gì kinh tế định hướng xã hội chủ nghĩa? Bầu trời tài chính của Việt Nam giống như thời tiết trên vùng biển mênh mông hoàn toàn yên lặng, không sóng, không gió, tất cả đều yên lặng khi trung tâm áp thấp hinh thành càng lúc càng lớn đến độ cao nhất của nó. Im lặng hoàn toàn để bắt đầu cho cơn bão biễn cuồng loạn bùng nổ!

    RépondreSupprimer
  5. Tui tao lam Cai j bay cung bơi ra hết vay?

    RépondreSupprimer
  6. Bây giờ thì rõ rồi, tại sao duy trì giá cao? Vu cho NHNN kiếm lợi là oan Thị Kính, NHNN thật tội , ho đang làm cái việc đổ vỏ cho những kẻ ăn ốc! Lý do: giá cao để thu vàng vào kho nhà nước chứ không phải để bán. Giá cao thì "dân" mới đem vàng ra bán. Những món nợ khổng lồ mà đem tiền HCM ra thì chỉ là giấy lộn, chỉ có quy ra vàng - vàng ấy, qui ra ngoại tệ thì nước ngoài nó mới nhận. Vu cho Bình ruồi kinh doanh vàng là sai - chỉ có điều chắc chắn - VNĐ sắp thành giấy lộn, và đổi tiền là điều không thể tránh khi mà gom vàng cũng không đủ cho các khoản nợ khổng lồ đến hạn.

    RépondreSupprimer
  7. NHNN chưa cấp phép cho bất cứ đơn vị nào nhập vàng nữ trang, mà loại vàng này đã nhập khẩu đến 25,5 tấn. Nhâp lậu thì khó rồi, vì CA,HQ,TV và cả BP của ta rất đông mà lại suất xắc nữa. Vậy chỉ có người được quyền cấp phép là NHNN nhập vào thôi. Cái này cứ hỏi Bình ruồi sẽ rõ.

    RépondreSupprimer