02/05/2014

RẤT LẨM CẨM KHI ĐẶT CÂU HỎI VỀ TRIẾT LÝ GIÁO DỤC HIỆN NAY

Nhân chuyện đề án đổi mới chương trình và sách giáo khoa 34 nghìn tỉ đồng được trình lên UBTV Quốc Hội, nhiều người đặt ra câu hỏi triết lý giáo dục của chế độ hiện nay là gì? Nhiều người tỏ ra lúng túng. Tôi cũng đã từng 17 năm trong ngành giáo dục nhưng cũng lúng túng, ngồi cố nhớ lại triết lý giáo dục là gì mà không nhớ ra nỗi, bởi lẽ chưa hề nghe quan chức giáo dục nào nói về nó dưới mái trường xã hội chủ nghĩa dù giáo viên phải tập trung học tập chính trị và bồi dưỡng chuyên môn một vài lần trong mỗi năm.

Tuy vậy, khi bình tỉnh suy luận đôi chút thì hiểu ngay ra triết lý gáo dục là gì. Nó sờ sờ ngay trước mắt mà nhiều người quên đi hoặc giả vờ quên đi. Cho nên mới đây khi bị hỏi dồn vào chân tường, triết lý giáo dục là gì, đương kim bộ trưởng bộ giáo dục đào tạo Phạm Vũ Luận trả lời ngay: Là nghị nguyết 29 của trung ương Đảng. Không sai chút nào.
Tôi không cần đọc qua nội dung dài dòng của cái nghị quyết đó cũng biết ngay nó nói gì về giáo dục bởi lẽ có công thức sẵn rồi. Mục tiêu là phải đào tạo ra con người mới XHCN mà để làm được điều đó thì giáo dục phải bám các nguyên tắc học đi đôi với hành, phát huy truyền thống văn hòa dân tộc kết hợp tiếp thu tinh hoa thế giới trên nền tảng lý luận vững chắc của chủ nghĩa Mác Lê vô địch bách chiến bách thắng.
Triết lý giáo dục là nghị quyết đảng, mà nghị quyết đảng thì phải bám chắc và dựa vững vàng trên chủ nghĩa Mác Lenin. Tóm lại triết lý giáo dục là triết lý Mac Lenin.
Mà cốt lõi của triết lý Mác Lê nin là bạo lực cách mạng, là hận thù giai cấp, là đứng về phía giai cấp bị bóc lột vùng lên dùng bạo lực tiêu diệt các giai cấp bóc lột, đó là bọn chủ doanh nghiệp, chủ trang trại, là những kẻ chỉ đứng ra tổ chức cho người khác lao động rồi bóc lột giá trị thặng dư. Triết lý giáo dục và mục tiêu giáo dục là phải làm sao cho học sinh quán triệt xuyên suốt chân lý đó, làm sao cho học sinh biết đứng về phía giai cấp nào, phục vụ cho giai cấp nào và xác định rõ giai cấp nào trong xã hội là kẻ thù, là thế lực thù địch phải kiên quyết tiêu diệt bằng bạo lực cách mạng.
Vì lý do đó mà chủ nghĩa Mác Lê là sợi chỉ đỏ xuyên suốt qua tất cả các môn học từ văn chương, lịch sử, địa lý đến cả các môn khoa học ở các cấp phổ thông. Rồi lên đại học thì các môn triết học Mác Lê, Lịch sử Đảng, Đạo đức HCM được xây dựng thành các môn học riêng và là các môn học bắt buộc trong toàn thể các ngành học. Một bác sĩ được đào tạo ra trường mà chưa qua được môn triết học Mác Lê nin là một bác sĩ vất đi. Kỹ sư, Kiến trúc sư, Họa sĩ, Nhạc sĩ, Đạo diễn,Tiến sĩ...cũng chỉ là thứ vất đi như vậy nếu như chưa qua được một trong ba môn học bắt buộc kể trên. Triết lý giáo dục của Việt Nam là ở chỗ đó.
Cho nên những ai, đến bây giờ còn đặt ra câu hỏi triết lý giáo dục là gì thì đúng là người lẩm cẩm hoặc rất mơ hồ về quan điểm lập trường giai cấp.

15 commentaires:

  1. Bài viết hay. Rất sáng tỏ và rất đúng lập trường giai cấp. Cốt lõi của nền giáo dục VN là giáo dục tư tưởng (tiên học lễ) mà tư tưởng cần giáo dục là TT MLN< HCM, đúng quá. Theo tôi, giáo dục việt nam đã đạt nhiều thành tích rất to lớn trong việc uốn nặn con người, không cần đặt vấn đề cải cách gì thêm nữa, đạt lắm rồi!

    RépondreSupprimer
    Réponses
    1. Cuối cùng sau khi học, có lễ không ?

      Supprimer
  2. Mịa chúng nó. Mai kia ra nghị quyết mới, giáo dục lại có triết lý mới?

    RépondreSupprimer
  3. Triết lý giáo dục của CS là phải làm sao nặn cho ra con người phải tuyệt đối tin tưởng, trung thành và vâng lời đảng dạy, phải biết đấu tranh tư tưởng với ai chưa tin hay đi ngược lại đảng dù đó là cha mẹ hay anh em mình, phải biết tố giác kẻ có mầm mống chống đảng dù đó là thằng bạn mình thân nhất.....Nói tóm lại phải nêu cao tinh thần đấu tranh giai cấp và sẵn sàng đấu tố mọi kẻ thù của đảng.

    RépondreSupprimer
  4. Triết lý giáo dục của CS là phải làm sao nặn cho ra con người phải tuyệt đối tin tưởng, trung thành và vâng lời đảng dạy, phải biết đấu tranh tư tưởng với ai chưa tin hay đi ngược lại đảng dù đó là cha mẹ hay anh em mình, phải biết tố giác kẻ có mầm mống chống đảng dù đó là thằng bạn mình thân nhất.....Nói tóm lại phải nêu cao tinh thần đấu tranh giai cấp và sẵn sàng đấu tố mọi kẻ thù của đảng.

    RépondreSupprimer
  5. Hay qua bac Chenh oi. Voi triet ly giao duc do da dao tao nen mot lu quai thu trong 1 to chuc goi la dang cong san viet nam do bac Chenh a.

    RépondreSupprimer
  6. Hay qua bac Chenh oi. Voi triet ly giao duc do da dao tao nen mot lu quai thu trong 1 to chuc goi la dang cong san viet nam do bac Chenh a.

    RépondreSupprimer
  7. Hài hước quá bác Chênh ơi, cám ơn về một bài viết hài chua cay.

    RépondreSupprimer
  8. Miền Bắc trước đây và chxhcnvn hiện nay vẫn có quan điểm chính thức về một nền tảng triết lý giáo duc(học thuật) xác định trên 3 nguyên tắc:Dân tộc hóa.-Đai chúng hóa-Khoa học hóa,dựa trên Đề cương Văn hoa 1843 của Trường Chinh.

    Nhưng,tất cả lại hoạt động theo ánh sáng chỉ đường của học thuyết Mác-Lê.
    http://dangcongsan.vn/cpv/Modules/News/NewsDetail.aspx?co_id=10005&cn_id=609318

    RépondreSupprimer
  9. Bác Chênh nói trúng phóc. Cảm ơn Bác. Em thấy mọi người cũng quýnh quá, mọi sự có đảng ở đỉnh cao trí tuệ no rồi-vô tư đi!

    RépondreSupprimer
  10. Giờ nó cũng bỏ đấu tranh giai cấp rồi! Vì đơn giản là các tư sản đỏ nhiều như kiến cỏ và đang hàng ngày, hàng giờ cướp đất của nông dân, đàn áp công nhân.

    RépondreSupprimer
  11. Ờ nhỉ, đơn giản vậy mà không ai hiểu? Hoan hô bộ trưởng Phạm Vũ Luận. Ông quả là thiên tài, hỏi tới triết lý giáo dục, nhiều người... mờ u mu huyền "ngu", chỉ mỗi mình ông là sáng.
    Nhớ rồi, ngày nay thì cái gì cũng đảng là chắc chắn đúng.
    Triết lý giáo dục là nghị quyết của đảng.
    Quân đội nhân dân xưa trung với nước, nay phải trung với đảng (bỏ nước đi, nước đâu bằng đảng được).
    Công an nhân dân thì... còn đảng còn mình (chứ mất nước đâu có... ảnh hưởng gì tới công an).
    Hiến pháp của quốc gia cũng sau cương lĩnh đảng mà!
    Tuyệt vời Phạm Vũ Luận, một thiên tài giáo dục. Bảo đảm từ nay ngành giáo dục ta sẽ tiến nhanh tiến mạnh theo kịp các nước tiên tiến rất nhanh vì đã có... nghị quyết đảng làm triết lý rồi.
    Hay quá. Xin hô tô câu khẩu hiệu bằng giọng Nam bộ:
    Đảng cộng sảng Diệc Nam dạng tuế dạng tuế dạng dạng tuế!

    RépondreSupprimer
  12. Đúng quá! Cứ xem anh Ủn làm thế nào, ta làm y như thế là đúng lập trường quan điểm đc Luận ạ!

    RépondreSupprimer
  13. 40 năm rồi, không nhận ra học sinh bây giờ nữa. Cám ơn bác Chênh về những bài viết liên tục, không mỏi mệt, và không quá khích nhưng rất đúng đắn! Cầu mong bác luôn bình an để giúp một tay vào việc thay đổi cách nhìn và cách làm phản động của giới lãnh đạo hiện nay.

    RépondreSupprimer
  14. Một bác sĩ được đào tạo ra trường mà chưa qua được môn triết học Mác Lê nin là một bác sĩ vất đi. Kỹ sư, Kiến trúc sư, Họa sĩ, Nhạc sĩ, Đạo diễn,Tiến sĩ...cũng chỉ là thứ vất đi ... he he Nếu chưa học mác lê thì làm sao thành kỹ sư , bác sĩ, Hoạ sĩ, bác sĩ.... được..... Cấp 2, cấp 3 và đại học đều phải học Mác Lê. Lên đại học cung học nữa cho thấm nhuần...

    RépondreSupprimer