18/02/2014

THUA CẢ KAMPUCHIA VÌ ĐÂU?


HNC: Trước 75 khi Huyndai chưa ra đời thì Việt nam đã có La Dalat chạy rất ngon, dáng vẻ bên ngoài thì chẳng thua gì mấy anh Citroen, Renaul, Peugeot của Pháp thời đó. Quan trọng là dân miền Nam hồi đó tuy cũng chuộng hàng ngoại nhưng vẫn thích mua La Dalat để chạy. Sau 75 thì các "đỉnh cao" vào dẹp sạch để đến bây giờ sau gần 40 năm, công nghiệp ô tô của VN dường như chỉ hơn được...Lào. Do đâu? Do các tiến sĩ giấy ư? Đúng rồi. Nhưng ai đã nặn ra hàng vạn tiến sĩ giấy đó?

Công nghiệp ôtô Việt Nam thua kém: Cũng vì tiến sĩ giấy?


otogiare1_1

Sau khi đăng tải bài viết Campuchia có ôtô điều khiển bằng smartphone, Việt Nam “ngượng”, đã có hơn 100 ý kiến phản hồi của độc giả về việc vì sao nền công nghiệp của nước nhà không phát triển.
Trong khi Campuchia có ô tô điều khiển bằng Smartphone, tại Việt Nam nhiều dự án đầu tư của các tập đoàn sản xuất ô tô hàng đầu thế giới phải rời bỏ Việt Nam với lý do họ không thể tìm mua các linh kiện đơn giản như ốc vít, dây điện hay đồ nhựa.
Câu chuyện khiến nhiều độc giả đặt câu hỏi về việc những Giáo sư, Tiến sĩ của Việt Nam đã ở đâu, làm gì hay lỗi thuộc về quản lý nhà nước?
Đã có những độc giả đưa ra những lời trần tình, những lý do đáng để thông cảm, nhưng cũng có những độc giả thẳng thắn chê trách.

Lợi ích nhóm, tiến sỹ giấy đang làm chết nền công nghiệp

Độc giả Trọng Lam bày tỏ một phản hồi đầy tâm huyết: “Từ năm 1967 người Nhật sản xuất xe Honda 67 cho người Việt chúng ta sử dụng, sau gần 47 năm chúng ta vẫn chưa sản xuất được xe 67. Ngành cơ khí chúng ta làm gì sau gần hơn nữa thế kỷ. Thật đáng buồn.
Vì các bạn nghĩ mình hơn CPC nên mới bức xúc vậy, chứ mình luôn kém họ, tăng trưởng kinh tế của họ bao năm luôn ở ngưỡng trên dưới 10%; mọi thứ như vàng, sữa, vật dụng ở họ rẻ hơn ta, buôn toàn từ đó về, họ đi lên từ đống tro tàn diệt chủng nhưng họ tạo ngay được thiết chế văn minh hơn.
Không biết giáo sư, tiến sĩ của ta nhiều như vậy để đi đâu hết rồi mà chịu thua kém họ vậy? Có ai tự ái vì điều đó không hay thấy họ phát triển mặc họ, còn ta cứ táng tàng.
Chúng tôi cũng hiểu Việt Nam mình có nhiều kỹ sư giỏi nhưng chính sách kém. Nó chỉ dựa trên nhóm lợi ích. Bao năm bảo hộ không phải để phát triển xe trong nước mà để đạt lợi ich, bây giờ sắp đến 2018 lại sắp thả gà, bóp chết ngành cơ khí Việt Nam.
Sử dụng smartphone để điều khiển trong xe ô tô của Campuchia
Việt Nam ta không sản xuất được bu lông ốc vít, dây điện thì ta đi nhập lo gì, còn GS.TS của ta thì sáng cắp ô đi, tối mang ô về,sông chết mặc bay, tiền lương thì cứ đút túi, chẳng cần nghiên cứu mệt óc, còn thế giới phát triển kệ họ, Campuchia họ có ôtô điều khiển bằng smartphone kệ họ, rồi đến một lúc nào đó ta sẽ có các bạn cứ yên tâm.”
Trong khi đó, độc giả Hùng thẳng thắn chỉ trích: “Việt Nam có cả viện hàn lâm, viện KH này nọ… TS, KS của Việt Nam nhiều như nấm, thế mà xe đạp điện vẫn nhập khẩu, nồi cơm điện, bàn ủi vẫn phải lắp ráp từ linh kiện của nước ngoài.
Thì là bởi Việt Nam có quá nhiều giáo sư, tiến sĩ, kỹ sư giấy, ăn tục nói phét giỏi, đụng một tí mở miệng ra là cơ sở khoa học này, luận cứ khoa học nọ, ai làm thì gièm pha đố kỵ người ta, còn mình thì chẳng có một cái sản phẩm nào. Bản chất tự ti nhưng thừa đố kỵ. Năng lực thì đừng nói thực tiễn mà ngay cả lý thuyết cũng ú ớ nhưng chém gió thét lác thì thành thần.”
Còn độc giả Thanh Dũng thắc mắc: “Tôi thấy Việt Nam nhan nhản giáo sư, tiến sĩ, thạc sĩ, cử nhân nhiều lắm mà,báo chí ngày nào cũng đưa tin nào là giáo sư này, tiến sĩ kia, thạc sĩ nọ mà không thấy một công trình nào cho ra hồn.”
Còn độc giả Thanh Thanh đã kể lại một câu chuyện về độ sướng của một công chức mua học hàm học vị: “Ở viện tôi có một bà là phó giám đốc chuẩn bị về hưu, bà ấy đã “chạy”chức phó giáo sư và thế là đương nhiên được ở lại làm việc thêm 5 năm nữa.mà công việc phó GĐ của bà ấy hàng ngày là đợi ký công văn xong là đi chơi. Đời công chức sướng thật! Chẳng phải có sáng kiến này sáng kiến nọ làm gì mà vẫn tiền nhiều.”

Cũng vì cơ chế

Công nghiệp ôtô Việt Nam thua kém: Cũng vì tiến sĩ giấy?

Chiếc ô tô điện do Campuchia tự sản xuất có giá thành rẻ, tiết kiệm năng lượng, giảm ô nhiễm môi trường và hiệu quả về tính năng

Sử dụng smartphone để điều khiển trong xe ô tô của Campuchia


Trong khi đó, có nhiều ý kiến cho rằng do doanh nghiệp nước nhà không chịu đổi mới, không chịu đi tắt đón đầu, tiếp thu công nghệ mới, chuyển giao cơ chế… Tuy nhiên, độc giả ký tên NĐT đã bày tỏ:
“Đừng trách doanh nghiệp phải tội. Doanh nghiệp muốn phát triển phải có sự mở đường từ cơ chế của nhà nước. Nếu tôi sản xuất linh kiện rồi để cho phá sản thì tôi sản xuất làm gì.”
Độc giả Dung có cùng quan điểm với NĐT, phân tích: “Một nhà máy vốn tối thiểu 50 tỷ (2 triệu đô) với 50 người sản xuất 1 tháng đủ ốc vít, sên tải cho toàn bộ xe máy lắp ráp tại Việt Nam 5 triệu bộ. Sau đó đóng cửa trùm mền 11 tháng cho phá sản luôn sao? Chưa kể còn bị hàng giả, Trung Quốc nhập lậu phá đám bị đối tác hăm he giảm hợp đồng chẳng nhà máy nào làm cả chỉ hợp tác xã nhỏ kéo dài cả năm nuôi công nhân thôi!”
Còn độc giả tên Thanh nhận định: “Bao nhiêu tiền cứ đổ dồn vào các Tập đoàn Nhà nước thì lấy đâu mà đầu tư vào các ngành ô tô, giáo sư, tiến sĩ thì nhiều nhưng đa số là giáo sư giấy, tiến sĩ giấy cho nên không sản xuất nổi ốc vít, dây điện theo đúng tiêu chuẩn của ngành xe hơi là đúng thôi.”
Đúc kết lại, để ngành công nghiệp Việt Nam không thể phát triển, độc giả Trọng Tín cho rằng: “Việt Nam tập trung đầu tư các doanh nghiệp nhà nước, xong thất bại rồi lại rút kinh nghiệm, rút hoài hoài mà không hết sợi dây đó. Những ngành công nghiệp nền tảng thì không đầu tư mạnh như hóa chất, vật liệu, luyện kim, cơ khí chế tạo thì… vậy thôi!.
Theo Báo Đất Việt
--------------------------------------------------------------
Bạn Nguyễn Tấn Thành sau khi đọc bài nầy đã gởi đến tấm ảnh của La Dalat xuất xưởng trước nắm 1975.

11 commentaires:

  1. Bằng tiến sĩ của Việt Nam dùng để thăng quan tiến chức chứ đâu phải để nghiên cứu khoa học đâu mà sáng với chế.
    Hầu hết bằng tiến sĩ là do mua hoặc "ăn cắp" được mà có chứ đâu phải từ sự tự học và nghiên cứu.
    Đa số chỉ giỏi ganh ghét, đố kỵ, khoe khoang mà thôi!
    Chờ đấy, rồi thua ngay cả Lào và Zimbabue cho mà xem!

    RépondreSupprimer
  2. 1975:
    Hỏi một chú bộ đội trên đường phố Saigon:
    Miền bắc có tivi không?
    Trả lời: Có chứ, tivi chạy đầy đường.
    2013:
    Hỏi một người bạn trong nước về tình hình phát triển của đất nước, câu trả lời có đoạn:
    ....., bây giờ giáo sư với tiến sĩ chạy đầy đường.

    RépondreSupprimer
  3. Tôi không đồng ý với tiêu đề "Thua cả Campuchia vì đâu ? ", vì nó chứng tỏ tác giả có tư tưởng nước lớn, kỳ thị, coi khinh nước nhỏ. Ngày nay không thể có quan niệm lạc hậu như vậy được.
    Làm ăn như VN thì chúng ta có thể thua bất kỳ quốc gia nào, còn tiếp tục làm ăn được như CPC thì CPC có thể sánh với các nước tiên tiến trong tương lai gần.Điều đó không có gì lạ.
    GS TS của VN cũng có một số (rất ít) là thật, nghĩa là có trình độ chưa bằng GS TS tây nhưng cũng chấp nhận được, còn phần lớn là rất kém.
    Ở VN có một loại GS không có bằng cấp học vị, nhiều vị GS không có cả bằng đại hoc, loại GS này rất có tiếng tăm (hiện nay tuổi đã cao) nhưng thực chất họ không đủ tầm GS,nhiều người cũng có công tình,tuyển tập dày cộp nhưng không có giá trị gì đáng kể, thậm chí sai sót và phản cảm.
    Loại GS TS được đào tạo hữu nghị xhcn thì kiến thức rất hạn chế phần lớn họ chỉ hiểu được một số khái niệm cơ bản trong lĩnh vực chuyên môn hẹp,họ không có kiến thức về thiết kế chế tạo, họ không có khả năng cập nhật kiến thức . Vì thế phần lớn họ không làm chuyên môn mà phấn đấu để được làm quan chức.
    Tuy nhiên trong 100 GS TS thì cũng có 1 người tạm xứng đáng với học vị học hàm của họ. Nếu cơ chế tiến bộ thì chỉ cần số 1% GS TS này chúng ta hoàn toàn có thể không thua kém ai.
    Nhưng mà hại thay, cơ chế quản lý kinh tế ở VN hiện nay không phải để cho VN bằng ai hay hơn ai mà là để cho tiền vào túi nhóm lợi ích càng nhiều càng tốt,các GS TS phần lớn nằm trong cơ chế này.

    RépondreSupprimer
  4. Tội quá anh Chênh ơi .VN chúng ta chỉ trọng nghệ thuật thôi. GS nhẩy đầm thiếu gì , .Bộ anh không ra đường sao mà không thấy nhẩy đầm đầy đường. Cả thế giới còn phải trầm trồ đăng tải

    RépondreSupprimer
  5. Lắp ráp chứ? Có như ô tô Trường Hải của ta không? Phải phân biệt cỗ này!

    RépondreSupprimer
  6. Một xã hội toàn là bọn phét lác, một bọn TS giấy, luôn luôn tự cao lam kinh tế theo định hướng XHCN. Từ chuyện đ/chí 3X, nhỏ đi du kích không đi học. Sau 1975, đ/chí tốt nghiệp cử nhân luật. Hết biết!

    RépondreSupprimer
  7. Các bác KHÔNG CẦN PHẢI LO ĐẢ CÓ ĐẢNG VÀ NHÀ NƯỚC LO ,ta đi tắt đón đầu sản xuất máy bay KHÔNG NGƯỜI LÁI rồi cơ đấy ,còn xe con THÔI THÌ CỨ ĐỂ TÀU KHỰA SẢN XUẤT xong đem sang VN gắn thùng và đồ nhựa ,đèn đuốc vào là xong ,gắn mark VN vào ,không cần suy nghỉ ,TÔI XIN NÓI CHỈ VỚI 1 LOẠI MOTEUR THÔI người Hongkong ,Đài loan đả sản xuất ra hàng tỷ loại hình đồ chơi khác nhau ,chuột ,chó ,mèo ,ngựa ,xe hơi ,xe tăng ,tàu hỏa ,máy bay .các ông nhà mình thì xin lổi hảy nhìn nhửng sáng chế mà xem toàn là của nông dân và thợ cơ khí ,TÀU KHỰA ĐẢ THÀNH CÔNG KHI NGU QUAN VN .cả 1 thế hệ hèn nhục hỏi sao ngóc đầu lên được ,kẻ tài chúng nó đẩy đi hết ,để lại lòi cái ngu dốt cho thiên hạ chửi hay sao ?hỏng rồi .ỖN ĐỊNH ĐỂ PHÁT TRIỂN ,bây giờ phát cái gì ,chỉ có thuế là phát mổi ngày mà thôi .

    RépondreSupprimer
  8. không những tiến sĩ nhiều , mà đại tướng càng nhiều , nhất là bên CA

    RépondreSupprimer
  9. Công nghiệp hóa,hiện đại hóa...những từ này nhan nhản trên các phương tiện tuyên truyền,trong các bài học chính trị,trong các đại hội đảng lẫn không đảng,nhưng cho đến nay,đến con bù lon cũng còn không nên thân,siết vài lần là tuôn răng.Một xã hội giả dối,một xã hội chuyên bốc phét thì nó không lụn bại mới lạ.

    RépondreSupprimer
  10. TS Lê Văn A
    Viện trưởng Viện nghiên cứu (Tào Lao) - GS TS Nguyễn Thị B
    Chủ Tịch Hội Khoa Học (Trên Trời Dưới Đất)- Phó GS TS Trần Văn C
    ...
    Những cái như vậy đã quá nhàm và vẫn đang tiếp tục bị nhìn thấy đến nhức mắt ở Việt Nam ta.

    Một điều đơn giản là ở Việt Nam bạn không "được phép" giỏi hơn những kẻ cầm quyền. Còn bạn muốn nói đến nghiên cứu thì bạn hãy nghĩ đến viện IDS trước đây.

    Bạn có tài, có khả năng để mở công xưởng này, nhà máy nọ? Được! Nhưng bạn có tồn tại nỗi với cái tội Trốn Thuế không nếu bạn không chấp nhận sự điều khiển hoặc hối lộ của đám cầm quyền?

    Bạn có khả năng để có thể nghiên cứu cái này, cải tiến cái kia, biết đâu có thể phát minh ra cái nọ? O Kê! Nhưng ai cho phép bạn tự làm nếu không qua những thủ tục với ban này nghành kia?

    Một xã hội bị cai trị bởi một guồng máy Tham Tàn và Dốt Nát mà nghĩ đến chuyện có được khả năng Khoa Học này Công Nghệ kia thì chẳng khác gì chú Cuội đã lên mặt Trăng bằng cây Đa.

    Trong cái xã hội

    RépondreSupprimer
  11. Bạn chơi thế là xấu ,không bảo mình 1 tiếng đả chơi kèo trên làm mất mặt các anh ,NHƯNG XIN THƯA KHÔNG PHẢI CHỈ CÓ XE MÀ 2013 KAMPUCHIA CÒN ĐOẠT GIẢI THƯỞNG HẠNG NHẤT VỀ PHIM HOẠT HÌNH TẠI LIÊN HOAN CANNES -PHÁP và được đề nghị đem ra tranh giải quả cầu vàng sắp tới nửa đấy các bác ạ ,XIN ĐỪNG TÔ HỒNG CHO MÌNH NỬA các ông các bà làm phin VN ơi .cứ cái cách làm phim giờ vàng ăn liền như hiện nay thì con đường tất yếu là như báo chí sẻ là hạng ,,,,174 /210

    RépondreSupprimer