25/08/2013

Kính gửi bạn Đức (báo QĐND)


Nguyễn Đại

Tôi đã đọc bài viết rất hay của cô Phương Anh phản hồi Trọng Đức. Bài viết rất hay; tuy nhiên, có vẻ quá hàn lâm mà tôi không chắc Trọng Đức có thể hiểu hết. Đó là nguyên nhân của bài viết này, tác giả của nó ở trình độ thấp hơn nhiều; do vậy, biết đâu lại phù hợp với Trọng Đức hơn.
1.               Tóm tắt nội dung đoạn 1 của Trọng Đức
-      Ông Đằng đang bị bắt vẫn được chính quyền Thừa Thiên - Huế (dưới chế độ cũ) cho ra tù tạm thời để đi thi. Ông Đằng tự hỏi cái chế độ ưu việt hiện nay có trường hợp nào như vậy không.
-      Trọng Đức trả lời hai ý: Thứ nhất, hầu như chẳng có nước nào cho phép tù nhân đang thụ án ra tù để đi thi đại học. Thứ hai, ông nói Việt Nam không cấm người - đã thi hành án xong - dự thi đại học; và cho một ví dụ cụ thể.

Bình luận: Bác Đằng hỏi một…đằng, bạn Đức trả lời một nẻo. Bạn Đức hoặc là không dám trả lời thằng vấn đề, hoặc là kém trong khả năng nhận biết câu hỏi. Nếu được trả công đàng hoàng để phản biện ông Đằng, tôi sẽ viết hai ý: “Một – không nhất thiết phải cho ra tù tạm thời để đi thi mới là ưu việt. Hai – Việt Nam tạo điều kiện cho tù nhân học nghề này nọ để sẵn sàng hòa nhập cuộc sống”. Tuy cũng hơi đuối lý nhưng còn gọi là dám tranh luận sòng phẳng. Chơi kiểu “đánh bài lờ” như bạn Đức không hay.
2.               Ở đoạn 2, bác Đằng nói “cơ sở hạ tầng (CSHT) quyết định kiến trúc thượng tầng (KTT), suy ra đa thành phần kinh tế thì phải đa đảng”. Bạn Đức chơi một lèo tràng giang đại hải. Đặc biệt, bạn Đức nói “CSHT và KTTT gắn bó với nhau theo hình chóp xuôi” nghĩa là “không phải CSHT có cái gì thì KTTT cũng phải có cái ấy”.
Bình luận:
Ngoài cái kiểu “ông hỏi gà, bà (cố tình?) trả lời vịt” ra, bạn Đức đã dùng “ngụy biện pháp” trong việc tranh luận này. Tất nhiên là trong một giai đoạn nhất định, có lúc KTTT chưa  phù hợp với CSHT. Tuy nhiên, một khi đã chấp nhận nguyên lý CSHT quyết định KTTT[i] , mà KTTT chưa phù hợp thì phải điều chỉnh cho nó phù hợp. Bác Đằng đặt vấn đề như thế là hợp quy luật, là biện chứng. Chứ đã thấy nó không phù hợp mà còn kiên quyết “không phải CSHT có cái gì thì KTTT cũng phải có cái ấy” là duy ý chí, là lỳ đòn. Trường hợp này, nếu ai đó thuê tôi viết, tôi sẽ dùng kế hoãn binh “đúng là CSHT quyết định KTTT, nhưng ở thời điểm này đa đảng là chưa phù hợp với tình hình thực tế. Còn chờ đến khi nào thì ai mà biết”. Trả lời thế thì cô Phương Anh dù có bực mình lắm cũng chẳng bắt bẻ được.
3.                Đoạn 3, bạn Đức nêu lên một số quan điểm ngoại giao về chủ quyền lãnh thổ:
-      Đường lối ngoại giao mềm mỏng không có nghĩa là lệ thuộc. Chính xác, nhưng đường lối ngoại giao cương quyết cũng không có nghĩa kích động chiến tranh.[ii]
-      Bất cứ sự kích động chiến tranh nào trong khi vẫn còn những lựa chọn giải pháp ngoại giao đều đi ngược lại truyền thống ngoại giao của cha ông, đi ngược lại lợi ích của đất nước, của dân tộc. Không sai! nhưng bất kỳ sự thể hiện chủ quyền một cách ôn hòa như biểu tình đều là truyền thống ngoại giao của cha ông, phù hợp với lợi ích của đất nước, của dân tộc.
-      Chiến tranh xảy ra, ông quá biết, sẽ đồng nghĩa với việc hy sinh xương máu, mất mát về kinh tế, kéo lùi sự phát triển của đất nước. Điều đó cũng đi ngược với xu thế của thế giới hiện đại. Chính xác, nhưng không kiên quyết thì ngư dân sẽ hy sinh xương máu, mất mát về nguồn lợi biển đảo, kéo lùi sự phát triển của đất nước.
-      Đất nước ta trải qua mấy chục năm chiến tranh, hậu quả tàn phá hết sức nặng nề, chúng ta quá hiểu giá trị của hòa bình. Và chúng ta càng quá hiểu hậu quả của Bắc thuộc.

  1. Bác Đằng cho rằng “để có tự do, dân chủ thì phải thực hiện tam quyền phân lập, tức là quyền lập pháp, quyền hành pháp, quyền tư pháp phải độc lập hoàn toàn với nhau”. Đúng ra bạn Đức nói ngắn gọn thế này là đủ “trên thực tế, mỗi nguyên tắc phân công quyền lực Nhà nước đều có những ưu điểm, nhược điểm riêng. Việt Nam lựa chọn nguyên tắc thể hiện được cao nhất quyền lực của nhân dân, nguyên tắc “tập trung quyền lực”. Nhưng ngược lại, bạn Đức lên gân, diễn giải nào là Quốc hội cao nhất, nào là luật pháp nghiêm minh. Bạn Đức cho rằng lo ngại của bác Đằng là không có cơ sở; thực tế lập luận của bạn Đức cũng không có cơ sở một tẹo nào.
  2. Đoạn cuối, bạn Đức hùng hổ “Con người không thể đòi quyền tự do cắn xé đồng loại như con vật, nói rộng ra, không thể “thích làm gì thì làm” như con vật”. Thật ra bạn Đức đang “cả vú lấp miệng em”. Khái niệm “Tự do” nói chung đã bao gồm “tôn trọng quyền tự do của người khác” rồi. Không thể nào lý luận theo kiểu “tự do để muốn làm gì thì làm được”. Xin xem vài ví dụ
-      Một văn bản chính quy thường bắt đầu bằng “Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam / Độc Lập – Tự Do – Hạnh Phúc”. Tôi hỏi bạn Đức có cần ghi chú “Độc Lập – Tự Do (nhưng không thể thích làm gì thì làm như con vật) – Hạnh Phúc” không?
-      Tôi tìm thấy ít nhất 10 từ “tự do” trong hiến pháp Việt Nam 1992, bạn Đức thấy có cần phải ghi chú đằng sau 10 từ này cụm từ ((nhưng không thể thích làm gì thì làm như con vật” không?
Để mở rộng hơn về “tự do” và “tam quyền phân lập”, mời bạn Đức xem lại một bài viết cũ https://danluan.org/tin-tuc/20100605/nguyen-dai-dan-chu-tu-do-va-phap-quyen
Viết đến đây, tôi lại nhớ lâu rồi có ông bạn nào nói “tự do cái con c.” Lỡ người nào tưởng thật đem cái cụm từ này thế vào 2 chữ “tự do” ở ví dụ trên thì sao nhỉ???
N.Đ.
(Bài do tác giả gởi đến và viết theo quan điểm riêng của tác giả)

[i] Trường hợp không chấp nhận nguyên lý này thì lại trái với Marx.
[ii] In nghiêng là chú thích của tác giả
Nguyễn Đại (tháng 8/2013)

6 commentaires:

  1. trí thức ngủ25 août 2013 à 18:18

    ĐCS hang huy động các GS, TS chính trị các dư luận viên, một mớ hỗn độn về chính trị, hèn kèm về trí tuệ để cả vú lấp miệng dân. Họ tưởng dân dễ bị lòe bởi lý luận của họ, nhưng thưa, các lý luận đó họ chứa đầy mâu thuẫn và giả dối chả lừa nổi người nhà họ chứ nói gì đến dân thường!

    RépondreSupprimer
  2. Hay! Cần phải có những bài viết sắc sảo như của Thanh Tùng, Trung Đức, Đỗ Như Ly, Phương Anh, Nguyễn Đại... để đập tan luận điệu giả dối, cù nhầy, quy chụp và cuồng tín của các nhà "ní nuận cao cấp" và đám "dư luận viên" mà chữ nghĩa chưa đầy một... chiếc lá mít!

    RépondreSupprimer
  3. những bài viết "ném đá bác Đằng" bọn bút nô, lũ ăn mày dĩ vãng này, thực ra bọn chúng chỉ là một lũ . . . một bày "nửa người, nửa ngợm, nửa đười ươi" mà thôi các Bác ạ ! cãi cho phí lời !

    RépondreSupprimer
  4. Người sông Tiền26 août 2013 à 07:42

    Xem bài của tác giả Nguyễn Đại đăng trên blog Huỳnh Ngọc Chênh tôi khâm phục trình độ phản biện của ông (bà). Gần đây, trên các trang mạng huy động nhiều tác giả để phản biện những lý luận sắc bén để bảo vệ ông Lê Hiếu Đằng trước các cơn "bão" là GS, TS, loại không tên tuổi nhân danh CN Mác-Lê được đăng công khai trên báo Nhân Dân, QĐND, CAND, ĐĐK... tôi thấy toàn là lý sự cùn.

    RépondreSupprimer
  5. Thực ra các GS,TS,DLV họ rất nhiều lí luận đẻ phản bác nhưng vì Đoảng cấm đọc bài bác LHĐằng đăng trên trang Bau xit"phản động" nên họ cứ phải nói lung tung chẳng ra đầu cua tai nheo gì cả vì sợ trên cắt lương.Lỗi là ở tận trên cao tít ,sao các bác cứ cầm roi vụt đít vụt chân -ôi,đau quá tha cho chúng iem.

    RépondreSupprimer
  6. LÝ GIẢI VÌ SAO TRỌNG ĐỨC THUA ? KHÔNG PHẢI TĐ KÉM NÍ NUẬN ĐÂU, MÀ LÀ ĐỨNG Ở CHỖ KHÔNG CÓ CÁI THẾ, CÁI "LÝ" KHÔNG Ở CHÂN ANH TA MÀ Ở CHÂN NGƯỜI KHÁC. BA MƯƠI SÁU KẾ VỜ VI THƯỢNG SÁCH HE HE !

    RépondreSupprimer