Theo phản ánh của phóng viên Infonet đang ở Bình Dương, khoảng hơn 1.000 công nhân tại các khu công nghiệp Việt Nam – Singapore 1,2, KCN Việt Hương và Sóng Thần 1 đang rất quá khích, đập phá bảng hiệu của các nhà máy.
Đám người quá khích này đang tìm cách xô đổ cổng của một nhà máy. Ảnh: Nguyễn Cường.
Qua tìm hiểu với những người dân địa phương tại Thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương, phóng viên Infonet được biết sự việc đáng tiếc này phát sinh từ một cuộc đình công bắt đầu từ chiều tối ngày 12/5.
Có mặt tại hiện trường Khu công nghiệp Việt Nam – Singapore 1, đập vào mắt của phóng viên của Infonet là quang cảnh hoang tàn của các văn phòng, nhà máy sau trận đập phá của công nhân. Vào lúc 12h00, tại KCN này không còn công nhân nào bởi đám đông quá khích đã kéo sang các KCN ở gần đó và tiếp tục đập phá.

Người dân địa phương còn cho biết, thậm chí đã có một số chuyên gia nước ngoài bị hành hung.
Có mặt tại hiện trường, phóng viên Infonet nhận thấy có khoảng 20 người tỏ ra rất hung hăng, đi đầu và đập phá, đám đông còn lại chỉ đi theo và hò hét.
Theo ghi nhận, đoàn người chở nhau trên xe máy bắt đầu từ khu công nghiệp Việt Nam – Singapore 1, sau đó kéo sang khu công nghiệp Việt Nam – Singapore 2. Không có nhiều băng rôn khẩu hiệu được mang theo, mà chủ yếu là các dụng cụ tạo tiếng động như thùng nước, xoong nồi, thậm chí là hộp cơm…
Trên đoạn đường này, nếu gặp các công ty nước ngoài, đoàn người sẽ đứng lại trước cổng và hô vang các khẩu hiệu phải đối Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép trong vùng biển thềm lục địa của Việt Nam. Một số người quá khích đã cùng nhau đạp đổ cổng, sau đó kéo vào đập phá các cửa kính tại tầng trệt.
Trước sự “manh động” của nhóm người người này các bảo vệ đành bất lực đứng nhìn. Theo quan sát sau khi đập phá các bảng hiệu, cổng vào và một số ô cửa kính tại tầng trệt đoàn người sẽ kéo sang công ty khác. Sự việc tiếp diễn tới 13h cùng ngày nhưng vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.
Tuy cuộc tuần hành diễn ra khá lâu với nhiều hành động quá khích nhưng không thấy sự có mặt của lực lượng công an, cũng như phía chính quyền thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương.
Tại hiện trường có thể thấy đoàn người hoàn toàn không được tổ chức, hay có người lãnh đạo. Mọi hành động, hướng di chuyển đều do tự phát.
Đến 14h00, lực lượng công an tỉnh Bình Dương đã có mặt tại hiện trường tuy nhiên, đám đông đã lên đến hàng chục ngàn người và tập trung tại một địa bàn rất rộng nên công an chưa thể làm được gì.
Chưa rõ nguyên nhân thực sự của sự việc này là gì tuy nhiên hành vi đập phá tài sản của doanh nghiệp, tổ chức, hành hung người khác là hoàn toàn trái pháp luật, đi ngược với chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước trong lĩnh vực thu hút, đầu tư nước ngoài và làm tổn hại nghiêm trọng đến hình ảnh, uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế.
Một số hình ảnh tại hiện trường.

Infonet đang theo dõi và cập nhật diễn biến của sự việc...
                                                      NGUYỄN CƯỜNG / INFONET