21/09/2013

Viết nhanh nhân đọc bài viết của ông Trần Chung Ngọc trên báo Nhân Dân

Vũ Thị Phương Anh
Cái tên Trần Chung Ngọc đối với tôi không xa lạ gì. Lần đầu tiên tôi biết đến tên ông là cách đây gần 20 năm, khi ông sa vào một cuộc tranh luận khá ầm ĩ với một đồng nghiệp cũ của tôi là anh Dương Ngọc Dũng. Những tranh luận qua lại giữa hai người giờ vẫn còn có thể tìm được trên Internet, các bạn chỉ cần gõ "Trần Chung Ngọc" và "Dương Ngọc Dũng" vào google là có thể tìm ra được ngay để đọc và tự phán đoán về trình độ lập luận và tư cách trí thức của hai người.


Chính vì có vụ "đụng độ" này mà tôi mới bắt đầu đọc một vài bài viết của ông TCN, được đăng rất nhiều trên một trang mạng mà ông làm chủ có tên là sachhiem.net. Chẳng khó khăn gì để nhận ra rằng ông là một người chống Thiên chúa giáo một cách rất cực đoan. Là một tín đồ của Thiên chúa giáo, tất nhiên là tôi không thích những bài viết của ông TCN, nhưng chưa bao giờ lên tiếng vì tôi cho rằng ông TCN - cũng như bất cứ ai - đều có quyền tự do tư tưởng, tự do ngôn luận và tự do tín ngưỡng, nên việc ông chọn yêu đạo Phật và không yêu đạo Thiên chúa  cũng chỉ là điều bình thường và chẳng có gì đáng để quan tâm.

Thực ra, quyền tự do ấy cũng có những giới hạn mà lẽ ra một người được xem là học cao biết rộng như ông TCN phải biết, nhưng không hiểu sao vẫn luôn vi phạm. Tuy nhiên, tôi cũng chưa bao giờ cảm thấy cần phải lên tiếng vì tin rằng một người đọc trưởng thành ắt phải có đủ hiểu biết để phán đoán sự đúng sai trong các bài viết của ông TCN. Còn những người đọc chưa trưởng thành thì tôi lại nghĩ có nói gì đi nữa thì họ cũng không hiểu, nên rút cục là tôi vẫn thấy chẳng cần lên tiếng.

Không lên tiếng, nhưng tôi không đồng tình với rất nhiều điểm trong các bài viết của ông TCN, đặc biệt những bài so sánh Phật giáo và Thiên chúa giáo vốn có vẻ là sở trường của ông TCN. Như anh DND đồng nghiệp của tôi  - một người không phải là tín đồ Thiên chúa giáo, và cũng có ít nhiều nghiên cứu hàn lâm về Phật giáo - đã từng chỉ ra, những bài viết ông TCN có nhiều sai lầm, trong đó tôi quan tâm nhất là sự sai lầm về phương pháp luận, vì ông dựa vào cách so sánh như sau:

[...] dẫn chứng kinh điển Phật giáo (tức là Phật Giáo như một lý tưởng) để chứng minh Phật Giáo là một tôn giáo hoàn thiện, tốt đẹp, giàu lòng từ bi. Nhưng khi công kích Thiên Chúa Giáo lại dựa vào các thực hành tôn giáo diễn ra trong lịch sử phát triển của tôn giáo này (Pháp Đình Tôn Giáo, vụ án Galilée, v.v...). Những người Thiên Chúa Giáo có thể làm ngược lại và sự cãi nhau sẽ kéo dài vô tận vì phương pháp so sánh đã hỏng ngay từ nền tảng.

(Nguồn: http://danluan.org/tin-tuc/20130408/duong-ngoc-dung-nhung-sai-lam-tong-quat-trong-cuon-sach-doi-thoai-cua-nhom-giao)

Vì sai lầm về phương pháp nên những bài so sánh tôn giáo (Phật giáo và Thiên chúa giáo) của ông không có giá trị cao, dù nó có thể làm cho những người theo đạo Phật thích thú vì cảm thấy tôn giáo mà mình tin theo được ông tôn vinh. Tuy nhiên, tôi tin rằng số người này nếu có chắc cũng ít thôi vì theo tôi hiểu thì tinh thần Phật giáo không bao giờ là một tinh thần "hơn thua" như trong những bài viết của ông. Do đó, sau khi làm quen và hiểu ra mục tiêu, phương pháp lập luận, và phong cách trình bày của ông TCN, tôi hầu như chẳng bao giờ bỏ thì giờ ra để đọc những bài nào có ký tên ông nữa.

Cho đến hôm nay, khi tôi nhìn thấy tên TCN ký trên một bài viết được đăng trên báo Nhân Dân. Bài viết có tựa là "Tôn giáo chân chính đồng hành cùng dân tộc". Liếc qua bài báo, tôi thấy vẫn chỉ là những lập luận quen thuộc của TCN theo kiểu "ta thắng, địch thua" mà VN hay sử dụng, nội dung không có gì mới đáng để tôi quan tâm. Chỉ có điều, trong bối cảnh VN đang mong muốn vào Hội đồng nhân quyền của LHQ, lại nhân Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đi Đan Mạch và được hỏi về nhân quyền, nên tôi bỗng chú ý đến phong cách của bài viết, cũng là phong cách nhất quán của các bài viết của TCN.

Và tôi sực nhớ ra một điều tôi đã học hơn 20 năm nay về cách viết trong tiếng Anh. Đại khái, khi viết các bài tranh luận - kể cả viết hàn lâm lẫn viết phổ thông - thì tuyệt đối phải tránh sử dụng "hate speech" (tạm dịch: ngôn ngữ kích động thù hận) và "them and us discourse" (diễn ngôn ta - địch). Thậm chí các nước văn minh còn có luật quy định cấm dùng hate speech nữa kia; bạn nào không tin thì chỉ cần gõ "hate speech laws" vào google là ra hết. Còn "them and us discourse" thì tuy không có luật cấm, nhưng nó được xem là thể hiện một tư duy phe nhóm, cục bộ, tức là một lối tư duy cũ kỹ lạc hậu không còn phù hợp với thế giới toàn cầu phụ thuộc lẫn nhau của ngày hôm nay. Vậy mà bài viết của ông TCN thì từ đầu đến cuối chỉ rặt một cách viết kích động hận thù và phân biệt địch (Thiên chúa giáo) - ta (Phật giáo) rõ ràng trên hai trận tuyến: Phật giáo thì yêu nước, đồng hành với dân tộc, Thiên chúa giáo thì bán nước, thà mất nước chẳng thà mất chúa. Đại khái thế, tràn lan khắp bài báo, chẳng cần tôi trích dẫn - mà trích dẫn làm gì, chỉ thêm mất đoàn kết giáo - lương!

Lẽ ra thì tôi không bao giờ đặt ra những câu hỏi dưới đây, thậm chí nghĩ trong đầu cũng không, nhưng quả thật sau khi đọc bài của TCN thì tôi bỗng có mấy thắc mắc thế này, xin hỏi lại ông TCN xem ông trả lời thế nào nhé:

- Bắt đầu từ đời Lý - Trần thì đạo Phật cực thịnh; đến nhà Lê đạo Phật vẫn còn rất mạnh (vẫn mạnh  cho đến bây giờ). Lúc ấy đạo Thiên chúa còn chưa vào Việt Nam, dân chúng ai cũng theo đạo Phật cả. Một đất nước thấm nhuần tinh thần Phật pháp như trên ắt phải sản sinh ra những con người luôn đồng hành với dân tộc như ông TCN đã tuyên bố, vậy thì những Trần Ích Tắc và Lê Chiêu Thống là từ đâu mà ra vậy? Nếu có ai đó nói rằng đó là do tinh thần của đạo Phật thì ông TCN có chấp nhận không?

- Đảng CSVN đã từng có sai lầm trong cải cách ruộng đất làm chết oan khá nhiều người dân, trong đó có một nhân vật nổi tiếng nhất là bà Nguyễn Thị Năm, người đầu tiên bị xử bắn trong thời oan nghiệt ấy. Điều này chính Đảng cũng đã thừa nhận ngay sau đó, và có sửa sai. Nếu bây giờ ai đó cứ mãi xoáy vào sai lầm này để kích động thù hận, để kêu gọi chống cộng, thì chắc chắn sẽ bị lên án. Thế thì tại sao bài viết của ông TCN với đầy những "hate speech", kêu gọi hận thù, chia rẽ lương - giáo như vậy lại được xem là bình thường, thậm chí là mẫu mực, đáng được đăng trên báo Đảng?

Tất nhiên, những câu hỏi mà tôi đặt ra ở trên chỉ là ví dụ để minh họa cho điều mà đồng nghiệp của tôi, anh DND, đã nhắc đến trong đoạn trích mà tôi đã nêu ở trên: Nếu cứ moi móc cái xấu của nhau ra mà kể lể, bêu riếu, thì có lẽ sẽ dẫn đến đánh nhau u đầu sứt trán, thậm chí đầu rơi máu đổ, như trong các cuộc thánh chiến đã từng xảy ra trên thế giới và sẽ vẫn còn xảy ra nữa. Là điều tôi không muốn, và chắc chắn tất cả mọi người VN đều không muốn. Cuộc chiến tranh Nam - Bắc đã kết thúc gần 40 năm rồi, vì cớ gì mà không "lại gần với nhau/thù hận xin quên/đây quê hương mình", như TCS đã mơ ước gần nửa thế kỷ trước?

Cuối cùng, xin nhắc lại đôi chút về Công ước quốc tế về các quyền dân sự và chính trị mà VN là một thành viên (xem ở đây: http://vi.wikipedia.org/wiki/C%C3%B4ng_%C6%B0%E1%BB%9Bc_Qu%E1%BB%91c_t%E1%BA%BF_v%E1%BB%81_c%C3%A1c_Quy%E1%BB%81n_D%C3%A2n_s%E1%BB%B1_v%C3%A0_Ch%C3%ADnh_tr%E1%BB%8B). Điều 20 của Công ước này ghi rõ: "Ngăn cấm bất kỳ hình thức tuyên truyền cổ vũ chiến tranh hay gieo giắc kỳ thị chủng tộc, tôn giáo." Tôi nghĩ bài viết TCN đã vi phạm chính điều khoản này, và việc đăng bài viết ấy trên báo Nhân Dân là một việc làm không khôn ngoan của chính quyền. Vì nó làm xấu đi cái nhìn của thế giới đối với Việt Nam, là một điều có lẽ cả ông TCN lẫn báo Nhân Dân đều không muốn.

Thế giới đã thay đổi nhiều lắm rồi, thưa ông TCN!

15 commentaires:

  1. Người Mỹ gốc Việt ở Hoa Kỳ gọi Trần Chung Ngọc là "Trần Chun Ngược". Mặc dầu Trần Chung Ngọc là người có học vị nhưng ta cũng có thể khẳng định y là người thiếu văn hóa bởi lẽ một người có bằng cấp chưa chắc là người có văn hóa.

    RépondreSupprimer
  2. Không biết luật pháp Mỹ có cấm hàng động khích động thù hận tôn giáo hay không? nếu họ cấm và những bài viết của ông việt kiều TCN có vi phạm luật pháp Mỹ thì nhờ mọi người báo với chính quyền Mỹ để họ khóa mõm ông ta lại cho rồi!

    RépondreSupprimer
  3. Thưa chị Anh
    Tôi(T) đọc bài chị(C) chưa được 1 nữa tôi dừng , vì tôi cảm và bắt hết ý của bài viết của C.
    Thứ 1 sao chị quan tâm với cán bộ tuyên giáo TCN cho nó mệt . Họ là đám vô thần đâu có cảm và hiểu gì đâu về tôn giáo mà viết . Thứ 2 TCN viết là nghề để đảng trả tiền , giống như ở VN ta có 1 cái nghề nó sống lại là nghề khóc mướn đó ! Thứ 3 coi chừng TCN gài bẩy để chúng ta nhảy vào cuộc tranh luận T cho là khá nguy hiểm cho tín hữu cả 2 tôn giáo , biết đâu đây cũng là chủ trương lớn của đảng ! T cho C 1 ví dụ , trong con hẻm có 1 anh thích phá phách , ngày nào trong xóm cũng có người chửi anh hết , bẵng đi 1 thời gian không ai chửi anh hết nên anh buồn , trong đêm khuya anh đốt 1 trái pháo nổ cái đùng , thế là cả xóm giật mình nhảy ra chửi anh , anh cười vì anh đã đạt được ý nguyện, ông TCN nầy giống anh nầy. Thứ 4 , với thời đại thông tin toàn cầu nầy kiến thức còn rẻ hơn ly trà đá , ông cán bộ nào muốn có kiến thức để đánh phá tôn giáo , chỉ cần lên mạng là tìm được cả 1 trời kiến thức về tôn giáo , nên C có thể lầm chổ nầy , tưởng TCN là người nghiên cứu tôn giáo sâu sắc mà C khơi nên mào cuộc tranh luận tôn giáo, rất là nguy hiểm !

    Nhưng T tin triết lý nhà Phật tuyệt đối , còn bên đạo Chúa T tin khá nhiều những câu nói chúa Giê Su phán , nhưng không 100 phần 100.
    Cách đây không lâu lắm , T ngồi nhậu với 1anh bạn . Không biết rượu vào lời ra sao mà chúng tôi lại bàn tới tôn giáo . Ông bạn T chê bai và rất nặng lời với giáo hội Thiên Chúa vì bắt nhà thiên văn Galileo quì vì ông nói trái đất hình tròn v.v... T trả lời rằng " Anh tưởng T không biết điều nầy sao , không những biết mà T còn biết nhiều nữa , có thể nhiều hơn anh nữa . Nhưng đó là những sai trái của giáo hội trong quá khứ , chứ Chúa không có sai ! Vài giáo hội Phật giáo sai chứ Phật không có sai . T hỏi anh tại VN ta từ thời Pháp thuộc cho tới nay , tôn giáo nào làm việc Thiện nhiều nhất ! Cha nào hay Thầy nào lây bệnh cùi vì giúp đời v.v..Đó là Thiên Chúa giáo"
    Chuyện nóng hổi tới đây là Ls Lê Quốc Quân sắp ra tòa . Còn chuyện báo Nhân Dân hay Quân Đội Nhân Dân hay hàng trăm tờ lề phải khác , vừa rồi T có còm trên Nguyễn Tường Thụy's Blog T gọi họ là " Cức " , T xin lổi chị .

    Xin chào.

    TB: Khi T còn ngồi ở bậc trung học tại miền Nam trước 1975 . T học ban A , nhưng lại thích triết lý , siêu hình và văn học nghệ thuật. Có những câu nói T cho là rất hay , do tôi đọc được hay nghe được . Thú thật , nó có đụng chạm tới Thiên Chúa ( Nhưng không xúc phạm ) . Ví dụ như .
    _ Trong cuốn Cá Voi Trắng , tác giả có viết "Trong buồng ngủ của chiếc tàu đánh cá , tôi( anh da trắng )nữa đêm thức giấc dậy thấy thằng mọi ( Người đàn ông da đen ) , lấy 1 cục đá đen thui ra và khấn thầm thì vào đó . Tôi hơi sợ nhưng thầm nghĩ ,thà nằm ngủ với tên mọi tỉnh táo còn hơn với con chiên không tỉnh táo
    _ Lạy chúa , con yêu bươm bướm và nắng vàng hơn yêu Chúa ( Cuốn tiểu thuyết nào tôi quên tên )
    _ Trong cuốn nào đó của Kali Gibran ( Tôi viết không đúng tên ? ) , có đoạn ,Lạy chúa chúng con lê lếch dưới bệ ngọc của ngài
    _ Lạy chúa , nếu không có chúng con ai là người đóng đinh trên thập tự giá

    Còn 1 câu nữa T nói với người bạn lớn tuổi hơn T . Anh ta tu tại 1 chủng viện nào đó, nhưng sau 1975 phải ngưng tu , hình như lúc ấy anh là thầy 3,4 ,5 gì đó . T đùa và hỏi anh " Lạy Chúa ,Con cầu nguyện cái gì Chúa cũng ban phát cho con , duy có 1 điều là Chúa không bao giờ chịu cho là con xin trái tim của Chúa " Anh bạn T trả lời tức khắc không do dự , không tìm ý , không ngụy biện " Sao không cho ! Tại mầy không thấy đó thôi ! " Câu trả lời nầy cũng có thể trả lời cho những câu trên của T vừa viết ra ở trên . Đó thuộc về tuổi trẻ băn khoăn , giờ ở vào cái tuổi nầy T đã thay đổi hoàn toàn . T xin kể thêm , T mướn cái nhà , khi T dọn vào T tìm thấy hình đức Mẹ bỏ vào cái khung hình tròn bằng gổ nhỏ hơn lòng bàn tay, khuôn mặt mẹ rất đẹp, mà người mướn trước đây bỏ lại . T kính cẩn treo lên tường , thỉnh thoảng tôi có cầu nguyện mẹ , dù T không có tôn giáo

    RépondreSupprimer
  4. TCN chỉ là một thằng viết mướn rẻ tiền,lão già này muốn kiếm một cái nồi đất bể để bỏ nắm xương tàn trên quê hương VN quên điều đó đi lão già TCN

    RépondreSupprimer
  5. Tôi cũng xin thưa,là tôi cũng biết rất rõ về tư cách và đạo đức của tên này,hắn ta có bằng Tiến Sĩ thật đấy(không phải Tiến Sĩ giấy),hắn thuộc lớp tuổi U80,nhưng tôi gọi nó là thằng vì tôi khinh (không ai gọi tên ăn trộm là ngài ăn trộm hay cụ ăn trộm-MÀ NGƯỜI GỌI LÀ THẰNG ĂN TRỘM),tôn giáo nào cũng bị nó phỉ báng chứ đâu phải chỉ Thiên Chúa Giáo nhà chị thôi!Bài của hắn viết ngu xuẩn,nông nổi và rất hời hợt giống như kiến thức của một tên Dư luận viên hạng bét bây giờ mà thôi-Vắn tắt như vậy thôi,thưa chị-còn về nó tôi biết nhiều hơn,nhưng thôi không đáng gì.

    RépondreSupprimer
  6. Hố hố, nghe tên Trần Chung Ngọc quen quen. Thì ra tay này chuyên được blogger ĐL "thông minh nhất Việt Nam" ca ngợi.

    RépondreSupprimer
  7. Nực cười ông TRẦN CHUNG NGỌC vốn từng đi lính cho Pháp đánh lại Việt Minh thời kháng chiến chống Pháp lại viết bài ca ngợi Phật giáo đi chung đường với Việt Minh cộng sản đánh Pháp, đánh Mỹ.
    Là lính đánh thuê cho Pháp được Pháp đào tạo tại trường sỉ quan Nam Định, Trần Chung Ngọc tên lính da vàng của nước mẹ Đại Pháp di cư vào Nam, được chế độ công giáo của ông Diệm cho đi du học Huê Kỳ để rồi cả đời TCN chửi bới công giáo hết lời. Một đời TCN ăn học bổng của Mỹ, của ông Diệm giờ quay ra chửi nền văn minh Mỹ quốc là "văn minh Thiên Chúa giáo chó chết"để quay ngoắt 180 độ ca ngợi cộng sản VN là văn minh dân chủ tự do nhất thế giới. Nhổ ra xong liếm vào chính là con người phi nhân tráo trở đểu cáng của Trần Chung Ngọc.
    Hải Vệ

    RépondreSupprimer
  8. "Bà Đầm Xòe" vừa rút bài "chống Thiên Chuá Giáo" (cuả ông b/s Nhân Tử Nguyễn Văn Thọ, thành viên Giao Điểm, bạn, đồng chí cuả Trần Chung Ngọc) xuống.
    Điều đáng nói là một ông/bà độc giả tên Tuân Nguyễn nào đó,phản đối vì như thế là xâm phạm quyền tự do phát biểu... "chính kiến"(!!!).
    Ôi, đất nước mà còn những con người như thế này thì mong gì có ngày "sạch bóng quân cộng sản"!

    RépondreSupprimer
  9. Tôi chỉ là con ếch ngồi đáy giếng không dám tham gia bàn luận về tôn giáo vì đây là 1 vấn đề nhạy cảm ! nhưng với tư cách là 1 phật tử tôi có nhận xét như thế nầy ,từ xa xưa ,ngay cả trong các tiểu thuyết cứ thất tình ,buồn gia đình là đi vào chùa tu ,nghỉa là có nhửng người trình độ văn hóa không có nhưng cứ khoác áo nhà tu là có thế thành đại đức hay hòa thượng trái lại các cha dòng và các ma soeur lại khác hẳn vì nếu không có trình độ văn hóa tương đương tú tài 2 hay nói khác đi là tốt nghiệp lớp 12 bây giờ thì không tu được và đa số đều có bằng cử nhân triết học vì kinh thánh đều là chử latin ,tôi thấy giả danh sư cô nico thầy sư thì nhiều nhưng tuyệt nhiên không có linh mục giả danh .Mổi tôn giáo đều có mục đích của mình ,nhưng tựu trung củng hướng con người đến chân thiện mỷ chỉ có con đường đi đến là khác nhau .Tôi hoàn toàn đồng ý với tác giả bài báo KHÔNG NÊN ĐỀ CAO HAY NÓI XẤU TÔN GIÁO NÀO VÌ NÓ SẺ KÍCH ĐỘNG HẬN THÙ , TRONG CHẾ ĐỘ ÔNG DIỆM NĂM 1963 CHÚNG TA ĐẢ THẤY PHẬT GIÁO VÀ CÔNG GIÁO XUNG ĐỘT RA SAO ,ĐÂY LÀ VIỆC ĐÁNG LÊN ÁN ,khi xung đột tôn giáo nổ ra không 1 nhà nước nào có thể can thiệp nổi như Thái lan và Malai
    Là 1 phật tử rất sùng đạo tôi thấy rất buồn cho tình hình Phật giáo trong nước hiện nay ,nó biến tướng muôn hình vạn trạng ,tôi có biết 1 gia đình Phật tử kinh doanh D(ẠO như thế nầy ,ông ta có tiền từ con ở Mỷ ,ông ra khu vực ngoại thành mua 1 mảnh đất khoản 1000m2 sau đó xây 1 ngôi chùa sơ sài với vài tượng phật sau đó ông CHẠY LÊN HỘI ĐỒNG CHỨNG MINH xin công nhận ngôi chùa và khi được công nhận xong ông kêu 1 vài hòa thượng tới ngả giá và chuyển nhượng lại ngôi vị trụ trì vì lý do ABC ,ngoài ra ông còn xây 1 nhà trường với vài phòng học và thuê 1 cô giáo dạy trẻ với mức lương 1,2 triệu mổi tháng dạy học cho trẻ em nghèo thất học ,sau đó con ông từ Mỷ về quay phim chụp ảnh đem về Mỷ và phát động quyên góp cho ngôi trường nầy với danh nghỉa TỪ THIỆNgiúp các cháu mồ côi và trẻ thất học .TÔI DÁM ĐOAN CHẮC KHÔNG 1 NHÀ THỜ NÀO ĐƯỢC LẬP RA NHƯ THẾ NẦY TRÊN KHẮP NƯỚC VN VÌ TÍNH KỶ LUẬT CAO CỦA GIÁO HỘI CÔNG GIÁO /
    hẠNH PHÚC THAY TỨ CHÚNG ĐỒNG TU /

    RépondreSupprimer
  10. Ông Dương Ngọc Dũng là tiến sĩ Phật học,từng ra
    sách và viết một loạt bài "Phê bình những nhận định phản trí thức của nhóm Giao Điểm",cách nay
    khoảng hơn 15 năm.
    Cái bài viết gọi là "Tôn giáo chân chính đồng hành cùng dân tộc" thực sự là gì ? Đó chỉ là khẩu hiệu tuyên truyền cố ý định hướng người
    dân đi cùng đường với Cộng sản mà "dân tộc" ở
    đây được đồng hóa với nhà nước CS.,chứ không
    phải là tất cả mọi thành phần dân tộc.
    Đánh tráo chữ nghĩa là thủ đoạn lâu nay của
    đảng CsVN.,không có gì mới mẻ cả,may ra chỉ
    bịp tầng lớp dân trí thấp ở thế kỷ trước !

    RépondreSupprimer
  11. Từ khi tôi có trí khôn đến bây giờ tôi chưa bao giờ và cũng không bao giờ cầm trên tay một tờ báo Nhân Dân,hoặc tờ Đại đoàn kết... vì tôi biết đó là một tở báo công cụ tuyên truyền của cộng sản và tất nhiên người viết bài trên đó cũng chỉ là tay sai đắc lực trung thành với CS mà thôi
    "Tôn giáo đồng hành cùng dân tộc" không có nghĩa là đồng hành với BỌN CAI TRỊ DÂN TỘC, bọn chà đạp dân tộc, đàn áp nhân dân, bán rẻ đất nước.
    Ngày xưa vua chúa phong kiến còn dấy quân đánh đuổi bọn xâm lược phương bắc không để mất một tấc đất, còn ngày nay thì sao??? Cả một lũ hèn hạ bán nước, xua nịnh giặc Tàu, bán cả Ải Nam Quam, Hoàng sa, Trường sa... và cả biển Đông nữa để cho ngư dân phải khốn đốn, Súng đạn chỉ để bắn vào nhân dân, còn ngoại xâm thì làm ngơ vị quá khiếp sợ bọn chúng, để cầu vinh mà thôi.

    RépondreSupprimer
  12. Nguyệt Đồng Xoài22 septembre 2013 à 19:47

    Vụ Mỹ Yên taị giáo phận Vinh đang nóng lên, cũng như mấy năm trước đây, qua vụ toà Khâm Sứ và Thái Hà, Con Cuông, Đồng Chiêm, Cồn Dầu, Tam Toà, đảng ta lại dùng ông Trần Chung Ngọc và nhóm Giao Điểm (tại Mỹ) làm công cụ để tấn công tư tưởng nguời Công giáo trên báo Nhân Dân và các báo khác. Bổn cũ soạn lại, nhưng trong thời đại Internet và điện thoại di động tràn lan hiện nay thì xem ra công cụ đấy của đảng ta vô hiệu dù đảng ta có trong tay 1 lực luợng báo đài truyền thông HÙNG HẬU, ĐỘC TÀI và VÔ ĐỊCH THỦ.

    Nguời Công giáo họ có bằng chứng ông Trần Chung Ngọc và nhóm Giao Điểm của ông Ngọc là công cụ của đảng ta dùng để đánh phá Công giáo từ trong ra ngoài nuớc, nếu bạn vượt đuợc tuờng lửa thì xem bằng chứng (bức ảnh chụp) này tại địa chỉ:

    http://vietcatholic.net/pics/GiaoDiemCongAn.jpg


    www.VietCatholic.net là trang mạng chính thức của nguời Công giáo.

    Qua bài viết của ông Trần Chung Ngọc trên báo Nhân Dân cho chúng ta thấy sự thật của cái gọi là “Hòa hợp hòa giải” của đảng ta: miệng thì nói vậy nhưng hành động thì không phải như thế, chia rẽ tôn giáo giáo-lương như vậy thì làm sao hoà hợp hòa giải dân tộc được. Nguyệt nhà em bổng nhớ lại câu nói của ông Thiệu, tổng thống VNCH khi xưa “Đừng nghe những gì Cộng sản nói, mà hãy nhìn kỹ những gì Cộng sản làm”.

    Đạo Công giáo đã tồn tại hơn 2000 năm qua bao nhiêu sóng gió, thế thì những bài viết vô bổ, hằn học, lý luận lủng củng, thiếu khách quan và quá khích của ông Trần Chung Ngọc và nhóm Giao Điểm có tác dụng gì mà mong muốn triệt tiêu Công giáo chứ?

    RépondreSupprimer
  13. Xin hỏi tác giả là những câu hỏi mà tác giả muốn hỏi ông TCN thì có liên quan gì đến vấn đề mà tác giả đang muốn nói?

    Trích một đọan mà từ link mà tác giả giới thiệu:

    "Người Phật tử đi chùa, thắp nhang, lạy Phật, cũng giống như tín đồ Islam ngày năm lần hướng về La Mecca làm lễ với Allah. Lấy tiêu chuẩn nào, từ tôn giáo nào, để chê bai tôn giáo này và đề cao tôn giáo khác."

    Không biết tác giả + DND có biết là giáo hòang Benedict 16, khi còn là hồng y Ratzinger đã từng "chửi" Phật giáo là "một tôn giáo tự dâm tinh thần"? benedict lấy tiiêu chuẩn nào để "chửi" như vậy?

    "Thế giới đã thay đổi nhiều lắm rồi". Xin phép mượn câu này để nói lại với chính tác giả.

    RépondreSupprimer
    Réponses
    1. "giáo hòang Benedict 16, khi còn là hồng y Ratzinger đã từng "chửi" Phật giáo là "một tôn giáo tự dâm tinh thần" (Nặc danh)
      - Xin bạn cho một đường link hay xuất xứ.
      - Nói có sách, mách có chứng đấy nghen bạn !
      - Đừng chơi cái trò lập lờ đánh lận con đen...hèn hạ lắm !
      - Bạn là đồng bọn với Trần Chung Ngọc hả ?
      - Thách bạn trưng bằng chứng câu nói mà bạn đưa ra đó !

      Supprimer
  14. Bạn Nặc danh muốn có lời của một giáo hoàng phát biểu về Phật giáo gây tai tiếng làm cho một Thượng Tọa Tích Lan đòi tự thiêu để phán đối thì lục lại lời của GH. Jean Paul II nói: "Phật giáo có tinh thần tiêu cực"...làm cho một Giám Mục Tích Lan phải năn nĩ xin lỗi...câu chuyện mới được êm.
    Người Tây phương khi nghiên cứu về Phật giáo, họ chỉ nghiên cứu Phật học và chỉ biết có Phật giáo Nguyện Thủy tức Tiểu Thừa.chứ Đại Thừa họ ít biết lắm vì họ không nghiên cứu làm gì.
    Muốn biết Tiểu Thừa ra sao thì hãy nghe Đại Thừa nói:
    Đại Thừa chửi Tiểu Thừa là:
    - “Tiểu-thừa có khuynh-hướng trốn đời, mong giải-thoát cho nhanh coi đời là bể khổ và bẩn-thỉu. (tr.438)
    - “Tiểu-thừa ích kỷ và tiêu cực. Nhìn đời bằng con mắt bi-quan” (tr.438).
    - “Tiểu-thừa chỉ là quyền-pháp để độ những người còn kém. Chính –pháp là giáo- lý Đại-thừa , chỉ cái bao-la cho chúng-sinh phát-triển.(tr.443)
    - “Tiểu-thừa là phương diện thấp, hẹp, nông-cạn, thô-sơ của Phật-pháp.” (tr.444).
    - “Tiểu-thừa mắc cái tội là làm cho chúng-sinh sau này hiểu lầm Phật-pháp, không hiểu được Chánh-pháp”(tr.445).
    Thế đấy ! Đúng không ? [“Phật Giáo” – Gs.Tuệ-Quang Nguyễn-Đăng-Long – Tủ Sách Phật Học xb.1964 – Thượng-Tọa Thích-Tâm-Châu giới thiệu]

    RépondreSupprimer