10/12/2013

CƯỚP!

Nguyễn Đại
Ở Sài gòn hiện nay sợ nhất là cướp. Đi ngoài đường bị cướp đã đành, ngồi trong quán café cũng bị cướp. Mà ngồi trong nhà lướt web cướp nó cũng nhào vô. Nói cho văn hoa một chút thì đây là “mặt trái của mở cửa kinh tế”. Tuy nhiên, có khối quốc gia nó mở cửa rộng hơn, mở lâu hơn nhưng ít cướp hơn. Điều an ủi là nạn cướp bóc (do bọn côn đồ) này dứt khoát không phải chủ trương của Đảng.

Một dạng “cướp” khác tuy không gây nguy hiểm về sức khỏe, tính mạng của người dân nhưng cũng đáng quan tâm là “cướp ấn - http://vietnamnet.vn/vn/van-hoa/110157/dam-dap-len-nhau-de-cuop-an-den-tran.html”, “cướp buffet”, “cướp sushi - http://vnexpress.net/tin-tuc/ban-doc-viet/xa-hoi/anh-xo-day-an-sushi-mien-phi-o-ha-noi-gay-soc-cong-dong-2901798.html”. Trong một bài viết, http://tuoitre.vn/Chinh-tri-Xa-hoi/Thoi-su-suy-nghi/578045/khong-the-thua-thang-hang-xom!.html, nhà văn Nguyễn Quang Thân cho rằng dạng cướp này là do tàn tích của phong kiến. Đại ý ông nói hồi xưa người ta tranh nhau miếng thịt ở đình vì “miếng giữa đàng bằng sàng xó bếp”, bây giờ sau bao năm cách mạng mà ý thức tranh giành miếng ăn vẫn còn. Tôi khá ngạc nhiên về suy nghĩ của nhà văn đáng mến này. Thời xưa, người ta học theo Nho giáo, kẻ sĩ rất coi trọng danh dự, “miếng ăn là miếng nhục”. Đói nhăn răng vẫn cầm cái tăm “tao no rồi”. Mặc dù học thuyết Nho giáo đưa con người vào não trạng nô lệ (xin xem thêm bài viết https://danluan.org/tin-tuc/20130903/nguyen-dai-do-dan-chu-hay-do-nao-trang-no-le#comment-96695),nhưng dứt khoát không đưa con người vào não trạng ăn cướp do vô liêm sỉ. Điều an ủi là nạn “cướp liêm sỉ” này dứt khoát không phải chủ trương của Đảng.
Năm 1945, Việt Minh do Hồ Chí Minh lãnh đạo đã cướp chính quyền. Không hiểu tại sao người ta lại dùng từ “cướp” ở đây. Bản thân từ cướp đã bao gồm nghĩa “chiếm đoạt cái không phải của mình”, tức là phi nghĩa. Tại sao không phải là “giành lại” hay “đoạt lại” chính quyền mà lại là “cướp” chính quyền. Dù sao thì chuyện này có sửa đổi hay không là tùy vào chủ trương Đảng, người viết không có ý kiến. Có một điều là CMT8 diễn ra, Việt Minh đã cướp / giành / đoạt lại chính quyền vì mục đích cao hơn: đảm bảo nhân quyền. Và điều này đã được đưa vào bản Hiến pháp đầu tiên của nước Việt Nam.
Gần 70 năm sau ngày đảm bảo nhân quyền cho nhân dân, Việt Nam trúng cử vào Hội đồng nhân quyền LHQ. Sự kiện này thì dứt khoát phải là chủ trương của Đảng. Bên cạnh sự lãnh đạo sáng suốt và tài tình của Đảng là sự đóng góp không biết mệt mỏi của các blogger như An Đỗ Nguyễn, Mẹ Nấm, Nguyễn Tường Thụy hay các trí thức như Nguyễn Quang A, Chu Hảo… Những người này hiểu rõ sự sáng suốt của Đảng là không ưa kiểu nịnh hót của đám dư luận viên (nếu ưa nịnh thì không sáng suốt). Thay vì đi nịnh hót, họ góp công sức cho Đảng bằng cách phân phát tài liệu về nhân quyền. Từ đây, xuất hiện một thứ cướp mới tạm gọi là “cướp nhân quyền”.
Kẻ cướp này dường như là một cán bộ Thành Đoàn (cánh tay nối dài của Đảng). Theo suy luận bên trên, đúng lý ra thì Đảng sẽ cử lực lượng đi “canh nhân quyền”. Không hiểu do cách truyền đạt từ trên thế nào, kẻ này nghe ra là đi …cướp nhân quyền. Thế là một mặt, hắn ta lải nhải như thằng hề bên cạnh các tuyên truyền viên. Mặt khác, một tuyên truyền viên có ý định phát tài liệu cho hắn xem thì hắn giật nguyên một xấp và… bỏ chạy.
Bài viết này đúng ra sẽ không xuất hiện nếu như sau đó kẻ cướp nhân quyền kia không phát biểu: “tôi đã nói mấy lần mà các bạn không chịu nộp nên tôi phải giật”. Kẻ cướp này nói một câu mà không biết suy nghĩ. Hắn có quyền gì mà đòi người ta phải nộp. Thế người khác kêu hắn nộp cặp mắt kiếng thì hắn có nộp không? Hay là hắn muốn khoe hắn lịch sự và có văn hóa hơn bọn cướp “chém trước cướp sau”. Bọn cướp côn đồ cần phải học cán bộ Thành Đoàn này: trước tiên là yêu cầu nạn nhân đưa tiền / điện thoại. Nếu không đưa mới cướp. Lúc đó lỗi là do nạn nhân không đưa, đừng trách cướp!
Tên cướp này có lí lịch khá đẹp: tốt nghiệp Thạc sĩ bên Mỹ. Đúng như vậy thì … thằng Mỹ khốn nạn thật. Một mặt nó rêu rao về nhân quyền, mặt khác nó đào tạo một cán bộ Thành Đoàn (phần lớn là du học từ tiền thuế) thành thằng ăn cướp nhân quyền! Tuy nhiên, có thông tin rằng lý lịch này cũng xạo luôn: Tất cả những trường ở San Jose tôi nêu tên ra đều không có học sinh NGUYỄN TUẤN ANH du học từ Việt Nam.
Đúng như vậy thì bó tay.

Nguyễn Đại (tháng 12 – 2013)

4 commentaires:

  1. hay vạch mặt thằng này để cha mẹ nó xấu hổ,ra đường không dám ngẩng đầu.

    RépondreSupprimer
  2. Thì ra cái bằng thạc sỉ của tên tứng anh nầy củng là bằng dỏm bằng ăn cướp ,thảo nào ,ÔNG T.ANH ƠI MẤY HÔM NAY ÔNG ĐI RA ĐI VÀO KHU DÂN CƯ ÔNG Ở ÔNG THẤY DÂN NHÌN ÔNG RA SAO HỞ ÔNG sao ông dại thế ,đánh đổi cả danh tiếng của đời mình vì cái mà ông tổng cho rằng không biết đến cuối thế kỷ nầy có thực hiện được chăng hở ông ,còn con cái ông nửa .tội chửa

    RépondreSupprimer
  3. "Tất cả những trường ở San Jose tôi nêu tên ra đều không có học sinh NGUYỄN TUẤN ANH du học từ Việt Nam"

    Hehe Có lẽ thằng cướp NGUYỄN TUẤN ANH nó "tốt nghiệp" từ http://bangdaihoc.mobi

    RépondreSupprimer
  4. Đằng sau vẻ trí thức, ẩn chứa bên trong con người Tuấn Anh là bản chất của một Tên côn đồ ! THẬT LÀ NHỤC NHỤC NHỤC ...

    RépondreSupprimer