08/05/2014

Liệu sẽ có chiến tranh giữa Việt Nam và Trung Quốc?

Nguyễn Hưng Quốc

Họp báo quốc tế chiều 7.5 tại Hà Nội
Liệu giàn khoan HD-981 có đủ làm bùng nổ chiến tranh giữa Việt Nam và Trung Quốc?

Tôi không tin.

Chắc chắn sắp tới Việt Nam sẽ có phản ứng cứng rắn trước hành động lấn chiếm ngang ngược của Trung Quốc.

 Nhưng nhà cầm quyền tỉnh táo đủ để biết dừng lại ở một mức độ nào đó với hai mục đích: Một, để bắn tiếng với Trung Quốc là họ sẽ không nhường nhịn được nữa; và hai, để chứng tỏ với dân chúng là họ không bán nước hoặc hèn nhát. Mức độ của sự “cứng rắn” đó sẽ là: Một, dùng các tàu hải cảnh, hải giám và ngư chính thay cho tàu quân sự; hai, đánh nhau bằng ngôn ngữ: mức độ xa nhất là dọa kiện Trung Quốc trước tòa án quốc tế.

Hơn nữa, từ phía Trung Quốc, tôi vẫn không thấy có bất cứ lý do chính đáng nào để họ gây chiến.

Gây chiến, lợi ích duy nhất của Trung Quốc là thuộc về chính trị đối nội: hâm nóng tinh thần dân tộc chủ nghĩa của dân chúng để củng cố quyền lực của đảng cầm quyền, qua đó, chính quyền sẽ mạnh tay trấn áp tất cả những lực lượng hoặc mầm mống đối kháng. Có điều, những sự đối kháng tại Trung Quốc chưa trầm trọng đủ để Trung Quốc phải sử dụng đến chiến tranh bên ngoài.

Trong khi đó, những thiệt hại thì vô kể.

Thứ nhất, từ kinh nghiệm năm 1979, Trung Quốc không thể tự tin là kết thúc chiến tranh một cách thắng lợi hay dễ dàng.

Thứ hai, từ kinh nghiệm mấy ngàn năm chiến tranh với Việt Nam, Trung Quốc cũng thừa biết tính cách của người Việt Nam: đánh nhau đến cùng. Do đó, khi khai chiến với Việt Nam, họ biết cuộc chiến ấy sẽ khó có ngày kết thúc.

Thứ ba, chiến tranh chỉ làm cho nhà cầm quyền Việt Nam mạnh hơn: họ được sự ủng hộ của toàn dân.

Thứ tư, nó làm cho các quốc gia Đông Nam Á sợ hãi, từ đó, đoàn kết hơn, có thể hợp thành một liên minh để chống Trung Quốc; và cũng nhờ đó, Mỹ có lý do để dấn sâu vào khu vực: Một trong những kế hoạch họ có thể làm là xây dựng một tổ chức tương tự với khối NATO ở châu Âu, một điều gần đây báo chí Tây phương rục rịch bàn luận.

Thứ năm, trong lúc dự án thành lập khối liên minh rộng lớn ấy chuẩn bị, một trong những điều Mỹ và Việt Nam có thể làm nhanh được là đẩy mạnh quá trình hợp tác quân sự để bảo vệ Biển Đông, nơi cả hai nước đều chia sẻ một số quyền lợi chung.

Thứ sáu, việc gây chiến với Việt Nam sẽ làm mất hình ảnh phát triển trong hòa bình mà Trung Quốc đã tốn bao nhiêu tiền để xây dựng lâu nay. Mất hình ảnh ấy, Trung Quốc sẽ bị nghi ngờ từ mọi phía. Hiện nay, Trung Quốc đã khá giàu và mạnh, nhưng họ chưa giàu và mạnh đủ để thách thức với cả thế giới. Trung Quốc vốn đã cô độc. Họ không thể tự mình làm cho mình cô độc hơn. Điều đó không những ảnh hưởng đến chính trị mà còn có tác hại cả trong lãnh vực kinh tế.

Cuối cùng, thứ bảy, Trung Quốc có thể đạt được bất cứ thứ gì họ muốn từ chính quyền Việt Nam. Bằng đút lót. Bằng mua chuộc. Bằng hăm dọa. Bằng phá rối kinh tế. Vân vân. Họ không cần phải đánh nhau.

Ở trên là những phân tích có tính thuần lý. Trên thực tế, sẽ có hai vấn đề:

Thứ nhất, khi đã quyết định đối đầu, dù chỉ bằng các loại tàu hải cảnh, hải giám và ngư chính, không ai có thể biết chắc diễn tiến sẽ đi đến đâu. Chỉ cần vài phát súng, vài người chết và vài người không kiềm chế được sự tức giận, chiến tranh có thể sẽ nổ lớn bất cứ lúc nào.

Thứ hai, trong lúc chưa chính thức đánh nhau, một trong các chiến thuật có lẽ sẽ được Việt Nam sử dụng là kéo dài vụ tranh chấp càng lâu càng tốt, chủ yếu để thu hút sự chú ý của quốc tế, đồng thời để dễ kêu gọi sự hậu thuẫn của thế giới. Tuy nhiên, như vậy lại đẩy Trung Quốc vào thế không thể nhượng bộ: Rút giàn khoan về nước sẽ bị xem là thua cuộc. Với Trung Quốc, sĩ diện là một vấn đề rất lớn. Chắc chắn họ sẽ đòi Việt Nam trả một giá nào đó. Bằng một sự nhân nhượng nào đó, chẳng hạn.

Không chừng sẽ nhân nhượng bằng cách để mặc cho giàn khoan của Trung Quốc hoạt động nhưng với điều kiện: Nhích ra xa một tí. Ví dụ: một cây số!

Như vậy cả hai bên cùng thắng.

Chỉ có dân tộc Việt Nam là thua.

 

6 commentaires:

  1. Bọn bịt miệng dân của đảng rất khốn nạn: khi người dân vào trang mục http://mangluoiblogger.blogspot.com/2014/05/loi-keu-goi-bieu-tinh-yeu-nuoc-cua-20.html -thì bọn tin tặc nhà nước nó dẫn vào http://www.bloggertheme9.com/ để người dân không xem được ở đấy.
    đlm thằng trọng, thằng huynh.có ngày chúng ông sẽ xử tội mày.

    RépondreSupprimer
  2. Bài viết của Nguyễn Hưng Quốc hay quá.Tôi hoàn toàn đồng ý với anh ! Chúng ta hãy đợi mấy ngày nữa...một cuộc hội đàm ở cấp thứ trưởng có thể diễn ra...dàn khoan dịch sang phía đông một ít,80 tàu hộ tống rút bớt đi.,những cuộc biếu tình (nếu nổ ra) sẽ bị dẹp bỏ ..Báo chí lề phải sẽ thôi đăng tin ..chấm hết

    RépondreSupprimer
  3. Em đã và đang tỵ nạn trên quê hương rồi, Tàu Cộng hay VC thì như nhau thôi. Chỉ dân thường làm bia đỡ đạn cho Cộng. Hãy bình tâm và sang suốt nhìn ra vấn đề này. Trừ khi đảng Cộng xuống ghế, dân tộc lên ngôi, khi đó toàn dân VN mới chống TÀu mạnh mẽ. Bây giờ thì xin mời 3 triệu đảng viên đi đánh trước đi !

    RépondreSupprimer
  4. Dây chính là cơ hội và củng là thách thức cho nhà cầm quyền VN ! quay đầu lại là đồng bào .không thời cơ hòa giải dân tộc tốt hơn lúc nầy !NHỬNG THẾ LỰC THÂN TÀU CỰC KỲ PHẢN ĐỘNG ĐANG NGỒI Ở 1 SỐ VỊ TRÍ TW PHẢI BỊ TRỪNG TRỊ BỞI NHÂN DÂN VN / nhân dân VN không có thể chấp nhận BỌN ĐẦU CƠ TỔ QUỐC BÁN RẺ QUỐC GIA tiếp tục ngồi điều hành đất nước quá nhiều chia rẻ hận thù quá nhiều đau thương sau 39 năm chiến tranh chấm dứt ,!CHÍNH BỌN HỌ CỦNG HIỂU RẰNG TRUNG CHỆT THẬT SỰ THÂM ĐỘC nhưng vì lợi ích bản thân và gia đình bọn chúng vẩn cố mị dân ôm gối tên sen đầm xâm lược để bảo vệ cho chúng ,nhưng bài học yanukovich còn chưa ráo mực ,chính chúng sẻ bị đạp bỏ và đánh đổ 1 khi trung cộng hoàn thành xâm chiếm VN !tổ quốc đang lâm nguy không 1 thế lực bán nước nào có thể ngăn chẩn hành động của mổi người VN yêu nước HẢY ĐẬP TAN XÍCH XIỀNG VONG NÔ TRUNG CÔNG ,,ĐÁNH CHO CHÚNG TỪ BỎ THAM VỌNG NGÔNG CUỒNG ĐỐI VỚI 1 DÂN TỘC VỈ ĐẠI NHƯ DÂN TỘC VN /ĐẬP TAN LỦ BÁN NƯỚC VÀ BÈ LỦ CON BUÔN CHÍNH TRỊ ĐANG NGỒI TẠI TW DƯỚI DANH NGHỈA LÀ CÔNG BỘC CỦA DÂN //
    NƯỚC VN LÀ 1 DÂN TỘC VN LÀ 1 SÔNG CÓ THỂ CẠN NÚI CÓ THỂ MÒN NHƯNG CHÂN LÝ ĐÓ KHÔNG BAO GIỜ THAY ĐỔI ,HẢY ĐÁNH QUÂN XÂM LƯỢC TRUNG CỘNG RA KHỎI BỜ CỎI LẠC HỒNG LẦN SAU CUỐI CHO CON CHÁU CHÚNG TA MẢI MẢI BÌNH YÊN XÂY DỰNG ĐẤT NƯỚC VN NGÀY CÀNG GIÀU ĐẸP VÀ NHÂN VĂN
    Ta khuyên cháu con ta còn tiếp tục làm người
    làm người muôn đời phải chọn làm người VN
    ....Hởi nhửng ai gục xuống ngôi dậy hùng cường đi lên

    RépondreSupprimer
  5. Tác giả nhận xét rất hay.

    RépondreSupprimer