14/05/2014

CÂU CHUYỆN VỀ ASAMA Ở BÌNH DƯƠNG

Câu chuyện của anh Lâm Xuân Thi
Anh đã gọi điện cho tôi & kể câu chuyện này: "Tối qua công nhân BD đã đốt công ty Asama của nhà đầu tư Đài Loan, nơi gia công x...e đạp Martin 107. Có 1000 chiếc xe đạp bị thiêu rụi, thiệt hại khoảng 4 tỷ đồng. Nhưng phía Asama thiệt hại khoảng hơn 400 tỷ. Một thiệt lại rất lớn. Nhưng điều đáng ghê sợ hơn là đêm qua, trong lúc đốt công ty Asama, những công nhân đã muốn thiêu sống luôn lãnh đạo của công ty này, dồn ép, bắt họ quỳ xuống lạy, không cho thoát ra ngoài... Có nhiều chi tiết mà tôi không tiện kể ra đây. Chỉ biết là, trong đám cháy hỗn loạn đó, những người Đài Loan đã tìm cách thoát thân ra ngoài, chạy lên Sài Gòn, chỉ với một bộ đồ trên người, có phụ nữ ẳm con nhỏ trên tay... Cho đến giờ này họ vẫn còn kinh hãi. Từ sáng tới giờ đã có mấy tốp người Đài Loan về nước"...

Theo chỗ tôi biết thì sở dĩ để xảy ra bạo như vậy vì chính quyền BD đùn đẩy trách nhiệm cho nhau. Lúc nước sôi lửa bỏng, họ chỉ biết xin ý kiến chỉ đạo. Cho tới khi lửa cháy thì chỉ biết đứng nhìn. Giờ thì việc khắc phục hậu quả, không phải là việc bắt bớ công nhân hay dập đám tắt. Mà, điều quan trọng ai cũng thấy là cả thế giới sẽ nhìn vào VN như một nơi đáng sợ. Đặc biệt nghiêm trọng hơn là chúng ta tự đẩy mình vào cái hố khủng khoảng kinh tế, thất nghiệp, tệ nạn...
Việc chỉ đạo báo chí không tường thuật biểu tình bạo loạn mà chỉ "cho phép" đưa tin bắt bớ biểu tình, e rằng không phải là bài giải thông minh.
Trầm luân. Đã trầm luân. Giờ càng trầm luân...

 ----------------------------------------------------------------
Đài Loan đã lên tiếng :
  Các doanh nghiệp Đài Loan bị thiệt hại vì biểu tình phản đối chống Trung Quốc tại Việt Nam .
Hà Nội ,13 tháng năm (CNA) Chính phủ Việt Nam đã huy động cảnh sát chống bạo động và lực lượng quân sự để xử lý hậu quả của một sự cố trong đó một cuộc biểu tình chống Trung Quốc diễu hành tổ chức vào ngày thứ ba của hàng trăm công nhân tại tỉnh Bình Dương trở thành một cuộc bạo động .
...
Các nhà máy thuộc một số công ty Đài Loan có biển hiệu tiếng Tàu đã bị đập phá hư hại , theo người đại diện của Đài Loan ở Việt Nam , ông Huang Chih- Peng cho biết .
Chính phủ gửi quan chức cấp cao từ Hà Nội để đối phó với các cuộc bạo loạn sau khi các cuộc biểu tình chống giàn khoan dầu của Trung Quốc ở biển Đông trở thành bạo lực , ảnh hưởng đến gần 1.000 công ty Đài Loan trên địa bàn tỉnh và buộc một số doanh nhân Đài Loan phải bỏ chạy , theo ông Huang .
Huang cho biết ông đã yêu cầu Bộ Công an Việt Nam có hành động ngay lập tức để dẹp yên tình trạng bất ổn , và quan chức ngoại giao Việt Nam cho biết chính phủ sẽ huy động quân đội để dập tắt bạo loạn .
Một số người dân Việt Nam cho rằng do cảnh sát địa phương đã không có hành động gì ngăn cản nên đã để các cuộc biểu tình vượt khỏi tầm kiểm soát, ông Huang nói thêm rằng công an Việt Nam nên nói cho những người biểu tình biết sự khác biệt giữa Đài Loan và Trung Quốc .
Huang cho biết văn phòng đại diện của Đài Loan tại Việt Nam đã đưa kháng nghị với Chính phủ Việt Nam .
Văn phòng đại diện cũng bày tỏ hy vọng rằng vấn đề có thể được giải quyết càng sớm càng tốt , vì nó có liên quan đến việc doanh nghiệp Đài Loan có quyết định ở lại hay không , ông Huang cho biết .
Văn phòng đại diện cũng cho rằng, để bảo vệ sự an toàn của các doanh nhân trong nước, nên đã yêu cầu các nhà máy thuộc công ty Đài Loan tăng cường an ninh kiểm soát người ra vào cơ sở của họ và để dựng lên các biển hiệu như " kinh doanh Đài Loan. " Trong trường hợp khẩn cấp , họ được khuyến khích để gọi số 04-38335501 và 0913219986 để có được sự hỗ trợ từ văn phòng.
Tình thần chống Trung Quốc đã ngày càng tăng khi căng thẳng xung đột diễn ra trong vùng biển giàu tài nguyên tại Biển Đông tuần trước khi Trung Quốc đặt một giàn khoan dầu khổng lồ trong một khu vực mà Việt Nam cũng có tuyên bố chủ quyền . Cả hai quốc gia đều cho rằng tàu của đối phương đã tấn công đâm tàu của mình gần quần đảo Hoàng Sa .
Tình hình đã khiến Bộ Ngoại giao Đài Loan ra cảnh báo rằng người đi du lịch đến Việt Nam phải cẩn thận bảo vệ an toàn cá nhân của họ .
http://focustaiwan.tw/news/acs/201405130042.aspx
( Tony Fang và Evelyn Kao )

5 commentaires:

  1. Không phải ngẫu nhiên vài ngày trước đây mà đoạn phim quay cảnh một thiếu tá CSGT bị một thanh niên tấn công quật ngã nhiều lần.bò lổm ngổm như chuột .Nó gần như một thông báo rộng rãi lực lượng cảnh sát chỉ là con hỗ giấy giỏi ăn hiếp đàn bà,con nít .
    Tôi ko cho là công nhân VN ko phân biệt đươc TQ với ĐL và sự việc xảy ra là ko thể chấp nhận được.Tôi ko tin những công nhân thực sự làm những điều khốn nạn này.Tôi nghĩ rằng có sự kết nối giửa hoa nam cục,các bọn lưu manh côn đồ và ko loại trừ có cả lực lượng an ninh VN .Trong số công nhân VN đình công ấy,chắc chắn có rất nhiều người là con cháu của dân oan bị chính quyền cướp đất .Họ ko thể làm thế được bởi họ hiểu hơn ai hết nỗi đau đớn của người bị cướp .
    Đây chính là hậu quả của sự im lặng đáng khinh của ông tổng và ông chủ

    RépondreSupprimer
  2. Nếu Trung Quốc không rút giàn khoan, chúng ta sẽ làm gì?
    Chắc chắn lúc đó ta sẽ :
    Đánh cho Mỹ cút đánh cho ngụy nhào
    Tiến lên chiến sỹ đồng bào
    Bắc Nam sum họp xuân nào vui hơn.
    Thế thôi!
    Nguyễn Phú T

    RépondreSupprimer
  3. Thẩy cũng đáng tiểc cho những gi xảy ra cho mấy cõng ty Tảu Đải Loan tai VN trong biển cổ chổng TQ bảnh trướng xâm lăng biển đảo VN lẩn nảy; nhưng các bạn cũng đừng quên rắng Đài Loan chính là bọn đã chiếm cứ 1 trong những đaỏ lớn nhẳt trong quẩn đảo Trưởng Sa của VN. Chúng đã xây sân bay quăn sự trên đảo, đã và đang chuyển quân lính vả vũ khí nặng ra đây cho mưu đổ lâu dải theo kiểu...Táu, không khác gì bọn Khựa bành trướng Bắc kinh đâu nhẻ !!!

    RépondreSupprimer
  4. Thẩy cũng đáng tiểc cho những gi xảy ra cho mấy cõng ty Tảu Đải Loan tai VN trong biển cổ chổng TQ bảnh trướng xâm lăng biển đảo VN lẩn nảy; nhưng các bạn cũng đừng quên rắng Đài Loan chính là bọn đã chiếm cứ 1 trong những đaỏ lớn nhẳt trong quẩn đảo Trưởng Sa của VN. Chúng đã xây sân bay quăn sự trên đảo, đã và đang chuyển quân lính vả vũ khí nặng ra đây cho mưu đổ lâu dải theo kiểu...Táu, không khác gì bọn Khựa bành trướng Bắc kinh đâu nhẻ !!!

    RépondreSupprimer
  5. May nguoi do co joi thi di sang trung Quoc cam xung ban chet me no chu dung ranh roi nhu the

    RépondreSupprimer