28/08/2013

Tản mạn về bài viết của bác Sáu Quang - Nguyễn Chơn Trung : “SỰ NGHIỆP CỦA ĐẢNG LÂU DÀI HƠN ĐỜI NGƯỜI”


HẠ ĐÌNH NGUYÊN

1-     Tôi mất 4.000 đồng.
Sáng sớm có điện thoại của người bạn, bảo mua ngay tờ báo TT, có bài viết của bác Sáu Chơn Trung. Nhà tôi ở trong hẻm sâu thuộc vùng ngoại ô tẻ nhạt của TP, không gần nơi bán báo, vả lại đã mấy năm nay không còn thói quen đọc báo giấy. Hết lay hoay việc nhà, tôi lấy xe chạy đi mua báo. Các điểm bán báo di động đã dọn dẹp, tôi tìm vào khu chợ có quày bán báo cố định. Thế là có, như lời bạn dặn. Tôi dành buổi chiều để thong thả đọc bài báo của người từng nổi danh và cũng quen biết, lại có môt thời kỳ gần gủi : Bác Sáu Chơn Trung ! Đọc xong. Tôi thấy mình mất 4.000 đồng, tương đương một gói xôi của anh thợ hồ.


2-     Nghĩ về tựa đề : “Sự nghiệp của đảng lâu dài hơn đời người”.                                                          Ý của bác Sáu thật là sâu sắc ! Đúng vậy, nó dài hơn đời người, tôi nghĩ, nhưng không vì thế mà đời người lại thành không đáng kể. Hoặc chỉ đáng kể sự nghiệp của Đảng mà vắng bóng con người ? Hoặc chỉ đáng kể vài chục người, vài trăm người ? sự nghiệp của Đảng bao gồm nhiều triệu đời người trong 68 năm qua, bao gồm cả thịt xương “có mẹ có em”, và đặc biệt lớp lớp đầu xanh 18-20 đã trở thành Kinh Kha bất đắc dĩ, qua sông Dịch và không bao giờ trở lại, để cùng hòa tiếng nói hồ hởi cùng bác Sáu Chơn Trung về cái thành tựu hôm nay, rất vẻ vang và hào sảng : “uống rượu say quên trời quên đất’, lại còn hẹn hò “uống bao tử nhím” cho nhu cầu tiêu hóa được tốt. Và còn nhiều thứ nữa chứ, có lẽ bác Sáu chưa thử qua : óc khỉ, tay gấu, sừng tê giác từ châu Phi…

3-     Tình cảm khắn khít của bác Sáu Chơn Trung với bác Đằng.                                                          Khi đọc đến đoạn tỏ tình chớp nhoáng nầy của bác Sáu Chơn Trung với bác Đằng, tôi nhớ đến  nhân vật Tống Giang trong một đoạn phim Thủy Hử, tất nhiên là của Tàu. Khi nhận được bình rượu độc của Tể tướng Cao Cầu, vừa lúc Lý Quỳ đến thăm, Tống Giang thân tình đón tiềp Lý Quỳ, đậm đà chơn chất như thuở xưa, khề khà chén huynh chén đệ, thuyết phục Quỳ cùng chết với mình, vi cái chết thắm tình Huynh Đệ, để bỏ đời. Cái đời đậm màu triết lý rắc rối mà chính bác Sáu Chơn Trung đã than van một cách khó hiểu qua bài thơ, có tựa là “Đời”. So sánh với nhân vật Tống Giang (dù trong tiểu thuyết) thật là không phải chút nào,  chẳng qua vì tôi không hiểu bài thơ Đời ấy nói lên điều gì ! Nó vừa cay đắng (thật không ?) vừa yêu đến vô cùng ! Một nổi trung thành thống thiết. Đời ở đây được hiểu là Đảng, hay người yêu, hay sự nghiệp, hay cả 3 ? Làm sao lại có được những cuộc rượu hào sảng và nên thơ đến giống cả Lý Bạch “quên trời quên đất” ? Lại còn hẹn hò với cái bao tử nhím, bằng một cái tâm rất “tịnh” của nhà Phật ? Ong Phật đã len lỏi vào bầu trời Mác Lê lộng lẩy từ hồi nào vậy ? Với cái tâm tư hoành tráng dọc ngang như thế, làm tôi hoang mang nhớ lại một câu trong truyện Thúy Kiều. Ờ cái đoạn Kim Kiều tái hợp. Trong buổi lễ đoàn viên, nửa mừng nửa tủi, Thúy Vân –người thay Kiều để lấy Kim Trọng nay Kiều về tái hợp với Kim- lòng ngổn ngang màbuông ra một câu lơ lững : “Mười lăm năm ấy biết bao nhiêu tình !” Đúng đấy, bác Sáu Chơn Trung và bác Đằng ạ, sáu mươi tám năm Đảng biết bao nhiêu tình ?

4-     Lời phê phán tế nhị.                                                                                                                          “Đằng nầy không phải là Đằng kia” là lời phê tế nhị của bác Sáu Chơn Trung, ý rằng Đằng nầy (tức là Đằng sau) đã thay lòng đổi dạ, quay lưng với Đảng, không trung thành với Đảng, không giống như Đàng kia ( tức là Đằng trước) đã hết lòng với Đảng. Nhưng Đằng nầy có bảo : Trung với Đảng là phải đi kèm Hiếu với dân… Người bình dân có thể hiểu : cái khác nhau ở chỗ, mỗi bác đã thay đổi (tức là vứt bỏ) một vế trong hai vế trên, và phần bỏ phần lấy không trùng nhau ở hai bác. Hiểu thế có được chăng ?

5-     Về chữ Tịnh của Phật thông qua bác Sáu Chơn Trung? Bác Sáu Chơn Trung có nhắc nhở rất tình cảm với bác Đằng về chữ Tịnh mà theo bác là của nhà Phật, “tâm phải tịnh”để giữ sức khỏe, để cùng hẹn uống rượu ngâm bao tử nhím. Ta được phép hiểu rằng, theo bác Sáu, tâm bác Đằng đang loạn nên mới bịnh, nên tinh thần cũng không sáng suốt, nên Đằng nầy khác Đằng kia, Đằng sau khác Đằng trước, mới phát biểu sai trái, không như  Đảng muốn. Hay quá, hoan hô bác Sáu ! Tâm của bác Sáu Chơn Trung rất tịnh nên sức bác khỏe, trí bác sáng nên bác rất yêu Đảng, yêu Đời, được gởi gắm qua bài thơ Đời cực kỳ bí hiểm.

6-     Về chiến dịch “ném đá”. Đó là cổ tục lâu đời từ phương tây, nay không còn nữa, nhưng nó lại đang thịnh hành ở Việt Nam ta. Có Đạo Tràng “dư luận viên” hoạt động ngày đêm, hoành tráng (bao gồm Tiến sĩ, Giáo sư, Viện sĩ…) có nhạc trưởng chỉ huy hẳn hoi. Dù sao, tôi thấy vẫn vui hơn, có sinh khí hơn so với sự ổn định ở các nghĩa trang.

7-     Kết luận.  Tôi mất 4.000 đồng mua báo. Tôi tâm sự với một bác Sáu khác, cũng trong hàng quen thân. Bác nầy hứa sẽ đòi lại và trả cho tôi từ bác Sáu Chơn Trung. Tôi kính chúc và mừng chúc bác Sáu Chơn Trung ngày càng tiến lên cỏi Tịnh ở đâu đó, để thân khỏi phải “thọ khổ” Còn ai thọ khổ thì mặc kệ, vì không biết giữ tâm cho tịnh như bác Sáu Chơn Trung vậy.

Đa ta
Hạ Đình Nguyên 28-8-2013

22 commentaires:

  1. ÔNG VỪA CHƠN (CHÂN) LẠI VỪA TRUNG
    SÁU LÀ LÔC (LỤC) VẪN ƯA DÙNG LÂU NAY
    SỔ HƯU TIỀN CŨNG DẦY DẦY
    CHỈ THIẾU DẠ DÀY CHÚ NHÍM CON CON !
    NAY MAI RỒI CŨNG VUÔNG TRÒN
    TỊNH TÂM? TỊNH ĐỘ? HAY CÒN TỊNH DUYÊN?

    RépondreSupprimer
  2. Haha, dùng những khái niệm Phật giáo để bảo vệ niềm tin kiên định của mình với Đảng Cộng Sản .

    Tay đao phủ đã thành Phật, một thứ Phật cực kỳ bệnh hoạn, nhưng cũng đã thành Phật . Và chả cần phải buông dao .

    RépondreSupprimer
  3. Chơn Trung = Chân Trung = Chân giữa ?

    RépondreSupprimer
    Réponses
    1. Shut bằng chân giữa vào trúng goal cô nàng!

      Supprimer
  4. Với cả 1 hệ thống dư luận viên hàng ngàn người được nuôi bằng tiến thuế mồ hôi nước mắt và lẩn cả máu của người dân thì bọn họ có việc để làm sau thời gian "ăn không ngồi rổi đàng rắm rong" ông sáu chơn hay giả trung gì đó thét gào cho đảng củng không ngoại lệ vì ông đả từng là phó ban của 1 khu công nghiệp khá là BÉO ở thành phố HCM /đảng đả cho ông 1 mùa xuân /đúng như vậy .so với hàng vạn dân thành phố đang bương chải lặn hụp để kiếm sống có khi phải bán thân làm điếm thì ông ta cơ ngơi đàng hoàng to đẹp xe con tiền tiêu không hết HỎI SAO KHÔNG BÊNH ĐẢNG CHO ĐƯỢC /ai đòi đa nguyên đa đảng là phản bội quá đúng /xin hỏi con ông đả và đang du học ở cái xứ sở phuông tây nào /cái xứ của bọn âm mưu diển biến hòa bình ấy /các ông đả bắt đầu sộ rồi phải không ?khi cơ gió lạnh lẻo về 1 đảng mới đang manh nha quét qua ,các ông đả ớn lạnh và run rồi sao /khi nhân dân đi theo các ông vì lý tưởng tốt đẹp thì các ông đả tụt hậu dìm đất nước nầy dưới hàng trăm hàng ngàn lủ sâu ,các ông lập ra nhửng cơ chế do chế độ chỉ có các ông hưởng vì không có đảng đối lập nào can gián /đả đến lúc PHẢI CÓ SỰ CÔNG BẰNG phải thay đổi đường lối chính
    sách hoặc người dân sẻ tự thay đổi ,khi người ta KHÔNG CÒN GÌ ĐỂ MẤT thì không gì là không thể dù dưới mưa bom bảo đạn,điều nầy các ông đả rỏ qua cuộc chiến chống Mỷ /hảy từ từ mà suy gẩm nhửng thứ các ông hiện có là do các ộng kiếm được hay NGƯỜI DÂN ban cho các ông ,các ông đả quaylưng lại với đồng bào mình /họ đang chết đuối thất nghiệp không việc làm vì nhửng đồng tiền của dân đóng thuế đả bị các ông nuốt sạch từ vina đến pmu và bao nhiêu khu công nghiệp ma quỷ đang nhảy múa trên giấy với nhửng dự án ra đời trong quán bar hay khách sạn /ông và con cháu đảng đang dở hửu bao nhiêu ngàn m2 đất /bau nhiêu căn nhà ,nhớ không hết phải không trong khi dân tôi phải sống ngoài vỉa hè .gầm cầu ,phải bán thân ,cha nuôi con đi học bằng nhặt ve chai ,thế đấy thành quả của đảng đấy ông giả nịnh ạ

    RépondreSupprimer

  5. Bai viet da hay ma ket luan lai con hay hon. Ngan gon nhung day du y. Bravo

    RépondreSupprimer
  6. Cám ơn A HĐN ," Tâm tịnh thì trí tuệ mới phát sinh " .Còn NCT tâm tịnh có sức khỏe để đi nhậu bao tử nhím hahahahah .NCT TU mà TU ĐẠI .

    RépondreSupprimer
  7. Do chỉ là một phó thường dân Nam bộ, không có điều kiện, nên tôi nhờ trang này chuyển giùm tôi 3 câu hỏi tới ông Sáu Quang:
    - Đảng CSVN ngày nay có còn giống như xưa không?
    - Nếu không thì Đảng có quyền đòi hỏi lòng người (kể cả với những Đảng viên như ô. Đằng) phải trước sau như một với Đảng không?
    - Cái sự nghiệp dài – ngắn của Đảng có quan trọng hơn cái chất của Đảng đang như thế nào? Và cái nào mới là cần thiết cho tương lai của dân tộc.
    Cảm ơn nhiều.

    RépondreSupprimer
  8. Thì ông Trung đã ăn cơm chúa thì phải múa tối ngày,viết 1 bài báo (tâm sự thì đúng hơn)mà ý nghĩa thâm sâu đến độ muốn hiểu sao thì hiểu,cho nên cũng phải hiểu và thông cảm cho kẻ ăn cơm chúa này
    Công gì?phú quý gì?cũng chỉ vài năm nữa trở về với cát bụi,nhưng cái tiếng còn lưu lại lâu lắm ông 6 Trung ơi!sống sao cho mai này,con cháu không đưa vào nhóm Lê Chiêu Thống là tốt rồi

    RépondreSupprimer
  9. Ha Đinh Nguyen viết thật sâu sắc!Tôi vẫn lấy làm lạ là tại sao đến giờ này mọi việc đẫ trở nên rõ như 2 năm rõ mười mà vẫn còn rất nhiều người danh vị lớn, học vị cao nói nôm na là "đạo cao đức trọng" ấy vẫn tỏ ra không hiểu gì hết. Họ cố làm bộ không hiểu? Vì lẽ gì? Nghĩ mãi thì chỉ có một cách lý giải: họ không thoát ra nổi sợi dây lợi quyền hoặc cái cái danh dự hảo huyền vốn đã trói chặt họ làm cho họ trở nên u mê rồi dối mình dối người!...Ô hô ai tai!

    RépondreSupprimer
  10. Tôi thích ý anh Hạ đình Nguyên quá xá !.Và thật là... tùy hỉ với việc "xuống núi" thỏng tay vào chợ Đời..., chiêm nghiệm "câu chuyện giòng sông" xưa của anh; là vui khi anh bị đánh mất bốn ngàn tiền "vé" thế gian..., nhưng "cửa Tùng" sẽ không khép với Tuệ của anh Nguyên, anh Đằng,...,(cái cửa không cần vé), trí tuệ...thị ngạn ở "cỏi Định"...lóe lên tia hy vọng sẽ thấy ánh sáng cuối đường hầm; Mình chỉ thương cho ai thọ "khổ" vì Tưởng là (đang thọ...sướng bất chấp vị lai, khi...) biết giữ "lòng" cho cảnh giới "Tịnh" như ý của bác Sáu Chơn Trung..!
    (tôi suy nghiệm...)
    1.Thấy bờ...như Kinh Kha vì "nghiệp" muốn sát linh miêu cứu vạn thử...không thành !
    2.Đời người (tôi ví von) như mang hình tướng nữ của nàng Kiều; Hạnh phúc (Niết bàn hay không-?-) là nương cả vào (một) trong 12 Bến nước (Sĩ, Nông, Công, Thương,...&..Du kíck !),...
    Thủy Hử (chữ Tàu) cũng là một bến nước của phường hảo hớn, lưu manh, manh nha du...đảng: rồi cũng hàng phục Triều đình !
    12 bến nước không gì bằng cái bến thứ 16 chữ Vzàng, phải không anh Nguyên !?!...Dân dã có câu: Gần mực Tàu thì...đen (như mõm chó!) cấm có sai.
    3.Trong mùa "Tự-tứ" tôi gần đèn,..sách nhà chùa, chả dám đi đâu để bị "xả" rớt 4 xèng ...cho việc "phân biệt" Đằng hiếu với Đằng (bì) bạch; để làm gì, phí lắm! Tôi chả dám vui chơi, nhảy múa; tạm quên "khổ "hạnh trong giáo lý nhà chùa - haybõ cái áo Phước điền khoác (chiến) Y,- như bạch ngôn rất xả hơi của một Ni trưởng trong Tăng đoàn quốc doanh biện ...bạch !

    Tôi chỉ vì muốn tìm lại chữ Hiếu (trong còm với cháu P.Uyên-N.Kha hôm trước, nơi này), tự vấn, tự tứ cái Tâm mình xem có cùng chữ Hiếu như U&K với Mẹ Việt Nam không (?).

    Hi hi,..giòng sông "HNChênh Blog" này...thật duyên lạ, tôi gặp anh; người bạn chân tình Hạ đình Nguyên .

    RépondreSupprimer
  11. Bị bác Đằng và bác Cao Lập đập bàn mắng thẳng vào mặt trước sự chứng kiến của nhà thơ Đỗ Trung Quân trong ngày Sài gòn xuống đường hỏi tội giặc tàu mà tâm vẫn tịnh với rượu bao tử nhím để lên mặt dạy đời, công phu "thiết diện bì" của 6 Quang quả đã đến mức siêu thần nhập hóa! Bội phục! Dzô "quên trời quên đất" một chăm phần chăm!!

    RépondreSupprimer
  12. bàng quyên bao tử nhím29 août 2013 à 14:30

    Đọc truyện tàu, sực nhớ Bàng Quyên lừa thầy phản bạn,ham bả vinh hoa bao tử nhím! cảm khái, cảm khái!!

    RépondreSupprimer
  13. Nguyên Lương Thịnh29 août 2013 à 17:13

    Từ ngày HSP thôi báo TT. mình dần dà cũng thôi mua TT. Không phải vì mê tín HSP bỏ Đạo mê Thầy. mà do TT chỉ một lề theo lệnh nên lệch nhân tâm.Sáng nay gâp bài a Tám Lam (Hạ Đình Nguyên) viết trên mạng, mình mới biết Anh Sáu Quang tái sử dụng TT để " trước đãi bôi LHĐ" sau gom vía mà góp tiếng hô " còn Đảng còn Mình"...Xin quá giang HNC gời vài ý :
    1. Sự nghiệp của Đảng dài hơn đời người : Anh Sáu Quang nói y như thiệt lòng :Chu Văn An từ quan dâng sớ chém nịnh thần, Nguyễn Trãi hun chí Côn Sơn... Chao ơi,cơ đồ VN được kẻ sĩ VN nhận thức dài hơn đời người từ lâu rồi Viện sĩ ạ...
    Sáu Quang Viện sì muốn kẻ Sĩ tịnh tâm dưới mũ cánh chuồn Viện sỉ...Chao ơi, hồn thiêng sông núi đâu phải vô tình phân biệt dấu hỏi dấu ngã đâu là sỉ nhục. đâu là sĩ phu...
    2, Đằng này không phải Đằng kia : Ra khỏi hệ quy chiếu của chủ nghĩa thì Đằng này và Đằng kia không khác - Chỉ vì yêu nướuc thương dân mà lúc chống Mỹ, khi chống Cộng sản, khi chống Tàu.
    Chao ơi, Kính thương Phương Uyên tuổi trẻ thế hệ này mà tủi cho hình nhân 6 Quang thuờ ấy ...
    3. Cái tên đâu ai cũng vận vào người, 6 Quang cứ theo trục Đảng mà quay 6 mặt, U Minh kệ quy luật hiển hiện, cứ quây quân theo đèn kéo quân của Đảng mà dô hề dô hề kiếm bánh Trung thu trong tháng 7 cô hồn, dựa vỏ bánh Chưng bánh Dày mà kinh doanh bản sắc dân tộc..Chao ơi, muốn xin Bác Tám 4000 d mua Tide mà giặt chiếc áo mượn hồn của 6 Quang Viện sỉ...
    4. Cõi Ta bà,người tu tìm Tịnh trong Động, người như 6 Quang bỏ mặc ca dao theo sông mà bó gối ôm hốt ,ươm mắt thiêng liêng tìm mãi chân lý theo vết khắc trên mạn thuyền của Liên Xô thời bỏ kiếm...
    5.Càng thấm biết đâu là kẻ Sĩ thời cha ông minh triết liệt oanh, đâu là Viện sỉ thời quanh quẩn bầy đàn lạc sinh bóng dâm chủ nghĩa...
    Nguyễn Lương Thịnh

    RépondreSupprimer
  14. Nguyen Luong Thinh29 août 2013 à 17:44

    :Chu Văn An từ quan dâng sớ chém nịnh thần, Nguyễn Trãi hun chí Côn Sơn... Chao ơi,cơ đồ VN được kẻ sĩ VN nhận thức dài hơn đời người từ lâu rồi Viện sĩ ạ... Sáu Quang muốn kẻ Sĩ tịnh tâm dưới mũ cánh chuồn Viện sỉ...Chao ơi, hồn thiêng sông núi đâu phải ngẫu nhiên phân biệt dấu hỏi dấu ngã để xác định kẻ đáng sỉ nhục hay đấng sĩ phu...
    2, Đằng này không phải Đằng kia : Ra khỏi hệ quy chiếu của chủ nghĩa thì Đằng này và Đằng kia không khác - Chỉ vì yêu nước thương dân mà lúc chống Mỹ, khi chống Cộng sản, khi chống Tàu. Lấy nhất biến ứng vạn biến. Bất biến mà tùy duyên, Tùy duyên mà bất biến, Viện sỉ ạ…
    Chao ơi, Kính thương Phương Uyên tuổi trẻ thế hệ này mà tủi cho hình nhân 6 Quang thuở ấy ...
    3. Cái tên đâu ai cũng vận vào người, 6 Quang cứ theo trục Đảng mà quay 6 mặt, U u Minh minh kệ quy luật hiển hiện, cứ quây quần theo đèn kéo quân của Đảng mà dô hề dô hề kiếm bánh Trung thu trong tháng 7 cô hồn, dựa vỏ bánh Chưng bánh Dày mà kinh doanh bản sắc dân tộc..Chao ơi, muốn xin Bác Tám 4000 đ mua chi mà giặt chiếc áo mượn hồn của 6 Quang Viện sỉ...
    4. Cõi Ta bà,người tu tìm Tịnh trong Động, người như 6 Quang bỏ mặc ca dao theo sông mà bó gối ôm hốt ,ươm mắt thiêng liêng tìm mãi chân lý theo vết khắc trên mạn thuyền của Liên Xô thời bỏ kiếm...
    5.Càng thấm biết đâu là kẻ Sĩ thời cha ông minh triết liệt oanh, đâu là Viện sỉ thời quanh quẩn bầy đàn lạc sinh bóng dâm chủ nghĩa...
    Nguyễn Lương Thịnh

    RépondreSupprimer
  15. Người sông Tiền29 août 2013 à 20:52

    Ông Nguyễn Chơn Trung : “Sự nghiệp Đảng dài hơn đời người". Đây là lối nói ngụy biện, vì thời đại này, khoảng 20 năm, người ta biến thành rồng thành hổ; trong khi đất nước VN đã 38 năm xây dựng mà xã hội ngày càng lâm vào cảnh bế tắt, bộ máy công an trị ngày càng sắt máu, tham nhũng hạng gộc ngày càng tràn lan, dân khiếu kiện khắp nước gây bức xúc muôn dân, y tế-gíao dục bát nháo... Bảo sao những người tâm huyết như các ông Lê Hiếu Đằng, Hồ Ngọc Nhuận cùng nhiều nhân sĩ trí thức khác không thể làm ngơ trước nguy cơ tồn vong của dân tộc VN. Tôi hoàn toàn ủng hộ ý kiến của ông Hạ Đình Nguyên.

    RépondreSupprimer
  16. Sự nghiệp của đảng ( chỉ) lâu dài hơn đời người còn sự nghiệp của một đời người có khi dài theo lịch sự của cả dân tộc- thưa Bác Sáu Quang ạ.
    Sự nghiệp đời người của bác quá ngắn thật, vì lẽ bây giờ bác chỉ mong được ngồi im và ....uống rượu ngâm bao tử nhím.Thôi thì cũng mong cho bác say êm ả với Đời nhưng nếu không còn làm được gì cho Đời nữa thì mong bác cứ ngồi im mà uống rượu thôi nhé ( để người khác xử Đời thay bác)

    RépondreSupprimer
  17. @ @ @
    Tâm SN
    Tôi thích ý anh Hạ đình Nguyên quá xá !.Và thật là... tùy hỉ với việc "xuống núi" thỏng tay vào chợ Đời..., chiêm nghiệm "câu chuyện giòng sông" xưa của anh; là vui khi anh bị tốn mất bốn ngàn tiền "vé" xem trò "đối đãi" thế gian...; Nhưng bụi trần đỏ hoét hay khí tà nồng nặc quyền uy một thời này không làm cho"cửa Tùng đôi cánh" sẽ khép lại với cái trí cái Tuệ của anh Nguyên, anh Đằng,& nhiều người nữa ở cái quốc độ, cái đất nước bất hạnh này...Mở (Cái cửa Không, không cần vé) là "trí tuệ...thị ngạn", là ở chổ định được "cõi Định" để tuệ giác...lóe lên tia hy vọng mọi người dân sẽ thấy ánh sáng an vui cuối đường hầm khổ não do tổng công trình sư :đảng CS VN thiết kế...; Anh Đằng nhìn thấy (thị ngạn) đôi bờ, lóe lên ánh sáng cho mình và mọi người là ở chổ đấy.
    Mình chỉ thương cho ai thọ "khổ" vì Tưởng là (đang thọ...sướng mà bất chấp vị lai, khi...) biết giữ "lòng" cho cảnh giới "Tịnh" như ý não của bác Sáu Chơn Trung..!
    (Anh H Đ. Nguyên ơi; tôi suy nghiệm...)
    1.Thấy bờ, ai được...như Kinh Kha vì "nghiệp" muốn sát linh miêu cứu vạn thử...không thành !
    2.Đời người (tôi ví von) như mang hình tướng nữ của nàng Kiều; Hạnh phúc (Niết bàn hay không-?-) là nương tựa cả đời vào (một) trong mười hai bến nước (Sĩ, Nông, Công, Nông, Thương,...&..Du kíck !),...Trong nhờ đục chịu...!?
    Thủy Hử (chữ Tàu) cũng là một Bến nước của phường hảo hớn, lưu manh, manh nha mần một du...đảng; rồi cũng phải hàng phục cái Triều đình thống trị bởi nhiều tướng cướp lưu manh, kinh bang tế thế dưới cờ đuôi nheo búa liềm...một ngôi sao nhỏ !
    12 bến nước không gì êm ấm, không gì "Tịnh" bằng cái bến thứ...16 "chữ Vzàng", phải không anh Nguyên !?!...Dân dã có câu: Gần mực Tàu thì...đen (như mõm chó!) cấm có sai.
    3.Trong mùa "Tự-tứ" tôi gần đèn,..sách nhà chùa, chả dám đi đâu để bị "xả" rớt 4 đồng xèng như anh Nguyên...cho việc "phân biệt": Đằng hiếu với Đằng (bì) bạch; để làm gì, phí lắm! Cũng như thả mình vui chơi, nhảy múa; tạm quên "khổ "hạnh do an cư trong giáo lý nhà chùa - hay như giây phút bõ cái áo Phước điền khoác (chiến) Y,- như bạch ngôn rất "xả hơi" của một Ni sư trưởng trong Tăng đoàn quốc doanh biện ...bạch !
    Tôi chỉ vì muốn tìm lại chữ Hiếu (trong còm với cháu P.Uyên-N.Kha hôm trước, nơi này), để tự vấn, tự tứ cái Tâm mình xem có cùng chữ Hiếu như U&K, như anh Hiếu Đằng với Mẹ Việt Nam đang khốn khổ không (?).
    Hi hi, đắm mình trong..giòng sông "HNChênh Blog" này...thật duyên lạ, tôi gặp anh; người bạn chân tình, cảm ơn anh Hạ đình Nguyên .

    RépondreSupprimer
  18. Một Phật tử31 août 2013 à 06:04

    "Bác Sáu Chơn Trung có nhắc nhở rất tình cảm với bác Đằng về chữ Tịnh mà theo bác là của nhà Phật, “tâm phải tịnh”để giữ sức khỏe, để cùng hẹn uống rượu ngâm bao tử nhím."
    Lão Sáu này nói bậy bạ, báng bổ Phật! Nói "nhà Phật" mà mơ "uống rượu ngâm bao tử nhím", là khoái sát sanh?
    Trời Phật ơi, có kẻ dối trá kìa!

    RépondreSupprimer
  19. Ngườii có lương 2.6 tỷ31 août 2013 à 06:08

    Tôi cám ơn đảng!

    RépondreSupprimer
    Réponses
    1. Có cả triệu người đồng ý với ý kiến này.

      Còn đảng còn tiền, sao tôi không bảo vệ đảng cho được

      Supprimer