Saturday, May 3, 2014

DỐT...!?...

   Hiện nay, có thể khẳng định, TUYỆT ĐẠI ĐA SỐ học sinh, sinh viên đều dốt Sử, và các môn Khoa Học Xã Hội khác : Văn, Địa, Triết … ! …

   TẠI SAO !?? …

   Đó là vì nền Giáo Dục của ta hiện nay chỉ thiên về dạy cho con người ta biết cách VÂNG LỜI, mà không dạy cho con người ta biết cách TƯ DUY ! ; chỉ biết cách GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ, mà không biết cách ĐẶT VẤN ĐỀ ! Điều đó khiến dân Việt giỏi làm NÔ hơn làm CHỦ !


   Sử thì bị nhìn theo "lăng kính chính trị" ấu trĩ, "lập trường giai cấp" sai lầm, "lập trường địch - ta" cực đoan nên vo tròn bóp méo, tô hồng bôi đen mọi nhân vật, sự kiện lịch sử … Tư duy về lịch sử ( vốn, và đáng lẽ phải khách quan và sinh động ) theo lối "tư duy chuyện cổ tích" : chính diện, phe mình, Thạch Sanh, Tấm … thì cái gì cũng tốt ; phản diện, phe nó, Lý Thông, Cám … thì cái gì cũng xấu …, dẫn đến "ta" thì cái gì cũng tốt, "địch" thì cái gì cũng xấu. Ngay cả tiểu thuyết hiện đại người ta cũng đã bỏ lối xây dựng nhân vật, tuyến nhân vật theo kiểu chính – tà, chính diện – phản diện lâu rồi , huống hồ là Lịch Sử, một môn Khoa Học, Khoa Học Xã Hội, KHOA HỌC LỊCH SỬ … !? ...

   Văn thì học và làm theo văn mẫu, thiên về nhồi nhét hơn là cảm thụ, thiên về định hướng hơn là gợi mở, thiên về rập khuôn hơn là sáng tạo …

   Địa thì học theo lối học thuộc lòng, không tư duy theo hướng Địa Văn Hóa, Địa Chính Trị, Địa Chiến Lược … để có một cái nhìn toàn diện ...

   Triết thì Mác-Lê là “thống soái” … ( !? ), lây lan sang đến Kinh Tế ( kinh tế chính trị Mác-Lê ), áp đặt, giáo điều, chủ quan, ấu trĩ, sai lầm, lạc hậu, phản động … Thậm chí, có thời kỳ, đọc các trào lưu Triết Học khác sẽ bị chụp cho cái mũ : "lập trường cách mạng không vững", "hữu khuynh", "bị lung lạc bởi các khuynh hướng phi xã hội chủ nghĩa" ... Ở các nước văn minh, người ta vẫn xem Triết học Mác như là một trong vô số, vô vàn các trào lưu triết học đã và đang xuất hiện trong nền văn minh nhân loại , và nghiên cứu tất cả ( nhấn mạnh : tất cả ), trên tinh thần phản biện, khách quan ... ( !? )

   … vv …

   Nên nhớ :

   TRIẾT HỌC LÀ KHOA HỌC CỦA MỌI KHOA HỌC.

   VĂN HÓA DẪN ĐƯỜNG CHO CHÍNH TRỊ, chứ không phải ngược lại …

   Còn nhớ, thời Miền Nam trước 1975, có một đề bài Tập Làm Văn như vầy ( những ai sinh trước sau năm 1960, đi học ở Miền Nam, hẳn có biết ) : Cao Bá Quát có phải là nhà cách mạng không ? Hãy chứng minh.

   Một đề văn "mở" như vậy sẽ kích thích tư duy đến cở nào … !? Học sinh, sinh viên được quyền tự do nhận định "Có - Không", "Đúng - Sai", và sẽ được / phải vận dụng hết tất cả tư duy và kiến thức của mình về Văn, Sử, Địa, Triết, Chính Trị … để làm sáng tỏ nhận định của mình, của "chính mình", "riêng mình", một cách độc lập mà không hề bị áp đặt bởi một "ý thức hệ", "lập trường quan điểm", "kim chỉ nam", "hòn đá tảng" ... nào ... ! …

   Tiếc thay, một đề Văn như vậy, lại là sản phẩm của một nền Văn Hóa "đồi trụy", nằm trong một chế độ Cộng Hòa "phản động", nên đã bị "cách mạng" ... ( UẤT ! ) ... để thay bằng một nền giáo dục "tiến bộ", trong đó có một đề Toán ( nhấn mạnh : "đề Toán" ) : Anh du kích hôm qua diệt được 3 tên Mĩ, hôm nay diệt được 5 tên Mĩ. Hỏi cả hai hôm anh du kích diệt được bao nhiêu tên Mĩ ?

   Năm tôi 8 tuổi, đáp số của tôi là : 8 tên Mĩ. Tôi được lên lớp ...

   Nay, đáp số của tôi là : MAN RỢ ! Tôi được là người, một chữ người bình thường, tầm thường, không cần phải viết hoa !

   HỌC LÀ ĐỂ VĂN MINH, KHÔNG PHẢI ĐỂ DÃ MAN ! 

   HỌC LÀ ĐỂ HIỂU, KHÔNG PHẢI ĐỂ NHỚ NHƯ MỘT CON VẸT, CHỈ KHI HIỂU, NGƯỜI TA MỚI KHÔNG THỂ QUÊN !

10 comments:

  1. tại sao thế,tại sáng mở mắt ra học tập theo gương bác hồ vỉ đại,trưa học tập theo gương bác hồ vỉ đại,tối học tập theo gương bác hồ vỉ đại

    ReplyDelete
  2. Khong phaỉ học sinh sinh viên dốt mà do người ta muốn các em dốt;em nào muốn suy nghĩ độc lâp,những suy nghĩ không có đuôi (đhxhcn) hãy coi chừng! con nòng nọc không rụng đuôi thì vẫn là con nòng nọc. Người ta chỉ muốn thanh niên cứ ăn chơi nhảy múa kiếm tiền thoải mái nhưng PHẢI BIẾT SỢ.

    ReplyDelete
  3. Nên nhớ là khi đó đất nước đang có chiến tranh. Để đạt được chiến thắng cuối cùng thì cả hai bên đều sử dụng những công cụ tuyên truyền nhằm bôi xấu, làm suy yếu đối phương. Thể chế Việt Nam cộng hòa cũng làm tất cả để tạo ra một hình ảnh kẻ thù "Việt cộng" dã man, tàn bạo, vô học thức.. . Những tranh cổ động kiểu như " bảy tên Việt cộng đu cành đu đủ không gãy" hay như tên " Việt cộng mổ bụng moi gan"....có đầy dẫy ở miền Nam. Chiến tranh đã qua đi 39 năm. Đừng mang quan điểm sống của ngày hôm nay để phán xét những điều trong quá khứ. Bởi lẽ nếu sống trong hoàn cảnh ấy không ai có thể đi ngược lại trào lưu xã hội khi đó ở cả Nam lẫn Bắc.

    ReplyDelete
    Replies
    1. trước 1975 hàng chục ngàn viên chức xã ấp bị du líck chặt đầu , mổ bụng là sự thật ở miền Nam

      Delete
    2. Vụ thảm sát thường dân ở Mỹ lai, những vụ hành quyết tập thể tù binh ở Côn đảo.v.v..thì do bên nào gây ra nhỉ. Trong chiến tranh người ta không từ một hành động gì để tiêu diệt kẻ thù. Chân lý thuộc về "bên thắng cuộc".

      Delete
  4. Viết quá hay, bác Chênh ơi!

    ReplyDelete
  5. Giết 8 giặc Mỹ là man rợ ? Vậy để Mỹ nó thảm sát ta (Mỹ Lai) thì là văn hóa ?

    ReplyDelete
    Replies
    1. đúng là đầu đất.

      Delete
  6. Bác Chênh đang nói về cách giáo dục trẻ em mà lồng ghép hành động phi nhân tính vào bài học thì chính là phản giáo dục. Còn chiến tranh thì đâu chả thế, giết hiếp thằng nào làm được nhiều thì chiến thắng thôi

    ReplyDelete
  7. hơi đâu đi nói với đầu đất

    ReplyDelete