13/05/2014

Bạo động bắt đầu leo thang tại các Khu Công Nghiệp ở Bình Dương - Chính quyền bất lực ?

HNC: Coi chừng đây là âm mưu kích động của Bắc Kinh để tìm cớ đẩy mạnh leo thang gây hấn. Đã đến lúc cần đến công nhân nghỉ việc để biểu tình chưa? Thiệt hại kinh tế sẽ rất lớn mà VN phải hứng chịu dù là doanh nghiệp nào bị đình công. Thêm nữa hành động bạo lực đập phá nhà máy là cực kỳ nguy hiểm. 
Nhưng nếu đây là hành động hoàn toàn tự phát từ lực lượng công dân quá căm phẫn trước hành động của Tàu cộng thì sao? Nhưng đập phá là hoàn toàn không nên.
Đăng Phúc tổng hợp
Trong khi các tổ chức dân sự và hội đoàn trong nước kiên trì đi theo đường lối ôn hòa thì ngày 12/05 có hàng ngàn người dân biểu tình tự phát. Họ đập phá các văn phòng, bảng hiệu, hàng rào của các công xưởng xí nghiệp tại các khu công nghiệp Việt Nam - Singapore 1 và 2, Khu công nghiệp Việt Hương, KCN Sóng Thần 1.

Trích "lực lượng công an tỉnh Bình Dương đã có mặt tại hiện trường tuy nhiên, đám đông đã lên đến hàng chục ngàn người và tập trung tại một địa bàn rất rộng nên công an chưa thể làm được gì."
Đến trưa 13/05 hầu hết công nhân đình công tại các nhà máy của Trung Quốc. Số lượng người tham gia tuần hành biểu tình chống Trung Quốc có lúc lên đến 3 - 5 nghìn người, chia thành nhiều nhóm, mỗi nhóm vài ba trăm người. Họ mặc đồng phục công nhân của khu công nghiệp. Và họ cũng có những hành vi đập phá cửa và một số đồ đạc tại các xí nghiệp.
Hàng chục nhà máy liên quan đến nguồn vốn của Trung Quốc và Đài Loan, với số công nhân từ 7.000 - 10.000 người trên địa bàn tỉnh Bình Dương, đều xảy ra tình trạng công nhân bỏ việc để tham gia phản đối vụ giàn khoan di động Hải Dương 981 của Trung Quốc đặt trái phép trong vùng biển Việt Nam. Sự việc đã lan ra toàn các khu công nghiệp Bình Dương.
Cụ thể: Công ty Giày Thông Dụng ở thị xã Thuận An hơn 8.000 công nhân; Công ty King Makerrong KCN Việt Nam – Singgapore hơn 7.000 công nhân.
Đến chiều nay đã lan sang Công ty Shyang Hung Cheng hơn 8.500 công nhân ngừng việc tại Cụm công nghiệp An Thạnh và Công ty may tại Cụm sản xuất Hoàng Gia Cát Tường (thành phố Thủ Dầu Một) có hơn 4.000 công nhân.
Ngoài ra, hàng ngàn công nhân tại Khu công nghiệp Việt Hương cũng ngừng việc để tham gia phản đối Trung Quốc.

Trước đó, vào sáng 13.5, phóng viên đã có mặt tại Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore ghi nhận tình hình hơn 7.000 công nhân của Công ty Kingmaker Foodwear (chuyên sản xuất giày da, 100% vốn Đài Loan hoạt động tại Khu công nghiệp Việt Nam Singgapore, thị xã Thuận An, Bình Dương) đã ngừng việc tập thể để cùng nhau phản đối Trung Quốc đưa giàn khoan Hải Dương 981 vào vùng biển Việt Nam.
Số công nhân 7.000 công nhân của Công ty Kingmaker Foodwear sau đó đã hợp nhất với khoảng 8.000 công nhân của Công ty giày Thông Dụng ( 100% vốn đầu tư Đài Loan chuyên sản xuất giày da tại phường An Phú, thị xã Thuận An) đã ngừng việc từ tối hôm qua (12.5) vào sáng nay không vào nhà máy làm việc mà tổ chức tiếp tục tuần hành.

Hai số lượng công nhân lớn của hai nhà máy King Maker và Giày Thông Dụng tập hợp nhau trở thành một đám đông lên đến hàng chục ngàn người chạy xe máy tuần hành kín các trục đường Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore. Số công nhân này hô to thể hiện lòng yêu nước và ra sức lên án vụ gian khoan di động Hải Dương 981 của Trung Quốc đặt trái phép trung vùng biển Việt Nam. Chưa dừng lại ở đó, nhiều công nhân kéo đến trước nhà máy có vốn đầu tư của Trung Quốc hoặc Đài Loan nằm trong khu công nghiệp Việt Nam - Singapore để lôi kéo số công nhân trong các nhà máy khác cùng tham gia.
Sau khi tuần hành khắp KCN Việt Nam - Singpore, đến khoảng 10 giờ 30 phút số công nhân trên bắt đầu diễu hành ra quốc lộ 13 để đến Khu công nghiệp Việt Hương. Việc tham gia cùng một lúc hàng chục ngàn người, cộng với lượng xe cộ đông đúc khiến quốc lộ 13 kẹt cứng hàng dài nhiều km từ KCN Việt Nam - Singapore đến KCN Việt Hương.
Khoảng 11 giờ, hàng ngàn công nhân diễu hành trên đại lộ Bình Dương kéo vào bên trong Khu công nghiệp Việt Hương để kích động hàng ngàn công nhân đang làm việc trong các doanh nghiệp có vốn đầu tư của Trung Quốc và Đài Loan bỏ việc để phản đối Trung Quốc đưa giàn khoan di động Hải Dương 981 vào vùng biển Việt Nam.
Được biết, KCN Việt Hương là KCN có rất đông dự án vốn đầu tư Trung Quốc và Đài Loan lên đến hàng chục nhà máy nên có hàng ngàn công nhân nghỉ ngang việc làm hưởng ứng khiến sự việc phản đối Trung Quốc diễn ra sôi nổi.
Tuy nhiên theo ghi nhận trực tiếp của phóng viên tại một số Khu công nghiệp trên địa bàn thị xã Thuận An, rất nhiều công nhân đã phản đối Trung Quốc trong trạng thái hoàn toàn tự phát.
Cho đến trưa nay, hơn 7.000 công nhân của Công ty Kingmaker Foodwear tại Khu công nghiệp- Việt Nam -Singapore sau nghỉ việc khi tuần hành đã về nhà, nên tình hình đã vãn hồi tại khu công nghiệp.
Trong khi đó, một nhóm công nhân khoảng 1.000 người tiếp tục tuần hành kéo đến nhiều khu công nghiệp khác kêu gọi công nhân khác ngừng việc để phản đối vụ giàn khoan Hải Dương 981 của Trung Quốc.
Đăng Phúc - Sài Gòn

(Tổng hợp từ nhiều nguồn)
=====Nguồn tin và ảnh=====
- http://infonet.vn/binh-duong-cong-nhan-qua-khich-dap-pha-nha-may-post129525.info
- http://danviet.vn/thoi-su/kcn-song-than-hang-tram-cong-nhan-dang-vay-nha-may-trung-quoc/2014051301341160p1c24.htm
- http://danviet.vn/thoi-su/binh-duong-cong-nhan-ngung-viec-o-hau-het-cac-nha-may-cua-trung-quoc/20140513021727185p1c24.htm

10 commentaires:

  1. TS CHHV nói:" hành động đưa dàn khoan là xâm lược. Ta mất chủ quyền tại vị trí dàn khoan, mất chủ quyền chung. Tiếp đến mất Trường sa, sau đó là biển đông"

    RépondreSupprimer
  2. Ủng hộ. Làm tới luôn. Chỉ có cách đó mới thoát tàu. Ko cứu vãn nữa.

    RépondreSupprimer
  3. Đồng ý với Bác Chênh !

    RépondreSupprimer
  4. Úc hiện đang xem xét khuyến cáo công dân tại VN

    RépondreSupprimer
  5. Phạm Huềnh13 mai 2014 à 19:16

    Đó là lòng yêu nước không cần lãnh đạo, người công nhân vô sản chỉ có sức lao động để bán sẵn sàng chịu mất việc,mất lương , đói ăn nhưng không chịu NUỐT NHỤC . Tôi hi vọng VN thay đổi từ những người dũng cảm này chứ không phải ở các quan tham béo ú ngáp vặt khi họp phản đối giàn khoan TrQ .

    RépondreSupprimer
  6. Sai Gon Quat khoi13 mai 2014 à 19:55

    giai cap CN VN hay dduwng leen . Ca Nuwowc huongs ve Binh Duong nuoi niem hi vongj

    RépondreSupprimer
  7. Lại Mạnh Cường13 mai 2014 à 20:03

    Một bất ngờ khó lường được hậu quả ra sao ?
    Cần wait and see để tìm cách giải quyết cho có lợi về phía ta.
    Chớ nên kết luận vội vàng mà can thiệp ẩu càng gây thêm tai hại !

    Riêng tôi có cảm tưởng, CS Tàu và Ta biết rõ mọi việc, vì chúng có thể tiên liệu được,
    do chúng nắm bắt tình hình kỹ lưỡng, có bàn thảo với nhau biện pháp đối phó từ trước.
    Chỉ có phiá dân chủ với những người biểu tình chống Tàu mới ngạc nhiên trước diễn biến này.

    Tôi cho rằng, chính bọn Cs Tàu hay/và Ta đã chủ động phát động những manh động trên, để lấy cớ đàn áp
    hay ngăn trở các biểu tình có thể sẽ tiếp diễn thêm nhiều và tạo ra những nguy cơ rất bât lợi cho chúng.

    Tại sao tôi nghĩ thế ? Bởi từ xưa đến nay dân chúng rất thờ ơ, nhất là giới công nhân bị chèn ép bởi công đoàn nhà nước.
    Có nhiều trường hợp chủ ngoại quốc, nhất là Taiwan và Nam Hàn, cấu kết với công đoàn nhà nước chèn ép công nhân tối đa.
    Công nhân biểu tình phản ứng lại, nhưng không hung dữ như lần này, trừ trường hợp họ bị lực lượng bảo vệ phía chủ hành hung.
    Ngoài ra hội đoàn tổ chức biểu tình chống Tàu cũng chưa hề lên tiếng kêu gọi đình công bãi thị để biểu lộ ý chí chống Tàu như thế.

    Lại Mạnh Cường

    RépondreSupprimer
  8. Các cán bộ công đoàn trong nhà máy phải giải thích cho công nhân rỏ ai là trung quốc đả đặt giàn khoàn ai là trung hoa Đài loan và hong kong ( VÌ TAIWAN VÀ HONG KONG LÀ 2 QUỐC GIA THEO TƯ BẢN CHỦ NGHỈA KHÔNG LIÊN QUAN GÌ ĐẾN TRUNG HOA CỘNG SẢN .VIỆC ĐƠN PHƯƠNG BIỂU TÌNH VÀ ĐẬP PHÁ NƠI LÀM VIỆC SẺ XẢY RA TÌNH TRẠNG ĐƠN HÀNG KHÔNG GIAO KỊP THEO HỢP ĐỒNG VÀ HỌ SẺ BỊ PHẠT VÀ ĐỀN TIỀN RẤT NẶNG VÌ CHỦ YẾU LÀ GIA CÔNG CHO EU VÀ MỶ ,và như thế có thể đơn hàng sẻ chuyển sang các quốc gia khác vỉnh viển ! công nhân VN sẻ thất nghiệp và mất việc làm ,đồng thời nguồn thu quốc gia sẻ giảm sút trầm trọng
    YÊU NƯỚC NHƯNG PHẢI KHÔN NGOAN TỈNH TÁO /KHÔNG MANH ĐỘNG ĐỂ ẢNH HƯỞNG CÁC NƯỚC KHÔNG LIÊN CAN GÌ ĐẾN TRANH CHẤP GIÀN KHOAN 981 TẠI VÙNG BIỂN VN

    RépondreSupprimer
  9. Tôi cũng cho rằng không nên quá khích đập phá khi chúng ta đang theo đuổi các biện pháp dựa trên luật pháp quốc tế. Nhưng ai sẽ (và có thể) thuyết phục được công nhân về điều này? theo tin mới nhất, một số công ty đã bị đám đông quá khích châm lửa đốt và lực lượng phòng cháy không thể tiếp cận được để chữa cháy. Điều này là hết sức đáng tiếc và nó cũng cho thấy những sai lầm của chính sách từ trước tới nay, nhất là vấn đề công đoàn. Mong trật tự sẽ được vãn hồi trước khi quá muộn...

    RépondreSupprimer