07/05/2014

"QUÁ GIỚI HẠN, VIỆT NAM SẼ HÀNH ĐỘNG TỰ VỆ THÍCH ĐÁNG !"

Le Duc Duc
Tường thuật về cuộc họp báo


Ông Ngô Ngọc Thu, Phó Tư lệnh Tham mưu trưởng, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam cho biết cụ thể tình hình ở hiện trường: Trung Quốc đưa 80 tàu các loại tham gia bảo vệ phục vụ HD-981, trong đó có 7 tàu quân sự có hộ vệ tên lửa và tuần tiễu tiến công nhanh, cùng nhiều tàu hải giám tàu hải cảnh, tàu cá.

Khi các tàu Việt Nam ra, các tàu Trung Quốc có sự yểm trợ của máy bay đâm thẳng vào tàu Việt Nam, dùng vòi rồng, súng bắn nước tấn công khiến tàu Việt Nam hư hỏng, kiểm ngư viên bị thương.

8h30 ngày 4-5, Tàu CSB Việt Nam 4033 bị tàu hải cảnh TQ đâm hỏng máy phải cách HD-981 khoảng 10 hải lý, tàu CSB của Việt Nam 2012 cũng bị một tàu hải cảnh TQ khác đâm, nhưng tránh được, chỉ bị hư hỏng nhẹ, ngoài ra nhiều tàu khác của VN cũng bị tấn công.


Tàu Cảnh sát biển Việt Nam 8003 tiếp tục bị tấn công trưa nay, một máy bay số hiệu 8321 của Trung Quốc bay sát uy hiếp cùng với tàu hải cảnh. Tàu quân sự Trung Quốc đều ở trạng thái chiến đấu cao, gây tình hình căng thẳng.

Phía Việt Nam hết sức kiềm chế. Ông Thu khẳng định Việt Nam không sử dụng tàu quân sự vào việc xua đuổi HD-981. Việc làm của Trung Quốc là vi phạm nghiêm trọng luật pháp Việt Nam và quốc tế

Ban tổ chức trình chiếu những video ghi lại từ hiện trường, cho thấy sự hung hăng và quyết liệt tấn công tàu CSB Việt Nam của các loại tàu Trung Quốc...
Đại diện lực lượng kiểm ngư Việt Nam cho hay: Các tàu kiểm ngư tiến hành tuyên truyền, xua đuổi khi phát hiện dàn khoan Trung Quốc. Các tàu hải cảnh Trung Quốc tấn công rất mạnh tàu kiểm ngư Việt Nam. Từ ngày 2-5/7, cứ 1-2 tàu hải cảnh TQ kèm 1 tàu kiểm ngư VN. Có lúc có đến 5 tàu Trung Quốc vây quanh 1 tàu kiểm ngư 762 của VN, 762 bị đâm 4 lần vào mũi. Sau đó còn bị đâm vào mạn làm vỡ cửa kính. Ông khẳng định, kiểm ngư Việt Nam sẽ dùng mọi biện pháp đẩy lùi dàn khoan của Trung Quốc
Sau khi xem clip tàu Trung Quốc tấn công tàu của Việt Nam, PV Vietnamnet hỏi: Trong những ngày qua đại diện VN nỗ lực tiếp cận với TQ, tại sao chưa sử dụng điện đàm cấp cao nhất giữa hai nước? Những nỗ lực ngoại giao của VN cho thấy VN muốn theo đuổi biện pháp ngoại giao nhưng TQ không chịu có tính tới phương án mạnh hơn như cắt quan hệ ngoại giao?
Ông Trần Duy Hải đáp: Trước hết, chúng ta đã sử dụng các đường dây nóng của Bộ ngoại giao 2 nước. Chúng ta đã nêu với phía TQ sẵn sàng điện đàm cấp cao và đang chờ trả lời. Về thông báo cho các nước, do tính chất nghiêm trọng đe dọa đến hòa bình ở Biển Đông nên đã thông báo cho các nước ASEAN và các nước liên quan. Hầu hết các nước đều bày tỏ sự lo ngại trước hành vi của TQ.
Còn việc chủ quyền thì rất thiêng liêng cho nên sẽ sử dụng tất cả các biện pháp cần thiết để bảo vệ quyền của chúng ta. Chính sách nhất quán là theo các biện pháp hòa bình giải quyết tranh chấp.
Hãng NHK hỏi: Trung Quốc đã khoan thăm dò chưa? Nếu TQ không rút ra khỏi biển VN thì VN sẽ có hành động gì tiếp theo?
Ông Ngô Ngọc Thu - Phó tư lệnh tham mưu trưởng, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam trả lời: Cho đến thời điểm này giàn khoan 981 đã được định vị như đã xác định. Hiện nay, sau định vị giàn khoan đang tiến hành tác nghiệp chuẩn bị khoan thăm dò.
"Việt Nam chủ trương thông qua các biện pháp hòa bình để giải quyết tranh chấp, kiên trì trao đổi với TQ để trao đổi các vấn đề ở Biển Đông. Chúng tôi sẽ sử dụng các biện pháp hòa bình để bảo vệ chủ quyền của VN", ông Tràn Duy Hải, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Biên giới Quốc gia, Bộ Ngoại giao.

Phóng viên báo Tuổi trẻ hỏi: Đây có phải lần đầu tiên và phải có hành động gì để ngăn chặn lần 2?
Ông Trần Duy Hải trả lời: TQ đã nhiều lần tiến hành thăm dò và chúng ta đã kiên quyết đấu tranh và TQ đã rút. Lần này TQ đã từng thuê các giàn khoan của các nhà thầu bên ngoài nhưng chúng ta đã đấu tranh quyết liệt nên chưa xảy ra việc TQ khoan thăm dò. Đây là lần đầu tiên TQ dùng giàn khoan tự chế để khoan thăm dò. Chúng ta tiếp tục đấu tranh bằng mọi biện pháp để bảo vệ quyền lợi của VN. Sử dụng các biện pháp hòa bình: đàm phán, thương lượng.
Hệ quả liên quan đến DOC và COC?
Ông Lê Hải Bình, người phát ngôn Bộ ngoại giao trả lời: Diễn biến đã đặt ra thách thức với DOC trong việc xử lý các tranh chấp. Kêu gọi các bên kiềm chế và tuân thủ DOC.

Hãng AP hỏi: Cần khẳng định chưa có người chết? Tôi thấy các tàu TQ chủ động đâm tàu VN, tàu VN có đâm tàu TQ để bảo vệ không?
Ông Ngô Ngọc Thu trả lời: Mặc dù những ngày này tình hình trên thực địa rất căng thẳng, TQ chủ động cho tàu đâm vào tàu VN nhưng cho đến thời điểm này chưa có người nào chết trên biển. Có 6 kiểm ngư viên VN bị mảnh kính vỡ văng vào gây thương phần mềm.
"Như quý vị xem, các tàu hải cảnh và tàu bảo vệ đâm vào tàu VN gây thiệt hại. Lực lượng Cảnh sát biển và kiểm ngư kiềm chế và tiếp tục bám trụ và gải quyết mọi việc trên biển. Mọi sự chịu đựng có giới hạn. Nếu quá giới hạn thì sẽ có những hành động tự vệ thích đáng", ông Thu trả lời việc tàu VN có đáp trả tàu TQ không.

Hãng AFP hỏi:
“TQ cho biết lực lượng VN khống chế ngư dân TQ trong việc đó?”
Ông Thu trả lời: Tôi xin khẳng định hiện nay các lực lượng của VN không bắt giữ ai là người TQ trên biển.

Hãng thông tấn của Đức hỏi: VN có theo gương Philippines kiện TQ?
Ông Trần Duy Hải: Tất cả các biện pháp hòa bình đều có thể được sử dụng để giải quyết tranh chấp.
Ông Dương Khiết Trì nói gì khi điện đàm với ông Phạm Bình Minh?
Ông Hải trả lời: Trong cuộc điện đàm đó, TQ nhắc lại lập trường của TQ trên Biển Đông và họ cho rằng giàn khoan 981 ở vùng của họ. Nhưng ông Phạm Bình Minh đã bác bỏ ý kiến đó và khẳng định tàu và giàn khoan 981 đã xâm phạm các quyền của VN.
Ông Đỗ Văn Hậu: Tại lô 142 và 143: chưa có phát hiện thương mại nào để có thể khoan dầu khí. VN tìm nhiều lần tại đây nhưng chưa khoan. TQ đưa giàn khoan vào vi phạm vùng chủ quyền của VN. Tập đoàn dầu khí quốc gia VN đã gửi thư cho Chủ tịch của CNOOC và TGĐ Công ty Hải Dương TQ, yêu cầu chấm dứt hoạt động dầu khí tại đây.
Trong tương lai, tất cả khu vực VN khai thác dầu khi nằm sâu trong vùng chủ quyền của VN, phía VN không cho phép phía TQ tiếp cận vùng đang khai thác dầu khí.
Phóng viên Một thế giới hỏi: VN có tổ chức họp báo quốc tế ở các nước có ĐSQ không?
Ông Lê Hải Bình: VN sẽ thực hiện các biện pháp hòa bình, tùy diễn biến sẽ có các biện pháp tiếp theo.
Phóng viên VTC10 hỏi: TQ đã từng bắt ngư dân của VN và phía VN yêu cầu bồi thường thì đã được bồi thường như thế nào?
Ông Trần Duy Hải: Trong thời gian qua chúng ta đã kiên quyết đấu tranh qua đường ngoại giao. Chúng ta luôn yêu cầu TQ chấm dứt các hoạt động bắt giữ ngư dân và có sự bồi thường. Chúng tôi đã yêu cầu TQ bồi thương cho nhưng va chạm.

1 commentaire:

  1. Không thể..năng nỉ thằng ăn cướp được...nếu thực sự muốn giữ của thì phải kiên quyết và dùng vũ lực với bọn cướp....đừng trong mong vào sự TỬ TẾ...CỦA QUÂN ĂN....CƯỚP.. Cái quan trọng là tại sao cứ...làm thinh...nhân nhượng khi mà bọn cướp quá nghênh ngang...? Và đừng có mà cứ KHÔN NHÀ DẠY CHỢ...là được...đừng có cứ....để nhà...(.lước)...no...nguy quá đi thôi..mấy ảnh cứ bận lo thu hồi..cưỡng chế đất của dân...mà...mọi người hãy mau mà tỉnh....lại đi...sắp mất hết rồi đấy...!!!

    RépondreSupprimer