16/10/2013

THÀNH LẬP VIỆN KHỔNG TỬ Ở VIỆT NAM, NÊN CHĂNG?

Việt -Trung sẽ thành lập Viện Khổng Tử

Đất Việt - Sau cuộc hội đàm vào ngày 13/10, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Lý Khắc Cường đã chứng kiến lễ ký kết văn bản hợp tác thỏa thuận về việc thành lập Viện Khổng Tử tại Trường Đại học Hà Nội và một số văn kiện hợp tác kinh tế khác.  .
Vấn đề thành lập Viện Khổng Từ ở Việt Nam đã được bắt đầu từ năm 2009, khi Chính phủ Việt Nam chủ trương xây dựng Học viện Khổng Tử, có chức năng giảng dạy tiếng Hoa; đào tạo giáo viên Hoa ngữ; tổ chức thi trình độ tiếng Hoa; chiếu phim Trung Quốc, tư vấn du học; tổ chức các hoạt động trao đổi văn hóa, hữu nghị...

Được biết, Trung Quốc có chủ trương xây dựng hơn 100 Viện Khổng Tử ở các nước trên thế giới với mục đích xóa tan những nghi ngờ về việc ảnh hưởng văn hóa, ngôn ngữ Trung Quốc trong xã hội phát triển hiện đại.

Trong khi, Michel Juneau-Katsuy, một quan chức tình báo Canada về hưu, cảnh báo rằng các Viện Khổng Tử có thể là mặt trận do thám thì trong các bức điện tín của Bộ Ngoại giao Mỹ mà WikiLeaks thu thập được và công bố không chia sẻ những quan ngại đó, mô tả các viện này đơn thuần chỉ là công cụ của quyền lực mềm.
 
Chea Munyrith, Giám đốc Viện Khổng tử Campuchia, bác bỏ những lo ngại kể trên. "Chính phủ Campuchia ủng hộ chính sách một Trung Quốc", ông nói. "Nhưng chúng tôi không quan tâm về ngoại giao hay chính trị. Chúng tôi ở đây để dạy ngôn ngữ và văn hóa".
 
Các Viện Khổng tử là một phần của những gì được cho là một sự hiện diện mới, cởi mở của Trung Quốc ở nước ngoài.

Nguồn: Đất Việt.

Ý kiến của TS. Nguyễn Xuân Diện:

"Học viện Khổng Tử ở Việt Nam nếu được thành lập trong tương lai thì cũng giống như những học viện Khổng Tử khác trên thế giới thực chất là trung tâm truyền bá và quảng cáo văn hóa của Trung Quốc. Tôi hình dung ra là trong đó sẽ có những hoạt động như dạy tiếng Hoa, giới thiệu về ẩm thực, về thư pháp về trà đạo...Bên cạnh đó còn có các hoạt động giao lưu giữa các nghệ sĩ Trung Quốc để giới thiệu về các hoạt động văn hóa nước họ. Bên cạnh đó, có thể có những trung tâm tư vấn về du học nữa”

“Tuy nhiên, có một điều như thế này. Hiện nay, phải thừa nhận rằng giới lãnh đạo về văn hóa của Việt Nam có một sự hiểu biết rất hạn chế về văn hóa của Trung Quốc. Mà việc tuyên truyền, gây sức ép cũng như ảnh hưởng của văn hóa Trung Quốc lên Việt Nam là quá mạnh. Điển hình là vừa rồi có những công trình tu bổ hoặc xây mới mang đậm dấu ấn Trung Quốc. Thêm vào đó, có hàng loạt các ngôi chùa từ Nam chí Bắc trùng tu, trang trí theo kiểu Trung Quốc. Nhiều công trình mới xây cũng có tượng sư tử Trung Quốc. Rồi hàng hóa, đèn lồng Trung Quốc xuất hiện tại Việt Nam”

“Vì vậy, để những học viện Khổng Tử như thế tồn tại ở Việt Nam đòi hỏi những nhà lãnh đạo về tư tưởng và văn hóa phải có sự hiểu biết sâu sắc, một bản lĩnh vững vàng. Nếu không, nó sẽ là cuộc xâm lăng về mặt văn hóa hay còn gọi là “quyền lực mềm” sẽ bị áp đặt tại Việt Nam. Lúc ấy, chúng ta sẽ không thể nào chống lại được. Văn hóa là một nền tảng của đất nước, một khi văn hóa bị thuần hóa thì đó là một điều nguy hiểm”.

15 commentaires:

  1. Cách nay khá lâu tôi có nghe nói đến vấn đề này. Lúc đó tôi nghĩ chắc đùa cho vui thôi. Ai mà không biết Nho giáo chính là hệ thống tư tưởng của chế độ phong kiến quân chủ chuyên chế mà đảng CS hô hào phải xoá bỏ triệt để. Không ngờ hôm nay làm thật, bất chấp vấn đề này có thể là rất nhạy cảm đối với dân ta hiện nay. Không lẽ ông vua tập thể thấy vẫn còn điều gì có thể học từ ông vua chuyên chế sao trời!

    RépondreSupprimer
  2. Chuẩn bị hát....một ngàn năm nô lệ giặc tàu, một trăm năm nô lệ....

    RépondreSupprimer
  3. Dân ta ngày xưa đã phải chịu bao nhiêu khốn khổ vì những hủ tục đạo Khổng : Xuất giá tòng phu, phủ tử tòng tử ( tử ở đay nghĩa là chết theo chồng, khiếp hãi quá phải điều chỉnh lại tử ở đây là con - chồng chết theo con, nghe chẳng ra sao. Ông Hồ láu lỉnh biến báo tư tưởng Khổng tử từ Trung quân thành Trung với nước. Ở bản quán Khổng tử, Mao mấy làn vận động cả tỉ người Tàu chửi thậm tê Không tử. Vậy thi lập viện không tử để làm cái gì hở ông " đảng ta " ơi

    RépondreSupprimer
  4. VN đã tự giác thờ Khổng Tử từ lâu rồi,bây giờ có thêm cái viện nữa cũng thế thôi. Chỉ lạ là dân mình kể cả tầng lớp trên nói chung không biết tiếng Tàu nhưng rất thích viết chữ tàu ở đình chùa,hàng quán,bàn thờ tổ tiên,câu đối vv...

    RépondreSupprimer
    Réponses
    1. Có khác gì đi bên Nhật tiếng Tàu vẫn dùng nhan nhản? Họ gọi đó là Kanji (Hán Tự). Cũng giống như người châu Âu dùng tiếng Latin là chính thời Trung Cổ, tổ tiên ta dùng chữ Hán rất nhiều, ngay cả chữ Nôm cũng phải dùng chữ Hán làm căn bản. Những tuyên ngôn độc lập như Hịch Tướng Sĩ, Bình Ngô Đại Cáo đều bằng chữ Hán. Đại thi hào Nguyễn Du tuy sáng tác Truyện Kiều bằng chữ Nôm nhưng đa số tác phẩm của ông bằng chữ Hán. Thế hệ ông ngoại tôi là thế hệ cuối cùng học làu chữ Hán lúc còn bé nhưng khi ông cụ đến tuổi đi thi thì thế hệ lều chõng đã hết. Bởi vậy nên muốn hiểu biết lịch sử và văn hóa tổ tiên thì ta cũng nên học chữ Hán. Nếu biết chữ Hán thì đọc văn Nôm cũng đoán được rất nhiều chữ, không cần tra tự điển vì cấu trúc có theo hệ thống: mỗi chữ Hán hay Nôm dựng lên theo bộ và âm. Mới đầu học rối mù, nhưng đến khi hiểu được thì trở nên dễ dàng hơn.

      Supprimer
  5. xin mien, tuyệt đối mien. Đừng chơi với Trung quốc là thượng sách. Cáo xin bỏ một chân vào chuồng gà, lạnh quá, xin bỏ hai chân, rồi ba chân, cuối cùng, nhảy song vào luôn chuồng gà...

    RépondreSupprimer
  6. Nhân tài nước Nam nhiều vô kể xiết như lá mùa thu dân VN học hết đời còn không xong nói chi đến Khổng Tử ,nhửng điều luân lý ,giáo dục con người của ông không sai ,nhưng nên để cho dân Trung hoa học lại cho nhuần rổi hảy đi truyền bá ,vì hôn ai hết họ phải hiểu xả hội ngày nay của trung hoa có mấy ai học và làm theo Khổng phu tử đến ngày nay còn được bao người ,thôn tính xâm lược ,kiêu căng ,ỷ mạnh hiếp yếu ,đem nhửng thứ độc hại đầu độc con người ra khắp thế giới ngay cả dân họ ,họ củng không tha ,như thế thì có gì mà học /nói như Ông Hồ học phải đi đôi với hành ,học mà không hành thì chỉ là nói duông /.hảy mở viện Vỏ nguyên Giáp cho dân VN học tập củng đả là mệt .chắc không còn chổ cho Khổng tử đăng đàn ,hay không khéo viện Khồng lại là 1 ổ Spy không chừng hảy thận trọng /không tin chú ba chệt được

    RépondreSupprimer
  7. Khổng Tử = Không hỏi + Tử

    RépondreSupprimer
  8. Ta không sợ Viện Goethe (Đức), Trung tâm L'Espace (Pháp), Hội đồng Anh, Hội Việt-Mỹ... Nhưng lại e ngại Viện Khổng Tử, bời những điều như bác Diện "cảnh báo"!

    RépondreSupprimer
  9. Văn hóa Việt chịu ảnh hưởng văn hóa TQ qua một ngàn năm mà vẫn dành độc lập. Ông cha ta dùng chữ Tàu trong hành chánh mãi đến khi Pháp xâm lược mới đổi qua Quốc Ngữ. Thế mà sao lại sợ cái viện Khổng Tử cỏn con trong khi văn hóa Việt cũng đã thấm nhuần Khổng Giáo?

    RépondreSupprimer
  10. Với điều kiện phải thành lập Viện Nguyễn Trãi tại Trung Quốc. Dám không?

    RépondreSupprimer
    Réponses
    1. Cái đó trước tiên Việt Nam phải có tiền để điều hành viện đó ở Trung Quốc. Có tiền (và có ý chí) không mới là câu hỏi đúng.

      Supprimer
  11. Bác nên đọc về thiền sư Vạn Hạnh là biết nên hay không nên mở trường "đạo đức giả". Chúc bác vui.
    Bác đọc ở đây:
    http://www.gdptvietnam.com/ngai-van-hanh.gdpt

    RépondreSupprimer
  12. Viện Tâm Thần còn có ích hơn.

    RépondreSupprimer
  13. TQ nhây quá! Bị VN đánh đuổi hoài mà mặt cứ trơ ra!

    RépondreSupprimer