07/05/2014

“Biển Đông đang sôi sùng sục”

CÙI CÁC

Blog Cùi Các

Tàu Việt Nam và Trung Quốc đã từng đụng độ trong quá khứ
Theo tin từ AP loan tải vào chiều nay ngày 7/5 cho biết, đã có cuộc đụng độ giữa tàu Việt Nam và tàu Trung Quốc trong khu vực quanh giàn khoan HD-981 đang nằm trên khu vực Biển Đông mà cả hai nước đều tuyên bố chủ quyền.

Hiện chưa có báo cáo chính xác về con số thương vong và hình ảnh trong vụ đụng độ này, tuy nhiên theo các trang mạng xã hội facebook loan tin chưa được kiểm chứng cho biết, phía Việt Nam đã có 4 chiến sĩ thiệt mạng và 2 người khác bị thương trong cuộc đụng độ nghiêm trọng nhất trên biển trong nhiều năm qua giữa hai nước .

Cũng theo AP, một quan chức chính phủ Việt Nam giấu tên vì lý do nhạy cảm cho biết, các tàu của Việt Nam đã được huy động đông hơn đội tàu Trung Quốc hộ tống giàn khoan.

Ông còn cho biết các tàu VN đang "thiết lập một vị trí cố định" để cố gắng ngăn chặn các giàn khoan Trung Quốc ở nơi mà nó muốn khoan .

Trong ngày hôm nay, "Việt Nam đã điều 29 tàu hải quân và cảnh sát biển đến khu vực giàn khoan để đối phó với những ý đồ của Trung Quốc”, AP dẫn lời hai nhà ngoại giao nước ngoài.

Trích dẫn một nhà ngoại giao Trung Quốc cho hay, hành động này của phía Việt Nam nhằm mục đích "biểu dương lực lượng" để Bắc Kinh rút giàn khoan .

Hiện nay, nhiều trang mạng Trung Quốc đang loan tải đi thông tin, tàu hải quân và tàu cảnh sát biển của Việt Nam đang “phá rối và gây hấn”, nhằm ngăn cản giàn khoan HD-981 đang thực hiện công việc trên vùng biển nước này.

Trong buổi chiều ngày hôm nay, trang web của Bộ Ngoại giao Trung Quốc đăng bài phát biểu của ông Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc, ông Dương Khiết Trì trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Việt Nam vào hôm ngày 6/5 đã nói rằng"Việt Nam vi phạm nghiêm trọng chủ quyền Trung Quốc khi can thiệp vào các hoạt động bình thường của công ty Trung Quốc” ở quần đảo Tây Sa. 

"VN họp báo khẩn"

Cũng vào chiều ngày hôm nay, Bộ Ngoại giao Việt nam bất ngờ tổ chức một buổi “Họp báo quốc tế về việc Trung Quốc đưa giàn khoan HD-981 xâm phạm chủ quyền của Việt Nam ở biển Đông”.

Những người theo dõi cho biết Ban tổ chức đã chiếu những video ghi lại từ hiện trường cho thấy sự hung hăng của tàu Trung Quốc quyết liệt tấn công tàu Cảnh sát biển Việt Nam trong những ngày qua.

Trong buổi họp báo này, Đại diện lực lượng kiểm ngư Việt Nam được báo An ninh Thủ đôdẫn lời cho hay: Các tàu kiểm ngư tiến hành tuyên truyền, xua đuổi khi phát hiện dàn khoan Trung Quốc. Các tàu hải cảnh Trung Quốc tấn công rất mạnh tàu kiểm ngư Việt Nam. Từ ngày 2-5/7, cứ 1-2 tàu hải cảnh TQ kèm 1 tàu kiểm ngư VN. Có lúc có đến 5 tàu Trung Quốc vây quanh 1 tàu kiểm ngư 762 của VN, 762 bị đâm 4 lần vào mũi. Sau đó còn bị đâm vào mạn làm vỡ cửa kính. 

Báo này cũng dẫn lời Ông Ngô Ngọc Thu, Phó Tư lệnh Tham mưu trưởng, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam cho biết cụ thể tình hình ở hiện trường: Trung Quốc đưa 80 tàu các loại tham gia bảo vệ phục vụ HD-981, trong đó có 7 tàu quân sự có hộ vệ tên lửa và tuần tiễu tiến công nhanh, cùng nhiều tàu hải giám tàu hải cảnh, tàu cá.

Khi các tàu Việt Nam ra, các tàu Trung Quốc có sự yểm trợ của máy bay đâm thẳng vào tàu Việt Nam, dùng vòi rồng, súng bắn nước tấn công khiến tàu Việt Nam hư hỏng, kiểm ngư viên bị thương.

8h30 ngày 4-5, Tàu CSB Việt Nam 4033 bị tàu hải cảnh TQ đâm hỏng máy phải cách HD-981 khoảng 10 hải lý, tàu CSB của Việt Nam 2012 cũng bị một tàu hải cảnh TQ khác đâm, nhưng tránh được, chỉ bị hư hỏng nhẹ, ngoài ra nhiều tàu khác của VN cũng bị tấn công.

Tàu Cảnh sát biển Việt Nam 8003 tiếp tục bị tấn công trưa nay, một máy bay số hiệu 8321 của Trung Quốc bay sát uy hiếp cùng với tàu hải cảnh. Tàu quân sự Trung Quốc đều ở trạng thái chiến đấu cao, gây tình hình căng thẳng.

Phía Việt Nam hết sức kiềm chế. Ông Thu khẳng định Việt Nam không sử dụng tàu quân sự vào việc xua đuổi HD-981. Việc làm của Trung Quốc là vi phạm nghiêm trọng luật pháp Việt Nam và quốc tế.
Tin tức còn đang được tiếp tục cập nhật...

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire