12/12/2013

THÊM MỘT LẦN NÓI VỀ TRƯƠNG DUY NHẤT

Han Times

 
Website Trương Duy Nhất những ngày còn "Góc nhìn khác"
Đến giờ mà nói chỉ có hai người Hiệu Minh và Trương Duy Nhất. Hiệu Minh nhẹ nhàng thâm thúy, cũng là tay lão luyện từng trải. Trương Duy Nhất cái tên đã thấy "Nhất" không lẫn vào đâu được.
 
Dù rằng có lần tôi cồng măng trên trang của Nhất "Ông chẳng duy nhất trong những entry". Nhưng Nhất vẫn là người mà tôi khá ấn tượng và kính trọng. Lý do? Nhất mạnh mẽ và quả quyết trong tưng entry, quả quyết trong câu slogan: "Có thể không đúng, chưa hẳn đã sai nhưng đó là góc nhìn khác" - Góc nhìn đó mang đặc trưng Trương Duy Nhất. Hơn thế Nhất là người có tư duy và phán xét sự vật, hiện tượng xã hội bằng chính tư duy mạnh mẽ của mình. 

Điều mà không mấy người có được.

Nhất sở hữu những tin độc, ngang tàng đến mức gần như ngông cuồng.

Đó là Trương Duy Nhất.

Nhất bị bắt, cộng đồng mạng thêm một phen sởn tóc gáy. Không hiểu vì lý gì mãi đến gần đây, việc luận tội Nhất (qua cáo trạng trên báo xăng dầu) mới được công bố? Có thể là cơ quan điều tra bận bụi vì phải thu thập chứng cớ, chứng tỏ Nhất phạm tội "lợi dụng quyền tự do ngôn luận" cũng có thể đến giờ là thời điểm cần thiết để công bố những tin như vậy?

Nhưng cách mà báo xăng dầu kết tội, mới khiến người ta giật mình. Hoặc là vì sự ngu dốt của người viết bài, hoặc cũng có thể đó là một cách lách luật để bạch hóa về một thói quen xâm phạm nhân quyền nghiêm trọng, thói quen khinh dân và hà hiếp dân của những kẻ đang có quyền lực.

Vì một cách gọi chức danh "Thị trưởng" mà bị kết tội nói sai sự thật bởi... Việt Nam không có chức danh "thị trưởng".

Nhất bị kết tội bởi một ước muốn dẹp như hận thù quá vãng, những thắng thua, những cảnh người Việt cầm súng bắn giết người Việt, để 30/4 thôi là ngày Quốc hận, để bắc nam một nhà ta người Việt Nam?

Và chúng ta không được phép bi quan về hiện trạng kinh tế nước nhà, không được phép đau đớn về việc 127 Tập đoàn, Tổng Công Ty Quốc doanh nợ đến 1.35 triệu tỷ đồng. Bởi như thế là "phủ nhận nỗ lực và thành quả mà toàn Đảng, toàn dân đã đạt được trong công cuộc xây dựng, bảo vệ đất nước; phủ nhận nỗ lực của tập thể Chính phủ trong ổn định, phát triển nền kinh tế đất nước". 

Thế dẫm cứt chó thì có được kêu thối không, hay phải hài lòng mà khen thơm, thậm chí phải bốc lên ăn ngấu nghiến cho kỳ hết? Cũng phải thôi, dân đen thì còn cửa nào khác? Cái thuế xe mới được áp dụng (giá 100.000đ/năm cho việc lưu thông trên đường do chính công dân đóng thuế xây nên), nghĩ ra cũng thật đau đớn. 

Nhưng dù gì đi chăng nữa giữa lúc quá nhiều người bực bội, thậm chí uất ức vì bản Hiến Pháp mới được thông qua, thì bài Luận tội Trương Duy Nhất (qua Kết luận điều tra vụ án “Trương Duy Nhất lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân”) đến thật đúng lúc.

Chỉ có điều tôi dám chắc rằng sẽ chẳng có một thứ hăm dọa nào khiến người ta thôi khát khao tìm về với sự thực, chẳng một quyền lực nào có thể cản trở công dân tư duy nghĩ khác và nói khác những điều nhà cầm quyền muốn. 

Bởi vì công dân là con người và quyền lực của Nhà nước là do nhân dân ban cho.

Đơn giản sông luôn chảy!!!

5 commentaires:

  1. Nhập lại là : Không được có góc nhìn khác, thôi làm người tự do dù chỉ tự do nhìn khác.

    RépondreSupprimer
  2. Nguyễn Trường Sơn12 décembre 2013 à 20:42

    Người Việt Nam nào cũng có bà con, hoặc làng giềng thân thiết,là người của bên thắng, lẫn bên thua. Vì vậy: không ai thắng, mà cũng chẳng ai thua.
    Chỉ có một sự thật là : chiến tranh đã mang đến cho dân mọi người dân đất Việt, sự đau khổ thiết thòi
    Vỉ vậy : bây giờ còn chưa muộn , để cho sự bao dung, lòng nhân ái, là động lực, cũng là mục tiêu cho ngày mai

    RépondreSupprimer
  3. Tôi không đọc nhiều nhửng bài do ông Nhất viết ,nhưng tôi thấy trước đây ông được tháp tùng rất nhiều nhửng quan chức cở lớn cùa Vn như chủ tịch nước và đuộc công du ra nước ngoài rất nhiều ,vì đâu ông được ưu ái như vậy hơn nhửng phóng viên khac
    .riêng căn nhà do báo đại đoàn kết làm trụ sở ở Đà nẳng khi ông đại điện báo ĐĐK ký bán tài sản cho đơn vị khác ,ông được người khác ủy quyền ký hay tự ông làm .phải chăng đây củng là 1 cái nhìn khác ,tôi không hiểu nhiều có gì không đúng xin các ông cho ý kiến

    RépondreSupprimer
  4. Chung ta se khong bao gio thang duoc ke ngu. Chi don gian vi chung qua dong!

    RépondreSupprimer