27/10/2013

Có “bí mật” giữa Huỳnh Uy Dũng với Chủ tịch Bình Dương?


 Vụ việc ông Huỳnh Uy Dũng, Chủ Khu du lịcTheo luật sư, mấu chốt của việc ông Huỳnh Uy Dũng tố Chủ tịch tỉnh Bình Dương là giữa ông Dũng với UBND tỉnh còn vấn đề nào chưa được giải quyết?h Đại Nam gửi đơn tố cáo Chủ tịch tỉnh Bình Dương đang được dư luận rất quan tâm. Câu hỏi lớn đặt ra là lý do gì khiến ông Dũng phải huy động 1.000 tỷ đồng, một số tiền không nhỏ vào thời điểm năm 2004, để cứu ngân sách tỉnh Bình Dương?
Hải Sơn
Theo kiến thức.vn 



Trao đổi với Kiến Thức về vấn đề này, luật sư Bùi Quang Hưng - Trưởng văn phòng Luật sư BQH và cộng sự cho biết: Mấu chốt của việc ông Huỳnh Uy Dũng tố Chủ tịch tỉnh Bình Dương là giữa ông Dũng với UBND tỉnh còn vấn đề nào chưa được giải quyết? Tại sao ông Dũng phải huy động 1.000 tỷ đồng để cứu ngân sách tỉnh Bình Dương. Đổi lại, ông Dũng được ưu đãi những gì và có văn bản cam kết nào của UBND tỉnh Bình Dương đối với ông Dũng khi mua 533,84 ha đất hay không?
Luật sư Bùi Quang Hưng phân tích: Đối với vụ việc trên, do không nắm được hồ sơ của ông Dũng nên không biết ông Dũng còn thiếu loại hồ sơ nào hoặc có vướng mắc gì mà UBND tỉnh Bình Dương không đồng ý về mặt chủ trương phê duyệt quy hoạch chi tiết Khu công nghiệp Sóng Thần 3.
"Nếu việc tố cáo nói trên là đúng pháp luật thì theo quy định của Luật Bồi thường Nhà nước, UBND tỉnh Bình Dương có trách nhiệm bù đắp các thiệt hại đã gây ra cho công ty của ông Huỳnh Uy Dũng. Còn nếu ông Dũng tố cáo sai sự thật thì ông Dũng phải bồi thường theo quy định tại Điều 9 của Luật Tố cáo năm 2011", luật sư Bùi Quang Hưng cho biết.
Điều 9 Luật Tố cáo năm 2011 quy định Quyền và nghĩa vụ của người tố cáo, trong đó có những nội dung: Trình bày trung thực về nội dung tố cáo, cung cấp thông tin, tài liệu liên quan đến nội dung tố cáo mà mình có được; Chịu trách nhiệm trước pháp luật về nội dung tố cáo của mình; Bồi thường thiệt hại do hành vi cố ý tố cáo sai sự thật của mình gây ra.
Tuy nhiên, trong vụ việc này, ông Huỳnh Uy Dũng khẳng định: "Tôi, Huỳnh Uy Dũng cam kết nói đúng sự thật. Những văn bản cụ thể mà tỉnh Bình Dương đã ban hành, cùng việc dự án kéo dài suốt 7 năm qua cho thấy có lẽ một số nhà đầu tư cũng chịu chung một "cái lệ" như tôi. Nếu tôi vu khống, bôi nhọ ông Lê Thanh Cung, tôi xin chịu trách nhiệm trước pháp luật".
Theo luật sư Bùi Quang Hưng, theo quy định về quy hoạch xây dựng thì cơ quan phê duyệt là Sở Xây dựng nhưng việc phê duyệt này sẽ dựa trên ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh. Do vậy, Sở Xây dựng cũng chỉ là cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh để phê duyệt quy hoạch nói trên. Nếu UBND tỉnh chưa đồng ý về mặt chủ trương thì Sở Xây dựng cũng khó có thể phê duyệt được quy hoạch chi tiết của Khu công nghiệp Sóng Thần 3.
Ông Huỳnh Uy Dũng cùng gia đình trong ngày trao  tài sản cho cậu con trai 1 tuổi. Ảnh: Internet. 
Còn về việc trong một văn bản của UBND tỉnh Bình Dương có nội dung "không cho chuyển nhượng đối với diện tích đất trong khu công nghiệp", luật sư Bùi Quang Hưng cho rằng, cần xem xét các điều kiện bàn giao đất cũng như trách nhiệm của nhà đầu tư đối với Nhà nước theo quy định của pháp luật. Nếu nhà đầu tư đã hoàn thành trách nhiệm thuê thì việc thực hiện các thủ tục pháp lý đối với lô đất này thuộc về trách nhiệm của UBND tỉnh.
Như vậy, không biết việc tố cáo của ông Huỳnh Uy Dũng có hoàn toàn đúng sự thật, nhưng trách nhiệm giải quyết trong việc này thuộc về UBND tỉnh Bình Dương.
Trước đó, chiều 21/10, ông Huỳnh Uy Dũng gửi đơn đến Thủ tướng Chính phủ và các cơ quan có thẩm quyền tố cáo ông Lê Thanh Cung - Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương về hành vi không phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 khu chức năng thuộc Khu công nghiệp Sóng Thần 3.
Cụ thể, năm 2004 tỉnh Bình Dương đến hạn trả nợ cho Bộ Tài chính 1.000 tỷ đồng. Lúc này, tỉnh đề nghị ông Dũng mua 533,84 ha đất ở Khu liên hợp Công nghiệp - Dịch vụ - Đô thị Bình Dương để "cứu nguy" cho uy tín của tỉnh. Sau này ông Dũng sử dụng diện tích đất nói trên để lập dự án Khu công nghiệp Sóng Thần 3. Tuy nhiên, đến nay quy hoạch chi tiết vẫn chưa được phê duyệt.
Mọi khó khăn bắt đầu từ khi ông Lê Thanh Cung (Bí thư huyện Thuận An) về làm Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Bình Dương kiêm Trưởng Ban quản lý Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore. Trong một văn bản, do ông Cung đóng dấu và ký tên có câu "không cho phép chuyển nhượng khu đất ở trong khu công nghiệp dưới bất cứ hình thức nào" trước khi UBND tỉnh phê duyệt dự án.
Đến nay, 7 năm trôi qua kể từ khi chủ đầu tư Khu công nghiệp Sóng Thần 3 trình quy hoạch chi tiết vẫn chưa được UBND tỉnh Bình Dương phê duyệt dù chủ đầu tư đã đáp ứng mọi yêu cầu mà các cơ quan chức năng đề ra, theo lời ông Huỳnh Uy Dũng.
Trong khi đó, trong một văn bản của UBND tỉnh Bình Dương, cơ quan này cho biết, trách nhiệm phê duyệt quy hoạch chi tiết của Khu công nghiệp Sóng Thần 3 thuộc Sở Xây dựng chứ không phải là trách nhiệm của UBND tỉnh.
HS

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire