11/05/2014

TƯỜNG THUẬT TRÊN BÁO LỀ ĐẢNG VỀ CUỘC BIỂU TÌNH CHỐNG TÀU CỘNG TẠI HÀ NỘI VÀ SÀI GÒN

Gần 4000 người đã diễn hành trên đường phố Sài Gòn sáng 11.5.2014


VNE:

Người dân tiếp tục tuần hành phản đối Trung Quốc

"Ủng hộ Chính phủ, phản đối Trung Quốc" - dòng người hô to trước cổng Đại sứ quán Trung Quốc ở Hà Nội và lãnh sự quán nước này ở TP HCM sáng 11/5 để yêu cầu dừng ngay các hành động bất hợp phát tại vùng biển Việt Nam.
Hà Nội
10h40, tiếng loa thông báo tạm thời chấm dứt cuộc tụ tập phản đối Trung Quốc. Thành viên đoàn tuần hành đã giãn ra và về dần. Họ động viên nhau giữ sức khỏe và hẹn nếu Trung Quốc không rút giàn khoan, họ sẽ tiếp tục tụ tập phản đối.
10h20, đoàn người tham gia phản đối đã tách ra làm hai. Một phần tiếp tục đứng trước cổng Đại sứ quán Trung Quốc. Phần còn lại mang theo cờ, khẩu hiểu đi ngược lên phía Hàng Bông để ra Bờ Hồ.

Đoàn người đi từ tượng đài Lê Nin diễu qua Hàng Bông, lên Hồ Hoàn Kiếm ước chừng 1.000 người. Họ hát quốc ca, hát những bài về biển đảo. Càng đi số người nhập vào đoàn càng đông.
Lực lượng trật tự đã đề nghị bà con kinh doanh trên phố Hàng Bông tạm dừng kinh doanh để đoàn người đi qua trong trật tự. Khoảng 10h30, đoàn người qua tòa nhà Hàm cá mập và tiếp tục tiến ra hồ Gươm.
DSC-1690-9255-1399780579.jpg
Khoảng 10hsau hơn hai tiếng đồng hồ hô vang khẩu hiệu, những người biểu tình bắt đầu nói chuyện về lịch sử, về chủ quyền, về sự đoàn kết của các cựu binh. Những tràng pháo tay vang lên giòn giã. Người phía trong Đại sứ quán Trung Quốc tiếp tục chụp ảnh và quay phim.
Nữ thanh niên xung phong Nguyễn Thị Huần, Tam Dương (Vĩnh Phúc) đề nghị Trung Quốc rút giàn khoan. "Chúng tôi là phụ nữ nhưng cũng không thể ngồi yên trước hành động ngang ngược này. Chúng tôi từng chiến đấu gian khổ để giành độc lập cho dân tộc, nên không dễ dàng để Trung Quốc leo thang như vậy", bà Huần nói.
Trưa Hà Nội nắng nóng, nhiệt độ dự báo có thể lên đến 36 độ C, nhưng những âm thanh hô vang bảo vệ Việt Nam vẫn không giảm.
phunu-2871-1399778610.jpg
9h18, trong Đại sứ quán Trung Quốc xuất hiện một số người dùng máy ảnh, máy quay phim ghi lại hình ảnh người Việt Nam tụ tập bên ngoài.
Ba thanh niên Việt Nam với áo in hình I love Ha noi, Viet Nam (Tôi yêu Hà Nội, Việt Nam) tay vẫy lá cờ đỏ sao vàng, giấy in "Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam" bắt nhịp cho mọi người cùng hô vang những câu khẩu hiệu phản đối Trung Quốc.
Xe thương binh dán khẩu hiệu "Đả đảo Trung Quốc xâm lược biển Đông của Việt Nam, chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Việt Nam là bất khả xâm phạm, chúng ta không thể đứng im cho Trung Quốc muốn làm gì thì làm", được đưa đến trước cổng Đại sứ quán Trung Quốc.
cuubinh-3394-1399778610.jpg
Có mặt trong đoàn mít tinh, nhà văn Nguyễn Văn Thọ chia sẻ vớiVnExpress: "Là con dân của đất Việt, tôi lần đầu tiên tham gia cuộc biểu tình, chống lại ý đồ độc chiếm biển Đông của Trung Quốc. Chính phủ, Quốc hội Mỹ, Nhật và người dân nhiều nước trên thế giới đã ủng hộ chúng ta, lên án hành vi xâm phạm chủ quyền Việt Nam của Trung Quốc".
9h10, đoàn người đứng đã chật kín cả vườn hoa Lê Nin. "Chúng tôi yêu Việt Nam, toàn thể nhân dân Việt Nam đoàn kết cùng với chính phủ, quân đội, ủng hộ các chiến sĩ đang ngày đêm bảo vệ biển đảo", một người dân nói.
Em Nghiêm Minh Trị, học sinh Trường tiểu học Cát Linh cùng với bố và em gái đi phản đối Trung Quốc, hô khẩu hiệu cùng những người xung quanh. Người cha giảng giải cho các con nguyên nhân vì sao người dân Việt Nam lại tập trung phản đối Trung Quốc. "Lớn lên con muốn làm bộ đội để bảo vệ tổ quốc", Trị nói.
Bé Nghiêm Minh Trị đi cùng gia đình đến phản đối Trung Quốc. Ảnh: Hoàng Thùy.
Bé Nghiêm Minh Trị đi cùng gia đình đến phản đối Trung Quốc. Ảnh: Hoàng Thùy.
7h30 sáng 11/5, dòng người kéo về tập trung trước cửa Đại sứ quán Trung Quốc ngày một đông, biểu tình ôn hòa để phản đối hành vi xâm phạm thềm lục địa Việt Nam của Trung Quốc, ủng hộ Chính phủ bảo vệ chủ quyền. Họ giương cao khẩu hiệu: "Đồng hành cùng Chính phủ bảo vệ tổ quốc, Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam" bằng tiếng Việt, tiếng Anh và tiếng Trung.
DSC-1362-6485-1399780580.jpg
Người dân tụ tập phản đối hành động của Trung Quốc tại vườn hoa đối diện Đại sứ quán Trung Quốc. Ảnh: Quý Đoàn.
Hàng nghìn người có mặt với đầy đủ thành phần, có cả những người trong trang phục cựu binh, mặc áo in hình cờ tổ quốc. Các cựu binh từng chiến đấu ở Vị Xuyên (Hà Giang) cũng đến đây để phản đối. "Từng trải qua chiến tranh nên không muốn con cháu phải sống những ngày gian nan đó, chúng tôi muốn giải quyết ôn hòa", ông Nguyễn Ngọc Thạch, chiến sĩ sư đoàn 356 chiến đấu ở Vị Xuyên nói.
Các cựu binh trong trang phục bộ đội, mang theo ảnh Hồ Chủ tịch, tướng Võ Nguyên Giáp cùng nhiều khẩu hiệu phản đối Trung Quốc đưa giàn khoan trái phép vào vùng biển Việt Nam.
d2-8406-1399774335.jpg
Người dân mang cờ cùng nhiều khẩu hiệu phản đối hành động của Trung Quốc. Ảnh: Quý Đoàn.
"Tôi là người Việt Nam và không thể ngồi nhìn Trung Quốc xâm phạm lãnh thổ đất nước", ông Chu Việt, cựu chiến binh phường Kim Mã, Hà Nội nói.
Người đến ngày càng đông. Đám đông liên tục hô vang "Đả đảo Trung quốc, Việt Nam Hồ Chí Minh muôn năm". Đoàn người cũng đọc lớn bài thơ Nam Quốc sơn hà, hát Quốc ca và vỗ tay vang dội. Một cụ già giơ tấm biển viết tay: "Biển Đông vạn dặm giang tay giữ. Đất Việt muôn năm vững trị bình" của Nguyễn Bỉnh Khiểm.
be-3894-1399776970.jpg
Một em bé theo gia đình đi mít tinh. Ảnh: Phạm Phạm.
Từ sáng sớm, tất cả lực lượng công an được huy động, có mặt khắp các cung đường, ngã rẽ dẫn vào Đại sứ quán Trung Quốc. Lực lượng kiểm soát quân sự cũng có mặt làm nhiệm vụ phân luồng giao thông, đảm bảo trật tự.
Xe của công an phường trước cổng Đại sứ quán phát thanh nói về tình hình những ngày qua, với nội dung kêu gọi đồng bào bình tĩnh, hãy yêu nước theo cách của bản thân, góp phần bảo vệ lãnh thổ thiêng liêng của tổ quốc. Đồng thời khẳng định hành động ngang ngược của Trung Quốc đi ngược lại với Luật biển và quan hệ hữu nghị của hai nước.
Trong khi đó, cửa Đại sứ quán Trung Quốc vẫn đóng kín. Các hàng rào sắt được dựng phía trước cổng đại sứ, lực lượng bảo vệ đứng trước rào chắn làm nhiệm vụ.
d5-1319-1399775298.jpg
Người dân tụ tập trước cửa Đại sứ quán Trung Quốc. Ảnh: Quý Đoàn.
Không khí trước Đại sứ quán Trung Quốc ngày càng nóng. Dòng người đổ về liên tục.
TP HCM
8h30 đoàn biểu tình băng rôn và biểu ngữ bắt đầu từ Nhà hát thành phố, diễu hành qua đường Đồng Khởi, Nhà thời Đức Bà rồi tiến về Hai Bà Trưng, dừng ở ngã tư Nguyễn Đình Chiểu, gần Lãnh sự quán Trung Quốc tại TP HCM. Họ hô vang các khẩu hiệu: "Yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan về nước", "Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam"...
bt1-3410-1399778784.jpg
Người dân tập trung phản đối ngày 11/5 tại trung tâm TP HCM.
Hàng trăm chiến sĩ công an, cảnh sát giao thông giữ trật tự quanh khu vực, phong tỏa các tuyến đường đoàn mít tinh đi qua để giữ trật tự. Hàng chục cảnh sát cơ động xếp hàng ngăn đoàn biểu tình tiếp cận Lãnh sự quán. Sau khi được công an giải thích, đoàn biểu tình vòng qua đường Nguyễn Đình Chiểu, Hồ con rùa, đường Lê Duẩn, Đinh Tiên Hoàng rồi trở về gần Lãnh sự quán tiếp tục hô vang khẩu hiệu.
Trước đó, ngày 10/5, người TP HCM đã tập trung trước Tổng lãnh sự quán Trung Quốc với các biểu ngữ: "Hoàng Sa - Trường Sa là của Việt Nam", "Yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan ra khỏi lãnh hải Việt Nam".
Cờ Tổ quốc tươi rói với những tiếng hô ngày càng lớn: "Đả đảo Trung Quốc xâm lược, bảo vệ đất nước Việt Nam, bảo vệ nhân dân Việt Nam, Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam".
bt5-6803-1399780580.jpg
Nhiều em nhỏ cũng được bố mẹ cho tham gia đoàn người phản đối Trung Quốc. Gương mặt ngây thơ của các em nhìn về phía cổng Đại sứ quán đang đóng kín. Những người dân cho biết, họ đang đoàn kết một lòng , phản đối hành động ngang ngược của Trung Quốc, vi phạm chủ quyền biển của Việt Nam.
Nhóm phóng viên VNE

5 commentaires:

  1. Hay quá! đẹp quá .. không còn từ gì để diễn tả ..CON DÂN VIỆT NAM ĐANG LÀM LẠI HỘI NGHỊ DIÊN HỒNG ....

    Mong muốn cộng đồng VN ở các thành phố lớn trên thế giới tổ chức biểu tình góp tiềng nói .. tôi muốn có mặt để góp tiếng nói ..

    RépondreSupprimer
    Réponses
    1. Nhìn cái ông to mồm cầm cái bảng : đoàn kết xung quanh đảng chính phủ ...Lần trước mọi người biểu tình chống TQ thì ông ta phản đối .Tôi nghĩ khi TQ mang giàn khoan dầu vào biển VN thì ông ta ngồi nhà nghĩ gì ! Nhưng hôm nay lại cũng có mặt trong đoàn người biểu tình , thật là lực cười ! sao chế độ lại sinh ra con người kì cục như vậy . mọi người hãy nhìn việc làm của ông ta thì rõ .

      Supprimer
  2. Đứa rước kẻ cướp vô nhà nhiều lần lại được khối người xin được đứng đằng sau để phản đối (bằng miệng) chống kẻ cướp ! Than ôi ! Than ổi !Than ồi ! "Biểu tình nhà nước" mấy đời vì dân !?

    RépondreSupprimer
  3. Ui tra vố này thì thằng lùn (quang tran nhat) nổi tiếng rồi nha...

    RépondreSupprimer
  4. Đứa rước kẻ cướp vô nhà nhiều lần nay lại được khối người xin được đứng sau lưng để phản đối bằng...mồm ,chống kẻ cướp !Than ôi !Than ổi ! Than ồi ! "Biểu tình nhà nước"ai người tham gia ?Có chăng một lũ quáng gà ....

    RépondreSupprimer