08/05/2014

VÀI SUY NGHĨ QUA SỰ KIỆN GIÀN KHOAN

 Giàn khoan khổng lồ HD 981 của Tàu cộng cùng với nhiều tàu chiến và tàu hải giám đi theo hộ tống rầm rộ kéo vào lãnh hải VN và định vị để hoạt động từ ngày 1.5. Cho đến khi phía Tàu cộng tuyên bố sự có mặt thông qua thông báo về vùng cấm tiếp cận, lịch hoạt động trong thời gian 3 tháng của giàn khoan, thì đến tối ngày 4.5, phát ngôn viên chính phủ VN mới chính thức lên tiếng phản đối.
Câu hỏi được đặt ra: Lẽ nào các cơ quan chức năng có trách nhiệm bảo vệ vùng lãnh hải như cảnh sát biển, hải giám, biên phòng, quân đội...lại không biết sự xuất hiện sai trái, vi phạm luật pháp quốc tế của giàn khoan Tàu cộng? Đừng nói rằng các lực lượng ấy không hề hay biết và chính quyền VN không hề hay biết. Chắc chắn không có chuyện đó.
Đến bây giờ cũng chỉ là hình ảnh giàn khoan từ phía Tàu đưa ra

Cho đến tận hôm nay, công chúng VN vẫn chưa thấy được bất kỳ hình ảnh nào về giàn khoan của tàu cộng tại vùng lãnh hải của VN do chính phía các cơ quan chức năng của VN ghi được. Hình ảnh của giàn khoan mà hầu hết các cơ quan truyền thông của VN đưa lên đều là hình ảnh do phía Tàu cộng đưa ra. Ngay trong buổi họp báo quốc tế về vụ giàn khoan được bộ Ngoại giao chính thức tổ chức vào chiều hôm qua, ngày 7.5, cũng không thấy công bố bất kỳ hình ảnh của giàn khoan đang hoạt động trái phép trong vùng lãnh hải do phía VN ghi được ngoài một clip video cảnh tàu của Tàu cộng húc vào tàu VN.
Sự có mặt sai trái của giàn khoan và hình ảnh về giàn khoan của Tàu cộng không phải là bí mật quốc phòng thì không có lý do gì không công bố kịp thời cho người dân biết. Chỉ có một cách duy nhất để giải thích sự việc nầy : Quyền được thông tin của người dân hoàn toàn không được coi trọng. Chính quyền không thấy có bổn phận phải thông tin đến cho người dân ngay cả trong trường hợp dầu sôi lửa bỏng do chủ quyền bị ngang nhiên xâm phạm như đang xảy ra.
Một câu hỏi khác được đặt ra: Nếu phía Tàu cộng không tuyên bố ầm ỉ sự có mặt và hoạt động của giàn khoan thì đến lúc nào chính quyền mới phản ứng và mới cho người dân biết được thông tin về sự kiện chủ quyền bị xâm phạm?

Kể từ đầu thập niên 90 đến nay, lần đầu tiên chính quyền VN đã có những động thái cứng rắn phản ứng lại hành động xâm lấn ngang ngược của Tàu cộng. Đã có đụng độ nhau quyết liệt giữa các đội tàu của hai bên chung quanh vị trí lắp đặt giàn khoan trái phép. Phía VN đã có thiệt hại tàu bè và thương tổn về người. Tuy không được thông báo kịp thời và đầy đủ diễn biến tình hình, nhưng người dân vẫn hướng sự quan tâm đến những gì chính quyền đang làm cũng như hướng sự quan tâm và lo lắng đến các chiến sĩ đang làm nhiệm vụ trong cuộc đối đầu căng thẳng đang diễn ra để bảo vệ chủ quyền lãnh thổ và danh dự tổ quốc.

Hình ảnh của các chiến sĩ năm xưa đứng cam chịu trên đảo Gạc ma đến giây phút cuối cùng và đến người cuối cùng để làm bia cho pháo Tàu cộng dồn dập nã vào vẫn ám ảnh nặng nề trong tâm trí người dân đến tận bây giờ. Do vậy không ai không lo ngại cho các chiến sĩ hiện nay đang làm nhiệm vụ chiến đấu tại vị trí giàn khoan của Tàu cộng. Họ có được phép bắn trả hay vẫn tiếp tục cam chịu rồi hy sinh một cách oan ức như các liệt sĩ năm xưa? Oan ức không thể nào tả xiết một khi phải đứng làm bia cho kẻ thù bắn vào mà không được phép chống cự. Oan ức hơn nữa là sư cam chịu của họ không vì thế mà làm cho kẻ thù thương xót, chịu dừng lại các bước leo thang xâm lược.
Hôm nay kẻ thù lại khởi đầu cho một giai đoạn xâm lược mới. Chúng ta càng nhẫn nhục, kẻ thù càng lấn tới.

Cho nên quan trọng nhất là sau tất cả những động thái cứng rắn mà chính quyền đang tiến hành thì liệu cái giàn khoan của Tàu cộng có rút đi ngay hay phải đợi đến ba tháng sau mới rút theo lịch trình của chúng? Và không có gì tệ hại hơn, khi chúng rút đi nhưng vẫn để lại một trạm gì đó cố định. Đây là phép thử nghiệt ngã cho chính quyền cũng là phép thử cho sự tồn tại của chế độ, vì đến lúc đó người dân đã đi đến tận cùng sự cam chịu.
Chiến tranh với Tàu thì muôn đời nhân dân Việt Nam không hề muốn, nhưng trong lịch sử, nhân dân VN vẫn phải chấp nhận chiến tranh và đã thắng Tàu xâm lược nhiều lần.

HNC

2 commentaires:

  1. Trung Quốc xuyên suốt liên tục các triều Hán, Đường, Tống, Nguyên, Minh, Thanh, Cộng đều đem quân xâm lược Việt Nam. Hà cớ gì chỉ vì cái tinh thần "vô sản đồng chí" "mười sáu vàng bốn tốt" mà thôi dã tâm !?

    Mao Trạch Đông đã huấn dụ trong cuộc họp của bộ chính trị ban chấp hành trung ương đảng cộng sản Trung Quốc, tháng 8 năm 1965 rằng : “Chúng ta phải giành cho được Đông Nam châu Á, bao gồm cả miền nam Việt Nam, Thái Lan, Miến Điện, Malaysia và Singapore … Một vùng như Đông Nam châu Á rất giàu, ở đấy có nhiều khoáng sản … xứng đáng với sự tốn kém cần thiết để chiếm lấy … Sau khi giành được Đông Nam châu Á, chúng ta có thể tăng cường được sức mạnh của chúng ta ở vùng này, lúc đó chúng ta sẽ có sức mạnh đương đầu với khối Liên Xô-Đông Âu, gió Đông sẽ thổi bạt gió Tây …” ( Sự thật về quan hệ Việt Nam-Trung Quốc trong 30 năm qua, NXB Sự Thật, 1979 ).

    RépondreSupprimer
  2. Báo đài của VN mấy ngày này nói nhiều về phát ngôn của Bộ ngoại giao Mỹ, của John Mac Ken, của phái đoàn ngoại giao Mỹ đến Vn nói về hành vi của TQ mà chẳng nghe nói đến tuyên bố của Nga, hòn đã tảng mà Vn ra sức bảo vệ và mua vũ khí, tàu ngầm... ngay đến hành động sai trái của Nga trong vụ Ucraine.

    RépondreSupprimer