30/10/2013

VỀ CÁI GỌI NGHIÊN CỨU TIỀM NĂNG CON NGƯỜI

HUỲNH nGOC cHÊNH
Về vấn đề tâm linh, tôi "kính nhi viễn chi" bởi tôi luôn tôn trọng niềm tin của mọi người và bởi tôi cũng mù mịt nên không dám lạm bàn.
Về những nhà ngoại cảm thì có anh bạn tôi ở Paris là Dai Bui đã có nhận xét khá tinh tế: "Mà nghĩ cũng khá khen cho cụ nào sáng tác ra được hai chữ "ngoại cảm" nghe có vẻ rất khoa học rất hợp thời, hơn hẳn từ đồng nghĩa là "thầy bói". Thế mới biết cách sử dụng ngôn ngữ thời đại XHCN nó tinh vi lắm, vì chỉ cần đổi cách gọi là có thể đánh tráo được khái niệm vốn không thay đổi của vấn đề hay sự vật !" . Thật ra "nhà ngoại cảm" không chỉ là thầy bói mà còn bao gồm cả thầy đồng, thầy phù thủy nữa.Tuy nhiên tôi cũng "kính nhi viễn chi" với tất cả các loại thầy đó vì chưa có điều kiện tiếp xúc và kiểm tra sự đúng sai của họ.
Nhưng về cái gọi là " Viện Nghiên cứu và Ứng dụng Tiềm năng Con người" thì tôi xin mạnh dạn đưa lên một vài ý kiến, bởi đây là chuyện khoa học, tôi cũng có chút ít hiểu biết, hơn nữa cái viện nầy nghe nói được chi tiền từ ngân sách, là có tiền thuế của tôi góp vào.

Tôi có ý kiến vào lúc nầy bởi tôi ấy các ông bà giáo sư, tiến sĩ, viện phó, viện trưởng gì đó của cái viện khoa học nầy thi nhau lên tiếng bênh vực cho các ông bà "thầy bói, thầy đồng" hơi nhiệt tình trong khi qua vài việc các vị làm chẳng có khoa học chút nào. Tôi xin dẫn chứng ra hai việc mà tôi có theo dõi.
Bên cạnh chuyện ngoại cảm tìm mộ, cái viện tiềm năng con người nầy tuyên truyền khá rầm rộ về trường nhân điện gì đó. Họ cho rằng những người có trường nhân điện đặc biệt thì có thể phát huy năng lực nam châm trong người để có thể hút được các đồ dùng kim loại. Họ chứng minh điều đó bằng cách đưa ra một số người có thể đặt các đồ vật kim loại như dao, kéo, thìa, muỗng lên da mà không bị rơi.
Một lần cái viện ấy vào Sài Gòn, tổ chức rầm rộ việc dạy cho mọi người phát huy tiềm năng nam châm ấy, có mời báo chí đến tham dự. Tôi cử một phóng viên đi dự để tìm hiểu. Sau đó PV nầy về báo cáo lại: Chuyện người hút kim loại như nam châm là có thật, có mấy người lên biểu diễn trước cử tọa rất rõ ràng. Sau đó họ dạy cho một số người bình thường khác phát huy tiềm năng nam châm nầy và những người đó sau khi được khai mở luân xa gì đó thì cũng làm được.
Nghe PV kể xong, tôi cởi áo ra, rồi lấy một lô bút, kiếng, kéo, dao...có sẵn trên bàn làm việc, ịn lên ngực và lưng mình, tất cả đều nằm im không rơi xuống dù trong đó có một cái kiếng gọng nhựa chẳng phải là kim loại gì.
Ai cũng có thể làm như thế này chứ  chẳng cần tiềm năng hay trường nhân điện gì. (hình tôi mới vừa chụp)

Chuyện thứ hai mới xảy ra gần đây từng gây xôn xao trên các báo mà tôi nghĩ ai cũng biết. Khi nghe theo lời kể của một gia đình ở Tân Bình, con gái của họ có khả năng làm bốc cháy các ổ cắm điện và các đồ đạt trong nhà, viện nghiên cứu tiềm năng liền nhảy vào nghiên cứu. Đích thân ông viện phó Giác Hải dẫn đầu một đoàn gọi là các nhà khoa học đến tổ chức nghiên cứu và hội thảo khoa học.
Một điều sơ đẳng trong nghiên cứu khoa học là trước hết phải xác thực cho được có phải em bé ấy có thể gây ra hiện tượng bốc cháy hay không rồi sau đó mới tiến hành các bước tiếp theo như tìm hiểu về cơ chế gây cháy, tìm hiểu nguyên nhân gây ra hiện tượng đó .v..v...Thế nhưng đoàn "chuyên gia" của ông viện phó Giác Hải bụp vào tin ngay những điều gia đình kể lại và cứ thế nghiên cứu trên cái tiền đề cho rằng em bé ấy có khả năng gây cháy là hiện tượng có thật. Các ông lôi ra hàng đống máy móc gọi là khảo sát cơ thể cô bé, đo thùy não trái và thùy não phải, khuếch đại và đo trường nhân điện gì đó của cô bé...rồi kết luận cô bé có trường nhân điện đặc biệt có thể tạo ra lửa.
Các nhà khoa học đang trả lời báo chí sau khi nghiên cứu về hiện tượng gây cháy của cô bé
Đông đảo nhà khoa học và các nhà nghiến cứu… đến tham gia buổi hội thảo xoay quanh về cô bé gây cháy. (ảnh và chú thích đăng trên báo Giáo Dục Việt Nam)

TRong khi đó công an quận Tân Bình chẳng cần máy móc đo sóng, đo trường gì cũng điều tra ra ngay là cô bé nầy lén lút dùng quẹt ga châm lửa đốt để sau đó người nhà tri hô lên là tự cháy.
Qua hai sự việc nầy, tôi thấy nghi ngờ tất cả những nghiên cứu cũng như những tuyên truyền của viện tiềm năng nầy về chuyện ngoại cảm (thực chất là bói toán và lên đồng), đặc biệt là ngoại cảm tìm mộ. Họ đã sai ngay từ trong phương pháp. Hầu hết những hài cốt mà họ cho rằng các nhà ngoại cảm tìm ra thành công đó, họ có cho đi xét nghiệm ADN để kiểm tra lại không? Tôi nghĩ là không. Bởi lẽ toàn bộ những hài cốt mà vì lý do nào đó người nhà đưa đi kiểm tra tại phòng xét nghiệm hình sự đều cho ra kết quả "chính xác là 0" như phát biểu của ông trưởng phòng vừa rồi trên VTV.
Tôi không chống đối lại sự tồn tại của viện nghiên cứu tiềm năng ấy cũng như sự tồn tại và hoạt động của các nhà bói toán, lên đồng. Trong xã hội nhiễu nhương và đầy bất an nầy thì nhiều người cũng cần một loại thuốc phiện gì đó để tự ru mình. Nhưng tôi quyết liệt chống đối việc dùng tiền ngân sách để chi cho hoạt động nghiên cứu mơ hồ đó cũng như việc một số cơ quan nhà nước đứng sau hỗ trợ cho các hoạt động lên đồng tìm mộ đang phát triển rầm rộ trong thời gian vài chục năm trở lại đây.
HNC


22 commentaires:

  1. Tôi rất mong có dịp trò chuyện với anh HNC, người mà tôi rất quý trọng.
    Xin gửi anh trải nghiệm của tôi. Tuy không liên qua đến "ngoại cảm" nhưng thể hiện cần nghiên cứu về "tiềm năng con người"?

    Nguyễn Quang Đạo. Sĩ quan hưu trí.
    9/ 44 Hàm Tử Quan, Hà nội. ĐT 3932 6225
    Email: nguyenquangdao.ece@gmail.com

    RépondreSupprimer
  2. Bác Chênh tìm hiểu về ông TS Khanh sẽ biết nhiều chuyện thú vị. Một chuyện dễ tìm thấy là những cái bằng Tin học, ngoại ngữ được bán tràn lan (như cháu biết là khoảng năm 2000-2005) tại Hà Nội, ngay gần cổng Bộ GD-ĐT là của ông này (UIA gì đó).

    RépondreSupprimer
  3. Các nhà ngoại cảm Việt Nam - đang bị cho lên thớt
    Mấy hôm nay bỗng rộ lên hiện tượng cánh "lề phải" công kích các nhà ngoại cảm dồn dập, trực diện và khá chuyên chế, Mõ này nghĩ cũng cần phải góp vài ý kiến.
    Trước hết phải nói truyền thông lề phải bao giờ cũng bất cân xứng trong việc đưa tin và bình luận. Cũng một hiện tượng nhưng chỗ này họ chửi bới thoá mạ, chỗ khác họ nâng bi ca tụng.
    Cụ thể khi người cộng sản phong thánh cho ông Hồ (mời xem bài về chuyến viếng thăm đền thờ ông Hồ tại Cao Bằng tại blog này) và có lẽ sẽ phong thánh cho ông Giáp (Đại tướng Võ Nguyên Giáp: hiển thánh- báo Người lao động) nhưng chả thấy ông bà nhà “khoa học” nào lên tiếng cho rằng đó là sự "lừa đảo" hay "mê tín dị đoan" ?
    Vậy nhưng người ta lại ra sức lên án các nhà ngoại cảm kể cả không ngại ngần nêu đích danh một số nhà ngoại cảm, như bà Phan Thị Bích Hằng, vẫn người ấy đã từng được báo chí nô bộc tâng bốc lên mây xanh.
    Tại bài "Cần cấm giới ngoại cảm hành nghề" trên Báo Mới mà Quê Choa đăng lại. Người ta dẫn "nghiên cứu" của một nhà nghiên cứu "đại tá tiến sỹ" Đỗ Kiên Cường để phán như quan toà rằng "cần cấm giới ngoại cảm hành nghề".
    Tuy nhiên để phủ nhận hiện tượng ngoại cảm và các nhà ngoại cảm trong bài trên nhà “nghiên cứu” Đại tá Tiến sỹ Đỗ Kiên Cường dẫn chứng như sau:
    1/ “Xin khẳng định một sự thật rằng, sau 130 năm nghiên cứu (sau khi Hội nghiên cứu đầu tiên trên thế giới ra đời tại Anh năm 1882), giới khoa học quốc tế chưa tìm thấy bất cứ một bằng chứng đáng tin cậy nào cho thấy các hiện tượng ngoại cảm và tâm linh có thật. Điều đó có nghĩa bất cứ ai tuyên bố có khả năng tiên tri, thấu thị hoặc áp vong, họ chính là kẻ lừa đảo”
    - Xin ông “tiến sỹ” lưu ý cho, giới khoa học quốc tế chưa tìm thấy xin nhấn mạnh chữ “chưa tìm thấy” chứ không phải là họ phủ nhận hoàn toàn hiện tượng tâm linh, ngoại cảm. Một nhà khoa học sử dụng luận cứ như vậy để lập luận và kết luận vấn đề là sự hồ đồ nếu không muốn dùng từ nặng nề: dốt nát !
    Khoa học là một chặng đường liên tục, và luôn phát triển. Ở 130 năm trước thế giới có mạng di động, có internet không? Tôi nhớ có một câu nhưng không rõ tác giả rằng “cái mà khoa học biết về thế giới chỉ là một phần rất nhỏ” thưa ngài đã đại tá lại là “tiến sỹ” ạ.
    2/ “Nhiều người nhắc tới Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm, nhà tiên tri Nostradamus hoặc nhà tiên tri Vanga.. Xin nhấn mạnh rằng, nguyên lý bất định của cơ học lượng tử đã là phát súng ân huệ đối với khả năng tiên tri từ lâu rồi; nếu không thì các hãng xổ số đã phá sản”
    - Thưa ông tiến sỹ. Ông đang lầm lẫn về sổ số (thực ra là trò chơi toán học) và cơ học lượng tử ngành vật lý đó. Trong trò chơi sổ số, người ta tính toán số tiền trao giải cho khách hàng khi trúng số dựa trên số lượng vé số phát hành bán được. Nghĩa là nếu bán được hết vé hoặc bao nhiêu phần trăm vé số thì kể cả có người trúng giải độc đắc nhà trò cũng vẫn không bị thua. Nói cụ thể hơn trong trò chơi này nhà trò không bao giờ thua ông “tiến sỹ” ạ. Lại nữa giả thiết có ngoại cảm (quan điểm của tôi cũng chưa khẳng định hay phủ định hiện tượng ngoại cảm) thì không phải nhà ngoại cảm nào, tiên tri nào cũng có khả năng dự đoán kết quả sổ số thưa ông tiến sỹ.
    Lời kết: chỉ sử dụng những chứng cứ chung chung qua lời một "tiến sĩ" và một số hiện tượng lừa đảo rồi vội vàng kết luận như quan toà như thể nhà ngoại cảm nào cũng lừa đảo và xấu xa rồi "cần cấm các nhà ngoại cảm" trong khi đó lại tán đồng việc "phong thánh" cho ông Hồ và đệ của ông là ông Giáp là sao?

    RépondreSupprimer
    Réponses
    1. Thưa ông ! Như ông biết ông Hồ là người CS quốc tế vô thần ! Nhưng di chúc ông Hồ để lại cho các đồng chí của ông là ".....Tôi đi gặp các bác Mác Lê Nin..." là sao ? Thế nầy là thế nào ? Nay ở Bình Dương người ta để tượng ông Hồ thờ chung với Phật , thần thánh thì sao ?

      Supprimer
  4. Đất nước xã hội tươi đẹp đẻ ra những kẻ lòng lang dạ sói, họ mù tịt nhưng thích làm khoa học

    RépondreSupprimer
  5. Cái mà anh Bác Chênh làm gọi là ảo thuật.

    RépondreSupprimer
  6. "Viện Nghiên cứu và Ứng dụng Tiềm năng Con người"? Giống như biến thịt heo thối thành thơm tho...

    RépondreSupprimer
    Réponses
    1. Neu toi khong nham, hon da "bua" duoc yem trong Den Hung cung co ban tay cua "Vien NCUDTNCN ".
      Lu phu thuy, cung la "day to" cua nhan dan?

      Supprimer
  7. - Ai có mồ hôi dầu làm nhẹ nhàng khéo léo được với bất kỳ vật gì có bề mặt tiếp xúc, tôi cũng đã làm thử từ lâu, sao gắn mác là tiêm năng với trường nhân điện.
    - "Em tự bé cháy" là vụ ăn theo dư luận rất là tào lao, ngoài Giác Hải còn có cả ông hiệu trưởng ĐH Hồng Bàng mang vòng thạch anh đen cho em bé để "trấn năng lượng"
    Bác Chênh dẫn chứng 2 ví dụ trên là đủ hiểu cái gọi là TTNCTNCN của ông "Mâm nào cũng có" mần cái chi. còn tin nhà ngoại cổm Vịt tài hơn thế giới ở chỗ chụp được cả "ảnh người âm".

    RépondreSupprimer
  8. Cậu Thủy'',chỉ là diễn viên chính của nhà hát kịch Ngân hàng chính sách xã hội. Phan thị bích Hằng là diễn viên chính của nhà hát kịch ''trung tâm nghiên cứu tiềm năng con người''. Còn đạo diễn là những giám đốc của NHCSXH, các giáo sư, tiến sĩ của cái học viện trung tâm nghiên cứu tiềm năng con người .Có ông ráo sư Hạc , Hạc hay khạc ,khạc gí đó cũng đang ra sức chống đỡ cho bà Hằng,ông này còn mượn cả tên ông Phương phó thủ tướng để lòe.Nhờ kẻ dựng , người diễn phối cảnh tốt nên họ đã móc túi được tiền của người dân. Còn nhân dân, đặc biệt là những người có thân nhân bị mất xác trong chiến tranh họ là những khán giả , tại sao họ là khán giả? bởi lẽ trong số này sẽ có rất nhiều người không tin nắm xương kia, hay túm đất nọ là hài cốt của thân nhân của mình, nhưng họ vẫn làm, họ làm để lòng họ được thanh thản, họ tự nhủ mình là họ đã làm hết sức mà khả năng của họ cho phép để chi ân với người đã chết. Còn ai làm sai thì người đó có tội với trời đất.Các diễn viên cứ diễn,các đạo diễn cứ thu tiền, người dân cứ bỏ tiền, bỏ thời gian đi xem kịch.
    Vì tính nghiêm của pháp luật, vì lòng nhân đạo đối với những người đã hy sinh, nhà nước nên vào cuộc, cho kiểm tra lại AND của tất cả các hài cốt do các nhà ngoại cảm tìm được( không phân biệt nhà ngoại rởm hay thật, mả làm gì có nhà ngoại cảm thật). Nếu không đúng hài cốt thật các nhà ngoại cảm phải trả lại tiền cho nạn nhân . Đừng để những người dân đã mất người thân trong chiến tranh ,giờ đây lại mất tiền cho bọn bât lương

    RépondreSupprimer
    Réponses
    1. Bác lại muốn NHÀ NƯỚC vào cuộc ư? Chuẩn bị tiền đóng thêm thuế đi bác :-)

      Supprimer
  9. Tôi cũng có 1 người anh hy sinh, nhưng theo như 1 người bạn cùng tiểu đội với anh kể lại thì anh mất ở chiến trường Tây Ninh. Vậy mà khi anh chị tôi nhờ nhà ngoại cảm tìm, họ lại khẳng định anh chết ở Quảng trị và chỉ dẫn cho chúng tôi tới 1 ngôi mộ chiến sĩ vô danh, có 1 vết lõm ở chân góc mộ bên tay phải. Nghe lại lời "nhà ngoai cảm" được ghi âm, tôi khẳng định người này vừa khéo léo hỏi anh tôi để moi thông tin, vừa lựa theo đà để chỉ dẫn, nên không tin. Nhưng chị tôi thì tin lắm, chị lý luận là khi chị thắp bó hương ngoài mộ, thì "tự dưng" nó cháy bùng lên, chứng tỏ anh trai tôi nhập vào. Tôi có mặt tại đó và nói: trời có gió to, chị đốt cả 3 bó hương cùng 1 lúc, mặc dù đã vẩy cho tắt lửa, nhưng khi chị cầm bó hương đi ngược chiều gió, sẽ như người thổi cho hương cháy bùng lên thôi, chị hỏi sao hương của mọi người không bùng? Tôi nói tất cả mỗi người chỉ cầm mấy nén, riêng chị 3 bó thì sức nóng nhiều hơn và dễ cháy hơn. Sau đó chị không dám "cải táng" mang về vì sợ không đúng sẽ rước tai họa cho gia đình.

    RépondreSupprimer
  10. Anh Chênh ạ, anh nên bình tĩnh và khách quan trong vấn đề nhìn nhận. Đừng hồ đồ giống như báo chí lề phải.
    Anh hãy đọc bài dưới đây http://www.thanhnien.com.vn/pages/20131028/co-chung-cu-lua-dao-cua-mot-so-nha-ngoai-cam.aspx
    Trong đó có đoạn
    "Trong 2 năm qua, Cục đã nhận và gửi đi giám định hơn 1.000 trường hợp hài cốt liệt sĩ và thân nhân do các địa phương và thân nhân liệt sĩ trực tiếp gửi đến, trong đó có hơn 400 trường hợp đã xác định được chính xác tên liệt sĩ. Nghĩa là tỉ lệ không chính xác lên tới 60%. "
    Anh nghĩ có nên quy tất cả những nhà ngoại cảm vào một rọ cũng giống như cái cách mà chính phủ quy tất cả những người lên tiếng phản biện xã hội hay viết blog là phản động?
    Thật đáng tiếc về chất lượng bài này của anh.

    RépondreSupprimer
    Réponses
    1. 1.000 trường hợp này không nói rõ là do các nhà ngoại cảm tìm thấy hay nói chung do thân nhân va do các địa phương gởi đến ?

      Supprimer
    2. Mõ nói chi mơ hồ rứa hè?

      Supprimer
    3. Nếu có tìm ra hài cốt thật, mấy ông bà thầy bói "đổi mới" này cũng dùng thủ đoạn kiểu thám tử thôi.
      Tôi đồng ý có thế giới bên kia. Nhưng với họ, người phàm chúng ta là loại vớ vẩn, không đáng để họ phải "giao lưu."
      Thà tin vào người ngoài hành tinh. Tin vào "nhòa nguội cổm" thì thật u mê!

      Supprimer
    4. Đ/c này nói mơ hồ quá.
      Chẳng có ngoại cảm gì hết. Chỉ có cảm cúm hiển hiện cụ thể thôi.

      Supprimer
    5. nhất trí lời bạn nói khoa học còn hạn chế nhiều mặt trong không gian 16 chiều ,còn bao nhiêu chiều nữa vẫn bế tắt còn mày mò tìm , nói chung bao la vô tận .Với kiến thức hạn chế ta không nghe không thấy có nghĩa không tồn tại , sao nghèo nàn lạc hậu thế ! bạn có biết học thuyết tương đối không ....có biết vũ trụ song song không ? chỉ dựa vào ngũ quan và khoa học thì không tiến hóa được . ÔM RÁCH NÁT KHÔNG TÂM LINH NGHÈO NÀN LẠC HẬU PHẢN KHOA HỌC phải biết một đều tối thiểu như thế này đa số nhà khoa học là nhà SIÊU HÌNH.....

      Supprimer
    6. thanks bác Mõ. Bài viết của bác có nhiều thông tin hay và khách quan.
      Trong bài báo thanh niên trên, đáng chú ý là " đã có hơn 400 trường hợp đã xác định được chính xác tên liệt sĩ..." Nghĩa là tỷ lệ chính xác là hơn 40% - một con số khá thuyết phục đấy.

      Thử hỏi nếu không có 1 khả năng đặc biệt thì tìm được 1 trường hợp chính xác cũng không thể xảy ra, nói chi là đến 400 trên 1000 trường hợp.

      Cụ nào nói lừa đảo thì hãy chứng minh ngược lại: Không cần ngoại cảm mà vẫn tìm được mộ các liệt sĩ ở Trường Sơn. Trường sơn bao la, các cụ có mà khóc tiếng miên ấy chứ.

      Cái gì cũng vậy, cần thận trọng, đừng ném đá theo kiểu bầy đàn.
      Quan điểm của tôi là cô Hằng thực sự có khả năng ấy, và đã tìm được 1 số trường hợp chính xác, có qua giám định như 400 trường hợp kể trên.
      Tuy là các vụ lên đồng nói chuyện với vua QT thì tôi thấy cô này hơi ... quá đà.

      Còn ông đại tá tiến sĩ Cường thì quá tào lao, kết luận hàm hồ mà dám nói là khoa học đã chứng minh.

      Tóm lại hiện tượng một số người có khả năng đặc biệt không có gì lạ, tuy là khoa học không thể chứng minh. Một số người còn nhớ được tiền kiếp của mình. Khoa thôi miên học của phương tây đã ứng dụng việc này vào việc chữa bệnh. Các cụ cứ hỏi google thì biết.
      Nói theo Phật giáo thì đây là bệnh NGHIỆP đã gây từ tiền kiếp.

      Cảm ơn bác Mõ 1 lần nữa.

      Supprimer

  11. Bác Chênh ơi, từ ngày đọc báo trong nước, thấy xuất hiện từ " ngoại cảm" thú thật tôi chán đến nỗi không bao giờ để mắt tới và cũng không muốn mất thì giờ gì những chuyện ruồi bu. Nhưng giờ thì hậu quả của sự lập lờ lừa đảo đã làm băng hoại xã hội Viêt Nam mình. Tôi đồng ý với bác........ đồng bóng là đồng bóng, thầy bói là thầy bói, chẵng ngoại cảm ngoại kiets chi hết.

    Nếu chuyện đấu tranh dân chũ cho quê hương còn lắm chong gai thì, tôi thiết nghỉ các nhân sĩ trí thức trong nước cũng nên lưu tâm đến trò làm ngu dân của mấy ông bà đồng bóng. Mất tiền còn có thể làm lại được, mất niềm tin hay tin nhằm ma quỉ đội cốt người thì hậu quả khôn lường bác ơi.

    RépondreSupprimer
  12. Nhân dân giết nhau chết hàng triệu người chỉ vì xây dựng đất nước kiểu dân chủ như Mỹ hay kiểu Chủ nghĩa Xã hội như Liên xô Trung quốc.
    Tổ quốc vơi dần tài nguyên, nhân dân đóng thuế để cho các nhà ngoại cảm, nhà nghiên cứu tiềm năng con người có xe hơi nhà lầu.
    Đó là 2 cái vô lý, một cũ và một mới của nước Việt vô vàn vô lý.

    RépondreSupprimer
  13. muốn bao cấp nữa phải không,muốn cải cách đất đai và đấu tố nữa phải không..muốn đói như trận 1945 nữa phải không 2 triệu người chết,,,chiến tranh 5 triệu người chết,,có muốn tự do không,,hay là muốn chết hết nói đi .nước mất là nhục,nước nghèo còn nhục hơn,bán cho mỹ nhiều tiền hơn bán cho tàu…4 nghìn năm giặc tàu,thêm 100 nam giặc tây,gia tài của mẹ là đàn con ngu,nghèo ngu,dốt,phải chịu,..công nhân là chủ,..cán bô là đầy tớ..bác nói cây kim sợi chỉ của dân không được lấy,,mà kim cương ăn luôn,,..hài côt liệt sỹ ăn luôn,vứt xác sông hồng luôn,đãng lảnh đạo ,đảng chịu,các anh chịu đâu mà lo xa quá vậy...công nhân nông dân làm chủ.cây kim sợi chỉ của dân không đươc lấy .hài cốt liệt sỹ cũng ăn luôn,dân miền bắc bị lừa.vì nhà ngoại cảm dõm..ước mơ cấp tiểu học trung học được miễn học phí ,như hồi miền nam viet nam cộng hòa cách nay 50 năm ,xã hội ưu việt gì đóng tiền hoài..thời tem phiếu giám đốc ăn của dân, không ai dám bỏ tù,sao hôm nay bỏ tù nhiều vậy,ước gì trở về bao cấp ăn cho đã..tôi không biết chính trị gì cả..miền nam có thit cá tôi ăn,miền bắc ăn rau muốn nước tương tôi chiệu hết nỗi rồi….xe đạp mang biển số,có vậy ko các bạn,sao bây giờ ko mang biển số cho dẹp thành phố hcm,miền bắc đám cưới đãi thịt chó,m nam ko có vậy,người ta chửi cho mà chết luôn

    RépondreSupprimer