16/05/2013

NẾU PHƯƠNG UYÊN PHẢI CHỊU ÁN TÙ


Nếu Phương Uyên phải chịu án tù

Phương Uyên lúc còn hoạt động Đoàn
Phương Uyên lúc còn hoạt động Đoàn
Công luận đang đặc biệt chú ý phiên tòa sơ thẩm xét xử hai sinh viên Nguyễn Phương Uyên và Đinh Nguyên Kha vào ngày 16/5 tại Tòa án nhân dân tỉnh Long An với cáo buộc ‘Tuyên truyền chống nhà nước’ theo điều 88 Bộ luật Hình sự.
Xét xử theo điều luật ‘hai cái còng’ trở nên quen thuộc đối với công luận trong nuớc và thế giới trong vài năm trở lại đây, nhưng dùng nó để ‘chụp’ hai thanh niênđang ngồi trên ghế giảng đường với một cáo trạng đậm màu sắc chính trị không khỏi làm nhiều người thấy chột dạ và xót xa.

Nếu hai thanh niên này xếp hàng để khóc như trẻ con khi đuợc nắm tay các sao Hàn thì đã không sao. Nếu họ sử dụng tư duy để luyện tập lắng nghe một-hai-hay ba nốt nhạc để phán đoán bài hát thì cũng chẳng có vấn đề gì.
Còn nếu như họ hoạt động theo kiểu phong trào được ban phát từ Đoàn và Hội sinh viên có khi còn được thăng tiến và trọng dụng.
Nhưng hai sinh viên này đã không làm thế. Họ đã chọn cách lắng nghe tiếng gọi của dân tộc, viết bằng máu trên những mảnh vải có nội dung lên án giặc ngoại xâm.
Họ đã sử dụng tư duy của mình để phán đoán dòng chảy của nhân loại và cuối cùng lựa chọn con đường dấn thân đấu tranh chính trị thay vì có thái độ bàng quan như bao người cùng trang lứa.
An ninh quốc gia?
 Cho nên, cáo buộc theo điều 88 vì ‘truyền đơn có nội dung không hay về Trung Quốc’ và ‘phỉ báng Đảng Cộng sản Việt Nam’ dành cho hai sinh viên này không những không đảm bảo cho an ninh quốc gia mà trái lại đã tạo nên dư luận và hình ảnh vô cùng xấu cho nhà nuớc.
 Vì nó mang lại cảm giác rằng lòng yêu nước dường như đang bị xúc phạm khi mà Trung Quốc có những hành động đe dọa đối với Việt Nam trong thời gian gần đây.
Nó cũng mang lại cảm giác bất an cho giới trẻ nói riêng và dân chúng nói chung khi nhìn vào đảng cầm quyền. Đã là đảng lãnh
Liệu phiên tòa xét xử Phương Uyên sẽ làm nhiều thanh niên sinh viên 'thức tỉnh'
Liệu phiên tòa xét xử Phương Uyên sẽ làm nhiều thanh niên sinh viên ‘thức tỉnh’
đạo của nhân dân mà không dung thứ cho việc bị phỉ báng hoặc chỉ trích thì ai có quyền hoài nghi về đảng đó.
Đáng nói hơn, vụ việc của Phương Uyên và Nguyên Kha là dấu hiệu cho thấy lực luợng chống đối Nhà nước đang dần được trẻ hóa.
Không chỉ là những ông già bà lão bị quy chụp là thành phần bất mãn, mà sự bất mãn này đã xâm nhập vào giới thanh niên sinh viên ở độ tuổi tràn đầy năng luợng sống đang ấp ủ những hoài bão tươi đẹp với đầy niềm tin vào tương lai.
Kết án tù Phương Uyên và Nguyên Kha trong trường hợp này không giúp đảm bảo an ninh quốc gia mà nó chỉ làm cho giới trẻ càng hoài nghi và chán nản để rồi tiếp tục bàng quan trước vận mệnh của đất nước, khiến quốc gia ngày càng rối ren.
Tham dự chính trị
 Giới trẻ ngày nay hiểu rằng họ là ai, đất nước này đang cần gì và họ phải làm gì: không có gì khác hơn là chủ nhân của một đống nợ nần với tài nguyên quốc gia đang cạn kiệt cùng sự suy đồi đạo đức đã bám rễ và một định hướng đang phải mò mẫm mỗi ngày.
 Họ cũng thừa biết trụ cột của một quốc gia thịnh vượng là gì: không có gì khác ngoài một thể chế dân chủ với quyền con người được đảm bảo và xã hội dân sự phát triển.
 Để rồi tiếng gọi lương tri đã thôi thúc hai sinh viên này hành động.
 Dù hành động rải truyền đơn của hai sinh viên này có thể không được nhiều người ủng hộ về phương pháp đấu tranh chính trị, nhưng nó thể hiện sự can dự vào chính trị khi dũng cảm thoát ly khỏi khuôn khổ của hệ thống chính trị hiện hành.
Phương Uyên và Nguyên Kha đã không cố gắng bám víu và trông đợi vào sự ‘cơ cấu’ như nhiều người trẻ hiện nay mà lại chọn
Đa số thanh niên Việt Nam bàng quan với chính trị
Đa số thanh niên Việt Nam bàng quan với chính trị
con đường dấn thân để rồi phải chịu rủi ro.
Từ đây có thể nói rằng:
“Con đuờng duy nhất để giới trẻ hiện nay rèn luyện năng lực tham dự vào chính trị là phải dũng cảm đối mặt và chấp nhận rủi ro từ Điều 88 Bộ luật Hình sự”.
Đất nước này giờ đây không cần những vết máu loang trên những con đường mà luôn cần những tấm lòng dấn thân, sự dũng cảm đối mặt và chấp nhận rủi ro để đối diện với Điều 88 thì mới có hy vọng vào tương lai tươi sáng và tiền đồ cho dân tộc.
Nếu Nguyễn Phương Uyên và Đinh Nguyên Kha phải chịu án tù thì họ chính là những người trẻ đã viết nên những trang đầu tiên làm lay động tâm thức xã hội.
Đó là đem vào đời sống chính trị Việt Nam hình ảnh của những người trẻ có tinh thần dân tộc, có lý tưởng sống nhưng phải đối diện với tù tội.
Nó đã thách thức lương tri của những tri thức hàng đầu của đất nước và đặt ra câu hỏi cho hàng triệu thanh niên sinh viên còn đang bàng quan với thời cuộc.

12 commentaires:

  1. & Bài này nói có thể nhiều người không ủng hộ việc thả truyền đơn để đấu tranh của hai sinh viên này, đúng là xả rác đầy đường. Thế mà cuối năm kia ở trên Đắc Lắc cũng nội bộ mấy ông CS với nhau, họ cho từng cặp thanh niên, trời tối dùng xe 2 bánh chở từng bao (50) truyền đơn trút xuống các ngã tư đường phố, nội dung bới móc nói xấu chính quyền (CT tỉnh). Mùa gió bay tung tóe rác đầy phố BMT, thấy có ai bị bắt đâu !
    Nhờ ồn ào như thế, TW mới về điều tra phát hiện ra vụ Lữ ngoc Cư nguyên CT tỉnh làm những việc đảng viên không được làm.

    RépondreSupprimer
  2. Chuyện đúng sai phải nói dài chứ không ngắn được. Kỳ vọng tha bổng là không tưởng, hy vọng họ sẽ cho một án nhẹ.

    RépondreSupprimer
  3. Theo tôi em Phương Uyên thật đáng thương ,và em không am hiểu hết về pháp luật ,bị bọn xấu lợi dụng làm những việc thiếu suy nghĩ .
    Mong rằng những con kền kền hãy buông tha cho em ,đừng ca tụng em lên mây xanh rồi bỏ mặc cho em rơi tự do xuống đất .
    Em Phương Uyên mất tất cả ,còn bọn kền kền kia thêm miếng mồi ,được dịp lu loa lên rằng VN chẳng có tự do nhân quyền chi cả .

    RépondreSupprimer
  4. tiến sĩ giấy16 mai 2013 à 19:07

    Nếu con mẹ gì nữa! Chúng kết đã án hai em. Mà kết án quá nặng nữa. Anh Chênh hãy kêu gọi Ô.Ô. Mẫm, Đằng, Nuôi... lên tiếng.

    RépondreSupprimer
  5. Cô đã nghe tuyên án rồi, không nhẹ. Hành động dũng cảm, dấn thân, chấp nhận rủi ro của hai cháu xuất phát từ lòng yêu nước. Rồi sẽ có nhiều tấm gương yêu nước như các cháu.

    RépondreSupprimer
  6. thao nao hang trieu trieu nguoi VN vi ly' tuong tu do phai vuot bien danh' doi biet' bao nguy hiem bo nuoc' ra di den' nay 38 nam roi van con nguoi vuot bien, chung' to cho thay' cai' che' do doc Dang nay van lam cho nguoi dan chan' ngay' den tan cung bang so', khong biet' ba con trong nuoc' co biet tin tuc' la nam vua qua 2012 co' hon 400 nguoi VN vuot bien qua duoc toi' Uc', chinh' quyen Uc giao tra cho VN nhung chinh' quyen cong san khong nhan lai nhung thuyen nhan nay vao lai VN vi ly' do phan boi dat' nuoc' ( the' moi' la choi kham ) khong biet' so' phan nhung nguoi vuot bien nay roi ra sao?

    RépondreSupprimer
  7. # Nếu mẹ gì nữa ! Bọn dày mặt ở Long An kết án 2 cháu: đứa 10, đứa 6 năm rồi. Không khéo làm blog lề dân, để đông người thích vào đọc thỏa thuê như như bác Chênh này, coi chừng chúng nó (đồ vô lại) quất tù chung thân thì bỏ mẹ.

    RépondreSupprimer
  8. Trước tiên, mình cũng khằng định mình là người Việt Nam yêu nước. Nhưng cái cách yêu nước của mình có lẽ khác hẳn Phương Uyên. Nhìn vào là đủ hiểu PU đang đứng ở bên nào? Bài bản, dõng dạc, tự tin... đó là kết quả của việc huấn luyện thành công của một tên phản động, ngấm ngần và chắc chắn. Nghe dòng tít của dòng báo không chính thống, đủ để hiểu rằng, mỗi ngày, ta phải cảnh giác trước những âm mưu và diễn biến hòa bình ntn? Trước đây, mình chưa hiểu được tại sao, mình đang sống ở thời bình rồi mà vẫn phải học ra rả những môn chính trị khô khan, nào là âm mưu diễn biến hòa bình của các thế lực thù địch? bây giờ mình trưởng thành, mới hiểu được những điều đó là không thừa, đối với những người yêu nước tâật sự! Mình không tiếc cho Phương Uyên, bởi vì cô ta không xứng đáng được mang quốc tịch Việt Nam - một quốc tịch mà để có được nó, chúng ta đã hy sinh thế nào? Ai cũng hiểu, trừ người có cái tên Phương Uyên kia

    RépondreSupprimer
    Réponses
    1. Bạn Hoa anh Đào thân mến!
      bạn đã ngu mà còn tỏ ra nguy hiểm.Các cụ vẫn có câu, biết thì thưa thốt, không biết thì dựa cột mà nghe.

      Supprimer
    2. Kệ, cứ để Đao Anh Hòa nở cho vui trong vườn trăm hoa đua nở.

      Supprimer
    3. Kinh tế VN khủng hoảng trầm trọng!

      Supprimer
  9. Bài viết quá hay!
    Tuổi trả như Phương Uyên và Đình Kha thật là có trách nhiệm với đất nươc!
    các bạn trẻ hãy học tập 2 bạn này !
    Tương lai đất nước này thuộc về các bạn !

    RépondreSupprimer