01/05/2014

Các băng đảng Việt Nam nắm độc quyền sản xuất cần sa ở Âu Châu

 Từ Thức
Các băng đảng người Việt đang nắm đa số hệ thống trồng và bán cần sa ở Âu Châu. Cần sa trồng tại chỗ đã dần thay thế cần sa xâm nhập vào Âu Châu từ Tây Ban Nha, nhất là từ Maroc. Các trại cần sa mọc ra như nấm. Cảnh Sát Pháp cho hay việc trồng cần sa ở Âu Châu không còn là một hoạt động tài tử cho nhu cầu cá nhân, nhưng đã trở thành một kỹ nghệ phi pháp quy mô độc quyền của các băng đảng người Việt. 
Cần sa, cùng với mãi dâm là hai nguồn lợi khổng lồ của các băng đảng. Cho tới những năm gần đây, cần sa xâm nhập vào Âu Châu đều đến từ Tây Ban Nha và nhất là từ Maroc. Ở Maroc, có nhiều vùng nông dân sống hoàn toàn nhờ cần sa, như dân A Phú Hãn sống nhờ trồng nha phiến. Ngày nay, hệ thống cần sa trồng tại chỗ của các băng đảng người Việt cạnh tranh ráo riết với cần sa Maroc và dần dần nắm đa số thị trường.

Trong một phóng sự trên đài phát thanh France Inter (1), cảnh sát cho hay trong năm 2013, hàng trăm “trang trại” (fermes) cần sa của người Việt đã bị khám phá, và những “người làm vườn” (jardiniers) bị tống giam. Riêng tháng Tư, 2014, hai cơ sở trồng cần sa Việt Nam đã bị khám phá ở Marseilles và Lille.
Cần sa một một tệ trạng xã hội càng ngày càng phát triển ở Pháp cũng như tại các nước Âu Châu. Năm mươi phần trăm thanh thiếu niên nhìn nhận đã tiêu thụ cần sa, dưới hình thức marijuana hay haschisch. Cảnh sát Pháp cho France Inter hay ngày nay việc trồng cần sa tại chỗ không còn là chuyện tài tử để thỏa mãn nhu cầu cá nhân, nhưng đã trở thành một hệ thống có tổ chức.
Cảnh sát trưởng (Commissaire) Julien Gentille, thuôc sở Chống Nhập Cư Bất Hợp Pháp nói tất cả hệ thống trên đầu nằm trong tay những người Việt Nam, đến từ một vùng ở Bắc Việt những năm gần đây, qua một hệ thống di dân bất hợp pháp đại quy mô. Các cơ sở cần sa bên ngoài giống như những trang trại hay những căn nhà thường, nhưng bên trong được trang bị hệ thống nhiệt độ và tưới cây thích ứng. Mỗi cơ sở tốn khoảng 20. 000 euros (khoảng 26.000 dollars) tiền trang bị, nhưng có thể mang lại 150.000 euros mỗi “muà gặt”, và một năm có thể có 4 hay 5 mùa gặt.
Đại úy Claude, thuộc sở Bài Trừ Ma Tuý cho biết những người làm trong các cơ sở này được một hệ thống đại quy mô đưa từ Việt Nam sang, làm để trả số nợ 30.000 Euros là số tiền trung bình phải trả cho tổ chức. Họ làm việc trong điều kiện cực kỳ khó khăn, vì chất hóa học và khí hậu: cần sa chỉ trồng được trong khí hậu cực nóng như miền nhiệt đới. Những người “chủ trại” không ngần ngại sử dụng bất cứ phương tiện gì để bảo vệ cơ sở chống trôm cắp hay sự phá hoại của đối thủ cạnh tranh: gài lựu đạn, chông, hơi ngạt, độc chất hóa học…
Các tổ chức cần sa Việt Nam dùng cùng một hệ thống phân phối như các tổ chức ma túy khác. Một dealer ngày nay cung cấp đủ, từ ma túy đến cần sa Maroc hay cần sa Việt Nam
Ông David Weingerger, thuộc Institut des Hautes Études de Sécurité cho hay để gia tăng chất lượng của cần sa, các tổ chức này đã dùng các chuyên viên hóa học, gọi là những facilitateurs. Những chuyên viên này cung cấp dụng cụ chế biến hay bán những phương pháp khoa học cho các cơ sở trồng cần sa.
Phóng sự của France Inter cho dư luận thấy một bộ mặt khác của di dân gốc Việt. Trước đây, người Việt mang hình ảnh tốt đối với người Âu Châu: những người công nhân cần cù, kín đáo, tôn trọng pháp luật địa phương; những sinh viên chăm chỉ, thành công ở học đường. Những năm gần đây, nhiều nước ở Âu Châu có những đội cảnh sát đặc biệt theo dõi hệ thống cần sa, hệ thống buôn bán thuốc lá lậu, cũng như những cảnh sát đặc biệt theo dõi người Việt trong những siêu thị, sau khi người ta khám phá những tổ chức của người Việt Nam mới nhập cảnh, đặc biệt là ở Bắc Âu, chuyên môn ăn cắp trong siêu thị.  
Paris 
Từ Thức
Theo Facebook Song Chi / Dân Làm Báo

1 commentaire:

  1. Nếu có 10 người bị bắt thì hết mười người là dân Hải Phòng. Chán!

    RépondreSupprimer